หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ติดตามผลการออกแบบแฟชั่นเครื่องหนังในเชิงพาณิชย์หลังการจัดจำหน่าย

สาขาวิชาชีพการออกแบบและสร้างสรรค์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-CDRK-001B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ติดตามผลการออกแบบแฟชั่นเครื่องหนังในเชิงพาณิชย์หลังการจัดจำหน่าย

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

นักออกแบบแฟชั่นเครื่องหนัง



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          บุคคลที่มีบทบาทในการรับผลข้อมูลการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อศึกษาข้อมูลและทิศทางของตลาดกลุ่มเป้าหมาย

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
นักออกแบบแฟชั่นเครื่องหนัง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
40131 รับผลข้อมูลจากแหล่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์แฟชั่นเครื่องหนัง 1. วิเคราะห์แหล่งข้อมูลเพื่อกำหนดการจัดเก็บข้อมูล 40131.01 151380
40131 รับผลข้อมูลจากแหล่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์แฟชั่นเครื่องหนัง 2. กำหนดการใช้เครื่องมือในการรวบรวมข้อมูลได้เหมาะสม 40131.02 151381
40131 รับผลข้อมูลจากแหล่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์แฟชั่นเครื่องหนัง 3. บันทึกสรุปผลข้อมูลการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ได้อย่างเป็นระบบ 40131.03 151382
40132 นำข้อมูลที่ได้จากฝ่ายขายมาประยุกต์ใช้ในคอลเลคชั่นใหม่ของแฟชั่นเครื่องหนังให้เหมาะสม 1. วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากฝ่ายขายเพื่อกำหนดรูปแบบการขาย 40132.01 151383
40132 นำข้อมูลที่ได้จากฝ่ายขายมาประยุกต์ใช้ในคอลเลคชั่นใหม่ของแฟชั่นเครื่องหนังให้เหมาะสม

2. วางแผนตามรูปการขายตามที่กำหนด

40132.02 153197
40132 นำข้อมูลที่ได้จากฝ่ายขายมาประยุกต์ใช้ในคอลเลคชั่นใหม่ของแฟชั่นเครื่องหนังให้เหมาะสม

3. สร้างรูปแบบกลยุทธ์ทางการตลาดให้สอดคล้องในสถานการณ์ขณะนั้น

40132.03 153198

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. มีทักษะการกำหนดแหล่งข้อมูลและเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล

2. รวบรวมข้อมูลและตรวจสอบความถูกต้องของรูปแบบสินค้า ที่มียอดจำหน่ายแต่ละพื้นที่

3. ปฏิบัติการจำแนกรูปแบบสินค้าตามความต้องการของผู้บริโภค ในแต่ละพื้นที่

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.  เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคแต่ละพื้นที่

2. มีความรู้และเข้าใจรูปลักษณะพื้นที่การจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของแบรนด์


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์  การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

          1. บันทึกข้อมูลแหล่งการจัดจำกหน่าย

          2. รายงานผลข้อมูลการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์

          3. เอกสารทิศทางของตลาดกลุ่มเป้าหมาย

          4. เอกสารสรุปยอดขายของแต่ละแบรนด์ในพื้นที่การขาย

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

          1. เอกสารหรือหลักฐานที่แสดงถึงความสามารถในการบันทึกและจำแนกข้อมูลของผลิตภัณฑ์

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

          ประเมินจากยอดขาย ของแต่ละแบรนด์ในพื้นที่การขาย

(ง) วิธีการประเมิน

          1. พิจารณาจากหลักฐานความรู้

          2. พิจารณาจากหลักฐานนการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

          หน่วยสมรรถนะนี้ครอบคลุมถึงความสามารถในการวิเคราะห์และรวบรวมเอกสารเพื่อการสรุปข้อมูลของผลิตภัณฑ์

(ก) คำแนะนำ

          1. ผู้รับการประเมินจะต้องตรวจสอบเอกสารข้อมูลรูปแบบสินค้าที่ต้องการ ของผู้บริโภค

          2. ผู้รับการประเมินจะต้องตรวจสอบเอกสารข้อมูลและแสดงยอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

          1. ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารข้อมูลยอดจัดจำหน่าย

          2. ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารข้อมูลของรูปแบบสินค้า


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. แบบสัมภาษณ์การปฏิบัติงาน

2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน



ยินดีต้อนรับ