หน่วยสมรรถนะ
ต้อนรับและส่งเสริมการขายงานบริการนวดไทย
สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HDS-NKHD-185B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ต้อนรับและส่งเสริมการขายงานบริการนวดไทย |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพพนักงานต้อนรับการบริการนวดไทย |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะมีสมรรถนะทางเทคนิคครอบคลุมงานอาชีพ แก้ไขปัญหาในบริบทที่คาดการณ์ปัญหาได้ ปรับใช้หลักการหาข้อสรุปประเด็นปัญหาและตัดสินใจงานในหน้าที่ได้ด้วยตนเอง ควบคุมงานและประสานการทำงานเพื่อควบคุมคุณภาพผลงานอย่างต่อเนื่อง โดยสามารถต้อนรับและติดต่อสื่อสารกับผู้รับบริการนวดไทย สามารถนำเสนอบริการและส่งเสริมการขายงานบริการนวดไทย รวมทั้งจัดทำข้อมูลความพึงพอใจของผู้รับบริการนวดไทย |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาการนวดไทย |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
พระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ.2559 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1010201 ต้อนรับและติดต่อสื่อสารกับผู้รับบริการนวดไทย |
1. ต้อนรับและติดต่อสื่อสารกับผู้รับบริการด้วยความสุภาพตามมารยาทไทย |
1010201.01 | 151098 |
1010201 ต้อนรับและติดต่อสื่อสารกับผู้รับบริการนวดไทย |
2. รับการนัดหมายของผู้รับบริการได้อย่างถูกต้องตรงตามความต้องการของผู้รับบริการ |
1010201.02 | 151099 |
1010202 นำเสนอบริการและส่งเสริมการขายงานบริการนวดไทย |
1. สอบถามความต้องการของผู้รับบริการเพื่อแนะนำบริการได้อย่างครบถ้วนถูกต้องเหมาะสมตามความต้องการของผู้รับบริการด้วยความสุภาพ |
1010202.01 | 151100 |
1010202 นำเสนอบริการและส่งเสริมการขายงานบริการนวดไทย |
2. แนะนำบริการและการส่งเสริมการขายงานบริการนวดไทยได้อย่างครบถ้วนถูกต้องเหมาะสมกับผู้รับบริการด้วยความสุภาพ |
1010202.02 | 151101 |
1010203 จัดทำข้อมูลความพึงพอใจของผู้รับบริการนวดไทย |
1. สอบถามความพึงพอใจหลังการใช้บริการตามแบบประเมินความพึงพอใจผู้รับบริการ ได้อย่างครบถ้วนถูกต้องเหมาะสมด้วยความสุภาพ |
1010203.01 | 151102 |
1010203 จัดทำข้อมูลความพึงพอใจของผู้รับบริการนวดไทย |
2. บันทึกข้อมูลความพึงพอใจหลังการใช้บริการตามแบบประเมินความพึงพอใจผู้รับบริการ ได้อย่างครบถ้วนถูกต้องเหมาะสมด้วยความสุภาพ |
1010203.02 | 151103 |
1010203 จัดทำข้อมูลความพึงพอใจของผู้รับบริการนวดไทย |
3. จัดทำรายงานความพึงพอใจของผู้รับบริการได้อย่างครบถ้วนถูกต้องตรงตามความเป็นจริง |
1010203.03 | 151104 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการให้บริการนวดไทย |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะในการต้อนรับและติดต่อสื่อสารกับผู้รับบริการด้วยความสุภาพตามมารยาทไทย (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการบริการนวดไทยและการส่งเสริมการขาย |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence ) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ต้อนรับและติดต่อสื่อสารกับผู้รับบริการนวดไทย นำเสนอบริการและส่งเสริมการขายงานบริการนวดไทย และจัดทำข้อมูลความพึงพอใจของผู้รับบริการนวดไทย (ก) คำแนะนำ (ข) คำอธิบายรายละเอียด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมิน |