หน่วยสมรรถนะ
จัดการการให้บริการทางจิตวิทยาให้ตรงกับความต้องการ/ปัญหาของผู้รับบริการ
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-MFGR-468A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดการการให้บริการทางจิตวิทยาให้ตรงกับความต้องการ/ปัญหาของผู้รับบริการ |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ประสานงานการให้บริการเชิงจิตวิทยา 1 5321 ผู้ช่วยงานดูแลสุขภาพ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดการการให้บริการทางจิตวิทยาให้ตรงกับความต้องการ/ปัญหาของผู้รับบริการ ซึ่งประกอบไปด้วยการจัดทำทะเบียนประวัติ จัดระบบการนัดหมาย นัดหมายนักจิตวิทยาและผู้เกี่ยวข้องในการส่งต่อผู้รับบริการ และต้องปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ รวมถึงการจัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้อง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบวิชาชีพด้านจิตวิทยา |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10901.1
รวบรวมข้อมูลที่จำเป็นต่อการให้บริการ |
1. สำรวจข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับกิจกรรมการดำเนินชีวิต ความสนใจ และประเด็นปัญหาของผู้มารับบริการ |
10901.1.01 | 155083 |
10901.1
รวบรวมข้อมูลที่จำเป็นต่อการให้บริการ |
2. บันทึกข้อมูลทะเบียนประวัติในแบบฟอร์มที่กำหนดไว้ |
10901.1.02 | 155084 |
10901.2 วิเคราะห์ปัญหาของผู้มารับบริการ |
1. สังเกตอากัปกิริยาที่เบี่ยงเบนไปจากปกติ (เช่น พูดวนไปวนมา ควบคุมอารมณ์ตนเองไม่ได้) |
10901.2.01 | 155085 |
10901.2 วิเคราะห์ปัญหาของผู้มารับบริการ |
2. สังเกตพฤติกรรมเบื้องต้นโดยใช้การสัมภาษณ์ผู้รับบริการ |
10901.2.02 | 155086 |
10901.2 วิเคราะห์ปัญหาของผู้มารับบริการ |
3. ประเมินระดับของปัญหา/ ความจำเป็นเร่งด่วนในการเข้ารับบริการของผู้มารับบริการ |
10901.2.03 | 155087 |
10901.3 จัดระบบการนัดหมายของนักจิตวิทยาและผู้เกี่ยวข้องในการส่งต่อผู้รับบริการ |
1. ตรวจสอบข้อมูลจากทะเบียนประวัติและประวัติการเข้ารับบริการทางจิตวิทยาอื่น ๆ ในอดีต | 10901.3.01 | 155860 |
10901.3 จัดระบบการนัดหมายของนักจิตวิทยาและผู้เกี่ยวข้องในการส่งต่อผู้รับบริการ |
2. รายงานข้อมูลทะเบียนประวัติและประเด็นปัญหาของผู้มารับบริการได้อย่างชัดเจน |
10901.3.02 | 155861 |
10901.3 จัดระบบการนัดหมายของนักจิตวิทยาและผู้เกี่ยวข้องในการส่งต่อผู้รับบริการ |
3. จัดตารางนัดหมายการให้บริการ |
10901.3.03 | 155862 |
10901.3 จัดระบบการนัดหมายของนักจิตวิทยาและผู้เกี่ยวข้องในการส่งต่อผู้รับบริการ |
4. ประสานงานการเปลี่ยนแปลงตารางนัดหมาย |
10901.3.04 | 155863 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
คำแนะนำในการประเมิน วิธีการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตของการจัดการให้บริการทางจิตวิทยาให้ตรงกับความต้องการ/ปัญหาของผู้รับบริการครอบคลุมถึงการจัดทำทะเบียนประวัติ รวบรวมข้อมูลเบื้องต้นของผู้มาใช้บริการ สามารถซักถามความต้องการหรือปัญหาเบื้องต้น และบันทึกข้อมูลได้อย่างครบถ้วนถูกต้อง จัดระบบการนัดหมาย รวมทั้งทำหน้าที่นัดหมายนักจิตวิทยาและผู้เกี่ยวข้องในการส่งต่อผู้รับบริการ ปรับเปลี่ยน แจ้งเตือนและยืนยันตารางนัดหมายได้อย่างถูกต้อง โดยต้องปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ คำแนะนำ คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|