หน่วยสมรรถนะ
ส่งเสริมศักยภาพของผู้สูงวัยภายใต้การกำกับดูแลของนักจิตวิทยาหรือผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-KKSP-467A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ส่งเสริมศักยภาพของผู้สูงวัยภายใต้การกำกับดูแลของนักจิตวิทยาหรือผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ปฏิบัติงานด้านพฤติกรรมและพัฒนาการผู้สูงวัย 1 5321 ผู้ช่วยงานดูแลสุขภาพ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นต่อการส่งเสริมพัฒนาการในผู้สูงวัยภายใต้การกำกับดูแลของนักจิตวิทยาหรือผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง ซึ่งประกอบไปด้วยการจัดโปรแกรมชะลอความเสื่อมถอยของพัฒนาการผู้สูงวัยภายใต้การกำกับดูแล การรายงานผลการจัดโปรแกรมแก่ผู้กำกับดูแล/ผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง การออกแบบแผนการปรับพฤติกรรมในผู้สูงวัยภายใต้การกำกับดูแลของนักจิตวิทยา และการปฏิบัติงานด้านการจัดโปรแกรมโดยคำนึงถึงประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติต่อผู้สูงวัย |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบวิชาชีพด้านจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10804.1 จัดโปรแกรมชะลอความเสื่อมถอยของพัฒนาการผู้สูงวัยภายใต้การกำกับดูแล |
1. เตรียมสถานที่และอุปกรณ์ที่จำเป็นตามที่ได้รับมอบหมายอย่างแม่นยำ |
10804.1.01 | 155074 |
10804.1 จัดโปรแกรมชะลอความเสื่อมถอยของพัฒนาการผู้สูงวัยภายใต้การกำกับดูแล |
2. ดำเนินกิจกรรมตามขั้นตอนที่กำหนดโดยนักจิตวิทยา/ผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง |
10804.1.02 | 155075 |
10804.2 รายงานผลการจัดโปรแกรมแก่ผู้กำกับดูแล/ผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง |
1. บันทึกผลการดำเนินกิจกรรมลงในแบบฟอร์มที่กำหนดไว้ได้อย่างถูกต้อง |
10804.2.01 | 155076 |
10804.2 รายงานผลการจัดโปรแกรมแก่ผู้กำกับดูแล/ผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง |
2. จัดทำข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงโปรแกรมที่จัดขึ้นแก่นักจิตวิทยา/ผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง |
10804.2.02 | 155077 |
10804.3
ออกแบบแผนการปรับพฤติกรรมในผู้สูงวัยภายใต้การกำกับดูแลของนักจิตวิทยา |
1. เขียนแผนการปรับพฤติกรรมในผู้สูงวัยตามที่ได้รับมอบหมาย |
10804.3.01 | 155078 |
10804.3
ออกแบบแผนการปรับพฤติกรรมในผู้สูงวัยภายใต้การกำกับดูแลของนักจิตวิทยา |
2. เลือกใช้การให้รางวัลและการลงโทษได้ถูกต้องและเหมาะสมกับพัฒนาการและเป้าหมายของการปรับพฤติกรรม |
10804.3.02 | 155079 |
10804.3
ออกแบบแผนการปรับพฤติกรรมในผู้สูงวัยภายใต้การกำกับดูแลของนักจิตวิทยา |
3. อธิบายแผนการปรับพฤติกรรมที่ออกแบบไว้ให้กับนักจิตวิทยาหรือผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง |
10804.3.03 | 155080 |
10804.4 ปฏิบัติงานด้านการจัดโปรแกรมโดยคำนึงถึงประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติต่อผู้สูงวัย |
1. บ่งชี้การปฏิบัติงานที่ขัดกับจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติต่อผู้สูงวัย |
10804.4.01 | 155081 |
10804.4 ปฏิบัติงานด้านการจัดโปรแกรมโดยคำนึงถึงประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติต่อผู้สูงวัย |
2. ดำเนินการแก้ไข ปรับเปลี่ยนการปฏิบัติภายใต้การกำกับดูแล หากการปฏิบัติงานขัดกับจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาผู้สูงวัย |
10804.4.02 | 155082 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
คำแนะนำในการประเมิน วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตการปฏิบัติงานในการส่งเสริมพัฒนาการในผู้สูงวัยภายใต้การกำกับดูแลของนักจิตวิทยาหรือผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง เริ่มจากการจัดโปรแกรมชะลอความเสื่อมถอยของพัฒนาการผู้สูงวัยภายใต้การกำกับดูแล การเตรียมสถานที่และอุปกรณ์ที่จำเป็น และดำเนินกิจกรรมตามขั้นตอนที่กำหนดโดยนักจิตวิทยา/ผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง การรายงานผลการจัดโปรแกรมแก่ผู้กำกับดูแล/ผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่การบันทึกผลการดำเนินกิจกรรมลงในแบบฟอร์มที่กำหนดไว้ได้อย่างถูกต้อง และจัดทำข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงโปรแกรมแก่นักจิตวิทยา/ผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง การออกแบบแผนการปรับพฤติกรรมในผู้สูงวัยภายใต้การกำกับดูแลของนักจิตวิทยา ตั้งแต่การเขียนแผนการปรับพฤติกรรมในผู้สูงวัย เลือกใช้การให้รางวัลและการลงโทษได้ถูกต้องและเหมาะสมกับพัฒนาการและเป้าหมายของการปรับพฤติกรรม และอธิบายแผนการปรับพฤติกรรมที่ออกแบบไว้ให้กับนักจิตวิทยาหรือผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการปฏิบัติงานด้านการจัดโปรแกรมโดยคำนึงถึงประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติต่อผู้สูงวัย ตั้งแต่การบ่งชี้การปฏิบัติงานที่ขัดกับจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติต่อผู้สูงวัย และหากพบเจอสิ่งที่ขัดสามารถดำเนินการแก้ไข ปรับเปลี่ยนการปฏิบัติภายใต้การกำกับดูแล คำแนะนำ คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|