หน่วยสมรรถนะ
รักษาฐานผู้ป่วยกลุ่มเดิม
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-HUQH-435A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | รักษาฐานผู้ป่วยกลุ่มเดิม |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2564 |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
(รหัส ISCO 1221) นักสื่อสารการตลาดทางการแพทย์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
รวบรวม วิเคราะห์ เปรียบเทียบข้อมูลทางการตลาดกับหน่วยงานอื่น พัฒนาแผนการตลาดเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ป่วยและญาติ ประเมินความพึงพอใจและหาแนวทางในการปรับปรุงให้ดีขึ้นเพื่อให้เกิดความพึงพอใจของผู้ป่วยกลุ่มเดิม |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นักสื่อสารการตลาดทางการแพทย์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ข้อกำหนดหรือระเบียบกระบวนการขออนุญาตโฆษณา พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 คำประกาศสิทธิและข้อพึงปฏิบัติของผู้ป่วย พระราชบัญญัติ การสาธารณสุข พ.ศ.2535 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
11105.01 รวบรวม วิเคราะห์ เปรียบเทียบข้อมูลทางการการตลาดกับหน่วยงานอื่น |
1. รวบรวมข้อมูลทางการตลาดของหน่วยงาน |
11105.01.01 | 150054 |
11105.01 รวบรวม วิเคราะห์ เปรียบเทียบข้อมูลทางการการตลาดกับหน่วยงานอื่น |
2. วิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาดของหน่วยงาน |
11105.01.02 | 150055 |
11105.01 รวบรวม วิเคราะห์ เปรียบเทียบข้อมูลทางการการตลาดกับหน่วยงานอื่น |
3. เปรียบเทียบข้อมูลทางการการตลาดของหน่วยงานอื่นเพื่อประกอบการพัฒนาแผนการตลาดของหน่วยงาน |
11105.01.03 | 150056 |
11105.02 พัฒนาแผนการตลาดเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ป่วยและญาติ |
1. สำรวจและประเมินความพึงพอใจของผู้ป่วยและญาติต่อแผนการตลาดเดิม |
11105.02.01 | 150057 |
11105.02 พัฒนาแผนการตลาดเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ป่วยและญาติ |
2. วางแผนปรับปรุงแผนการตลาดเพื่อรักษาฐานของผู้ป่วยและญาติกลุ่มเดิม |
11105.02.02 | 150058 |
11105.03 ประเมินความพึงพอใจและหาแนวทางในการปรับปรุงให้ดีขึ้น |
1. ประเมินความพึงพอใจของผู้ป่วยและญาติต่อแผนการตลาดใหม่ๆ |
11105.03.01 | 150059 |
11105.03 ประเมินความพึงพอใจและหาแนวทางในการปรับปรุงให้ดีขึ้น |
2. วิเคราะห์ จัดทำรายงานสรุปผลความพึงพอใจของผู้ป่วยและญาติกลุ่มเดิมต่อแผนการตลาดใหม่ |
11105.03.02 | 150060 |
11105.03 ประเมินความพึงพอใจและหาแนวทางในการปรับปรุงให้ดีขึ้น |
3. หาแนวทางในการปรับปรุงแผนการตลาดให้ดีขึ้น |
11105.03.03 | 150061 |
11105.04 ปฏิบัติตนตามหลักจรรยาบรรณของวิชาชีพและตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง |
1. ปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยไม่นำข้อมูลของผู้ป่วยไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาต |
11105.04.01 | 150062 |
11105.04 ปฏิบัติตนตามหลักจรรยาบรรณของวิชาชีพและตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง |
2. ปฏิบัติตามระเบียบของการวิจัยทางการตลาด |
11105.04.02 | 150063 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะในการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาด 2. ทักษะในการวางแผนปรับปรุงแผนการตลาด 3. ทักษะในการประเมินผลการสำรวจ
(ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. มีความรู้เกี่ยวกับการวางแผนการตลาด 2. มีความรู้เกี่ยวกับการจัดทำแบบสำรวจ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. แสดงการออกแบบและวิเคราะห์แบบสำรวจความพึงพอใจ 2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ 3. ผลการสังเกตจากการปฏิบัติงาน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ความรู้เรื่องการจัดทำแบบสำรวจและแบบประเมินความพึงพอใจ 2. ความรู้เรื่องการวางแผนการตลาด (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนด ผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง (ง) วิธีการประเมิน 1. การประเมินความรู้และทักษะปฏิบัติในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องดำเนินการโดยองค์กรที่มีหน้าที่รับการ รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพที่ขึ้นทะเบียนเท่านั้น 2. การประเมินความรู้ในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้ทำการข้อสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตหมายถึงการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ 1. สำหรับผู้เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ ต้องสามารถสำรวจ วิเคราะห์ข้อมูลความพึงพอใจของ ผู้ป่วยและญาติที่เข้ารับบริการทางสุขภาพ เพื่อหาแนวทางปรับปรุงและพัฒนาแผนการตลาดหรือการบริการให้ดีขึ้นสำหรับการรักษาฐานของผู้ป่วย ซึ่งผู้เข้ารับการประเมินควรเตรียมหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้มาเพื่อประกอบการพิจารณาด้วย 2. สำหรับเจ้าหน้าที่สอบจะต้องพิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ให้ตรงตามที่ระบุไว้ใน หน่วยสมรรถนะนี้ (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. ผู้ป่วยกลุ่มเดิม หมายถึง ผู้ป่วยที่เคยมาติดต่อและรับการตรวจรักษาที่สถานพยาบาลนั้นๆ และเมื่อ ต้องการมารับการรักษาอีกครั้งจะไม่ต้องทำทะเบียนประวัติตรวจโรคใหม่ 2. ข้อมูลทางการตลาด หมายถึง ความรู้ ข้อเท็จจริง ตัวเลข หรือความต้องการของผู้ป่วยและญาติเกี่ยวกับ การเข้ารับการรักษาและการอำนวยความสะดวกของหน่วยงาน 3. แผนการตลาด หมายถึง เอกสารที่เขียนขึ้นถึงรายละเอียดการกระทำหรือรายการปฏิบัติต่างๆที่มีความ จำเป็น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตั้งแต่หนึ่งรายการหรือมากกว่าตามวัตถุประสงค์ของการตลาด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้โดยใช้แบบทดสอบความรู้ 2. ใช้เอกสาร/หลักฐาน |