หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

รักษาฐานผู้ป่วยกลุ่มเดิม

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-HUQH-435A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ รักษาฐานผู้ป่วยกลุ่มเดิม

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

(รหัส ISCO 1221) นักสื่อสารการตลาดทางการแพทย์



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
รวบรวม วิเคราะห์ เปรียบเทียบข้อมูลทางการตลาดกับหน่วยงานอื่น พัฒนาแผนการตลาดเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ป่วยและญาติ ประเมินความพึงพอใจและหาแนวทางในการปรับปรุงให้ดีขึ้นเพื่อให้เกิดความพึงพอใจของผู้ป่วยกลุ่มเดิม

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
นักสื่อสารการตลาดทางการแพทย์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ข้อกำหนดหรือระเบียบกระบวนการขออนุญาตโฆษณา พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 คำประกาศสิทธิและข้อพึงปฏิบัติของผู้ป่วย พระราชบัญญัติ การสาธารณสุข พ.ศ.2535

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
11105.01

รวบรวม วิเคราะห์ เปรียบเทียบข้อมูลทางการการตลาดกับหน่วยงานอื่น

1. รวบรวมข้อมูลทางการตลาดของหน่วยงาน

11105.01.01 150054
11105.01

รวบรวม วิเคราะห์ เปรียบเทียบข้อมูลทางการการตลาดกับหน่วยงานอื่น

2. วิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาดของหน่วยงาน

11105.01.02 150055
11105.01

รวบรวม วิเคราะห์ เปรียบเทียบข้อมูลทางการการตลาดกับหน่วยงานอื่น

3. เปรียบเทียบข้อมูลทางการการตลาดของหน่วยงานอื่นเพื่อประกอบการพัฒนาแผนการตลาดของหน่วยงาน

11105.01.03 150056
11105.02

พัฒนาแผนการตลาดเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ป่วยและญาติ

1. สำรวจและประเมินความพึงพอใจของผู้ป่วยและญาติต่อแผนการตลาดเดิม

11105.02.01 150057
11105.02

พัฒนาแผนการตลาดเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ป่วยและญาติ

2. วางแผนปรับปรุงแผนการตลาดเพื่อรักษาฐานของผู้ป่วยและญาติกลุ่มเดิม

11105.02.02 150058
11105.03

ประเมินความพึงพอใจและหาแนวทางในการปรับปรุงให้ดีขึ้น

1. ประเมินความพึงพอใจของผู้ป่วยและญาติต่อแผนการตลาดใหม่ๆ  

11105.03.01 150059
11105.03

ประเมินความพึงพอใจและหาแนวทางในการปรับปรุงให้ดีขึ้น

2. วิเคราะห์ จัดทำรายงานสรุปผลความพึงพอใจของผู้ป่วยและญาติกลุ่มเดิมต่อแผนการตลาดใหม่

11105.03.02 150060
11105.03

ประเมินความพึงพอใจและหาแนวทางในการปรับปรุงให้ดีขึ้น

3. หาแนวทางในการปรับปรุงแผนการตลาดให้ดีขึ้น

11105.03.03 150061
11105.04

ปฏิบัติตนตามหลักจรรยาบรรณของวิชาชีพและตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง

1. ปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยไม่นำข้อมูลของผู้ป่วยไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาต

11105.04.01 150062
11105.04

ปฏิบัติตนตามหลักจรรยาบรรณของวิชาชีพและตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง

2. ปฏิบัติตามระเบียบของการวิจัยทางการตลาด

11105.04.02 150063

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะในการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาด



    2. ทักษะในการวางแผนปรับปรุงแผนการตลาด



    3. ทักษะในการประเมินผลการสำรวจ



 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

    1. มีความรู้เกี่ยวกับการวางแผนการตลาด



    2. มีความรู้เกี่ยวกับการจัดทำแบบสำรวจ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



  1. แสดงการออกแบบและวิเคราะห์แบบสำรวจความพึงพอใจ



  2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ



  3. ผลการสังเกตจากการปฏิบัติงาน



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



    1. ความรู้เรื่องการจัดทำแบบสำรวจและแบบประเมินความพึงพอใจ



    2. ความรู้เรื่องการวางแผนการตลาด



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนด ผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง



(ง) วิธีการประเมิน



1. การประเมินความรู้และทักษะปฏิบัติในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องดำเนินการโดยองค์กรที่มีหน้าที่รับการ



รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพที่ขึ้นทะเบียนเท่านั้น



2. การประเมินความรู้ในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้ทำการข้อสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก


15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตหมายถึงการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



1. สำหรับผู้เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ ต้องสามารถสำรวจ วิเคราะห์ข้อมูลความพึงพอใจของ



ผู้ป่วยและญาติที่เข้ารับบริการทางสุขภาพ เพื่อหาแนวทางปรับปรุงและพัฒนาแผนการตลาดหรือการบริการให้ดีขึ้นสำหรับการรักษาฐานของผู้ป่วย ซึ่งผู้เข้ารับการประเมินควรเตรียมหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้มาเพื่อประกอบการพิจารณาด้วย



2. สำหรับเจ้าหน้าที่สอบจะต้องพิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ให้ตรงตามที่ระบุไว้ใน



หน่วยสมรรถนะนี้



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



1. ผู้ป่วยกลุ่มเดิม หมายถึง ผู้ป่วยที่เคยมาติดต่อและรับการตรวจรักษาที่สถานพยาบาลนั้นๆ และเมื่อ



ต้องการมารับการรักษาอีกครั้งจะไม่ต้องทำทะเบียนประวัติตรวจโรคใหม่



2. ข้อมูลทางการตลาด หมายถึง ความรู้ ข้อเท็จจริง ตัวเลข หรือความต้องการของผู้ป่วยและญาติเกี่ยวกับ



การเข้ารับการรักษาและการอำนวยความสะดวกของหน่วยงาน



3. แผนการตลาด หมายถึง เอกสารที่เขียนขึ้นถึงรายละเอียดการกระทำหรือรายการปฏิบัติต่างๆที่มีความ



จำเป็น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตั้งแต่หนึ่งรายการหรือมากกว่าตามวัตถุประสงค์ของการตลาด


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้โดยใช้แบบทดสอบความรู้



2. ใช้เอกสาร/หลักฐาน



ยินดีต้อนรับ