หน่วยสมรรถนะ
สำรวจและจัดหาแหล่งสื่อสารกับผู้บริโภค
สาขาวิชาชีพสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | TEX-JQXO-001A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สำรวจและจัดหาแหล่งสื่อสารกับผู้บริโภค |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
การจัดการสินค้าเสื้อผ้า |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลทำหน้าที่วางแผนการสื่อสารและจัดหาอุปกรณ์การสื่อสารสำรวจแหล่งสื่อสารในประเทศหรือต่างประเทศสำรวจความต้องการของผู้บริโภคสินค้าเสื้อผ้าและดำเนินการสื่อสาร |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ช่างตัดเย็บเสื้อผ้า |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10111 วางแผนการสื่อสารและจัดหาอุปกรณ์การสื่อสาร | 1. สร้างความสัมพันธ์กับผู้นำในประเทศและต่างประเทศ | 10111.01 | 9142 |
10111 วางแผนการสื่อสารและจัดหาอุปกรณ์การสื่อสาร | 2. หาข้อมูลในการสื่อสารทั้งในประเทศและต่างประเทศ | 10111.02 | 9143 |
10111 วางแผนการสื่อสารและจัดหาอุปกรณ์การสื่อสาร | 3. เสนอข้อมูลการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 10111.03 | 9144 |
10111 วางแผนการสื่อสารและจัดหาอุปกรณ์การสื่อสาร | 4. มีนโยบายขององค์กรเพื่อการสื่อสารที่เหมาะสมกับงาน | 10111.04 | 9145 |
10112 สำรวจแหล่งสื่อสารในประเทศหรือต่างประเทศ | 1. สร้างความสัมพันธ์กับเจ้าของกิจการตัดเย็บเสื้อผ้าในประเทศและต่างประเทศ | 10112.01 | 9146 |
10112 สำรวจแหล่งสื่อสารในประเทศหรือต่างประเทศ | 2. หาข้อมูลในการสื่อสารทั้งในประเทศและต่างประเทศ | 10112.02 | 9147 |
10112 สำรวจแหล่งสื่อสารในประเทศหรือต่างประเทศ | 3. เสนอข้อมูลการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 10112.03 | 9148 |
10112 สำรวจแหล่งสื่อสารในประเทศหรือต่างประเทศ | 4. มีนโยบายขององค์กรเพื่อการสื่อสารที่เหมาะสมกับงาน | 10112.04 | 9149 |
10113 สำรวจความต้องการของผู้บริโภค | 1. หาข้อมูลของผู้บริโภค ในการสื่อสาร | 10113.01 | 9150 |
10113 สำรวจความต้องการของผู้บริโภค | 2. ปฏิบัติงานตามข้อมูลที่ได้รับจากผู้บริโภค | 10113.02 | 9151 |
10113 สำรวจความต้องการของผู้บริโภค | 3. เสนอแนะสื่อสารให้กับผู้บริโภค | 10113.03 | 9152 |
10113 สำรวจความต้องการของผู้บริโภค | 4. มุ่งมั่นในการปฏิบัติงาน และเป้าหมายของผู้บริโภค | 10113.04 | 9153 |
10114 ดำเนินการสื่อสาร | 1. นำเสนอข้อมูลในการสื่อสารในสถานทีทำงาน | 10114.01 | 9154 |
10114 ดำเนินการสื่อสาร | 2. เจาะจงและเข้าถึงแหล่งปฏิบัติงานตามเป้าหมาย | 10114.02 | 9155 |
10114 ดำเนินการสื่อสาร | 3. หาข้อมูลกับผู้บริโภค | 10114.03 | 9156 |
10114 ดำเนินการสื่อสาร | 4. สื่อสารให้ผู้บริโภคเข้าใจในการปฏิบัติงาน | 10114.04 | 9157 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ปฏิบัติการสรุป เกี่ยวกับสำรวจและจัดหา แหล่งสื่อสารกับผู้บริโภคสำรวจความต้องการของผู้บริโภคนโยบายขององค์กรเพื่อการสื่อสาร (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. การจัดการแหล่งสื่อสาร |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือการประเมิน |