หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารนโยบายของสถานประกอบการนวดไทย

สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HDS-GYWP-221B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารนโยบายของสถานประกอบการนวดไทย

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพนักบริหารจัดการนวดไทย



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะมีสมรรถนะในการบริหารจัดการ สามารถนำเสนอแนวความคิดการแก้ปัญหาในบริบทที่ซับซ้อนและไม่สามารถคาดการณ์ได้  สามารถบริหารจัดการเชิงนโยบายทั้งด้านการให้บริการนวดไทย ด้านการตลาด ด้านการเงิน และด้านบุคลากรในการบริการนวดไทยของสถานประกอบการนวดไทย

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาการนวดไทย

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
พระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ.2559

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1040901

บริหารจัดการเชิงนโยบายด้านการให้บริการนวดไทยของสถานประกอบการนวดไทย

1. กำหนดนโยบายด้านการให้บริการนวดไทยของสถานประกอบการนวดไทยได้ขัดเจน โปร่งใส และเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล

1040901.01 153158
1040901

บริหารจัดการเชิงนโยบายด้านการให้บริการนวดไทยของสถานประกอบการนวดไทย

2. บริหารจัดการการดำเนินงานให้บริการนวดไทยให้เป็นไปตามนโยบายที่กำหนด

1040901.02 153159
1040902

บริหารจัดการเชิงนโยบายด้านการตลาดการให้บริการนวดไทยของสถานประกอบการนวดไทย

1. กำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดการให้บริการนวดไทยให้มีความยืดหยุ่น สอดคล้องกับสถานการณ์

1040902.01 153160
1040902

บริหารจัดการเชิงนโยบายด้านการตลาดการให้บริการนวดไทยของสถานประกอบการนวดไทย

2. บริหารจัดการด้านการตลาดของสถานประกอบการนวดไทยให้เป็นไปตามนโยบายที่กำหนด

1040902.02 153161
1040903

บริหารจัดการเชิงนโยบายด้านการเงินของสถานประกอบการนวดไทย

1. กำหนดนโยบายงบประมาณของสถานประกอบการนวดไทยอย่างละเอียด รอบคอบ

1040903.01 153162
1040903

บริหารจัดการเชิงนโยบายด้านการเงินของสถานประกอบการนวดไทย

2. บริหารจัดการด้านการเงินของสถานประกอบการนวดไทยให้เป็นไปตามนโยบายที่กำหนด

1040903.02 153163
1040904

บริหารจัดการเชิงนโยบายด้านการบุคลากรการให้บริการนวดไทยของสถานประกอบการนวดไทย

1. กำหนดนโยบายด้านการพัฒนาบุคลากรการให้บริการนวดไทยให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของสถานประกอบการ

1040904.01 153164
1040904

บริหารจัดการเชิงนโยบายด้านการบุคลากรการให้บริการนวดไทยของสถานประกอบการนวดไทย

2. บริหารจัดการด้านบุคลากรของสถานประกอบการนวดไทยให้เป็นไปตามนโยบายที่กำหนด

1040904.02 153165

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ความรู้และทักษะในการบริหารด้านการบริการ การตลาด การเงิน และการบริหารบุคลากร


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะในการบริหารเชิงนโยบายด้านการบริการ การตลาด การเงิน และการบริหารบุคลากร

(ข) ความต้องการด้านความรู้

    1. ความรู้ในการบริหารเชิงนโยบายด้านการบริการ การตลาด การเงิน และการบริหารบุคลากร


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก)   หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence )

    1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน แฟ้มสะสมงาน 

    2. เอกสารประเมินผลจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

(ข)   หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    1. เอกสารรับรองผลการเรียนหรือผลการอบรม

    2. เอกสารประเมินผลการสัมภาษณ์

(ค)   คำแนะนำในการประเมิน

พิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้

 (ง) วิธีการประเมิน    

ประเมินความรู้โดยใช้การสัมภาษณ์ 

ประเมินทักษะโดยใช้การสัมภาษณ์ และแฟ้มสะสมผลงาน

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

บริหารจัดการเชิงนโยบายทั้งด้านการให้บริการนวดไทย ด้านการตลาด ด้านการเงิน และด้านบุคลากรของสถานประกอบการนวดไทย

(ก)    คำแนะนำ 

1. การบริหารจัดการเชิงนโยบายทั้งด้านการให้บริการนวดไทย ด้านการตลาด ด้านการเงิน และด้านบุคลากรของสถานประกอบการนวดไทยต้องมีการกำหนดนโยบายที่ชัดเจน โปร่งใส ละเอียด รอบคอบ และเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล และต้องบริหารจัดการการดำเนินงานให้เป็นไปตามนโยบายที่กำหนด

2. ผู้เข้ารับการประเมินต้องสามารถบริหารจัดการเชิงนโยบายทั้งด้านการให้บริการนวดไทย ด้านการตลาด ด้านการเงิน และด้านบุคลากรของสถานประกอบการนวดไทย สามารถนำเสนอแนวความคิดการแก้ปัญหาในบริบทที่ซับซ้อนและไม่สามารถคาดการณ์ได้  

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

   N/A

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมิน 

1) แบบบันทึกการสัมภาษณ์

2) แฟ้มสะสมผลงาน

18.2 เครื่องมือประเมิน 

1) แบบบันทึกการสัมภาษณ์

2) แฟ้มสะสมผลงาน

    ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน

 



ยินดีต้อนรับ