หน่วยสมรรถนะ
จัดโปรแกรมส่งเสริมศักยภาพด้านพัฒนาการในผู้สูงวัย (Successful Aging)
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-ZDVH-456A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดโปรแกรมส่งเสริมศักยภาพด้านพัฒนาการในผู้สูงวัย (Successful Aging) |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
นักจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย 1 2634 นักจิตวิทยา |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดโปรแกรมส่งเสริมศักยภาพด้านพัฒนาการในผู้สูงวัย โดยสามารถออกแบบโปรแกรม กำหนดวัตถุประสงค์ไปจนการวางแผนโปรแกรมทุกขั้นตอนโดยละเอียด และสามารถปฏิบัติตามโปรแกรมได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยคำนึงถึงสวัสดิภาพของผู้สูงวัย รวมถึงการปรับปรุงโปรแกรมตามความเหมาะสม นอกจากนี้ทุกการปฏิบัติงานยังปฏิบัติโดยคำนึงถึงประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติต่อผู้สูงวัย |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบวิชาชีพด้านจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10602.1 ออกแบบโปรแกรมส่งเสริมศักยภาพด้านพัฒนาการในผู้สูงวัย |
1. กำหนดวัตถุประสงค์ของโปรแกรม |
10602.1.01 | 154985 |
10602.1 ออกแบบโปรแกรมส่งเสริมศักยภาพด้านพัฒนาการในผู้สูงวัย |
2. ค้นคว้าข้อมูลแนวคิด ทฤษฎี และงานวิจัย |
10602.1.02 | 154986 |
10602.1 ออกแบบโปรแกรมส่งเสริมศักยภาพด้านพัฒนาการในผู้สูงวัย |
3. เลือกแนวทางปฏิบัติที่ดีสุด (Best practice) ของโปรแกรมที่สอดคล้องตามวัตถุประสงค์ และผลการประเมินพัฒนาการของผู้สูงวัยแต่ละคน |
10602.1.03 | 154987 |
10602.1 ออกแบบโปรแกรมส่งเสริมศักยภาพด้านพัฒนาการในผู้สูงวัย |
4. วางแผนการดำเนินโปรแกรมเพื่อบูรณาการพัฒนาการครบทุกด้าน |
10602.1.04 | 154988 |
10602.2 ปฏิบัติตามโปรแกรมส่งเสริมศักยภาพด้านพัฒนาการในผู้สูงวัย อย่างมีประสิทธิภาพ |
1. ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพด้านพัฒนาการตามขั้นตอนที่ระบุไว้ในแผนและปรับเปลี่ยนแผนการดำเนินการตามความเหมาะสมเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า |
10602.2.01 | 154989 |
10602.2 ปฏิบัติตามโปรแกรมส่งเสริมศักยภาพด้านพัฒนาการในผู้สูงวัย อย่างมีประสิทธิภาพ |
2. สังเกตและคำนึงถึงสวัสดิภาพทางร่างกายและจิตใจของผู้สูงวัยตลอดการดำเนินกิจกรรม |
10602.2.02 | 154990 |
10602.2 ปฏิบัติตามโปรแกรมส่งเสริมศักยภาพด้านพัฒนาการในผู้สูงวัย อย่างมีประสิทธิภาพ |
3. ประเมินประสิทธิผลของโปรแกรมและจัดทำข้อเสนอแนะในการพัฒนา |
10602.2.03 | 154991 |
10602.3 ปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติต่อผู้สูงวัย |
1. บ่งชี้การปฏิบัติงานที่ไม่สอดคล้องกับจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติต่อผู้สูงวัย |
10602.3.01 | 154992 |
10602.3 ปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติต่อผู้สูงวัย |
2. ดำเนินการแก้ไข ปรับเปลี่ยนการปฏิบัติหากการปฏิบัติงานไม่สอดคล้องกับจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติต่อผู้สูงวัย |
10602.3.02 | 154993 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
คำแนะนำในการประเมิน วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตของการจัดโปรแกรมส่งเสริมศักยภาพผู้สูงวัย เริ่มจากออกแบบโปรแกรมส่งเสริมศักยภาพด้านพัฒนาการในผู้สูงวัย ตั้งแต่การกำหนดวัตถุประสงค์ของโปรแกรม ค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโปรแกรม เลือกแนวทางปฏิบัติที่ดีสุด และวางแผนโปรแกรมเพื่อบูรณาการพัฒนาการครบทุกด้าน ปฏิบัติตามโปรแกรมส่งเสริมศักยภาพตั้งแต่การดำเนินกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการตามคู่มือ โดยคำนึงถึงสวัสดิภาพทางร่างกายและจิตใจของผู้สูงวัย ปรับเปลี่ยนแผนการดำเนินงานตามความเหมาะสม และเมื่อดำเนินการเสร็จแล้วมีการประเมินประสิทธิผลของโปรแกรม และจัดทำข้อเสนอแนะเพื่อพัฒนาโปรแกรมต่อไปโดยในทุกขั้นตอนของการจัดโปรแกรมต้องปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติต่อผู้สูงวัย โดยสามารถบ่งชี้การปฏิบัติงานที่ไม่สอดคล้องกับจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติต่อผู้สูงวัย และหากพบสิ่งไม่สอดคล้องสามารถดำเนินการแก้ไขสามารถปรับเปลี่ยนการปฏิบัติตามความเหมาะสม คำแนะนำ คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|