หน่วยสมรรถนะ
ให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องตลอดกระบวนการการให้บริการทางจิตวิทยา
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-PVHI-469A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องตลอดกระบวนการการให้บริการทางจิตวิทยา |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ประสานงานการให้บริการเชิงจิตวิทยา 1 5321 ผู้ช่วยงานดูแลสุขภาพ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องตลอดกระบวนการการให้บริการทางจิตวิทยา ซึ่งประกอบไปด้วยการจัดเตรียมเอกสารต่าง ๆ เช่น ข้อมูลเวชระเบียนของผู้มารับบริการ ตารางนัดหมาย เป็นต้น ให้ข้อมูลสนับสนุนการให้บริการในหน่วยงานให้มีประสิทธิภาพประชาสัมพันธ์การบริการของหน่วยงาน และปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบวิชาชีพด้านจิตวิทยา |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10902.1 จัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้อง |
1. จัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้อง (เช่น ทะเบียนประวัติ ตารางนัดหมาย) |
10902.1.01 | 155091 |
10902.1 จัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้อง |
2. จัดเก็บเอกสารให้มีความเป็นระบบ และปลอดภัย |
10902.1.02 | 155092 |
10902.1 จัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้อง |
3. สืบค้นข้อมูลจากฐานข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว |
10902.1.03 | 155093 |
10902.2 ให้ข้อมูลสนับสนุนการให้บริการในหน่วยงานให้มีประสิทธิภาพ |
1. รวบรวมข้อมูลของผู้มารับบริการเพื่อสรุปในเชิงปริมาณ (เช่น สถิติการเข้ารับบริการ
ประเมินความพึงพอใจ) |
10902.2.01 | 155094 |
10902.2 ให้ข้อมูลสนับสนุนการให้บริการในหน่วยงานให้มีประสิทธิภาพ |
2. นำเสนอสถิติของผู้มารับบริการให้แก่หน่วยงานที่สังกัด |
10902.2.02 | 155095 |
10902.2 ให้ข้อมูลสนับสนุนการให้บริการในหน่วยงานให้มีประสิทธิภาพ |
3. รายงานข้อเสนอแนะจากการปฏิบัติงาน ข้อสงสัย และข้อซักถามจากผู้ให้บริการ ให้นักจิตวิทยา/ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ |
10902.2.03 | 155096 |
10902.3 ประชาสัมพันธ์การบริการของหน่วยงาน |
1. ตอบข้อซักถามต่าง ๆ จากผู้มารับบริการหรือบุคคลทั่วไป |
10902.3.01 | 155097 |
10902.3 ประชาสัมพันธ์การบริการของหน่วยงาน |
2. จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการ |
10902.3.02 | 155098 |
10902.4 ปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ |
1. บ่งชี้การปฏิบัติงานที่ไม่สอดคล้องกับจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้
|
10902.4.01 | 155099 |
10902.4 ปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ |
2. ดำเนินการแก้ไข ปรับเปลี่ยนการปฏิบัติงาน หากการปฏิบัติงานไม่สอดคล้องกับจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ |
10902.4.02 | 155100 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
คำแนะนำในการประเมิน วิธีการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตของการให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องตลอดกระบวนการการให้บริการทางจิตวิทยาครอบคลุมถึง การจัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนของข้อมูลของผู้มารับบริการ ตารางการนัดหมาย และข้อมูลทีมีส่วนเกี่ยวข้องในการให้บริการทางจิตวิทยา ตลอดจนถึงการให้ข้อมูลสนับสนุนการให้บริการในหน่วยงานในด้านของสถิติของผู้มารับบริการ ข้อซักถามที่พบบ่อยและคำแนะนำจากผู้มาใช้บริการ รวมไปถึงต้องสามารถประชาสัมพันธ์การบริการของหน่วยงาน ตอบข้อซักถามในด้านกระบวนการการให้บริการ สถานที่ตั้ง การเดินทาง ค่าใช้จ่ายในการให้บริการ สิทธิประโยชน์ทางการรักษาตามที่กฎหมายระบุจัดทำสื่อต่าง ๆ สู้ภายนอก โดยต้องปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ คำแนะนำ คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|