หน่วยสมรรถนะ
พัฒนาความรู้เชิงวิชาการทางจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-SDAB-447A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | พัฒนาความรู้เชิงวิชาการทางจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
นักจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก 1 2634 นักจิตวิทยา |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในการพัฒนาความรู้เชิงวิชาการทางจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก โดยสามารถวิเคราะห์ทฤษฎีและงานวิจัยใหม่ ๆ ทางด้านจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก เพื่อนำมาวิเคราะห์และใช้งานในการปฏิบัติงานโดยสอดคล้องกับจรรยาบรรณทางวิชาชีพ สามารถเผยแพร่งานวิจัยทางด้านจิตวิทยาพัฒนาการเด็กในวงการวิชาการหรือแวดวงผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง รวมถึงถ่ายทอดข้อค้นพบของงานวิจัยเชิงวิชาการด้านจิตวิทยาพัฒนาการเด็กให้เข้าใจง่ายและตรงกับกลุ่มเป้าหมาย |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบวิชาชีพด้านจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10302.1
วิเคราะห์ทฤษฎี/งานวิจัยทางด้านจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก |
1. สืบค้นองค์ความรู้ด้านจิตวิทยาพัฒนาการเด็กจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ |
10302.1.01 | 154903 |
10302.1
วิเคราะห์ทฤษฎี/งานวิจัยทางด้านจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก |
2. สรุปผลจากงานวิจัยเชิงวิชาการทางด้านจิตวิทยาพัฒนาการเด็กได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน |
10302.1.02 | 154904 |
10302.1
วิเคราะห์ทฤษฎี/งานวิจัยทางด้านจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก |
3. ออกแบบการทำงานโดยอิงจากข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์องค์ความรู้ |
10302.1.03 | 154905 |
10302.2 ดำเนินโครงการวิจัยภายใต้กรอบจริยธรรมอย่างเคร่งครัด |
1. วิเคราะห์ความต้องการจำเป็นของการจัดทำโครงการวิจัยและกำหนดวัตถุประสงค์ในการวิจัย |
10302.2.01 | 154906 |
10302.2 ดำเนินโครงการวิจัยภายใต้กรอบจริยธรรมอย่างเคร่งครัด |
2. ออกแบบโครงการวิจัยให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และไม่ขัดต่อประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก |
10302.2.02 | 154907 |
10302.2 ดำเนินโครงการวิจัยภายใต้กรอบจริยธรรมอย่างเคร่งครัด |
3. เก็บข้อมูลและสรุปผลการวิจัยตามขั้นตอนที่ได้ออกแบบไว้ |
10302.2.03 | 154908 |
10302.3 เผยแพร่ผลจากงานวิจัยทางด้านจิตวิทยาพัฒนาการเด็กในวงการวิชาการ หรือแวดวงผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องได้ |
1. นำเสนอผลจากการวิจัยในการประชุมวิชาการ/งานสัมมนาเชิงวิชาการด้านจิตวิทยาพัฒนาการ หรือการประชุมวิชาการที่เกี่ยวข้อง |
10302.3.01 | 154909 |
10302.3 เผยแพร่ผลจากงานวิจัยทางด้านจิตวิทยาพัฒนาการเด็กในวงการวิชาการ หรือแวดวงผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องได้ |
2. เขียนรายงานผลการวิจัยฉบับเต็ม เพื่อเผยแพร่ในวงการวิชาการหรือสาธารณะ |
10302.3.02 | 154910 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
คำแนะนำในการประเมิน วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตของสมรรถนะการพัฒนาทฤษฎีหรือความรู้เชิงวิชาการทางจิตวิทยาพัฒนาการเด็กรวมถึงการวิเคราะห์ทฤษฎีและงานวิจัยใหม่ ๆ ทางด้านจิตวิทยาพัฒนาการเด็กด้วยการสืบค้นข้อมูล และนำมาสรุปผล และนำมาเผยแพร่เป็นข้อมูลเชิงวิชาการ จากนั้นออกแบบการทำงานโดยอิงจากข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์องค์ความรู้ที่ได้ ซึ่งทุกขั้นตอนของการสรุปผลเป็นการวิจัยและการออกแบบการทำงานต้องสอดคล้องกับจรรยาบรรณทางวิชาชีพ และสามารถเผยแพร่งานวิจัยทางด้านจิตวิทยาพัฒนาการเด็กในวงการวิชาการ หรือแวดวงผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องได้ ด้วยการนำเสนอการประชุม หรือการนำความรู้มาเขียนเป็นงานวิจัยเผยแพร่ คำแนะนำ คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|