หน่วยสมรรถนะ
วางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว
สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ECM-VKTZ-085A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2564 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักการตลาดพื้นที่สีเขียว ระดับ 4 |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นหน่วยสมรรถนะที่ผู้ปฏิบัติงานมีทักษะในการปฏิบัติงานประจำขึ้นพื้นฐานทั่วไปเกี่ยวกับการ วิเคราะห์กลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจการจัดการพื้นที่สีเขียวกำหนดกลยุทธ์ตลาดเป้าหมาย (STP Marketing)กำหนดกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix) รายงานผลการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดโดยมีทักษะทางเทคนิคในการปฏิบัติงาน มีทักษะทางความคิดและปฏิบัติที่หลากหลายครอบคลุมการปฏิบัติงาน หาข้อสรุปและการตัดสินใจแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับงานโดยใช้ทฤษฎีและเทคนิคอย่างอิสระด้วยตนเอง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
01351 วิเคราะห์กลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจการจัดการพื้นที่สีเขียว | 1.1 อธิบายความสำคัญของการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจการจัดการพื้นที่สีเขียว | 155264 | |
01351 วิเคราะห์กลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจการจัดการพื้นที่สีเขียว | 1.2 ระบุหลักการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดด้วยกลยุทธ์ตลาดเป้าหมาย (STP Marketing) | 155265 | |
01351 วิเคราะห์กลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจการจัดการพื้นที่สีเขียว | 1.3 ระบุหลักการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดด้วยกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix) | 155266 | |
01351 วิเคราะห์กลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจการจัดการพื้นที่สีเขียว | 1.4 จำแนกความแตกต่างตามกรอบแนวคิดของทั้งสองกลยุทธ์ | 155267 | |
01352 กำหนดกลยุทธ์ตลาดเป้าหมาย (STP Marketing) | 2.1 อธิบายองค์ประกอบของกลยุทธ์ตลาดเป้าหมายได้ | 155268 | |
01352 กำหนดกลยุทธ์ตลาดเป้าหมาย (STP Marketing) | 2.2 ระบุความหมายและกลวิธีใช้ S-Market Segmentation การแบ่งส่วนตลาด | 155269 | |
01352 กำหนดกลยุทธ์ตลาดเป้าหมาย (STP Marketing) | 2.3 ระบุความหมายและกลวิธีใช้ T- Market Targeting ตลาดเป้าหมาย | 155270 | |
01352 กำหนดกลยุทธ์ตลาดเป้าหมาย (STP Marketing) | 2.4 ระบุความหมายและกลวิธีใช้ P-Positioning การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ | 155271 | |
01352 กำหนดกลยุทธ์ตลาดเป้าหมาย (STP Marketing) | 2.5 อธิบายขั้นตอนการกำหนดกลยุทธ์ตลาดเป้าหมายได้ | 155272 | |
01353 กำหนดกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix) | 3.1 อธิบายองค์ประกอบของกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดได้ | 155273 | |
01353 กำหนดกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix) | 3.2 ระบุความหมายและกลวิธีกำหนดกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ Product | 155274 | |
01353 กำหนดกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix) | 3.3 อธิบายความหมายและกลวิธีกำหนดกลยุทธ์ราคา Price | 155275 | |
01353 กำหนดกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix) | 3.4 ระบุความหมายและกลวิธีกำหนด กลยุทธ์ช่องทางการจำหน่ายPlace | 155276 | |
01353 กำหนดกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix) | 3.5 จำแนกความหมายและกลวิธีกำหนด กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด Promotion | 155277 | |
01353 กำหนดกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix) | 3.6 อธิบายความหมายและกลวิธีกำหนด กลยุทธ์การให้ข่าวและการประชาสัมพันธ์ Publicity and Public Relation | 155278 | |
01354 รายงานผลการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด | 4.1 อธิบายรูปแบบการนำเสนอในรายงานผลการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด | 155279 | |
01354 รายงานผลการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด | 4.2 จัดทำรายงานผลการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด | 155280 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะประเมินวิเคราะห์กลยุทธ์การตลาด (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. วิเคราะห์กลยุทธ์การตลาด 2. การปฏิบัติงานเกี่ยวกับกำหนดวิธีประเมินวิเคราะห์กลยุทธ์การตลาด 3. การปฏิบัติงานเกี่ยวกับกำหนดแผนกลยุทธ์การตลาด |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 การประเมินความรู้ ด้วยข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือกและข้อสอบแบบอัตนัย |