หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการเดินรถไฟฟ้าในสภาวะปกติ

สาขาวิชาชีพระบบขนส่งทางราง


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RAI-TTFJ-086B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการเดินรถไฟฟ้าในสภาวะปกติ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

101 ผู้ควบคุมการเดินรถไฟฟ้าในศูนย์ควบคุมการเดินรถ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
จัดการเดินรถไฟฟ้าในสภาวะปกติเพื่อให้บริการตรงตามตารางเวลาปลอดภัยและสะดวกสบายแก่ผู้โดยสาร

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
อุตสาหกรรมระบบราง (Rail Industry)

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10101.1

ใช้งานโปรแกรมควบคุมติดตามการเคลื่อนที่ของขบวนรถไฟฟ้า (Central Traffic Control)

1) ใช้งานโปรแกรมควบคุมติดตามการเคลื่อนที่ของขบวนรถไฟฟ้าตามคู่มือการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง

10101.1.01 156529
10101.2

ปฏิบัติการควบคุมงานเดินรถไฟฟ้าบนเส้นทางหลักและอู่จอดรถไฟฟ้า

1) ปฏิบัติการควบคุมงานเดินรถไฟฟ้าบนเส้นทางหลักและอู่จอดรถไฟฟ้าตามคู่มือการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย

10101.2.01 156530
10101.2

ปฏิบัติการควบคุมงานเดินรถไฟฟ้าบนเส้นทางหลักและอู่จอดรถไฟฟ้า

2) แก้ไขปัญหาขบวนรถไฟฟ้าที่ขัดข้องได้ภายในเวลาที่กำหนด

10101.2.02 156531
10101.3

ใช้งานอุปกรณ์เครื่องมือสนับสนุนงานเดินรถไฟฟ้าในศูนย์ควบคุมการเดินรถไฟฟ้า

1) ใช้งานอุปกรณ์ที่ใช้ในการสื่อสารตามคู่มือการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง

10101.3.01 156532
10101.3

ใช้งานอุปกรณ์เครื่องมือสนับสนุนงานเดินรถไฟฟ้าในศูนย์ควบคุมการเดินรถไฟฟ้า

2) แก้ไขปัญหากรณีอุปกรณ์ขัดข้องได้รวดเร็วและถูกต้องตามคู่มือการปฏิบัติงาน

10101.3.02 156533
10101.3

ใช้งานอุปกรณ์เครื่องมือสนับสนุนงานเดินรถไฟฟ้าในศูนย์ควบคุมการเดินรถไฟฟ้า

3) ใช้งานของอุปกรณ์ระบบ Signalling ตามคู่มือการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง

10101.3.03 156534

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

00000 ความปลอดภัยในการทำงานขั้นพื้นฐาน


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. ทักษะการใช้งาน software ในการใช้งานระบบที่เกี่ยวข้องในหน่วยสมรรถนะจัดการเดิน . รถไฟฟ้าในสภาวะปกติประกอบด้วย ระบบ Central Traffic Control เป็นต้น .

  2. ทักษะในการแก้ปัญหาในการควบคุมการเดินรถ .

  3. ทักษะการใช้งานอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องในระบบการจัดการเดินรถไฟฟ้า .

  4. ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ ในการสื่อสารที่เพียงพอต่อการจัดการเดินรถไฟฟ้า .

  5. ทักษะการจัดทำรายงาน

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. มีความรู้เส้นทางการเดินรถและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเดินรถ

  2. ความรู้เรื่องฟังก์ชั่นการทำงานของอุปกรณ์รถไฟฟ้าที่แผงควบคุมในห้องขับเคลื่อนรถไฟฟ้า

  3. เข้าใจการทำงานและรูปแบบการขับเคลื่อนของขบวนรถไฟฟ้า

  4. ความรู้เรื่องส่วนประกอบและการทำงานของอุปกรณ์ในรางวิ่ง

  5. ความรู้เรื่องส่วนประกอบและการทำงานของอุปกรณ์สถานีที่ Interface กับศูนย์ควบคุม

  6. ความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ระบบ Signalling


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  1. หนังสือรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ หรือ

  2. แบบฟอร์มบันทึกภาระงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ หรือ

  3. แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) หรือ

  4. หนังสือรับรองการผ่านงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้จากสถานประกอบการ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  1. ใบรับรองผลการศึกษา หรือ

  2. ใบรับรองผ่านการอบรมในหลักสูตรด้านการจัดการเดินรถไฟฟ้า หรือ

  3. ประกาศนียบัตร/วุฒิบัตรผ่านการอบรมในหลักสูตรด้านการจัดการเดินรถไฟฟ้า



(ค) คำแนะนำในการประเมิน

      ผู้ที่เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องแสดงหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ ที่มีประเด็นและจุดสังเกตของหลักฐานสอดคล้องกับรายละเอียดที่ระบุไว้ในหน่วยสมรรถนะนี้

วิธีการประเมิน




  1.  การประเมินความรู้และทักษะปฏิบัติในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องดำเนินการโดยองค์กรที่มีหน้าที่รับการรับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพที่ขึ้นทะเบียนเท่านั้น

  2.  การประเมินความรู้ในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้ทำการสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก ส่วนการประเมินทักษะการปฏิบัติงานนั้น กำหนดให้ทำการสัมภาษณ์ ก่อนสาธิตการปฏิบัติงานภายใต้การจำลองสถานการณ์ที่เหมาะสมกับการประเมิน หรืออาจจะพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



       การจัดการเดินรถไฟฟ้าในสภาวะปกติจะดำเนินการในศูนย์ควบคุมการเดินรถ โดยจะต้องปฏิบัติตามคู่มือและอุปกรณ์เกี่ยวข้องได้อย่างควบถ้วนสมบูรณ์ เพื่อให้บริการตรงตามตารางเวลาที่กำหนดไว้



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  1. ระบบ Central Traffic Control ประกอบด้วย computer, software และอุปกรณ์สื่อสารที่เกี่ยวข้อง

  2. คู่มือที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย คู่มือปฏิบัติการควบคุมการเดินรถหรือเทียบเท่า

  3. อุปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติงาน ได้แก่




  • แผนผังระบบรางและทางวิ่ง

  • สัญญาณที่เกี่ยวข้องกับระบบรถไฟฟ้าซึ่งแสดงบนหน้าจอระบบควบคุมรถไฟฟ้า

  • อุปกรณ์ที่ใช้ในการสื่อสาร ประกอบด้วย วิทยุสื่อสารและโทรศัพท์ lan line

  • อุปกรณ์ในรางวิ่ง Point Machine

  • อุปกรณ์ในระบบ Signalling System




  1. สัญญาณที่เกี่ยวข้องกับระบบรถไฟฟ้าซึ่งแสดงบนหน้าจอระบบควบคุมรถไฟฟ้า


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

การประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้เลือกใช้การประเมินจากวิธีดังต่อไปนี้



1. เครื่องมือประเมินการใช้งานโปรแกรมควบคุมติดตามการเคลื่อนที่ของขบวนรถไฟฟ้า (Central Traffic Control)




  • ข้อสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก

  • สัมภาษณ์

  • พิจารณาจากแฟ้มสะสมงาน (Portfolio)



2. เครื่องมือประเมินการปฏิบัติการควบคุมงานเดินรถไฟฟ้าบนเส้นทางหลักและอู่จอดรถไฟฟ้า




  • ข้อสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก

  • สัมภาษณ์

  • พิจารณาจากแฟ้มสะสมงาน (Portfolio)



3. เครื่องมือประเมินการใช้งานอุปกรณ์เครื่องมือสนับสนุนงานเดินรถไฟฟ้าในศูนย์ควบคุมการเดินรถไฟฟ้า




  • ข้อสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก

  • สัมภาษณ์

  • พิจารณาจากแฟ้มสะสมงาน (Portfolio)



ยินดีต้อนรับ