หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าด้านการต้อนรับการบริการนวดไทย

สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HDS-VBMD-190B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าด้านการต้อนรับการบริการนวดไทย

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพพนักงานต้อนรับการบริการนวดไทย



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะมีสมรรถนะทางเทคนิค สามารถคิดวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์ได้ด้วยตนเอง สามารถจัดการแก้ไขปัญหาในบริบทที่มีการเปลี่ยนแปลงทั่วไป สามารถตัดสินใจและดำเนินการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าของงานด้านการต้อนรับการบริการนวดไทย

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาการนวดไทย

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
พระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ.2559

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1010701

ตัดสินใจในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าของงานด้านการต้อนรับการบริการนวดไทย

1. วิเคราะห์สาเหตุของการเกิดปัญหาได้อย่างถูกต้องตามสถานการณ์

1010701.01 152988
1010701

ตัดสินใจในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าของงานด้านการต้อนรับการบริการนวดไทย

2. ระบุขั้นตอนการแก้ไขปัญหาาเฉพาะหน้าของงานด้านการต้อนรับการบริการนวดไทยได้อย่างถูกต้องเหมาะสมตามสถานการณ์และเป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนดของสถานประกอบการ

1010701.02 152989
1010701

ตัดสินใจในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าของงานด้านการต้อนรับการบริการนวดไทย

3. เลือกแนวทางการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าของงานด้านการต้อนรับการบริการนวดไทยได้อย่างถูกต้องเหมาะสมตามสถานการณ์และเป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนดของสถานประกอบการ

1010701.03 152990
1010702

ดำเนินการแก้ไขปัญหาปัญหาเฉพาะหน้าของงานด้านการต้อนรับการบริการนวดไทย

1. วิเคราะห์ลักษณะของปัญหาเฉพาะหน้าของงานด้านการต้อนรับการบริการนวดไทยได้อย่างถูกต้องตามสถานการณ์

1010702.01 152991
1010702

ดำเนินการแก้ไขปัญหาปัญหาเฉพาะหน้าของงานด้านการต้อนรับการบริการนวดไทย

2. แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าของงานด้านการต้อนรับการบริการนวดไทย ได้อย่างถูกต้องเหมาะสมตามสถานการณ์และเป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนดของสถานประกอบการ

1010702.02 152992

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการให้บริการนวดไทย


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

ทักษะในการวิเคราะห์สาเหตุของการเกิดปัญหา และการแก้ไชปัญหาเฉพาะหน้า

(ข) ความต้องการด้านความรู้

 1. ความรู้เกี่ยวกับงานบริการนวดไทย

 2. ความรู้เกี่ยวกับการบริการต้อนรับลูกค้าและการบริหารความพึงพอใจของลูกค้า

 



 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence )

    1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน (Log Book)

    2. เอกสารประเมินผลจากการสัมภาษณ์

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    1. เอกสารรับรองผลการเรียนหรือผลการอบรม

    2. เอกสารประเมินผลจากข้อสอบข้อเขียน

    3. เอกสารประเมินผลจากการสัมภาษณ์

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

พิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้

 (ง)   วิธีการประเมิน    

ประเมินความรู้และทักษะโดยใช้การสัมภาษณ์

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ตัดสินใจและดำเนินการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าของงานด้านการต้อนรับการบริการนวดไทย

(ก)    คำแนะนำ 

การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าของงานด้านการต้อนรับการบริการนวดไทยต้องสามารถคิดวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์ได้ด้วยตนเอง สามารถจัดการแก้ไขปัญหาในบริบทที่มีการเปลี่ยนแปลงทั่วไป สามารถสรุปวิเคราะห์สาเหตุของการเกิดปัญหา แยกแยะลักษณะของปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อเลือกแนวทางการแก้ไขปัญหา รวมทั้งดำเนินการแก้ไขได้อย่างถูกต้องเหมาะสมตามสถานการณ์และเป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนดของสถานประกอบการ

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

       N/A

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมิน 

1) แบบบันทึกการสัมภาษณ์

18.2 เครื่องมือประเมิน 

1) แบบบันทึกการสัมภาษณ์

     ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน

 



ยินดีต้อนรับ