หน่วยสมรรถนะ
ดูแลสุขภาวะ (Psychological wellness) ของเด็ก
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-LCRP-450A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ดูแลสุขภาวะ (Psychological wellness) ของเด็ก |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ปฏิบัติงานด้านพฤติกรรมและพัฒนาการเด็ก 1 5321 ผู้ช่วยงานดูแลสุขภาพ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นต่อการดูแลสุขภาวะของเด็กอย่างเหมาะสมตามช่วงวัย โดยสามารถปรับพฤติกรรมเด็กเบื้องต้นภายใต้แผนการปรับพฤติกรรมที่กำหนดโดยนักจิตวิทยา และปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงสุขภาวะและความปลอดภัยของเด็กเป็นสำคัญ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบวิชาชีพด้านจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10402.1 ปรับพฤติกรรมเด็กเบื้องต้น ภายใต้แผนการปรับพฤติกรรมที่กำหนดโดยนักจิตวิทยา |
1. อธิบายหลักการปรับพฤติกรรมในเด็กได้ |
10402.1.01 | 154925 |
10402.1 ปรับพฤติกรรมเด็กเบื้องต้น ภายใต้แผนการปรับพฤติกรรมที่กำหนดโดยนักจิตวิทยา |
2. บ่งชี้การให้รางวัลและการลงโทษที่ผิดหลักพัฒนาการเด็ก |
10402.1.02 | 154926 |
10402.1 ปรับพฤติกรรมเด็กเบื้องต้น ภายใต้แผนการปรับพฤติกรรมที่กำหนดโดยนักจิตวิทยา |
3. ส่งเสริมพฤติกรรมที่พึงประสงค์ในเด็กโดยใช้หลักการปรับพฤติกรรมตามแผนที่กำหนดโดยนักจิตวิทยา/ผู้เชี่ยวชาญ |
10402.1.03 | 154927 |
10402.1 ปรับพฤติกรรมเด็กเบื้องต้น ภายใต้แผนการปรับพฤติกรรมที่กำหนดโดยนักจิตวิทยา |
4. ลดพฤติกรรมอันไม่พึงประสงค์ในเด็กโดยใช้หลักการปรับพฤติกรรมตามแผนที่กำหนดโดยนักจิตวิทยา/ผู้เชี่ยวชาญ |
10402.1.04 | 154928 |
10402.2 ปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงสุขภาวะและความปลอดภัยของเด็กเป็นสำคัญ |
1. อธิบายข้อควรระวังในการปฏิบัติงานกับเด็กและผู้ปกครอง |
10402.2.01 | 154929 |
10402.2 ปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงสุขภาวะและความปลอดภัยของเด็กเป็นสำคัญ |
2. บ่งชี้การปฏิบัติงานที่ขัดกับจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก |
10402.2.02 | 154930 |
10402.2 ปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงสุขภาวะและความปลอดภัยของเด็กเป็นสำคัญ |
3. ดำเนินการแก้ไข ปรับเปลี่ยนการปฏิบัติภายใต้การกำกับดูแล หากการปฏิบัติงานขัดกับจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก |
10402.2.03 | 154931 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
คำแนะนำในการประเมิน วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตการปฏิบัติงานดูแลสุขภาวะของเด็กอย่างเหมาะสมตามช่วงวัย โดยเริ่มจากปรับพฤติกรรมเด็กเบื้องต้นภายใต้แผนการปรับพฤติกรรมที่กำหนดโดยนักจิตวิทยา ตั้งแต่อธิบายหลักการปรับพฤติกรรมในเด็ก บ่งชี้การให้รางวัลและการลงโทษที่ผิดหลักพัฒนาการเด็ก รวมถึงการส่งเสริมพฤติกรรมที่พึงประสงค์ในเด็กโดยใช้หลักการปรับพฤติกรรมตามแผนที่กำหนดโดยนักจิตวิทยา/ผู้เชี่ยวชาญ สุดท้ายคือปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงสุขภาวะและความปลอดภัยของเด็กเป็นสำคัญ ตั้งแต่การอธิบายข้อควรระวังในการปฏิบัติงานกับเด็กและผู้ปกครอง บ่งชี้การปฏิบัติงานที่ขัดกับจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก และหากพบเจอสิ่งที่ขัดสามารถดำเนินการแก้ไข ปรับเปลี่ยนการปฏิบัติภายใต้การกำกับดูแล คำแนะนำ คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|