หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ต้อนรับและส่งเสริมการขายงานบริการนวดไทย

สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HDS-NKHD-185B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ต้อนรับและส่งเสริมการขายงานบริการนวดไทย

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพพนักงานต้อนรับการบริการนวดไทย



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะมีสมรรถนะทางเทคนิคครอบคลุมงานอาชีพ แก้ไขปัญหาในบริบทที่คาดการณ์ปัญหาได้ ปรับใช้หลักการหาข้อสรุปประเด็นปัญหาและตัดสินใจงานในหน้าที่ได้ด้วยตนเอง ควบคุมงานและประสานการทำงานเพื่อควบคุมคุณภาพผลงานอย่างต่อเนื่อง โดยสามารถต้อนรับและติดต่อสื่อสารกับผู้รับบริการนวดไทย สามารถนำเสนอบริการและส่งเสริมการขายงานบริการนวดไทย รวมทั้งจัดทำข้อมูลความพึงพอใจของผู้รับบริการนวดไทย

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาการนวดไทย

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
พระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ.2559

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1010201

ต้อนรับและติดต่อสื่อสารกับผู้รับบริการนวดไทย

1. ต้อนรับและติดต่อสื่อสารกับผู้รับบริการด้วยความสุภาพตามมารยาทไทย

1010201.01 151098
1010201

ต้อนรับและติดต่อสื่อสารกับผู้รับบริการนวดไทย

2. รับการนัดหมายของผู้รับบริการได้อย่างถูกต้องตรงตามความต้องการของผู้รับบริการ

1010201.02 151099
1010202

นำเสนอบริการและส่งเสริมการขายงานบริการนวดไทย

1. สอบถามความต้องการของผู้รับบริการเพื่อแนะนำบริการได้อย่างครบถ้วนถูกต้องเหมาะสมตามความต้องการของผู้รับบริการด้วยความสุภาพ

1010202.01 151100
1010202

นำเสนอบริการและส่งเสริมการขายงานบริการนวดไทย

2. แนะนำบริการและการส่งเสริมการขายงานบริการนวดไทยได้อย่างครบถ้วนถูกต้องเหมาะสมกับผู้รับบริการด้วยความสุภาพ

1010202.02 151101
1010203

จัดทำข้อมูลความพึงพอใจของผู้รับบริการนวดไทย

1. สอบถามความพึงพอใจหลังการใช้บริการตามแบบประเมินความพึงพอใจผู้รับบริการ ได้อย่างครบถ้วนถูกต้องเหมาะสมด้วยความสุภาพ

1010203.01 151102
1010203

จัดทำข้อมูลความพึงพอใจของผู้รับบริการนวดไทย

2. บันทึกข้อมูลความพึงพอใจหลังการใช้บริการตามแบบประเมินความพึงพอใจผู้รับบริการ ได้อย่างครบถ้วนถูกต้องเหมาะสมด้วยความสุภาพ

1010203.02 151103
1010203

จัดทำข้อมูลความพึงพอใจของผู้รับบริการนวดไทย

3. จัดทำรายงานความพึงพอใจของผู้รับบริการได้อย่างครบถ้วนถูกต้องตรงตามความเป็นจริง

1010203.03 151104

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการให้บริการนวดไทย


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.    ทักษะในการต้อนรับและติดต่อสื่อสารกับผู้รับบริการด้วยความสุภาพตามมารยาทไทย

2.    ทักษะในการสอบถามความต้องการของผู้รับบริการอย่างละเอียดถูกต้องครบถ้วนเพื่อแนะนำการบริการและส่งเสริมการขายงานบริการที่เหมาะสมด้วยความสุภาพ

3.    ทักษะในการสอบถามความพึงพอใจหลังการใช้บริการตามแบบประเมินความพึงพอใจรับบริการ ด้วยความสุภาพและจัดทำรายงานความพึงพอใจ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.    ความรู้เกี่ยวกับการบริการนวดไทยและการส่งเสริมการขาย

2.    ความรู้เกี่ยวกับหลักการจัดทำรายงานความพึงพอใจของผู้รับบริการ  

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence )

    1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน (Log Book)

    2. เอกสารประเมินผลจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

3. เอกสารประเมินผลการสัมภาษณ์

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    1. เอกสารรับรองผลการเรียนหรือผลการอบรม

    2. เอกสารประเมินผลจากข้อสอบข้อเขียน

3. เอกสารประเมินผลการสัมภาษณ์

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

พิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้

 (ง) วิธีการประเมิน    

ประเมินความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียนและการสัมภาษณ์ 

ประเมินทักษะโดยใช้การสังเกตการปฏิบัติงานและการสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)

ต้อนรับและติดต่อสื่อสารกับผู้รับบริการนวดไทย นำเสนอบริการและส่งเสริมการขายงานบริการนวดไทย และจัดทำข้อมูลความพึงพอใจของผู้รับบริการนวดไทย



(ก)    คำแนะนำ 

1.    การติดต่อสื่อสารกับผู้รับบริการต้องติดติดต่อสื่อสารด้วยความสุภาพมีอัธยาศัยอันดีตามมารยาทการต้อนรับแบบไทย รวมทั้งตรวจสอบและยืนยันรายละเอียดการขอรับบริการอย่างละเอียดถูกต้องด้วยความรอบคอบ

2.    การนำเสนอบริการและส่งเสริมการขายงานบริการนวดไทยให้ผู้รับบริการต้องทำการสอบถามความต้องการรับบริการอย่างละเอียดครบถ้วนด้วยความสุภาพเพื่อแนะนำบริการและส่งเสริมการขายงานบริการนวดไทยที่เหมาะสมกับผู้รับบริการ

3.    การต้อนรับและติดต่อสื่อสารกับผู้รับบริการนวดไทย การนำเสนอบริการและส่งเสริมการขายงานบริการนวดไทยให้ผู้รับบริการ ต้องสามารถปรับใช้หลักการด้านการต้อนรับ การสื่อสาร และการบริการนวดไทยเพื่อหาข้อสรุปในการนำเสนอการบริการและการส่งเสริมการขาย รวมทั้งประเด็นปัญหาที่อาจเกิดจากการรับบริการนวดไทย ต้องสามารถแก้ไขปัญหาในขณะนำเสนอบริการและส่งเสริมการขายงานบริการนวดไทย รวมทั้งตัดสินใจนำเสนอบริการและส่งเสริมการขายงานบริการนวดไทยที่เหมาะสมกับผู้รับบริการได้ด้วยตนเอง  สามารถควบคุมงานและประสานการทำงานในการนำเสนอบริการและส่งเสริมการขายงานบริการนวดไทยเพื่อควบคุมคุณภาพของได้อย่างต่อเนื่อง

4.    การสอบถามความพึงพอใจของผู้รับบริการต้องอธิบายแบบประเมินความพึงพอใจให้ผู้รับบริการกรอกข้อมูลอย่างละเอียด ครบถ้วน ด้วยวาจาและกริยาที่สุภาพ รวมทั้งประมวลผลความคิดเห็นเบื้องต้นอย่างครบถ้วน ตรงตามความเป็นจริง ด้วยความรอบคอบและจัดเก็บเอกสารอย่างเป็นระบบ

5.    การจัดทำรายงานความพึงพอใจของผู้รับบริการ ต้องสามารถปรับใช้หลักการด้านการบริการนวดไทยเพื่อหาข้อสรุปในการจัดทำรายงานได้อย่างครบถ้วนถูกต้องตรงตามความเป็นจริง



(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

แบบประเมินความพึงพอใจ คือ แบบฟอร์มที่สอบถามความคิดเห็นจากผู้รับบริการของสถานประกอบการ

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

    18.1 เครื่องมือประเมิน 

1) แบบทดสอบข้อเขียน

2) แบบบันทึกการสาธิตการปฏิบัติงาน

3) แบบบันทึกการสัมภาษณ์

    18.2 เครื่องมือประเมิน 

1) แบบทดสอบข้อเขียน

2) แบบบันทึกการสาธิตการปฏิบัติงาน    

    18.3 เครื่องมือประเมิน 

1) แบบทดสอบข้อเขียน

2) แบบบันทึกการสาธิตการปฏิบัติงาน

    ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน

 



ยินดีต้อนรับ