หน่วยสมรรถนะ
เผยแพร่ข้อมูลด้านพัฒนาการเด็กอันเป็นประโยชน์ต่อบุคคลทั่วไป
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-DJGF-446A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | เผยแพร่ข้อมูลด้านพัฒนาการเด็กอันเป็นประโยชน์ต่อบุคคลทั่วไป |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
นักจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก 1 2634 นักจิตวิทยา |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในการรวบรวมความรู้ในด้านจิตวิทยาพัฒนาการเด็กและจัดทำออกมาเป็นคู่มือ การนำเสนอข้อมูลด้านพัฒนาการเด็กสู่สาธารณะที่คนทั่วไปเข้าใจได้ และการจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดำเนินโปรแกรมให้แก่บุคคลที่สนใจโดยใช้รูปแบบและสื่อที่เหมาะสมแก่กลุ่มเป้าหมาย |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบวิชาชีพด้านจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10301.1 รวบรวมข้อมูล แนวคิด ทฤษฎี ผลการวิจัยในด้านจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก |
1. จัดทำเอกสารแนวทางการส่งเสริม ป้องกัน สร้างเสริมและฟื้นฟูพัฒนาการ |
10301.1.01 | 154896 |
10301.1 รวบรวมข้อมูล แนวคิด ทฤษฎี ผลการวิจัยในด้านจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก |
2. จัดทำเอกสารให้ความรู้เกี่ยวกับการประเมินพัฒนาการเด็ก |
10301.1.02 | 154897 |
10301.2 นำเสนอข้อมูลด้านพัฒนาการเด็กสู่สาธารณะ |
1. สรุปผลการดำเนินโปรแกรมด้านพัฒนาการให้ชัดเจน เข้าใจง่ายสำหรับบุคคลทั่วไป |
10301.2.01 | 154898 |
10301.2 นำเสนอข้อมูลด้านพัฒนาการเด็กสู่สาธารณะ |
2. รายงานผลของการดำเนินโปรแกรมด้านพัฒนาการเด็กสู่สาธารณะ ในรูปแบบของสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อออนไลน์ หรือทางวาจา |
10301.2.02 | 154899 |
10301.3 จัดอบรมให้ความรู้/อบรมเชิงปฏิบัติการให้แก่บุคคลที่สนใจ |
1. ศึกษาและวิเคราะห์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย |
10301.3.01 | 154900 |
10301.3 จัดอบรมให้ความรู้/อบรมเชิงปฏิบัติการให้แก่บุคคลที่สนใจ |
2. กำหนดรูปแบบการสอน/การฝึกอบรม |
10301.3.02 | 154901 |
10301.3 จัดอบรมให้ความรู้/อบรมเชิงปฏิบัติการให้แก่บุคคลที่สนใจ |
3. ให้ความรู้ตามโปรแกรมที่เตรียมไว้ |
10301.3.03 | 154902 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
คำแนะนำในการประเมิน วิธีการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตของสมรรถนะการเผยแพร่ข้อมูลด้านพัฒนาการเด็กอันเป็นประโยชน์ต่อบุคคลทั่วไป เริ่มจากการรวบรวมความรู้ในด้านจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก และนำความรู้ที่ได้มาจัดทำเอกสารแนวทางการส่งเสริม ป้องกัน สร้างเสริมและฟื้นฟูพัฒนาการ และจัดทำคู่มือประเมินพัฒนาการเด็ก นอกจากนี้ยังรวมถึงการนำเสนอข้อมูลด้านพัฒนาการเด็กสู่สาธารณะ โดยการสรุปเนื้อหาให้ง่ายต่อการเข้าใจแก่บุคคลทั่วไป และการรายงานผลในรูปแบบสื่อต่าง ๆ และยังรวมถึงการจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดำเนินโปรแกรมให้แก่บุคคลที่สนใจ ด้วยการสอนหรือบรรยาย โดยกำหนดรูปแบบการสอนให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายที่วิเคราะห์ไว้ล่วงหน้า คำแนะนำ คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|