หน่วยสมรรถนะ
ดูแลพัฒนาการของผู้สูงวัย
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-WOQW-464A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ดูแลพัฒนาการของผู้สูงวัย |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ปฏิบัติงานด้านพฤติกรรมและพัฒนาการผู้สูงวัย 1 5321 ผู้ช่วยงานดูแลสุขภาพ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นต่อการดูแลพัฒนาการของผู้สูงวัย โดยส่งเสริมกิจกรรมตามพัฒนาการในผู้สูงวัย และรวบรวมข้อมูลด้านพฤติกรรมและพัฒนาการของผู้สูงวัย |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบวิชาชีพด้านจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10801.1 ส่งเสริมกิจกรรมตามพัฒนาการในผู้สูงวัย |
1. อธิบายพัฒนาการที่เหมาะสมของผู้สูงวัยในแต่ละช่วงอายุ |
10801.1.01 | 155053 |
10801.1 ส่งเสริมกิจกรรมตามพัฒนาการในผู้สูงวัย |
2. อธิบายวิธีการส่งเสริมกิจกรรมตามพัฒนาการของผู้สูงวัย |
10801.1.02 | 155054 |
10801.1 ส่งเสริมกิจกรรมตามพัฒนาการในผู้สูงวัย |
3. สนับสนุนผู้สูงวัยให้ทำกิจวัตรประจำวันที่จำเป็นได้ด้วยตนเอง |
10801.1.03 | 155055 |
10801.2
รวบรวมข้อมูลด้านพฤติกรรมและพัฒนาการของผู้สูงวัย |
1. บันทึกข้อมูลพฤติกรรมของผู้สูงวัยในแต่ละวันลงในแบบฟอร์มที่กำหนด |
10801.2.01 | 155056 |
10801.2
รวบรวมข้อมูลด้านพฤติกรรมและพัฒนาการของผู้สูงวัย |
2. สอบถามผู้ดูแลเพื่อซักถามข้อมูลพฤติกรรมของผู้สูงวัยที่บ้าน |
10801.2.02 | 155057 |
10801.2
รวบรวมข้อมูลด้านพฤติกรรมและพัฒนาการของผู้สูงวัย |
3. รายงานข้อมูลพฤติกรรมของผู้สูงวัยให้กับนักจิตวิทยาหรือผู้เชี่ยวชาญที่กำกับดูแล |
10801.2.03 | 155058 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
คำแนะนำในการประเมิน วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตการปฏิบัติงานในการดูแลสุขภาวะทางจิตของผู้สูงวัยรวมไปถึง การส่งเสริมกิจกรรมตามพัฒนาการในผู้สูงวัย ตั้งแต่การอธิบายพัฒนาการที่เหมาะสมและวิธีการส่งเสริมกิจกรรมตามพัฒนาการของผู้สูงวัย และสนับสนุนผู้สูงวัยให้ทำกิจวัตรประจำวันที่จำเป็นได้ด้วยตนเอง และการรวบรวมข้อมูลด้านพฤติกรรมและพัฒนาการของผู้สูงวัย โดยบันทึกข้อมูลพฤติกรรมของผู้สูงวัยในแบบฟอร์มที่ สอบถามผู้ดูแลเพื่อซักถามข้อมูลพฤติกรรมของผู้สูงวัยที่บ้าน และรายงานข้อมูลพฤติกรรมของผู้สูงวัยให้กับนักจิตวิทยาหรือผู้เชี่ยวชาญ คำแนะนำ คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|