หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาความรู้เชิงวิชาการทางจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-WNEH-462A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาความรู้เชิงวิชาการทางจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

นักจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย


1 2634 นักจิตวิทยา

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในการพัฒนาความรู้เชิงวิชาการทางจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย โดยสามารถวิเคราะห์ทฤษฎีและงานวิจัยใหม่ ๆ ทางด้านจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย เพื่อนำมาวิเคราะห์และใช้งานในการปฏิบัติงานโดยสอดคล้องกับจรรยาบรรณทางวิชาชีพ สามารถเผยแพร่งานวิจัยทางด้านจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัยในวงการวิชาการหรือแวดวงผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง รวมถึงถ่ายทอดข้อค้นพบของงานวิจัยเชิงวิชาการด้านจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัยให้เข้าใจง่ายและตรงกับกลุ่มเป้าหมาย

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ประกอบวิชาชีพด้านจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10702.1

วิเคราะห์ทฤษฎี/งานวิจัยทางด้านจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย

1. สืบค้นองค์ความรู้ด้านจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัยจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ

10702.1.01 155037
10702.1

วิเคราะห์ทฤษฎี/งานวิจัยทางด้านจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย

2. สรุปผลจากงานวิจัยเชิงวิชาการทางด้านจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัยได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน

10702.1.02 155038
10702.1

วิเคราะห์ทฤษฎี/งานวิจัยทางด้านจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย

3. ออกแบบการทำงานโดยอิงจากข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์องค์ความรู้

10702.1.03 155039
10702.2

ดำเนินโครงการวิจัยภายใต้กรอบจริยธรรมอย่างเคร่งครัด

1. วิเคราะห์ความต้องการจำเป็นของการจัดทำโครงการวิจัยและกำหนดวัตถุประสงค์ในการวิจัย

10702.2.01 155040
10702.2

ดำเนินโครงการวิจัยภายใต้กรอบจริยธรรมอย่างเคร่งครัด

2. ออกแบบโครงการวิจัยให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และไม่ขัดต่อประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่ เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติต่อผู้สูงวัย

10702.2.02 155041
10702.2

ดำเนินโครงการวิจัยภายใต้กรอบจริยธรรมอย่างเคร่งครัด

3. เก็บข้อมูลและสรุปผลการวิจัยตามขั้นตอนที่ได้ออกแบบไว้

10702.2.03 155042
10702.3

เผยแพร่ผลจากงานวิจัยทางด้านจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัยในวงการวิชาการ หรือแวดวงผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องได้

1. นำเสนอผลจากการวิจัยในการประชุมวิชาการ/งานสัมมนาเชิงวิชาการด้านจิตวิทยาพัฒนาการ หรือการประชุมวิชาการที่เกี่ยวข้อง

10702.3.01 155043
10702.3

เผยแพร่ผลจากงานวิจัยทางด้านจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัยในวงการวิชาการ หรือแวดวงผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องได้

2. เขียนรายงานผลการวิจัยฉบับเต็ม เพื่อเผยแพร่ในวงการวิชาการหรือสาธารณะ

10702.3.02 155044

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ทักษะในการค้นคว้าและเข้าถึงแหล่งความรู้ด้านจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย

  • ทักษะในเรียบเรียงองค์ความรู้ให้เป็นสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายเข้าใจได้

  • ทักษะการคิดวิเคราะห์ และเชื่อมโยงความรู้ที่ศึกษาได้กับการปฏิบัติงาน

  • ทักษะการใช้เครื่องมือในการสื่อสารและถ่ายทอด เช่น โปรแกรม/ซอฟต์แวร์เพื่อการนำเสนอ

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  • ความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการผู้สูงวัยทุกด้าน อันประกอบด้วย การเสื่อมถอยของร่างกาย พัฒนาการทางอารมณ์ สังคม และสติปัญญา รวมถึง ปัญหาพัฒนาการในผู้สูงวัย

  • ความรู้เกี่ยวกับการเขียนแผนโครงการวิจัยและการเขียนรายงานการวิจัยเพื่อเผยแพร่

  • ความรู้ด้านการสื่อสารทั้งการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย และการถ่ายทอดสารที่มีเนื้อหาเชิงวิชาการ

  • ความรู้เกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติต่อผู้สูงวัย


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • เอกสาร/หลักฐานรับรองการปฏิบัติงาน

  • แบบบันทึกผลการสาธิตการปฏิบัติงาน

  • แฟ้มสะสมผลงาน ที่มีรายละเอียดของบทความที่ได้รับการตีพิมพ์หรืออยู่ระหว่างการพิจารณาตีพิมพ์ ที่ผู้สมัครเป็นผู้จัดทำ/มีส่วนร่วมในการจัดทำ



หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา

  • แบบบันทึกผลการอบรม (ถ้ามี)

  • แบบบันทึกผลการสอบข้อเขียน

  • ประกาศนียบัตรจาก CITI Training



คำแนะนำในการประเมิน

เจ้าหน้าที่สอบประเมินสมรรถนะพัฒนาทฤษฎีหรือความรู้เชิงวิชาการทางจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย โดยพิจารณาจากหลักฐานการปฏิบัติงาน และพิจารณาจากหลักฐานความรู้



วิธีการประเมิน




  • พิจารณาจากหลักฐานการปฏิบัติงาน ได้แก่ แฟ้มสะสมผลงาน

  • พิจารณาจากหลักฐานความรู้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน แบบบันทึกผลการอบรม และประกาศนียบัตรที่เกี่ยวข้อง


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตของสมรรถนะการพัฒนาทฤษฎีหรือความรู้เชิงวิชาการทางจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัยรวมถึงการวิเคราะห์ทฤษฎีและงานวิจัยใหม่ ๆ ทางด้านจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัยด้วยการสืบค้นข้อมูล และนำมาสรุปผล และนำมาเผยแพร่เป็นข้อมูลเชิงวิชาการ จากนั้นออกแบบการทำงานโดยอิงจากข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์องค์ความรู้ที่ได้ ซึ่งทุกขั้นตอนของการสรุปผลเป็นการวิจัยและการออกแบบการทำงานต้องสอดคล้องกับจรรยาบรรณทางวิชาชีพ และการเผยแพร่งานวิจัยทางด้านจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัยในวงการวิชาการ หรือแวดวงผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องได้ ด้วยการนำเสนอการประชุม หรือการนำความรู้มาเขียนเป็นงานวิจัยเผยแพร่ และยังรวมถึงการจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับงานวิจัยทางด้านจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัยให้แก่บุคคลที่สนใจ ด้วยการสอนหรือบรรยาย โดยกำหนดรูปแบบการสอนให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายที่วิเคราะห์ไว้ล่วงหน้า



คำแนะนำ

ผู้เข้ารับการประเมินต้องเคยมีผลงานการเผยแพร่ความรู้วิชาการทางด้านจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย เพิ่มพูนความรู้ใหม่ ๆ ทางด้านจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัยให้ทันสมัยอยู่เสมอ นำความรู้ที่ได้มาปรับใช้กับงานที่ทำภายใต้กรอบจรรยาบรรณทางวิชาชีพ และสามารถสรุปและบอกเล่าให้บุคคลทั่วไป และคนในวงการวิชาการเข้าใจได้อย่างถูกต้อง

 



คำอธิบายรายละเอียด

งานวิจัยเชิงวิชาการ หมายถึง บทความวิจัย โดยหมายรวมถึง รายงานการวิจัยในรูปแบบต่าง ๆ เช่น งานวิจัยเชิงกรณีศึกษา งานวิจัยด้านการพัฒนามาตรวัด งานวิจัยเชิงสำรวจ บทความวิชาการ หรือ บทคัดย่อที่เผยแพร่บนฐานข้อมูลที่สามารถสืบค้นได้ หรือโดยการนำเสนอในการประชุมวิชาการ หรือวารสารวิชาการที่ได้รับการยอมรับในวงการวิชาชีพ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

  • สอบข้อเขียน

  • แฟ้มสะสมผลงาน



 



ยินดีต้อนรับ