หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องตลอดกระบวนการการให้บริการทางจิตวิทยา

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-PVHI-469A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องตลอดกระบวนการการให้บริการทางจิตวิทยา

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ประสานงานการให้บริการเชิงจิตวิทยา


1 5321 ผู้ช่วยงานดูแลสุขภาพ

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องตลอดกระบวนการการให้บริการทางจิตวิทยา ซึ่งประกอบไปด้วยการจัดเตรียมเอกสารต่าง ๆ เช่น ข้อมูลเวชระเบียนของผู้มารับบริการ ตารางนัดหมาย เป็นต้น ให้ข้อมูลสนับสนุนการให้บริการในหน่วยงานให้มีประสิทธิภาพประชาสัมพันธ์การบริการของหน่วยงาน และปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ประกอบวิชาชีพด้านจิตวิทยา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10902.1

จัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้อง

1. จัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้อง (เช่น ทะเบียนประวัติ ตารางนัดหมาย)

10902.1.01 155091
10902.1

จัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้อง

2. จัดเก็บเอกสารให้มีความเป็นระบบ และปลอดภัย

10902.1.02 155092
10902.1

จัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้อง

3. สืบค้นข้อมูลจากฐานข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว

10902.1.03 155093
10902.2

ให้ข้อมูลสนับสนุนการให้บริการในหน่วยงานให้มีประสิทธิภาพ

1. รวบรวมข้อมูลของผู้มารับบริการเพื่อสรุปในเชิงปริมาณ (เช่น สถิติการเข้ารับบริการ ประเมินความพึงพอใจ)

10902.2.01 155094
10902.2

ให้ข้อมูลสนับสนุนการให้บริการในหน่วยงานให้มีประสิทธิภาพ

2. นำเสนอสถิติของผู้มารับบริการให้แก่หน่วยงานที่สังกัด

10902.2.02 155095
10902.2

ให้ข้อมูลสนับสนุนการให้บริการในหน่วยงานให้มีประสิทธิภาพ

3. รายงานข้อเสนอแนะจากการปฏิบัติงาน ข้อสงสัย และข้อซักถามจากผู้ให้บริการ ให้นักจิตวิทยา/ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ

10902.2.03 155096
10902.3

ประชาสัมพันธ์การบริการของหน่วยงาน

1. ตอบข้อซักถามต่าง ๆ จากผู้มารับบริการหรือบุคคลทั่วไป

10902.3.01 155097
10902.3

ประชาสัมพันธ์การบริการของหน่วยงาน

2. จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการ

10902.3.02 155098
10902.4

ปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ

1. บ่งชี้การปฏิบัติงานที่ไม่สอดคล้องกับจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้

10902.4.01 155099
10902.4

ปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ

2. ดำเนินการแก้ไข ปรับเปลี่ยนการปฏิบัติงาน หากการปฏิบัติงานไม่สอดคล้องกับจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ

10902.4.02 155100

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ทักษะในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์/แอพลิเคชั่นขั้นพื้นฐานในการจัดทำสื่อ

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  • ความรู้เกี่ยวกับจิตวิทยาเบื้องต้น

  • ความรู้เกี่ยวกับการให้บริการทางจิตวิทยาในสาขาต่าง ๆ เช่น จิตวิทยาการปรึกษา จิตวิทยาพัฒนาการ เป็นต้น


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • เอกสาร/หลักฐานรับรองการปฏิบัติงาน



หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา

  • แบบบันทึกผลการอบรม (ถ้ามี)

  • แบบบันทึกผลการสอบข้อเขียน



คำแนะนำในการประเมิน

เจ้าหน้าที่สอบประเมินสมรรถนะต่างๆ โดยพิจารณาจากหลักฐานความรู้



วิธีการประเมิน

พิจารณาตามหลักฐานความรู้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน การสัมภาษณ์ แบบบันทึกผลการอบรม และประกาศนียบัตรที่เกี่ยวข้อง


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตของการให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องตลอดกระบวนการการให้บริการทางจิตวิทยาครอบคลุมถึง การจัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนของข้อมูลของผู้มารับบริการ ตารางการนัดหมาย และข้อมูลทีมีส่วนเกี่ยวข้องในการให้บริการทางจิตวิทยา ตลอดจนถึงการให้ข้อมูลสนับสนุนการให้บริการในหน่วยงานในด้านของสถิติของผู้มารับบริการ ข้อซักถามที่พบบ่อยและคำแนะนำจากผู้มาใช้บริการ รวมไปถึงต้องสามารถประชาสัมพันธ์การบริการของหน่วยงาน ตอบข้อซักถามในด้านกระบวนการการให้บริการ สถานที่ตั้ง การเดินทาง ค่าใช้จ่ายในการให้บริการ สิทธิประโยชน์ทางการรักษาตามที่กฎหมายระบุจัดทำสื่อต่าง ๆ สู้ภายนอก โดยต้องปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ



คำแนะนำ

ผู้เข้ารับการประเมินต้องมีความรู้ครอบคลุมในทุกมิติที่กำหนดไว้ และแสดงความรู้ผ่านการสอบข้อเขียน



คำอธิบายรายละเอียด

N/A



 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

  • สอบข้อเขียน

  • การสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ