หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารจัดการงานบริการนวดไทย

สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HDS-ZGYP-213B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารจัดการงานบริการนวดไทย

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพนักบริหารจัดการนวดไทย



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะมีสมรรถนะในการบริหารจัดการ แก้ไขปัญหาในบริบทที่มีความซับซ้อนด้วยการคิดเชิงกลยุทธ์ สามารถกำหนดแนวทางการให้บริการนวดไทยและจัดทำแผนงานการให้การให้บริการนวดไทยได้ สามารถถ่ายทอดแผนการให้บริการและมอบหมายงานให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งติดตามผลการการดำเนินงานให้บริการนวดไทยได้ถูกต้องตามแผนการให้บริการ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาการนวดไทย

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
พระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ.2559

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1040101

วางแผนการให้บริการนวดไทย

1. กำหนดแนวทางการให้บริการนวดไทยได้ถูกต้องตามนโยบายของสถานประกอบการ 

1040101.01 153112
1040101

วางแผนการให้บริการนวดไทย

2. จัดทำแผนงานการให้การให้บริการนวดไทยได้ถูกต้องตามนโยบายของสถานประกอบการ

1040101.02 153113
1040102

จัดการงานบริการนวดไทย

1. ถ่ายทอดแผนการให้บริการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้องครบถ้วนตามแนวทางการให้บริการของสถานประกอบการ

1040102.01 153114
1040102

จัดการงานบริการนวดไทย

2. มอบหมายงานให้ผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามหน้าที่ความรับผิดชอบได้อย่างถูกต้องครบถ้วนตามแนวทางและนโยบายการให้บริการของสถานประกอบการ

1040102.02 153115
1040102

จัดการงานบริการนวดไทย

3. ติดตามผลการดำเนินงานให้บริการนวดไทยได้ถูกต้องตามแผนการให้บริการ

1040102.03 153116

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการให้บริการนวดไทย


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

    1. ทักษะในวางแผนการให้บริการนวดไทย

    2. ทักษะในการจัดการงานบริการนวดไทย

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

    1. ความรู้ในการวางแผนและบริหารจัดการ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence )

    1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน แฟ้มสะสมงาน 

    2. เอกสารประเมินผลจากการสัมภาษณ์

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    1. เอกสารรับรองผลการเรียนหรือผลการอบรม

    2. เอกสารประเมินผลการสัมภาษณ์

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

พิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้

 (ง) วิธีการประเมิน    

ประเมินความรู้โดยใช้การสัมภาษณ์ 

ประเมินทักษะโดยใช้การสัมภาษณ์ และแฟ้มสะสมผลงาน

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

กำหนดแนวทางการให้บริการนวดไทย จัดทำแผนงานการให้การให้บริการนวดไทย ถ่ายทอดแผนการให้บริการและมอบหมายงานให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งติดตามผลการการดำเนินงานให้บริการนวดไทยตามแผนการให้บริการ

(ก)    คำแนะนำ 

1.    การวางแผนการให้บริการนวดไทย ต้องมีการกำหนดแนวทางการให้บริการนวดไทยและจัดทำแผนงานการให้การให้บริการนวดไทยที่ชัดเจนถูกต้องเป็นไปตามนโยบายของสถานประกอบการ 

2.    การจัดการงานบริการนวดไทย ต้องทำการถ่ายทอดแผนการให้บริการและมอบหมายงานให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้องครบถ้วนตามแนวทางการให้บริการของสถานประกอบการ และติดตามผลการการดำเนินงานให้บริการนวดไทยได้ถูกต้องตามแผนการให้บริการ

3.    ผู้เข้ารับการประเมินต้องสามารถบริหารจัดการงานบริการนวดไทย สามารถกำหนดแนวทางและวางแผนงานการให้การให้บริการนวดไทย มอบหมายและถ่ายทอดแผนการให้บริการได้อย่างถูกต้องครบถ้วนตามแนวทางการให้บริการของสถานประกอบการ  ติดตามผลการดำเนินงานรวมทั้งแก้ไขปัญหาในบริบทที่มีความซับซ้อนของงานบริการนวดไทย ด้วยการคิดเชิงกลยุทธ์

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

   N/A

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมิน 

1) แบบบันทึกการสัมภาษณ์

2) แฟ้มสะสมผลงาน

18.2 เครื่องมือประเมิน 

1) แบบบันทึกการสัมภาษณ์

2) แฟ้มสะสมผลงาน

    ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน 

 



ยินดีต้อนรับ