หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

แก้ไขปัญหาการอบรมการให้บริการนวดไทย

สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HDS-RVTM-199B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ แก้ไขปัญหาการอบรมการให้บริการนวดไทย

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพผู้ฝึกสอนการบริการนวดไทย  



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
 ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะมีสมรรถนะในการบริหารจัดการ แก้ไขปัญหาที่มีความซับซ้อนด้วยการคิดเชิงกลยุทธ์และใช้ศาสตร์ที่หลากหลาย ให้คำปรึกษาในการอบรม สามารถแก้ไขปัญหาการอบรมการให้บริการนวดไทย สามารถวิเคราะห์สาเหตุของการเกิดปัญหาของการอบรมการให้บริการนวดไทย แยกแยะลักษณะของปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อเลือกแนวทางการแก้ไขปัญหา รวมทั้งดำเนินการแก้ไขได้อย่างถูกต้องเหมาะสมตามสถานการณ์และเป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนดของสถานประกอบการ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาการนวดไทย

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
พระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ.2559

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1020601

ตัดสินใจในการแก้ไขปัญหาการอบรมการให้บริการนวดไทย

1. วิเคราะห์สาเหตุของการเกิดปัญหาได้อย่างถูกต้องตามสถานการณ์

1020601.01 153037
1020601

ตัดสินใจในการแก้ไขปัญหาการอบรมการให้บริการนวดไทย

2. ระบุขั้นตอนการแก้ไขปัญหาาการอบรมการให้บริการนวดไทยได้อย่างถูกต้องเหมาะสมตามสถานการณ์และเป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนดของสถานประกอบการ

1020601.02 153038
1020601

ตัดสินใจในการแก้ไขปัญหาการอบรมการให้บริการนวดไทย

3. เลือกแนวทางการแก้ไขปัญหาาการอบรมการให้บริการนวดไทยได้อย่างถูกต้องเหมาะสมตามสถานการณ์และเป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนดของสถานประกอบการ

1020601.03 153039
1020602

ดำเนินการแก้ไขปัญหาปัญหาการอบรมการให้บริการนวดไทย

1. วิเคราะห์ลักษณะของปัญหาการอบรมการให้บริการนวดไทยได้อย่างถูกต้องตามสถานการณ์

1020602.01 153040
1020602

ดำเนินการแก้ไขปัญหาปัญหาการอบรมการให้บริการนวดไทย

2. แก้ไขปัญหาการอบรมการให้บริการนวดไทยได้อย่างถูกต้องเหมาะสมตามสถานการณ์และเป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนดของสถานประกอบการ

1020602.02 153041

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการให้บริการนวดไทย


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะในการวิเคราะห์สาเหตุของการเกิดปัญหา และการแก้ไชปัญหาเฉพาะหน้า

2. ทักษะด้านการอบรม การสื่อความ การนำเสนอ หรือดำเนินการฝึกอบรม ด้วยเทคนิคฝึกอบรม

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

    1. ความรู้ในการให้บริการนวดไทยได้อย่างถูกต้องตามหลักความปลอดภัย

    2. ความรู้เกี่ยวกับการอบรมและเทคนิคฝึกอบรม

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence )

    1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน แฟ้มสะสมงาน 

    2. เอกสารประเมินผลจากการสัมภาษณ์

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    1. เอกสารรับรองผลการเรียนหรือผลการอบรม

    2. เอกสารประเมินผลจากการสัมภาษณ์

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

พิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้

 (ง) วิธีการประเมิน    

ประเมินความรู้และทักษะโดยใช้การสัมภาษณ์

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ตัดสินใจและดำเนินการแก้ไขปัญหาการอบรมการให้บริการนวดไทย

(ก)    คำแนะนำ 

1.    การแก้ไขปัญหาการอบรมการให้บริการนวดไทย ต้องสามารถสรุปวิเคราะห์สาเหตุของการเกิดปัญหา แยกแยะลักษณะของปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อเลือกแนวทางการแก้ไขปัญหา รวมทั้งดำเนินการแก้ไขได้อย่างถูกต้องเหมาะสมตามสถานการณ์และเป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนดของสถานประกอบการ

2.    ผู้เข้ารับการประเมินต้องสามารถบริหารจัดการแก้ไขปัญหาการอบรมการให้บริการนวดไทยที่มีความซับซ้อนด้วยการคิดเชิงกลยุทธ์และใช้ศาสตร์ที่หลากหลาย สามารถเลือกแนวทางและดำเนินการแก้ไขปัญการวมทั้งให้คำปรึกษาในการอบรมได้อย่างถูกต้องเหมาะสมตามสถานการณ์และเป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนดของสถานประกอบการ



(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

    N/A  

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมิน 

1) แบบบันทึกการสัมภาษณ์

18.2 เครื่องมือประเมิน 

1) แบบบันทึกการสัมภาษณ์

 ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน

 



ยินดีต้อนรับ