หน่วยสมรรถนะ
หาโอกาสในการขยายฐานผู้ป่วยกลุ่มใหม่
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-VAFQ-436A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | หาโอกาสในการขยายฐานผู้ป่วยกลุ่มใหม่ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2564 |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
(รหัส ISCO 1221) นักสื่อสารการตลาดทางการแพทย์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
วิเคราะห์และเสนอแผนกลยุทธ์ทางการตลาดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สร้างนวัตกรรมการสื่อสารเพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำรวจความพึงพอใจผู้ป่วยและญาติ ประเมินผลและหาแนวทางในการขยายฐานผู้ป่วยและญาติเพื่อมองหาโอกาสในการพัฒนาฐานผู้ป่วย |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นักสื่อสารการตลาดทางการแพทย์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
1. ข้อกำหนดหรือระเบียบกระบวนการขออนุญาตโฆษณา 2. พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 3. คำประกาศสิทธิและข้อพึงปฏิบัติของผู้ป่วย 4. พระราชบัญญัติ การสาธารณสุข พ.ศ.2535 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
11106.01 วิเคราะห์และเสนอแผนกลยุทธ์ทางการตลาดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง |
1. ศึกษาข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลบริบทการตลาดด้านสุขภาพได้อย่างรอบด้าน |
11106.01.01 | 150064 |
11106.01 วิเคราะห์และเสนอแผนกลยุทธ์ทางการตลาดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง |
2. ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการวางแผนกลยุทธ์การตลาด |
11106.01.02 | 150065 |
11106.01 วิเคราะห์และเสนอแผนกลยุทธ์ทางการตลาดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง |
3. สร้างนวัตกรรมการสื่อสาร ในรูปแบบแพลตฟอร์มต่างๆเพื่อสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
11106.01.03 | 150066 |
11106.01 วิเคราะห์และเสนอแผนกลยุทธ์ทางการตลาดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง |
4. จัดทำและเสนอแผนกลยุทธ์ทางการตลาดต่อผู้บริหารระดับสูง |
11106.01.04 | 150067 |
11106.02 สำรวจความต้องการของผู้ป่วยและญาติหรือลูกค้ากลุ่มใหม่ |
1. ทำแบบสำรวจความต้องการของผู้ป่วยและญาติหรือลูกค้ากลุ่มใหม่ |
11106.02.01 | 150068 |
11106.02 สำรวจความต้องการของผู้ป่วยและญาติหรือลูกค้ากลุ่มใหม่ |
2. ดำเนินการสำรวจความต้องการของผู้ป่วยและญาติหรือลูกค้ากลุ่มใหม่ |
11106.02.02 | 150069 |
11106.02 สำรวจความต้องการของผู้ป่วยและญาติหรือลูกค้ากลุ่มใหม่ |
3. รวบรวมแบบสำรวจความต้องการของผู้ป่วยและญาติหรือลูกค้ากลุ่มใหม่ |
11106.02.03 | 150070 |
11106.03 ประเมินผลและหาแนวทางในการขยายฐานผู้ป่วยและญาติ |
1. วิเคราะห์ผลการประเมินความต้องการของผู้ป่วยและญาติหรือลูกค้ากลุ่มใหม่ |
11106.03.01 | 150071 |
11106.03 ประเมินผลและหาแนวทางในการขยายฐานผู้ป่วยและญาติ |
2. ประเมินผลแบบสำรวจความพึงพอใจของผู้ป่วยและญาติหรือลูกค้ากลุ่มใหม่ |
11106.03.02 | 150072 |
11106.03 ประเมินผลและหาแนวทางในการขยายฐานผู้ป่วยและญาติ |
3. จัดทำรายงานพร้อมสรุปผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ป่วยและญาติต่อแผนการตลาดใหม่ |
11106.03.03 | 150073 |
11106.04 ประพฤติปฏิบัติตนที่ดีงามของผู้ประกอบอาชีพนักการตลาดที่ควรปฏิบัติ |
1. ดําเนินกิจกรรมทางการตลาดด้วยคุณธรรมและความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสังคม |
11106.04.01 | 150074 |
11106.04 ประพฤติปฏิบัติตนที่ดีงามของผู้ประกอบอาชีพนักการตลาดที่ควรปฏิบัติ |
2. ปฏิบัติและกระทําตนให้เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้ร่วมอาชีพและบุคคลอื่น |
11106.04.02 | 150075 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะในการหาข้อมูลทางการตลาด 2. ทักษะในการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานอื่น 3. ทักษะในการวางแผนการดำเนินงานด้านการตลาด 4. ทักษะในการวิเคราะห์และประเมินผล (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. มีความรู้เกี่ยวกับการวางแผนการตลาด 2. มีความรู้เกี่ยวกับการจัดทำแบบสำรวจ 3. มีความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมการสื่อสาร ในรูปแบบแพลตฟอร์มต่างๆเพื่อสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. ผลการสังเกตจากการปฏิบัติงาน 2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ความรู้เรื่องการจัดทำแบบสำรวจ 2. ความรู้เรื่องการวางแผนการตลาด (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนด ผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง (ง) วิธีการประเมิน 1. การประเมินความรู้และทักษะปฏิบัติในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องดำเนินการโดยองค์กรที่มีหน้าที่รับการ รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพที่ขึ้นทะเบียนเท่านั้น 2. การประเมินความรู้ในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้ทำการข้อสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก และ สัมภาษณ์ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตหมายถึงการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ 1. สำหรับผู้เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ ต้องสามารถวิเคราะห์หรือประเมินความพึงพอใจของผู้ป่วย และญาติที่เข้ารับบริการทางสุขภาพ เพื่อหาแนวทางในการขยายฐานผู้ป่วย ซึ่งผู้เข้ารับการประเมินควรเตรียมหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้มาเพื่อประกอบการพิจารณาด้วย 2. สำหรับเจ้าหน้าที่สอบจะต้องพิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ให้ตรงตามที่ระบุไว้ใน หน่วยสมรรถนะนี้ (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. ผู้ป่วยและญาติหรือลูกค้ากลุ่มใหม่ หมายถึง ผู้ป่วยหรือลูกค้าที่ยังไม่เคยมารับการตรวจรักษาหรือใช้บริการที่ สถานพยาบาลนั้นๆมาก่อน เมื่อต้องการมาใช้บริการจะต้องทำทะเบียนประวัติใหม่ 2. แพลตฟอร์ม หมายถึง ช่องทางการสื่อสารในรูปแบบต่างๆ ทั้งการสื่อสารในรูปแบบดั้งเดิม (Traditional Media) และการสื่อสารรูปแบบใหม่ (New Media) ในยุคดิจิทัล ทั้งออฟไลน์และออนไลน์มีเดีย |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้โดยใช้แบบทดสอบความรู้และสัมภาษณ์ 2. ใช้เอกสาร/หลักฐาน |