หน่วยสมรรถนะ
ประเมินพัฒนาการของเด็กเบื้องต้น โดยใช้เครื่องมือหรือมาตรวัดที่มีมาตรฐาน
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-UDSX-451A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ประเมินพัฒนาการของเด็กเบื้องต้น โดยใช้เครื่องมือหรือมาตรวัดที่มีมาตรฐาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ปฏิบัติงานด้านพฤติกรรมและพัฒนาการเด็ก 1 5321 ผู้ช่วยงานดูแลสุขภาพ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นต่อการประเมินความต้องการ/จำเป็นด้านพัฒนาการของเด็กเบื้องต้น โดยใช้เครื่องมือหรือมาตรวัดที่มีมาตรฐาน ซึ่งประกอบไปด้วยการคัดกรองพัฒนาการเด็กเบื้องต้น การแปลผลการคัดกรองตามคู่มือของเครื่องมือคัดกรองที่ใช้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบวิชาชีพด้านจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10403.1 คัดกรองพัฒนาการเด็กเบื้องต้น |
1. คัดเลือกเครื่องมือที่ใช้ในการคัดกรองพัฒนาการได้เหมาะสมกับช่วงวัย/สภาพแวดล้อมของเด็กภายใต้การกำกับของผู้เชี่ยวชาญ |
10403.1.01 | 154932 |
10403.1 คัดกรองพัฒนาการเด็กเบื้องต้น |
2. จัดเตรียมสถานที่และอุปกรณ์ให้เหมาะสมและปลอดภัยที่จะใช้กับเด็ก |
10403.1.02 | 154933 |
10403.1 คัดกรองพัฒนาการเด็กเบื้องต้น |
3.
ประเมินความพร้อมของเด็กก่อนทำการคัดกรอง |
10403.1.03 | 154934 |
10403.1 คัดกรองพัฒนาการเด็กเบื้องต้น |
4. ดำเนินการใช้เครื่องมือคัดกรองพัฒนาการตามรายละเอียดที่ระบุไว้ในคู่มือ |
10403.1.04 | 154935 |
10403.2 แปลผลการคัดกรองตามคู่มือของเครื่องมือคัดกรองที่ใช้ |
1. บันทึกคะแนนการคัดกรองลงในแบบฟอร์มที่ถูกกำหนดไว้ได้อย่างถูกต้อง |
10403.2.01 | 154936 |
10403.2 แปลผลการคัดกรองตามคู่มือของเครื่องมือคัดกรองที่ใช้ |
2. สรุปคะแนนการคัดกรองพัฒนาการโดยแยกออกเป็นมิติต่างๆตามที่ระบุไว้ลงในแบบฟอร์มที่ถูกกำหนดไว้ในคู่มือได้อย่างถูกต้อง |
10403.2.02 | 154937 |
10403.2 แปลผลการคัดกรองตามคู่มือของเครื่องมือคัดกรองที่ใช้ |
3. รายงานผลคะแนนการคัดกรองให้คณะทำงานหรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับเด็กอย่างชัดเจน ถูกต้อง และเข้าใจง่าย |
10403.2.03 | 154938 |
10403.3 ปฏิบัติงานด้านการประเมินโดยคำนึงถึงประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก |
1. อธิบายข้อควรระวังในการปฏิบัติงานกับเด็กและผู้ปกครอง |
10403.3.01 | 154939 |
10403.3 ปฏิบัติงานด้านการประเมินโดยคำนึงถึงประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก |
2. บ่งชี้การปฏิบัติงานที่ไม่สอดคล้องกับจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็กได้ |
10403.3.02 | 154940 |
10403.3 ปฏิบัติงานด้านการประเมินโดยคำนึงถึงประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก |
3. ดำเนินการแก้ไข ปรับเปลี่ยนการปฏิบัติภายใต้การกำกับดูแล หากการปฏิบัติงานไม่สอดคล้องกับจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก |
10403.3.03 | 154941 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
คำแนะนำในการประเมิน วิธีการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตการปฏิบัติงานในการประเมินความต้องการ/จำเป็นด้านพัฒนาการของเด็กเบื้องต้น โดยใช้เครื่องมือหรือมาตรวัดที่มีมาตรฐาน เริ่มจากการคัดเลือกเครื่องมือเพื่อคัดกรองพัฒนาการได้เหมาะสมกับช่วงวัย/สภาพแวดล้อมของเด็กภายใต้การกำกับของผู้เชี่ยวชาญ จัดเตรียมสถานที่และอุปกรณ์ที่จำเป็น และดำเนินการใช้เครื่องมือ/มาตรวัด ตามกระบวนการคัดกรองพัฒนาการที่ระบุไว้ในคู่มือ สามารถบันทึก และสรุปคะแนนการคัดกรองลงในแบบฟอร์มที่ถูกกำหนดไว้ได้อย่างถูกต้อง ตลอดจนรายงานผลคะแนนการคัดกรองให้คณะทำงานหรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับเด็กอย่างชัดเจนและถูกต้องครบถ้วน โดยต้องปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก โดยต้องสื่อสารถึงเด็กและผู้ปกครอง ถึงประเด็นดังกล่าว บ่งชี้ถึงการกระทำที่ไม่สอดคล้องกับประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณ และดำเนินการแก้ไขสามารถปรับเปลี่ยนการปฏิบัติตามความเหมาะสมภายใต้การกำกับดูแล คำแนะนำ คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|