หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วิเคราะห์และจัดทำข้อมูลให้เป็นระบบเพื่อใช้ในการพัฒนาการออกแบบแฟชั่นเครื่องหนังในเชิงพาณิชย์

สาขาวิชาชีพการออกแบบและสร้างสรรค์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ 4024

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วิเคราะห์และจัดทำข้อมูลให้เป็นระบบเพื่อใช้ในการพัฒนาการออกแบบแฟชั่นเครื่องหนังในเชิงพาณิชย์

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

นักออกแบบแฟชั่นเครื่องหนัง



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          บุคคลทำหน้าที่วิเคราะห์และจัดทำข้อมูลเพื่อให้สามารถพัฒนาการออกแบบในครั้งต่อไป

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
นักออกแบบแฟชั่นเครื่องหนัง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
40241 วิเคราะห์และสรุปข้อมูลความต้องการผลิตภัณฑ์แฟชั่นเครื่องหนังของผู้บริโภค 1. วิเคราะห์ข้อมูลของผู้บริโภค 40241.01 151401
40241 วิเคราะห์และสรุปข้อมูลความต้องการผลิตภัณฑ์แฟชั่นเครื่องหนังของผู้บริโภค

2. สรุปข้อมูลและวางกลยุทธ์ในการออกแบบ

40241.02 153199
40242 พัฒนาการออกแบบให้เกิดผลเชิงพาณิชย์ โดยใช้ข้อมูลความต้องการผลิตภัณฑ์แฟชั่นเครื่องหนังของผู้บริโภค 1. สามารถจัดทำข้อมูลความต้องการของผู้บริโภคเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาการออกแบบ 40242.01 151402
40242 พัฒนาการออกแบบให้เกิดผลเชิงพาณิชย์ โดยใช้ข้อมูลความต้องการผลิตภัณฑ์แฟชั่นเครื่องหนังของผู้บริโภค 2. ปรับปรุงแนวทางการออกแบบให้สอดคล้องกับกลยุทธ์เชิงพาณิชย์ 40242.02 151403
40242 พัฒนาการออกแบบให้เกิดผลเชิงพาณิชย์ โดยใช้ข้อมูลความต้องการผลิตภัณฑ์แฟชั่นเครื่องหนังของผู้บริโภค 3. นำเสนอรูปแบบใหม่ของสินค้าให้มีความหลากหลายต่อผู้บริโภค 40242.03 151404

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการวิเคราะห์ข้อมูลและจัดทำให้เป็นระบบเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาการออกแบบ

2. ปฏิบัติการพัฒนาการออกแบบให้เกิดผลเชิงพาณิชย์

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ข้อมูลความพึงพอใจของกลุ่มผู้บริโภค

2. การตลาดสินค้าแฟชั่น

3. การจัดการสินค้าแฟชั่น


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

          1. เอกสารด้านการตลาดในการวิเคราะห์การบริโภคของลูกค้า

          2. รายงานข้อสรุปความต้องการของลูกค้าที่นำมาเป็นแนวทางในการพัฒนาการออกแบบ

          3. เอกสารการจัดลำดับความนิยมของผลิตภัณฑ์

          4. บอร์ดคอลเลคชั่น Collection ที่ผ่านการพัฒนาการออกแบบ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

          1. เอกสารรวบรวมและผลการประเมินจากหน่วยงาน

          2 .หลักฐานที่แสดงถึงความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลความต้องการของผู้บริโภค ที่นำมาพัฒนาการออกแบบ

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

          ประเมินจากการสืบค้นข้อมูลเพื่อสร้างเครื่องมือประเมิน ความพึงพอใจและพัฒนาการออกแบบให้เกิดผลเชิงพาณิชย์ โดยใช้ข้อมูลความต้องการของผู้บริโภค

(ง) วิธีการประเมิน

          1. พิจารณาจากหลักฐานความรู้

          2. พิจารณาจากหลักฐานการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

          หน่วยสมรรถนะนี้ครอบคลุมถึงความสามารถในการสร้างเครื่องมือเพื่อประเมินความพึงพอใจและสรุปความต้องการของผู้บริโภคเพื่อใช้ในการออกแบบในครั้งต่อไปได้

(ก) คำแนะนำ

          1. สามารถสร้างเครื่องมือในการประเมินความพึงพอใจ จำแนกตามประเภทของสินค้า

          2. สามารถวิเคราะห์ข้อมูลจากการประเมินความพึงพอใจ

          3. สามรถสรุปข้อมูลความต้องการของผู้บริโภค เพื่อพัฒนาการออกแบบ

          4. สามารถออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในส่วนต่อไป

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

          1. ตรวจสอบความถูกต้องในการสร้างเครื่องมือเพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้บริโภค

          2. ตรวจสอบข้อมูลความต้องการของผู้บริโภคเพื่อพัฒนาการออกแบบให้ตอบสนองต่อผู้บริโภคในส่วนต่อไป


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. สัมภาษณ์การปฏิบัติงาน

2. ประเมินจากยอดจำหน่ายของผลิตภัณฑ์



ยินดีต้อนรับ