หน่วยสมรรถนะ
บรรเลงเครื่องดนตรีที่ตนเองถนัดร่วมกับเครื่องดนตรีอื่นๆในวง
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมบันเทิง
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | -JSIB-014A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | บรรเลงเครื่องดนตรีที่ตนเองถนัดร่วมกับเครื่องดนตรีอื่นๆในวง |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
นักดนตรี นักร้อง และนักประพันธ์เพลง รหัส 2652 1 2652 นักดนตรี นักร้อง และนักประพันธ์เพลง |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้มีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเครื่องดนตรีที่ตนเองเลือกบรรเลง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นักดนตรี |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
- |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
- |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
101021 อธิบายหลักวิธีการรวมวงของวงดนตรีที่ตนเองเลือกและ บทบาทหน้าที่ของเครื่องดนตรีต่างๆภายในวงดนตรี |
1. บอกลักษณะของหลักวิธีการรวมวงดนตรีตามขนบหรือ ประเภทวงดนตรีต่างๆ |
101021.01 | 153364 |
101021 อธิบายหลักวิธีการรวมวงของวงดนตรีที่ตนเองเลือกและ บทบาทหน้าที่ของเครื่องดนตรีต่างๆภายในวงดนตรี |
2. บอกวิธีการรวมวงที่เหมาะสมกับลักษณะเครื่องดนตรีที่ ตนเองเลือกบรรเลง |
101021.02 | 153365 |
101021 อธิบายหลักวิธีการรวมวงของวงดนตรีที่ตนเองเลือกและ บทบาทหน้าที่ของเครื่องดนตรีต่างๆภายในวงดนตรี |
3. บอกบทบาทหน้าที่และความสำคัญของเครื่องดนตรีที่ |
101021.03 | 153366 |
101021 อธิบายหลักวิธีการรวมวงของวงดนตรีที่ตนเองเลือกและ บทบาทหน้าที่ของเครื่องดนตรีต่างๆภายในวงดนตรี |
4. บอกบทบาทหน้าที่และความสำคัญของเครื่องดนตรีแต่ละ |
101021.04 | 153367 |
101021 อธิบายหลักวิธีการรวมวงของวงดนตรีที่ตนเองเลือกและ บทบาทหน้าที่ของเครื่องดนตรีต่างๆภายในวงดนตรี |
5. บอกความสัมพันธ์ระหว่างเครื่องดนตรีที่ตนเองเลือกกับ |
101021.05 | 153368 |
101022 อธิบายจังหวะหรือแนวที่ใช้ในการบรรเลง |
1. บอกอัตราจังหวะหรือแนวที่ใช้ในการบรรเลงสำหรับการ บรรเลงดนตรีที่ไม่มีการขับร้อง |
101022.01 | 153374 |
101022 อธิบายจังหวะหรือแนวที่ใช้ในการบรรเลง |
2. บอกจังหวะหรือแนวที่ใช้ในการบรรเลงสำหรับการ บรรเลงดนตรีที่มีการขับร้อง |
101022.02 | 153375 |
101023 บรรเลงเครื่องดนตรีถูกต้องตามตำแหน่งเสียงของเครื่อง ดนตรีและตบแต่งทำนองได้เหมาะสมกับเครื่องดนตรีที่ ตนเองเลือกและสอดคล้องกับเครื่องดนตรีอื่นๆภายในวง |
1. บรรเลงเครื่องดนตรีที่ตนเองเลือก ถูกต้องตามตำแหน่ง เสียงเหมาะสมกับวิธีการบรรเลงของเครื่องดนตรี และ เหมาะสมกับเพลง |
101023.01 | 153376 |
101023 บรรเลงเครื่องดนตรีถูกต้องตามตำแหน่งเสียงของเครื่อง ดนตรีและตบแต่งทำนองได้เหมาะสมกับเครื่องดนตรีที่ ตนเองเลือกและสอดคล้องกับเครื่องดนตรีอื่นๆภายในวง |
2. บรรเลงเครื่องดนตรีที่ตนเองเลือกสอดคล้องกับเครื่อง ดนตรีอื่นที่กำหนดให้ (ความกลมกลืนของการบรรเลงร่วมกัน) |
101023.02 | 153377 |
101023 บรรเลงเครื่องดนตรีถูกต้องตามตำแหน่งเสียงของเครื่อง ดนตรีและตบแต่งทำนองได้เหมาะสมกับเครื่องดนตรีที่ ตนเองเลือกและสอดคล้องกับเครื่องดนตรีอื่นๆภายในวง |
3. ปฏิบัติเครื่องดนตรีด้วยทำนองที่มีการการตบแต่งตาม หลักวิธีการบรรเลงของเครื่องดนตรีที่ตนเองเลือก |
101023.03 | 153378 |
101023 บรรเลงเครื่องดนตรีถูกต้องตามตำแหน่งเสียงของเครื่อง ดนตรีและตบแต่งทำนองได้เหมาะสมกับเครื่องดนตรีที่ ตนเองเลือกและสอดคล้องกับเครื่องดนตรีอื่นๆภายในวง |
4. ปฏิบัติเครื่องดนตรีด้วยทำนองที่มีการการตบแต่งตาม หลักวิธีการบรรเลงของเครื่องดนตรีที่ตนเองเลือกสอดคล้อง กับเครื่องดนตรีอื่นๆภายในวง |
101023.04 | 153379 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
- |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะการบรรเลงร่วมกับผู้อื่น (ข) ความต้องการด้านความรู้ - หลักวิธีการรวมวงของวงดนตรีที่ตนเองเลือก |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
- |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
- |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 วิธีการประเมิน 18.2 เครื่องมือ |