หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ใช้บทเพลงทางหรือกลุ่มเสียงที่เหมาะสมกับประเภทของวงดนตรี

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมบันเทิง


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ -EXOP-016A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ใช้บทเพลงทางหรือกลุ่มเสียงที่เหมาะสมกับประเภทของวงดนตรี

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

นักดนตรี นักร้อง และนักประพันธ์เพลง รหัส 2652


1 2652 นักดนตรี นักร้อง และนักประพันธ์เพลง

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้มีความรู้ความสามารถในการเลือกใช้บทเพลงทางหรือกลุ่มเสียงที่เหมาะสมกับประเภทของวงดนตรี

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
นักดนตรี

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
-

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
-

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
101041

อธิบายทางหรือกลุ่มเสียงที่เหมาะสมกับประเภทของวงและ
ทำนองได้ถูกต้องตามทางของเครื่องดนตรี

1. บอกลักษณะทางหรือกลุ่มเสียงในการบรรเลงที่เหมาะสม
กับประเภทของวงและทำนองได้ถูกต้องตามทางของเครื่อง
ดนตรี

101041.01 153385
101041

อธิบายทางหรือกลุ่มเสียงที่เหมาะสมกับประเภทของวงและ
ทำนองได้ถูกต้องตามทางของเครื่องดนตรี

2. บอกวิธีการเลือกใช้ทางหรือกลุ่มเสียงที่ใช้การบรรเลงที่
เหมาะสมกับประเภทของวงและทำนองได้ถูกต้องตามทางของ
เครื่องดนตรี

101041.02 153386
101042

เลือกใช้ทางหรือกลุ่มเสียงที่เหมาะสมกับประเภทของวงและ
สามารถทำทำนองได้ถูกต้องตามทางของเครื่องดนตรี

1. บรรเลงเพลง ด้วยการแปรทาง ตบแต่งทำนองให้เหมาะสม
กับบทบาทหน้าที่ของเครื่องดนตรีตามประเภทของวงที่ตนเองเลือก 

101042.01 153387
101042

เลือกใช้ทางหรือกลุ่มเสียงที่เหมาะสมกับประเภทของวงและ
สามารถทำทำนองได้ถูกต้องตามทางของเครื่องดนตรี

2. บรรเลงเครื่องดนตรี ให้เกิดสำเนียงอารมณ์เพลงได้เหมาะ
สมกับบทเพลง

101042.02 153388

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

- ทักษะการบรรเลงด้วยการแปรทำนองและสร้างสำเนียงรวมถึงอารมณ์ของบทเพลง 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

- ทางหรือกลุ่มเสียงและทำนองเพลงของแต่ละประเภทของวงดนตรี


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก)     หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

         - ภาพนิ่งหรือภาพเคลื่อนไหวขณะบรรเลงดนตรีของผู้ขอรับการประเมิน

 (ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

          - 

 (ค) คำแนะนำในการประเมิน

         ภาพนิ่งหรือภาพเคลื่อนไหว ต้องเป็นภาพที่บันทึกไม่เกิน 5 ปี

(ง) วิธีการประเมิน

          ตรวจสอบความถูกต้องของหลักฐาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก)    คำแนะนำ

         ผู้จะเข้ามาทดสอบจะต้องแสดงความรู้ในหลักการเลือกใช้วงดนตรีและบทเพลงให้เหมาะสมกับประเภทงานต่างๆ

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

         สำเนียง อารมณ์ หมายถึง ลักษณะของทำนองที่สามารถสื่ออารมณ์ได้อย่างเหมาะสมกับทำนองเพลง แสดงให้ผู้ฟังรับรู้ได้ถึงเจตนารมณ์ของบทเพลง


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
-

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
-

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 วิธีการประเมิน

        - สัมภาษณ์

        - สาธิต

18.2 เครื่องมือ

        - แบบสัมภาษณ์

        - แบบประเมินผล

 



ยินดีต้อนรับ