หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

รวบรวมข้อมูลการจัดจำหน่ายแฟชั่นเครื่องหนังของคอลเลคชั่น (Collection) ที่ผ่านมาจากฝ่ายการตลาด

สาขาวิชาชีพการออกแบบและสร้างสรรค์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ 4014

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ รวบรวมข้อมูลการจัดจำหน่ายแฟชั่นเครื่องหนังของคอลเลคชั่น (Collection) ที่ผ่านมาจากฝ่ายการตลาด

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

นักออกแบบแฟชั่นเครื่องหนัง



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          บุคคลที่ทำหน้าที่ทำข้อมูลลำดับสินค้าความนิยมของผู้บริโภคจากการขาย และสามารถระบุถึงเหตุผลที่ผลิตภัณฑ์ได้รับความนิยมมากและน้อย

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
นักออกแบบแฟชั่นเครื่องหนัง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
40141 ตรวจสอบความสมบูรณ์ของข้อมูลแฟชั่นเครื่องหนัง 1. ตรวจสอบข้อมูลลำดับรูปแบบสินค้าตามความต้องการของผู้บริโภค 151384
40141 ตรวจสอบความสมบูรณ์ของข้อมูลแฟชั่นเครื่องหนัง 2. ตรวจสอบข้อมูลแสดงยอดจำหน่ายสินค้า 151385
40142 วิเคราะห์ข้อมูลผลิตภัณฑ์แฟชั่นเครื่องหนังและเสนอผลการวิเคราะห์ต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง 1. วิเคราะห์และสรุปข้อมูลเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาการออกแบบ 151386
40142 วิเคราะห์ข้อมูลผลิตภัณฑ์แฟชั่นเครื่องหนังและเสนอผลการวิเคราะห์ต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง 2. ปรับปรุงแนวทางการออกแบบให้สอดคล้องกับกลยุทธ์เชิงพาณิชย์ 151387
40142 วิเคราะห์ข้อมูลผลิตภัณฑ์แฟชั่นเครื่องหนังและเสนอผลการวิเคราะห์ต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง 3. สามารถอธิบายการเพิ่มสายผลิตภัณฑ์สินค้าให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค 151388

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. มีทักษะการจัดลำดับสินค้าตามความต้องการของผู้บริโภค จากข้อมูลยอดขายสินค้า

2. มีทักษะการสรุปผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมและนำมาปรับปรุงแก้ไข ให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ การขาย

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. เข้าใจตลาดสินค้าแฟชั่น

2. เข้าใจการจัดการสินค้าแฟชั่น


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

          1. เอกสารข้อมูลและลำดับยอดขายของผลิตภัณฑ์

          2. เอกสารสรุปความต้องการของผู้บริโภค

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

          1. เอกสารสรุปความต้องการของผู้บริโภค

          2. เอกสารบันทึกข้อมูลการจัดจำหน่าย

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

          ประเมินจากยอดจำหน่ายสินค้าตามลำดับ และการปรับปรุงพัฒนาสินค้าให้มีความแปลกใหม่ และสอดคล้องกับกลยุทธ์การขาย

(ง) วิธีการประเมิน

          1. พิจารณาจากหลักฐานความรู้

          2. พิจารณาจากหลักฐานการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

          หน่วยสมรรถนะนี้สามารถสรุปข้อมูลความนิยมของผู้บริโภคได้อย่างแม่นยำ และสามารถออกแบบเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้

(ก) คำแนะนำ

          1. สามารถบอกลำดับรูปแบบสินค้าจากยอดขายของการจัดจำหน่าย

          2. สามารถสรุปข้อมูลความต้องการของผู้บริโภคเพื่อพัฒนาการออกแบบ

          3. สามารถออกแบบผลิตภัณฑ์ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในส่วนต่อไป

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

          1. ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารในการจัดลำดับสินค้าตามความต้องการของผู้บริโภค

          2. ตรวจสอบข้อมูลจากความนิยมของสินค้าและปรับปรุงและพัฒนาการออกแบบ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. แบบสัมภาษณ์การปฏิบัติงาน

2. แบบประเมินจากยอดจำหน่ายของผลิตภัณฑ์

3. แบบสังเกตการปฏิบัติงาน



ยินดีต้อนรับ