หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เผยแพร่ข้อมูลด้านพัฒนาการเด็กอันเป็นประโยชน์ต่อบุคคลทั่วไป

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-DJGF-446A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เผยแพร่ข้อมูลด้านพัฒนาการเด็กอันเป็นประโยชน์ต่อบุคคลทั่วไป

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

นักจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก


1 2634 นักจิตวิทยา

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในการรวบรวมความรู้ในด้านจิตวิทยาพัฒนาการเด็กและจัดทำออกมาเป็นคู่มือ การนำเสนอข้อมูลด้านพัฒนาการเด็กสู่สาธารณะที่คนทั่วไปเข้าใจได้ และการจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดำเนินโปรแกรมให้แก่บุคคลที่สนใจโดยใช้รูปแบบและสื่อที่เหมาะสมแก่กลุ่มเป้าหมาย

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ประกอบวิชาชีพด้านจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10301.1

รวบรวมข้อมูล แนวคิด ทฤษฎี ผลการวิจัยในด้านจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก

1. จัดทำเอกสารแนวทางการส่งเสริม ป้องกัน สร้างเสริมและฟื้นฟูพัฒนาการ

10301.1.01 154896
10301.1

รวบรวมข้อมูล แนวคิด ทฤษฎี ผลการวิจัยในด้านจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก

2. จัดทำเอกสารให้ความรู้เกี่ยวกับการประเมินพัฒนาการเด็ก

10301.1.02 154897
10301.2

นำเสนอข้อมูลด้านพัฒนาการเด็กสู่สาธารณะ

1. สรุปผลการดำเนินโปรแกรมด้านพัฒนาการให้ชัดเจน เข้าใจง่ายสำหรับบุคคลทั่วไป

10301.2.01 154898
10301.2

นำเสนอข้อมูลด้านพัฒนาการเด็กสู่สาธารณะ

2. รายงานผลของการดำเนินโปรแกรมด้านพัฒนาการเด็กสู่สาธารณะ ในรูปแบบของสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อออนไลน์ หรือทางวาจา

10301.2.02 154899
10301.3

จัดอบรมให้ความรู้/อบรมเชิงปฏิบัติการให้แก่บุคคลที่สนใจ

1. ศึกษาและวิเคราะห์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย

10301.3.01 154900
10301.3

จัดอบรมให้ความรู้/อบรมเชิงปฏิบัติการให้แก่บุคคลที่สนใจ

2. กำหนดรูปแบบการสอน/การฝึกอบรม

10301.3.02 154901
10301.3

จัดอบรมให้ความรู้/อบรมเชิงปฏิบัติการให้แก่บุคคลที่สนใจ

3. ให้ความรู้ตามโปรแกรมที่เตรียมไว้

10301.3.03 154902

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ทักษะในการเรียบเรียงองค์ความรู้ให้เป็นสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายเข้าใจได้ ผ่านการเขียนและสื่ออื่น ๆ

  • ทักษะการใช้เครื่องมือในการสื่อสารและถ่ายทอด เช่น โปรแกรมนำเสนอ

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  • ความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการเด็กทุกด้าน อันประกอบด้วย การเจริญเติบโตของร่างกาย พัฒนาการทางอารมณ์ สังคม และสติปัญญา รวมถึง ปัญหาพัฒนาการในเด็ก

  • ความรู้ในขั้นตอนของการดำเนินโปรแกรมพัฒนาการเด็ก

  • ความรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบของคู่มือเพื่อการนำไปใช้ในการปฏิบัติงาน


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • เอกสาร/หลักฐานรับรองการปฏิบัติงาน

  • แฟ้มสะสมผลงาน ที่มีรายละเอียดคู่มือทางด้านพัฒนาการที่ผู้สมัครเป็นผู้จัดทำ/มีส่วนร่วมในการจัดทำ หรือเอกสารประกอบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำ/เผยแพร่ความรู้ด้านพัฒนาการเด็ก



หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • แบบบันทึกผลการอบรม (ถ้ามี)



คำแนะนำในการประเมิน

เจ้าหน้าที่สอบประเมินสมรรถนะการเผยแพร่ข้อมูลด้านพัฒนาการเด็ก โดยพิจารณาจากหลักฐานการปฏิบัติงาน



วิธีการประเมิน

พิจารณาจากหลักฐานการปฏิบัติงาน ได้แก่ แฟ้มสะสมผลงาน แบบบันทึกผลการอบรม และประกาศนียบัตรที่เกี่ยวข้อง


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตของสมรรถนะการเผยแพร่ข้อมูลด้านพัฒนาการเด็กอันเป็นประโยชน์ต่อบุคคลทั่วไป เริ่มจากการรวบรวมความรู้ในด้านจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก และนำความรู้ที่ได้มาจัดทำเอกสารแนวทางการส่งเสริม ป้องกัน สร้างเสริมและฟื้นฟูพัฒนาการ และจัดทำคู่มือประเมินพัฒนาการเด็ก นอกจากนี้ยังรวมถึงการนำเสนอข้อมูลด้านพัฒนาการเด็กสู่สาธารณะ โดยการสรุปเนื้อหาให้ง่ายต่อการเข้าใจแก่บุคคลทั่วไป และการรายงานผลในรูปแบบสื่อต่าง ๆ และยังรวมถึงการจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดำเนินโปรแกรมให้แก่บุคคลที่สนใจ ด้วยการสอนหรือบรรยาย โดยกำหนดรูปแบบการสอนให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายที่วิเคราะห์ไว้ล่วงหน้า



คำแนะนำ

ผู้เข้ารับการประเมินต้องเผยแพร่ข้อมูลด้านพัฒนาการเด็กออกสู่สาธารณะเพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องของสังคมต่อการสร้างเสริม/ส่งเสริมพัฒนาการเด็กผ่าน และจัดอบรมให้ความรู้ที่เกี่ยวกับพัฒนาการเด็กในด้านที่ตนเชี่ยวชาญให้แก่บุคคลที่สนใจ



คำอธิบายรายละเอียด

ข้อมูลด้านจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก หมายรวมถึง ข้อมูลหรือความรู้ที่ได้มาจากหนังสือ บทความทางวิชาการ เอกสารประกอบการอบรมความรู้พื้นฐานทางจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก ทั้งฉบับภาษาไทย/ ต่างประเทศ



 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

  • แฟ้มสะสมผลงาน



ยินดีต้อนรับ