หน่วยสมรรถนะ
ดูแลพัฒนาการเด็กอย่างเหมาะสมตามช่วงวัย
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-BBCM-449A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ดูแลพัฒนาการเด็กอย่างเหมาะสมตามช่วงวัย |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ปฏิบัติงานด้านพฤติกรรมและพัฒนาการเด็ก 1 5321 ผู้ช่วยงานดูแลสุขภาพ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นต่อการดูแลสุขภาวะของเด็กอย่างเหมาะสมตามช่วงวัย โดยส่งเสริมกิจกรรมตามพัฒนาการในเด็ก และรวบรวมข้อมูลด้านพฤติกรรมและพัฒนาการเด็กเพื่อรายงานข้อมูลพฤติกรรมของเด็กให้กับนักจิตวิทยาหรือผู้เชี่ยวชาญที่กำกับดูแล |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบวิชาชีพด้านจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10401.1
ส่งเสริมกิจกรรมตามพัฒนาการ (Developmental tasks) ในเด็ก |
1. อธิบายพัฒนาการที่เหมาะสมของเด็กในแต่ละช่วงอายุ |
10401.1.01 | 154919 |
10401.1
ส่งเสริมกิจกรรมตามพัฒนาการ (Developmental tasks) ในเด็ก |
2. ให้ความช่วยเหลือกิจวัตรประจำวันของเด็กอย่างเหมาะสมตามพัฒนาการในช่วงวัย |
10401.1.02 | 154920 |
10401.1
ส่งเสริมกิจกรรมตามพัฒนาการ (Developmental tasks) ในเด็ก |
3. สอนให้เด็กทำกิจวัตรประจำวันได้ด้วยตนเอง |
10401.1.03 | 154921 |
10401.2
รวบรวมข้อมูลด้านพฤติกรรมและพัฒนาการเด็ก |
1. บันทึกข้อมูลพฤติกรรมเด็กในแต่ละวันลงในแบบฟอร์มที่กำหนด |
10401.2.01 | 154922 |
10401.2
รวบรวมข้อมูลด้านพฤติกรรมและพัฒนาการเด็ก |
2. สอบถามผู้ดูแลเพื่อซักถามข้อมูลพฤติกรรมของเด็กที่บ้าน |
10401.2.02 | 154923 |
10401.2
รวบรวมข้อมูลด้านพฤติกรรมและพัฒนาการเด็ก |
3. รายงานข้อมูลพฤติกรรมของเด็กให้กับนักจิตวิทยาหรือผู้เชี่ยวชาญที่กำกับดูแล |
10401.2.03 | 154924 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
คำแนะนำในการประเมิน วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตการปฏิบัติงานดูแลพัฒนาการและสุขภาวะของเด็กอย่างเหมาะสมตามช่วงวัย โดยเริ่มจากส่งเสริมกิจกรรมตามพัฒนาการในเด็ก ตั้งแต่การอธิบายพัฒนาการที่เหมาะสมของเด็กในแต่ละช่วงอายุ ให้ความช่วยเหลือกิจวัตรประจำวันของเด็ก และสอนให้เด็กทำกิจวัตรประจำวันที่จำเป็นได้ด้วยตนเอง และรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเด็ก โดยบันทึกข้อมูลพฤติกรรมเด็กในแต่ละวัน สอบถามข้อมูลพฤติกรรมของเด็กนอกพื้นที่ปฏิบัติงานจากผู้ที่เกี่ยวข้องกับเด็ก เช่น พฤติกรรมของเด็กเมื่ออยู่กับครอบครัว และรายงานข้อมูลพฤติกรรมของเด็กให้กับนักจิตวิทยาหรือผู้เชี่ยวชาญที่กำกับดูแลทราบ คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|