หน่วยสมรรถนะ
พัฒนานวัตกรรมหรือนโยบายอันเกี่ยวกับพัฒนาการผู้สูงวัย
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-JEWY-463A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | พัฒนานวัตกรรมหรือนโยบายอันเกี่ยวกับพัฒนาการผู้สูงวัย |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
นักจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย 1 2634 นักจิตวิทยา |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในพัฒนานวัตกรรมหรือนโยบายอันเกี่ยวกับพัฒนาการผู้สูงวัย ได้แก่ การบริหารโครงการวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้หรือนวัตกรรมในสาขาจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย การบริหารจัดการเชิงนโยบาย ในระดับองค์การ ชุมชน หรือประเทศ จากการประยุกต์ใช้นวัตกรรม/องค์ความรู้ใหม่ทางจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย และการบริหารโครงการวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้หรือนวัตกรรมในสาขาจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบวิชาชีพด้านจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10703.1 บริหารโครงการวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้หรือนวัตกรรมในสาขาจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย |
1. บ่งชี้ความสำคัญขององค์ความรู้หรือนวัตกรรมจากโครงการวิจัยที่มีต่อจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัยได้ |
10703.1.01 | 155045 |
10703.1 บริหารโครงการวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้หรือนวัตกรรมในสาขาจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย |
2. อธิบายวิธีดำเนินการวิจัยที่ถูกต้องสำหรับการพัฒนาองค์ความรู้หรือนวัตกรรมทางจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย |
10703.1.02 | 155046 |
10703.1 บริหารโครงการวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้หรือนวัตกรรมในสาขาจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย |
3. ดูแลการดำเนินการวิจัยให้มีความถูกต้องตามหลักวิชาการ และจริยธรรมในการวิจัย |
10703.1.03 | 155047 |
10703.2 บริหารจัดการเชิงนโยบาย ในระดับองค์การ ชุมชน หรือประเทศ จากการประยุกต์ใช้นวัตกรรม/องค์ความรู้ใหม่ทางจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย |
1. คัดเลือกหน่วยงาน/ชุมชนเป้าหมายในการประยุกต์ใช้องค์ความรู้/นวัตกรรม |
10703.2.01 | 155048 |
10703.2 บริหารจัดการเชิงนโยบาย ในระดับองค์การ ชุมชน หรือประเทศ จากการประยุกต์ใช้นวัตกรรม/องค์ความรู้ใหม่ทางจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย |
2. ศึกษาความต้องการจำเป็นของหน่วยงาน/ชุมชนเป้าหมายในเชิงลึก |
10703.2.02 | 155049 |
10703.2 บริหารจัดการเชิงนโยบาย ในระดับองค์การ ชุมชน หรือประเทศ จากการประยุกต์ใช้นวัตกรรม/องค์ความรู้ใหม่ทางจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย |
3.เลือกใช้นวัตกรรมหรือองค์ความรู้ใหม่ทางจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัยได้เหมาะสมกับความต้องการหรือความจำเป็น |
10703.2.03 | 155050 |
10703.2 บริหารจัดการเชิงนโยบาย ในระดับองค์การ ชุมชน หรือประเทศ จากการประยุกต์ใช้นวัตกรรม/องค์ความรู้ใหม่ทางจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย |
4. อธิบายวิธีการประยุกต์ใช้นวัตกรรมหรือองค์ความรู้ใหม่ทางจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัยได้อย่างชัดเจนเป็นรูปธรรม |
10703.2.04 | 155051 |
10703.2 บริหารจัดการเชิงนโยบาย ในระดับองค์การ ชุมชน หรือประเทศ จากการประยุกต์ใช้นวัตกรรม/องค์ความรู้ใหม่ทางจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย |
5. บ่งชี้ผลหรือประโยชน์ที่จะเกิดจากการใช้นวัตกรรมหรือองค์ความรู้ใหม่ทางจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัยได้ |
10703.2.05 | 155052 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
คำแนะนำในการประเมิน วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตของสมรรถนะการพัฒนาทฤษฎีหรือความรู้เชิงวิชาการทางจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัยรวมถึงการบริหารโครงการวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้หรือนวัตกรรมในสาขาจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย ตั้งแต่การบ่งชี้ความสำคัญขององค์ความรู้หรือนวัตกรรมจากโครงการวิจัยที่มีต่อจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย อธิบายวิธีดำเนินการวิจัยที่ถูกต้องสำหรับการพัฒนาองค์ความรู้หรือนวัตกรรม และดูแลการดำเนินการวิจัยให้มีความถูกต้องตามหลักวิชาการและจริยธรรมในการวิจัย การบริหารจัดการเชิงนโยบาย ในระดับองค์การ ชุมชน หรือประเทศ จากการประยุกต์ใช้นวัตกรรม/องค์ความรู้ใหม่ทางจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย ตั้งแต่การคัดเลือกหน่วยงาน/ชุมชนเป้าหมายในการประยุกต์ใช้องค์ความรู้/นวัตกรรม การศึกษาความต้องการจำเป็นของหน่วยงาน/ชุมชน เลือกใช้นวัตกรรมหรือองค์ความรู้ใหม่ทางจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัยได้เหมาะสมกับความต้องการ อธิบายวิธีการประยุกต์ใช้นวัตกรรมหรือองค์ความรู้ใหม่ และการบ่งชี้ผลหรือประโยชน์ที่จะเกิดจากการใช้นวัตกรรมหรือองค์ความรู้ใหม่ทางจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย คำแนะนำ คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|