หน่วยสมรรถนะ
ประเมินสถานการณ์ทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว
สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ECM-UZDA-081A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ประเมินสถานการณ์ทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2564 |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักการตลาดพื้นที่สีเขียว ระดับ 3 |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นหน่วยสมรรถนะที่ผู้ปฏิบัติงานมีทักษะในการปฏิบัติงานประจำขึ้นพื้นฐานทั่วไปเกี่ยวกับการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียววิเคราะห์สถานการณ์ด้านการตลาดวิเคราะห์สถานการณ์ด้านผลิตภัณฑ์วิเคราะห์สถานการณ์ด้านการแข่งขันวิเคราะห์สถานการณ์ด้านการจัดจำหน่าย ประเมินสถานการณ์ด้านการตลาดรายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านการตลาดโดยมีกระบวนการคิดและปฏิบัติงานที่หลากหลาย สามารถแก้ปัญหาทางเทคนิคควบคู่กับการใช้คู่มือ และข้อมูลที่เกี่ยวข้องภายใต้การแนะแนวของผู้บังคับบัญชาเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
01311 วิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว | 1.1 อธิบายแนวคิดทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว | 155208 | |
01311 วิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว | 1.2 ระบุขอบเขตการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด | 155209 | |
01311 วิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว | 1.3 จำแนกสาระสำคัญในประเด็นการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด | 155210 | |
01312 วิเคราะห์สถานการณ์ด้านการตลาด | 2.1 อธิบายขอบเขตของสถานการณ์ด้านการตลาด | 155211 | |
01312 วิเคราะห์สถานการณ์ด้านการตลาด | 2.2 วิเคราะห์ขนาดของตลาดและแนวโน้มการเติบโตของตลาด | 155212 | |
01313 วิเคราะห์สถานการณ์ด้านผลิตภัณฑ์ | 3.1 อธิบายขอบเขตของสถานการณ์ด้านผลิตภัณฑ์ | 155213 | |
01313 วิเคราะห์สถานการณ์ด้านผลิตภัณฑ์ | 3.2วิเคราะห์ยอดขายสินค้าในรูปปริมาณและมูลค่า | 155214 | |
01313 วิเคราะห์สถานการณ์ด้านผลิตภัณฑ์ | 3.3 วิเคราะห์ผลกำไรต่อผลิตภัณฑ์ | 155215 | |
01314 วิเคราะห์สถานการณ์ด้านการแข่งขัน | 4.1 อธิบายขอบเขตของสถานการณ์ด้านการแข่งขัน | 155216 | |
01314 วิเคราะห์สถานการณ์ด้านการแข่งขัน | 4.2 วิเคราะห์คู่แข่งขัน ทั้งด้านขนาด จำนวนส่วนแบ่งตลาดจุดแข็งจุดอ่อน คุณภาพผลิตภัณฑ์ กลยุทธ์ทางการตลาด และพฤติกรรม | 155217 | |
01314 วิเคราะห์สถานการณ์ด้านการแข่งขัน | 4.3 ระบุเนื้อหาการวิเคราะห์ในแต่ละประเด็นของการวิเคราะห์คู่แข่งขัน | 155218 | |
01315 วิเคราะห์สถานการณ์ด้านการจัดจำหน่าย | 5.1 อธิบายขอบเขตของสถานการณ์ด้านการจัดจำหน่าย | 155219 | |
01315 วิเคราะห์สถานการณ์ด้านการจัดจำหน่าย | 5.2 อธิบายความสำคัญของแต่ละช่องทางการจัดจำหน่าย | 155220 | |
01315 วิเคราะห์สถานการณ์ด้านการจัดจำหน่าย | 5.3 ระบุขนาดของแต่ละช่องทางจัดจำหน่าย | 155221 | |
01316 ประเมินสถานการณ์ด้านการตลาด | 6.1 ระบุองค์ประกอบที่ต้องประเมินในการประเมินสถานการณ์ทางการตลาด | 155222 | |
01316 ประเมินสถานการณ์ด้านการตลาด | 6.2 ประยุกต์ใช้ความรู้และผลวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดมาประเมินสถานการณ์ทางการตลาดธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว | 155223 | |
01317 รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านการตลาด | 7.1 อธิบายแนวการประเมินตามผลการวิเคราะห์ของแต่ละสถานการณ์ | 155224 | |
01317 รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านการตลาด | 7.2 ระบุรูปแบบการนำเสนอในรายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านการตลาด | 155225 | |
01317 รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านการตลาด | 7.3 จัดทำรายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านการตลาด | 155226 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะประเมินสถานการณ์ทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. แนวความคิดด้านการตลาด 2. การประเมินความต้องการของลูกค้า 3. การประเมินสถานการณ์ทางการตลาด 4. การวิเคราะห์สภาวะการแข่งขัน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ
1. ผู้เข้ารับการประเมินต้องให้ความสำคัญเกี่ยวกับการประเมินสถานการณ์ทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว 2. ผู้เข้ารับการประเมินต้องมีความรู้เรื่องการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด ด้านการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ด้านการแข่งขันด้านการจัดจำหน่าย ประเมินสถานการณ์ด้านการตลาด รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านการตลาด (ข) คำอธิบายรายละเอียด การประเมินสถานการณ์ทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว หมายถึง ความสามารถในการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียวการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดวิเคราะห์สถานการณ์ด้านผลิตภัณฑ์วิเคราะห์สถานการณ์ด้านการแข่งขันวิเคราะห์สถานการณ์ด้านการจัดจำหน่ายประเมินสถานการณ์ด้านการตลาด และรายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านการตลาดดังคำอธิบายข้อ 13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)(ข) ความต้องการ ด้านความรู้ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 การประเมินความรู้ ด้วยข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก และข้อสอบแบบอัตนัย |