หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สำรวจและจัดหาแหล่งสื่อสารกับผู้บริโภค

สาขาวิชาชีพสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ TEX-JQXO-001A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สำรวจและจัดหาแหล่งสื่อสารกับผู้บริโภค

3. ทบทวนครั้งที่ N/A /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

การจัดการสินค้าเสื้อผ้า



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          บุคคลทำหน้าที่วางแผนการสื่อสารและจัดหาอุปกรณ์การสื่อสารสำรวจแหล่งสื่อสารในประเทศหรือต่างประเทศสำรวจความต้องการของผู้บริโภคสินค้าเสื้อผ้าและดำเนินการสื่อสาร

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ช่างตัดเย็บเสื้อผ้า

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10111 วางแผนการสื่อสารและจัดหาอุปกรณ์การสื่อสาร 1. สร้างความสัมพันธ์กับผู้นำในประเทศและต่างประเทศ 10111.01 9142
10111 วางแผนการสื่อสารและจัดหาอุปกรณ์การสื่อสาร 2. หาข้อมูลในการสื่อสารทั้งในประเทศและต่างประเทศ 10111.02 9143
10111 วางแผนการสื่อสารและจัดหาอุปกรณ์การสื่อสาร 3. เสนอข้อมูลการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ 10111.03 9144
10111 วางแผนการสื่อสารและจัดหาอุปกรณ์การสื่อสาร 4. มีนโยบายขององค์กรเพื่อการสื่อสารที่เหมาะสมกับงาน 10111.04 9145
10112 สำรวจแหล่งสื่อสารในประเทศหรือต่างประเทศ 1. สร้างความสัมพันธ์กับเจ้าของกิจการตัดเย็บเสื้อผ้าในประเทศและต่างประเทศ 10112.01 9146
10112 สำรวจแหล่งสื่อสารในประเทศหรือต่างประเทศ 2. หาข้อมูลในการสื่อสารทั้งในประเทศและต่างประเทศ 10112.02 9147
10112 สำรวจแหล่งสื่อสารในประเทศหรือต่างประเทศ 3. เสนอข้อมูลการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ 10112.03 9148
10112 สำรวจแหล่งสื่อสารในประเทศหรือต่างประเทศ 4. มีนโยบายขององค์กรเพื่อการสื่อสารที่เหมาะสมกับงาน 10112.04 9149
10113 สำรวจความต้องการของผู้บริโภค 1. หาข้อมูลของผู้บริโภค ในการสื่อสาร 10113.01 9150
10113 สำรวจความต้องการของผู้บริโภค 2. ปฏิบัติงานตามข้อมูลที่ได้รับจากผู้บริโภค 10113.02 9151
10113 สำรวจความต้องการของผู้บริโภค 3. เสนอแนะสื่อสารให้กับผู้บริโภค 10113.03 9152
10113 สำรวจความต้องการของผู้บริโภค 4. มุ่งมั่นในการปฏิบัติงาน และเป้าหมายของผู้บริโภค 10113.04 9153
10114 ดำเนินการสื่อสาร 1. นำเสนอข้อมูลในการสื่อสารในสถานทีทำงาน 10114.01 9154
10114 ดำเนินการสื่อสาร 2. เจาะจงและเข้าถึงแหล่งปฏิบัติงานตามเป้าหมาย 10114.02 9155
10114 ดำเนินการสื่อสาร 3. หาข้อมูลกับผู้บริโภค 10114.03 9156
10114 ดำเนินการสื่อสาร 4. สื่อสารให้ผู้บริโภคเข้าใจในการปฏิบัติงาน 10114.04 9157

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการสรุป เกี่ยวกับสำรวจและจัดหา แหล่งสื่อสารกับผู้บริโภคสำรวจความต้องการของผู้บริโภคนโยบายขององค์กรเพื่อการสื่อสาร

2. ปฏิบัติการ การจัดลำดับความสำคัญของความต้องการใช้สินค้าหรือบริการ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. การจัดการแหล่งสื่อสาร

2. วิธีการสื่อสารกับผู้บริโภค

3. การระบุความต้องการสินค้าเสื้อผ้า

4. การใช้งานระบบโปรแกรมประยุกต์ที่องค์กรใช้งาน หรือโปรแกรมสำเร็จรูป


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

          1. รายงานการรายการตรวจสอบเอกสารการการตอบรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ

          2. รายงานปฏิบัติการสื่อสารให้ผู้บริโภคเข้าใจในการปฏิบัติงาน

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

          1. ใบผ่านการอบรมการสำรวจและจัดหา

          2. เอกสารการรับรองและผลการประเมินจากหน่วยงาน

          3. ใบรับรองหรือหลักฐานแสดงถึงความสามารถในการใช้งานระบบโปรแกรมประยุกต์ที่องค์กรใช้งาน

          4. หนังสือคู่มือที่เกี่ยวข้องกับการจัดการสินค้าเสื้อผ้า

          5. หลักฐานที่แสดงถึงความสามารถในการสำรวจความต้องการใช้สินค้าหรือบริการ

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

          ประเมินเกี่ยวกับสำรวจและจัดหา แหล่งสื่อสารกับผู้บริโภค โดยพิจารณาหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านความรู้และหลักฐานด้านการปฏิบัติงาน

(ง) วิธีการประเมิน

          1. พิจารณาหลักฐานความรู้

          2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

          1. ผู้รับการประเมินจะต้องตรวจสอบการปฏิบัติงานเกี่ยวกับสำรวจและจัดหา แหล่งสื่อสารกับผู้บริโภคสำรวจความต้องการของผู้บริโภคนโยบายขององค์กรเพื่อการสื่อสาร

          2. ผู้รับการประเมินจะต้องตรวจสอบการจัดลำดับความสำคัญของความต้องการใช้สินค้าหรือบริการ

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

          1. ตรวจสอบการปฏิบัติงานเกี่ยวกับสำรวจและจัดหา แหล่งสื่อสารกับผู้บริโภคสำรวจความต้องการของผู้บริโภคนโยบายขององค์กรเพื่อการสื่อสาร

          2. ตรวจสอบการจัดลำดับความสำคัญของความต้องการใช้สินค้าหรือบริการ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1    เครื่องมือการประเมิน

          1.  แบบสัมภาษณ์การปฏิบัติงาน

          2.  แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน

          ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

18.2     เครื่องมือการประเมิน

          1.  แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน

          2.  แบบสังเกตการปฏิบัติงาน

18.3    เครื่องมือการประเมิน

          1.  แบบสัมภาษณ์การปฏิบัติงาน

          2.  แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน

          3.  รายงานผลการปฏิบัติงาน

          ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

18.4    เครื่องมือการประเมิน

          1.  แบบสัมภาษณ์การปฏิบัติงาน

          2.  แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน

          3.  รายงานผลการปฏิบัติงาน

          ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

18.5    เครื่องมือการประเมิน

          1.  แบบสัมภาษณ์การปฏิบัติงาน

          2.  แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน

          ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ