หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ดูแลพัฒนาการของผู้สูงวัย

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-WOQW-464A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ดูแลพัฒนาการของผู้สูงวัย

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ปฏิบัติงานด้านพฤติกรรมและพัฒนาการผู้สูงวัย


1 5321 ผู้ช่วยงานดูแลสุขภาพ

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นต่อการดูแลพัฒนาการของผู้สูงวัย โดยส่งเสริมกิจกรรมตามพัฒนาการในผู้สูงวัย และรวบรวมข้อมูลด้านพฤติกรรมและพัฒนาการของผู้สูงวัย

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ประกอบวิชาชีพด้านจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10801.1

ส่งเสริมกิจกรรมตามพัฒนาการในผู้สูงวัย

1. อธิบายพัฒนาการที่เหมาะสมของผู้สูงวัยในแต่ละช่วงอายุ

10801.1.01 155053
10801.1

ส่งเสริมกิจกรรมตามพัฒนาการในผู้สูงวัย

2. อธิบายวิธีการส่งเสริมกิจกรรมตามพัฒนาการของผู้สูงวัย

10801.1.02 155054
10801.1

ส่งเสริมกิจกรรมตามพัฒนาการในผู้สูงวัย

3. สนับสนุนผู้สูงวัยให้ทำกิจวัตรประจำวันที่จำเป็นได้ด้วยตนเอง

10801.1.03 155055
10801.2

รวบรวมข้อมูลด้านพฤติกรรมและพัฒนาการของผู้สูงวัย

1. บันทึกข้อมูลพฤติกรรมของผู้สูงวัยในแต่ละวันลงในแบบฟอร์มที่กำหนด

10801.2.01 155056
10801.2

รวบรวมข้อมูลด้านพฤติกรรมและพัฒนาการของผู้สูงวัย

2. สอบถามผู้ดูแลเพื่อซักถามข้อมูลพฤติกรรมของผู้สูงวัยที่บ้าน

10801.2.02 155057
10801.2

รวบรวมข้อมูลด้านพฤติกรรมและพัฒนาการของผู้สูงวัย

3. รายงานข้อมูลพฤติกรรมของผู้สูงวัยให้กับนักจิตวิทยาหรือผู้เชี่ยวชาญที่กำกับดูแล

10801.2.03 155058

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ทักษะการสื่อสารทางบวกกับผู้สูงวัยและบุตรหลาน ผู้ดูแล

  • ทักษะการปรับพฤติกรรมผู้สูงวัยเบื้องต้น

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  • ความรู้เกี่ยวกับพื้นฐานทางพัฒนาการผู้สูงวัยทุกด้าน อันประกอบด้วย การเจริญเติบโตของร่างกาย พัฒนาการทางอารมณ์ สังคม และสติปัญญา รวมถึง ปัญหาพัฒนาการในผู้สูงวัย

  • ความรู้เกี่ยวกับการปรับพฤติกรรมผู้สูงวัยเบื้องต้น

  • ความรู้เกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติต่อผู้สูงวัย


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • เอกสาร/หลักฐานรับรองการปฏิบัติงาน



หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา

  • แบบบันทึกผลการอบรม (ถ้ามี)

  • แบบบันทึกผลการสอบข้อเขียน

  • แบบบันทึกผลการสัมภาษณ์



คำแนะนำในการประเมิน

เจ้าหน้าที่สอบประเมินสมรรถนะดูแลสุขภาวะทางจิตของผู้สูงวัย โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้



วิธีการประเมิน




  • พิจารณาตามหลักฐานความรู้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน

  • พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน ได้แก่ หนังสือรับรองการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตการปฏิบัติงานในการดูแลสุขภาวะทางจิตของผู้สูงวัยรวมไปถึง การส่งเสริมกิจกรรมตามพัฒนาการในผู้สูงวัย ตั้งแต่การอธิบายพัฒนาการที่เหมาะสมและวิธีการส่งเสริมกิจกรรมตามพัฒนาการของผู้สูงวัย และสนับสนุนผู้สูงวัยให้ทำกิจวัตรประจำวันที่จำเป็นได้ด้วยตนเอง และการรวบรวมข้อมูลด้านพฤติกรรมและพัฒนาการของผู้สูงวัย โดยบันทึกข้อมูลพฤติกรรมของผู้สูงวัยในแบบฟอร์มที่ สอบถามผู้ดูแลเพื่อซักถามข้อมูลพฤติกรรมของผู้สูงวัยที่บ้าน และรายงานข้อมูลพฤติกรรมของผู้สูงวัยให้กับนักจิตวิทยาหรือผู้เชี่ยวชาญ

 



คำแนะนำ

ผู้เข้ารับการประเมินต้องตรวจมีความรู้ครอบคลุมในทุกมิติที่กำหนดไว้ และแสดงความรู้ผ่านการสอบข้อเขียน



คำอธิบายรายละเอียด

กิจกรรมตามพัฒนาการ (developmental tasks) หมายถึง พฤติกรรมของผู้สูงวัยที่สอดคล้องกับและ/หรือสะท้อนให้ถึงพัฒนาการการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย สติปัญญา อารมณ์สังคมของผู้สูงวัย เช่น พฤติกรรมเกี่ยวกับการกินยา การนอนหลับ การขับถ่าย พฤติกรรมการใช้เทคโนโลยี พฤติกรรมการเข้าสังคม พฤติกรรมการจัดการกับความขัดแย้ง เป็นต้น



 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

  • สอบข้อเขียน



ยินดีต้อนรับ