หน่วยสมรรถนะ
จัดการเดินรถไฟฟ้าในสภาวะไม่ปกติ
สาขาวิชาชีพระบบขนส่งทางราง
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RAI-VDTB-087B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดการเดินรถไฟฟ้าในสภาวะไม่ปกติ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
101 ผู้ควบคุมการเดินรถไฟฟ้าในศูนย์ควบคุมการเดินรถ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
จัดการเดินรถไฟฟ้าในสภาวะไม่ปกติ เพื่อให้การบริการเดินรถไฟฟ้าไม่เต็มรูปแบบเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพปลอดภัยและสะดวกสบายแก่ผู้โดยสาร |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อุตสาหกรรมระบบราง (Rail Industry) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10102.1 แก้ไขปัญหาเมื่อเกิดข้อขัดข้องจากระบบการเดินรถไฟฟ้า |
1) แก้ไขปัญหาระบบการเดินรถไฟฟ้าตามคู่มือการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง |
10102.1.01 | 156535 |
10102.1 แก้ไขปัญหาเมื่อเกิดข้อขัดข้องจากระบบการเดินรถไฟฟ้า |
2) ใช้มาตรการด้านความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่ของขบวนรถไฟฟ้าตามคู่มือการปฏิบัติงานอย่างถูกต้องแม่นยำและปลอดภัย |
10102.1.02 | 156536 |
10102.1 แก้ไขปัญหาเมื่อเกิดข้อขัดข้องจากระบบการเดินรถไฟฟ้า |
3) ให้คำแนะนำในการแก้ปัญหาแก่พนักงานขับรถไฟฟ้าตามคู่มือการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำ |
10102.1.03 | 156537 |
10102.2 ให้บริการเดินรถไฟฟ้าไม่เต็มรูปแบบ |
1) ตัดสินใจใช้แผนการเดินรถสำรองมาใช้งานได้อย่างเหมาะสม |
10102.2.01 | 156538 |
10102.2 ให้บริการเดินรถไฟฟ้าไม่เต็มรูปแบบ |
2) ปรับเปลี่ยนการเดินรถให้เป็นไปในรูปแบบการเดินรถตามแผนสำรองได้ตามคู่มือการปฏิบัติ งานอย่างถูกต้องแม่นยำและปลอดภัย |
10102.2.02 | 156539 |
10102.2 ให้บริการเดินรถไฟฟ้าไม่เต็มรูปแบบ |
3) ด้วยระยะเวลาสั้นที่สุดประสานงานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการเดินรถ เพื่อให้การบริการเดินรถไฟฟ้าไม่เต็มรูปแบบเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
10102.2.03 | 156540 |
10102.3 จัดการเหตุการณ์ฉุกเฉินในศูนย์ควบคุมการเดินรถไฟฟ้า |
1) ปฏิบัติหน้าที่ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินได้อย่างถูกต้องแม่นยำมีประสิทธิภาพและปลอดภัยสูงสุด |
10102.3.01 | 156541 |
10102.3 จัดการเหตุการณ์ฉุกเฉินในศูนย์ควบคุมการเดินรถไฟฟ้า |
2) ประสานงานกับหน่วยงานภายนอกได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
10102.3.02 | 156542 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
00000 ความปลอดภัยในการทำงานขั้นพื้นฐาน |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้ที่เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องแสดงหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ ที่มีประเด็นและจุดสังเกตของหลักฐาสอดคล้องกับรายละเอียดที่ระบุไว้ในหน่วยสมรรถนะนี้
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
การประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้เลือกใช้การประเมินจากวิธีดังต่อไปนี้ 1. เครื่องมือประเมินการแก้ไขปัญหาเมื่อเกิดข้อขัดข้องจากระบบการเดินรถไฟฟ้า
2. เครื่องมือประเมินการให้บริการเดินรถไฟฟ้าไม่เต็มรูปแบบ
3. เครื่องมือประเมินการจัดการเหตุการณ์ฉุกเฉินในศูนย์ควบคุมการเดินรถไฟฟ้า
|