หน่วยสมรรถนะ
ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการเด็กภายใต้การกำกับดูแลของนักจิตวิทยาหรือผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-BUYK-452A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการเด็กภายใต้การกำกับดูแลของนักจิตวิทยาหรือผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ปฏิบัติงานด้านพฤติกรรมและพัฒนาการเด็ก 1 5321 ผู้ช่วยงานดูแลสุขภาพ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นต่อการส่งเสริมพัฒนาการในเด็กภายใต้การกำกับดูแลของนักจิตวิทยาหรือผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง ซึ่งประกอบไปด้วย การช่วยเหลือการจัดโปรแกรมด้านพัฒนาการเด็กภายใต้การกำกับดูแล ออกแบบแผนการปรับพฤติกรรมภายใต้การกำกับดูแลของนักจิตวิทยา การรวบรวมข้อมูลพฤติกรรมและพัฒนาการเด็ก การรายงานผลการจัดโปรแกรมแก่ผู้กำกับดูแล/ผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบวิชาชีพด้านจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10404.1 ช่วยเหลือการจัดโปรแกรมด้านพัฒนาการเด็กภายใต้การกำกับดูแล |
1. เตรียมสถานที่และอุปกรณ์ที่จำเป็นตามที่ได้รับมอบหมายอย่างแม่นยำ |
10404.1.01 | 154942 |
10404.1 ช่วยเหลือการจัดโปรแกรมด้านพัฒนาการเด็กภายใต้การกำกับดูแล |
2. ดำเนินโปรแกรมด้านพัฒนาการที่สอดคล้องกับวัยของเด็กภายใต้การกำกับดูแลของนักจิตวิทยา/ผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง |
10404.1.02 | 154943 |
10404.2 ออกแบบแผนการปรับพฤติกรรมภายใต้การกำกับดูแล |
1. เขียนแผนการปรับพฤติกรรมในเด็กตามที่ได้รับมอบหมาย |
10404.2.01 | 154944 |
10404.2 ออกแบบแผนการปรับพฤติกรรมภายใต้การกำกับดูแล |
2. เลือกใช้การให้รางวัลและการลงโทษได้ถูกต้องและเหมาะสมกับพัฒนาการและเป้าหมายของการปรับพฤติกรรม |
10404.2.02 | 154945 |
10404.2 ออกแบบแผนการปรับพฤติกรรมภายใต้การกำกับดูแล |
3. อธิบายแผนการปรับพฤติกรรมที่ออกแบบไว้ให้กับนักจิตวิทยาหรือผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง |
10404.2.03 | 154946 |
10404.3
รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการประเมินประสิทธิผลของโปรแกร |
1. บันทึกข้อมูลพฤติกรรมของเด็กในแต่ละวันลงในแบบฟอร์มที่กำหนด |
10404.3.01 | 154947 |
10404.3
รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการประเมินประสิทธิผลของโปรแกร |
2. สอบถามผู้ปกครองเพื่อติดตามพฤติกรรมของเด็กที่บ้าน |
10404.3.02 | 154948 |
10404.3
รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการประเมินประสิทธิผลของโปรแกร |
3. รายงานข้อมูลพฤติกรรมของเด็กให้กับนักจิตวิทยาหรือผู้เชี่ยวชาญที่กำกับดูแลอย่างสม่ำเสมอ |
10404.3.03 | 154949 |
10404.4 รายงานผลการจัดโปรแกรมแก่ผู้กำกับดูแล/ผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง |
1. บันทึกผลการดำเนินโปรแกรม ลงในแบบฟอร์มที่กำหนดไว้ได้อย่างถูกต้อง |
10404.4.01 | 154950 |
10404.4 รายงานผลการจัดโปรแกรมแก่ผู้กำกับดูแล/ผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง |
2. จัดทำข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงโปรแกรมที่จัดขึ้นแก่นักจิตวิทยา/ผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง |
10404.4.02 | 154951 |
10404.5 ปฏิบัติงานด้านการประเมินโดยคำนึงถึงประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก |
1. อธิบายข้อควรระวังในการปฏิบัติงานกับเด็กและผู้ปกครอง |
10404.5.01 | 154952 |
10404.5 ปฏิบัติงานด้านการประเมินโดยคำนึงถึงประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก |
2. บ่งชี้การปฏิบัติงานที่ขัดกับจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก |
10404.5.02 | 154953 |
10404.5 ปฏิบัติงานด้านการประเมินโดยคำนึงถึงประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก |
3. ดำเนินการแก้ไข ปรับเปลี่ยนการปฏิบัติภายใต้การกำกับดูแล หากการปฏิบัติงานขัดกับจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก |
10404.5.03 | 154954 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
คำแนะนำในการประเมิน วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตการปฏิบัติงานในการส่งเสริมพัฒนาการในเด็กภายใต้การกำกับดูแลของนักจิตวิทยาหรือผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง เริ่มจากการช่วยเหลือการจัดโปรแกรมด้านพัฒนาการเด็ก ตั้งแต่การเตรียมสถานที่และอุปกรณ์ที่จำเป็น ดำเนินโปรแกรมด้านพัฒนาการภายใต้การกำกับดูแลของนักจิตวิทยา การออกแบบแผนการปรับพฤติกรรม ตั้งแต่เขียนแผนการปรับพฤติกรรมในเด็ก เลือกใช้การให้รางวัลและการลงโทษเหมาะสมกับพัฒนาการและเป้าหมายของการปรับพฤติกรรม และอธิบายแผนการปรับพฤติกรรมที่ออกแบบไว้ให้กับนักจิตวิทยาหรือผู้เชี่ยวชาญ การรวบรวมข้อมูลเพื่อใช้ในการประเมินประสิทธิผลโปรแกรม ตั้งแต่บันทึกข้อมูลพฤติกรรมในแบบฟอร์ม สอบถามผู้ปกครองเพื่อติดตามพฤติกรรมของเด็ก และรายงานข้อมูลพฤติกรรมของเด็กให้กับนักจิตวิทยาหรือผู้เชี่ยวชาญที่กำกับดูแล การรายงานผลการจัดโปรแกรมแก่ผู้กำกับดูแล/ผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่การบันทึกผลการดำเนินโปรแกรมลงในแบบฟอร์ม จัดทำข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงโปรแกรมที่จัดขึ้นแก่นักจิตวิทยา/ผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง และสุดท้ายคือปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงประเด็นด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก ตั้งแต่การอธิบายข้อควรระวังในการปฏิบัติงานกับเด็กและผู้ปกครอง บ่งชี้การปฏิบัติงานที่ขัดกับจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก และหากพบเจอสิ่งที่ขัดสามารถดำเนินการแก้ไข ปรับเปลี่ยนการปฏิบัติภายใต้การกำกับดูแล คำแนะนำ คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|