หน่วยสมรรถนะ
พัฒนานวัตกรรมหรือนโยบายอันเกี่ยวกับการพัฒนาเด็ก
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-WRLK-448A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | พัฒนานวัตกรรมหรือนโยบายอันเกี่ยวกับการพัฒนาเด็ก |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
นักจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก 1 2634 นักจิตวิทยา |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในพัฒนานวัตกรรมหรือนโยบายอันเกี่ยวกับการพัฒนาเด็ก ได้แก่ การบริหารโครงการวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้หรือนวัตกรรมในสาขาจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก การบริหารจัดการเชิงนโยบาย ในระดับองค์การ ชุมชน หรือประเทศ จากการประยุกต์ใช้นวัตกรรม/องค์ความรู้ใหม่ทางจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก และการบริหารโครงการวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้หรือนวัตกรรมในสาขาจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบวิชาชีพด้านจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10303.1 บริหารโครงการวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้หรือนวัตกรรมในสาขาจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก |
1. บ่งชี้ความสำคัญขององค์ความรู้หรือนวัตกรรมจากโครงการวิจัยที่มีต่อจิตวิทยาพัฒนาการเด็กได้ |
10303.1.01 | 154911 |
10303.1 บริหารโครงการวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้หรือนวัตกรรมในสาขาจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก |
2. อธิบายวิธีดำเนินการวิจัยที่ถูกต้องสำหรับการพัฒนาองค์ความรู้หรือนวัตกรรมทางจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก |
10303.1.02 | 154912 |
10303.1 บริหารโครงการวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้หรือนวัตกรรมในสาขาจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก |
3. ดูแลการดำเนินการวิจัยให้มีความถูกต้องตามหลักวิชาการ และจริยธรรมในการวิจัย |
10303.1.03 | 154913 |
10303.2 บริหารจัดการเชิงนโยบาย ในระดับองค์การ ชุมชน หรือประเทศ จากการประยุกต์ใช้นวัตกรรม/องค์ความรู้ใหม่ทางจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก |
1. คัดเลือกหน่วยงาน/ชุมชนเป้าหมายในการประยุกต์ใช้องค์ความรู้/นวัตกรรม |
10303.2.01 | 154914 |
10303.2 บริหารจัดการเชิงนโยบาย ในระดับองค์การ ชุมชน หรือประเทศ จากการประยุกต์ใช้นวัตกรรม/องค์ความรู้ใหม่ทางจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก |
2. ศึกษาความต้องการจำเป็นของหน่วยงาน/ชุมชนเป้าหมายในเชิงลึก |
10303.2.02 | 154915 |
10303.2 บริหารจัดการเชิงนโยบาย ในระดับองค์การ ชุมชน หรือประเทศ จากการประยุกต์ใช้นวัตกรรม/องค์ความรู้ใหม่ทางจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก |
3.เลือกใช้นวัตกรรมหรือองค์ความรู้ใหม่ทางจิตวิทยาพัฒนาการเด็กได้เหมาะสมกับความต้องการหรือความจำเป็น |
10303.2.03 | 154916 |
10303.2 บริหารจัดการเชิงนโยบาย ในระดับองค์การ ชุมชน หรือประเทศ จากการประยุกต์ใช้นวัตกรรม/องค์ความรู้ใหม่ทางจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก |
4. อธิบายวิธีการประยุกต์ใช้นวัตกรรมหรือองค์ความรู้ใหม่ทางจิตวิทยาพัฒนาการเด็กได้อย่างชัดเจนเป็นรูปธรรม |
10303.2.04 | 154917 |
10303.2 บริหารจัดการเชิงนโยบาย ในระดับองค์การ ชุมชน หรือประเทศ จากการประยุกต์ใช้นวัตกรรม/องค์ความรู้ใหม่ทางจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก |
5. บ่งชี้ผลหรือประโยชน์ที่จะเกิดจากการใช้นวัตกรรมหรือองค์ความรู้ใหม่ทางจิตวิทยาพัฒนาการเด็กได้ |
10303.2.05 | 154918 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
คำแนะนำในการประเมิน วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตของสมรรถนะการพัฒนาทฤษฎีหรือความรู้เชิงวิชาการทางจิตวิทยาพัฒนาการเด็กรวมถึงการบริหารโครงการวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้หรือนวัตกรรมในสาขาจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก ตั้งแต่การบ่งชี้ความสำคัญขององค์ความรู้หรือนวัตกรรมจากโครงการวิจัยที่มีต่อจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก อธิบายวิธีดำเนินการวิจัยที่ถูกต้องสำหรับการพัฒนาองค์ความรู้หรือนวัตกรรม และดูแลการดำเนินการวิจัยให้มีความถูกต้องตามหลักวิชาการและจริยธรรมในการวิจัย การบริหารจัดการเชิงนโยบาย ในระดับองค์การ ชุมชน หรือประเทศ จากการประยุกต์ใช้นวัตกรรม/องค์ความรู้ใหม่ทางจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก ตั้งแต่การคัดเลือกหน่วยงาน/ชุมชนเป้าหมายในการประยุกต์ใช้องค์ความรู้/นวัตกรรม การศึกษาความต้องการจำเป็นของหน่วยงาน/ชุมชน เลือกใช้นวัตกรรมหรือองค์ความรู้ใหม่ทางจิตวิทยาพัฒนาการเด็กได้เหมาะสมกับความต้องการ อธิบายวิธีการประยุกต์ใช้นวัตกรรมหรือองค์ความรู้ใหม่ และการบ่งชี้ผลหรือประโยชน์ที่จะเกิดจากการใช้นวัตกรรมหรือองค์ความรู้ใหม่ทางจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก คำแนะนำ คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|