หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารจัดการตารางปฏิบัติงานด้านบริการนวดไทย

สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HDS-AJEA-187B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารจัดการตารางปฏิบัติงานด้านบริการนวดไทย

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพพนักงานต้อนรับการบริการนวดไทย



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะมีสมรรถนะทางเทคนิค สามารถคิดวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์ได้ด้วยตนเอง มีความเป็นผู้นำ สามารถถ่ายทอดและกำกับดูแลผู้ร่วมงานให้บรรลุงานตามแผนได้ สามารถจัดตารางปฏิบัติงานบริการนวดไทย และดูแลการปฏิบัติงานของผู้ให้บริการนวดไทยตามใบสั่งงานได้อย่างถูกต้องครบถ้วน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาการนวดไทย

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
พระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ.2559

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1010401

จัดตารางปฏิบัติงานบริการนวดไทย

1. จัดลำดับการให้บริการตามใบสั่งงาน (Job Order) ได้อย่างถูกต้องครบถ้วนเหมาะสมกับเวลาการให้บริการ

1010401.01 152976
1010401

จัดตารางปฏิบัติงานบริการนวดไทย

2. ออกใบสั่งงานให้กับผู้ให้บริการนวดไทยได้อย่างถูกต้องครบถ้วนชัดเจนตามใบสั่งงานของผู้รับบริการ

1010401.02 152977
1010402

ดูแลการปฏิบัติงานของผู้ให้บริการนวดไทยตามใบสั่งงาน

1. ติดตามการปฏิบัติงานของผู้ให้บริการนวดไทยได้อย่างถูกต้องครบถ้วนชัดเจนตามใบสั่งงานของผู้รับบริการ 

1010402.01 152978
1010402

ดูแลการปฏิบัติงานของผู้ให้บริการนวดไทยตามใบสั่งงาน

2. กำกับการปฏิบัติงานของผู้ให้บริการนวดไทยได้อย่างถูกต้องครบถ้วนชัดเจนตามใบสั่งงานของผู้รับบริการ 

1010402.02 152979

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการให้บริการนวดไทย


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ



    1. ทักษะในการจัดตารางปฏิบัติงานบริการนวดไทย โดยออกใบสั่งงานและจัดลำดับการให้บริการตามใบสั่งงานได้อย่างครบถ้วนทั่วถึงเหมาะสมกับเวลา

    2. ทักษะในการติดตามการปฏิบัติงานของผู้ให้บริการนวดไทยตามใบสั่งงาน



 

(ข) ความต้องการด้านความรู้



    1. ความรู้ในการบริหารและติดตามการปฏิบัติงานด้านงานบริการ

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence )

    1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน (Log Book)

    2. เอกสารประเมินผลจากการสัมภาษณ์

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    1. เอกสารรับรองผลการเรียนหรือผลการอบรม

    2. เอกสารประเมินผลจากข้อสอบข้อเขียน

    3. เอกสารประเมินผลจากการสัมภาษณ์

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

พิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้

 (ง) วิธีการประเมิน    

ประเมินความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียนและการสัมภาษณ์ 

ประเมินทักษะโดยใช้การสัมภาษณ์ 

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

จัดตารางปฏิบัติงานบริการนวดไทย และดูแลการปฏิบัติงานของผู้ให้บริการนวดไทยตามใบสั่งงานได้อย่างถูกต้องครบถ้วน



(ก)    คำแนะนำ 

1.    การบริหารจัดตารางปฏิบัติงานบริการนวดไทย ต้องออกใบสั่งงานและจัดลำดับการให้บริการตามใบสั่งงานได้อย่างครบถ้วนทั่วถึงเหมาะสมกับเวลาในการให้บริการ

2.    การดูแลการปฏิบัติงานของผู้ให้บริการนวดไทยต้องติดตามและกำกับการปฏิบัติงานของผู้ให้บริการนวดไทยได้อย่างถูกต้องครบถ้วนชัดเจนตามใบสั่งงาน

3.    ผู้เข้ารับการประเมินต้องสามารถคิดวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์ได้ด้วยตนเอง มีความเป็นผู้นำในการบริหารจัดตารางปฏิบัติงานบริการนวดไทย สามารถถ่ายทอดและกำกับดูแลการปฏิบัติงานของผู้ให้บริการนวดไทยให้บรรลุงานตามแผนได้

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

            N/A

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมิน 

     1) แบบทดสอบข้อเขียน

     2) แบบบันทึกการสัมภาษณ์

18.2 เครื่องมือประเมิน 

    1) แบบทดสอบข้อเขียน

    2) แบบบันทึกการสัมภาษณ์    

    

            ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน



ยินดีต้อนรับ