หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เสนอภาพร่างและแนวคิด (idea) การออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

สาขาวิชาชีพการออกแบบและสร้างสรรค์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ AP84

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เสนอภาพร่างและแนวคิด (idea) การออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

นักออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
           บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถออกแบบ .ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม, มีทักษะทางความคิดและปฏิบัติที่หลากหลาย ครอบคลุม การปฏิบัติงานด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมตามคำสั่งเข้าใจขั้นตอนกระบวนการออกแบบเบื้องต้น แต่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปและการตัดสินใจแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับงานออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมโดยทฤษฎีแต่มีเจตคติที่ดี สามารถนำข้อมูลของพฤติกรรมและการใช้งานของผู้ใช้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ประเภทต่างๆร่วมใช้ในการออกแบบ .มีแนวความคิดที่ใหม่ แปลก แตกต่าง และผลลัพธ์ที่ได้เป็นไปในทางบวกเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ระบุค่ามาตรฐานของขนาดสัดส่วนการยศาสตร์และเหมาะสมกับการใช้งาน .วัสดุที่เลือกใช้จะต้องปลอดภัยไม่อันตรายเหมาะกับการใช้งานเหมาะสมกับงาน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
2163-นักออกแบบผลิตภัณฑ์2163-นักออกแบบอุตสาหกรรม

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
       การออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและผลิตภัณฑ์จะต้องผ่านมาตรฐาน ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มอก,มาตรฐานคุณภาพสินค้ายุโรป เช่น  Toy Testing EN71, ASTM, DIN, JIT เป็นต้น

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
AP841 ระบุพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมแต่ละประเภท 1. สามารถนำข้อมูลของพฤติกรรมและการใช้งานของผู้ใช้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมประเภทต่างๆร่วมใช้ในการออกแบบ AP841.01 150759
AP841 ระบุพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมแต่ละประเภท 2. พัฒนาและแก้ปัญหาจากการศึกษาพฤติกรรมการใช้งาน AP841.02 150760
AP842 ออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมโดยหลักการแนวคิดสร้างสรรค์ 1. มีแนวความคิดที่ใหม่ แปลก แตกต่างและผลลัพธ์ที่ได้เป็นไปในทางบวกเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม AP842.01 150761
AP842 ออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมโดยหลักการแนวคิดสร้างสรรค์ 2. สร้างประโยชน์ใช้สอยใหม่เหมาะสมกับการผลิต AP842.02 150762
AP843 ออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมโดยหลักการองค์ประกอบศิลปะและทฤษฎีสี 1. การสร้างภาพร่างเป็นไปตามหลักการองค์ประกอบศิลปะ AP843.01 150763
AP843 ออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมโดยหลักการองค์ประกอบศิลปะและทฤษฎีสี 2. เลือกใช้สีได้ถูกต้องตามหลักการทฤษฎีสีและเหมาะสม AP843.02 150764
AP844 ระบุแนวคิดเบื้องต้นของภาพร่าง เรื่องวัสดุ อุปกรณ์ รูปทรง สี สัดส่วน 1.ภาพร่างต้องอธิบาย รูปทรง วัสดุ สี ขนาด ประโยชน์ใช้สอยระบุคุณสมบัติทั่วไปของวัสดุ AP844.01 150765
AP844 ระบุแนวคิดเบื้องต้นของภาพร่าง เรื่องวัสดุ อุปกรณ์ รูปทรง สี สัดส่วน 2. เลือกวัสดุ รูปทรงเหมาะสมกับการออกแบบ และผลิต AP844.02 150766
AP845 ออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมโดยหลักการยศาสตร์ 1. ระบุค่ามาตรฐานของขนาดสัดส่วนการยศาสตร์และเหมาะสมกับการใช้งาน AP845.01 150767
AP845 ออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมโดยหลักการยศาสตร์ 2. กำหนดสัดส่วน ขนาดเหมาะสมกับ เพศ วัยและการใช้งาน AP845.02 150768
AP846 ออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมโดยแนวคิดการเลือกวัสดุ 1. วัสดุที่เลือกใช้เหมาะสมกับกระบวนการผลิต AP846.01 150769
AP846 ออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมโดยแนวคิดการเลือกวัสดุ 2. เลือกใช้วัสดุที่สามารถลดต้นทุนและการผลิต AP846.02 150770
AP847 ระบุมาตรฐานความปลอดภัยของระบบอุตสาหกรรม 1. ระบุมาตรฐานความปลอดภัยของระบบอุตสาหกรรมทั้งเรื่องวัสดุ มาตรฐานการส่งออก AP847.01 150771
AP847 ระบุมาตรฐานความปลอดภัยของระบบอุตสาหกรรม 2. นำแนวคิดการออกแบบเพื่อมวลชนมาใช้ในการออกแบบ AP847.02 150772
AP848 เสนอแนวคิดภาพร่างด้วยมือ 1.เสนอแนวคิดภาพร่างด้วยมือ เขียนภาพแนวคิด 2 มิติ 3 มิติ พร้อมลงสีได้ AP848.01 150773
AP848 เสนอแนวคิดภาพร่างด้วยมือ 2. จัดแผ่นนำเสนอ มุมมองเพื่อนำเสนองานต่อลูกค้า AP848.02 150774

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

       สามารถนำข้อมูลของพฤติกรรมและการใช้งานของผู้ใช้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ประเภทต่างๆร่วมใช้ในการออกแบบ เข้าใจหลักการองค์ประกอบศิลปะ และเลือกใช้สีได้ถูกต้องตามหลักการทฤษฎีสีและเหมาะสม ระบุค่ามาตรฐานของขนาดสัดส่วนการยศาสตร์และเหมาะสมกับการใช้งาน ระบุมาตรฐานความปลอดภัยของระบบอุตสาหกรรม ทั้งเรื่องวัสดุ มาตรฐานการส่งออก เสนอแนวคิดภาพร่างด้วยมือ เขียนภาพแนวคิด 2 มิติ 3 มิติ พร้อมลงสีได้


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการจัดทำรายงานการออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมพื้นฐาน



2. ปฏิบัติการตรวจติดตามการออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมพื้นฐาน



3. ปฏิบัติการติดตามข่าวสารเทคโนโลยีการออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมพื้นฐาน



4. ถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมพื้นฐาน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. การจัดทำและตรวจสอบรายงาน



2. การจัดทำเป้าหมายการออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมพื้นฐาน



3. เทคโนโลยีการออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมพื้นฐาน


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

           หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์ในการปฏิบัติงาน  (Performance  Criteria)  และทักษะและความรู้ที่ต้องการ  (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน  (Performance  Evidence)



       1. เอกสารรายงานการออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมพื้นฐาน



       2. เอกสารรับรองผลการปฏิบัติงานจริง



       3. แฟ้มสะสมงาน



(ข) หลักฐานความรู้  (Knowledge  Evidence).



       1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการรับผิดชอบด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมพื้นฐาน



       2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียน



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



       1. ผู้ที่จะผ่านการประเมินและได้รับการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพอาชีพปฏิบัติงานด้านออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ระดับ 3 ต้องผ่านเกณฑ์การประเมินตามหน่วยสมรรถนะอาชีพ ระดับ 3 ทุกหน่วยสมรรถนะทดสอบโดย การสัมภาษณ์ นำเสนอผลงาน (รูปเล่ม) สอบข้อเขียนแบบปรนัย และอัตนัย สอบปฏิบัติ (ทักษะการใช้เครื่องมือพื้นฐานสำหรับการออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม,คอมพิวเตอร์และ idea Sketch)



(ง) วิธีการประเมิน



          1. พิจารณาหลักฐานความรู้



           2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานจริง


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



N/A



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



          - Idea Sketch คือ การนำเสนอแนวความคิดในการออกแบบในระยะเวลาสั้นๆ หรือการนำเสนอแนวความคิดเบื้องต้นตามโจทย์ที่ได้รับ หรือตามปัญหาที่ต้องการผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยในการแก้ปัญหาต่างๆผ่านการนำเสนอโดยภาพรวม ให้มีความหลากหลายของความคิดโดยมีรูปแบบของการสื่อสารความคิดสร้างสรรค์ด้วยภาพร่างการนำเสนอแนวทางการออกแบบก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคและรูปแบบของงานนั้นๆด้วย ซึ่งจะต้องคำนึงถึงการสื่อสารให้คนอื่นเข้าใจในงานออกแบบนั้นด้วย ว่ามีแนวคิดในการออกแบบไปในแนวทางใดควรคำนึงถึงการอธิบายความหมายรูปแบบอย่างชัดเจนสามารถนำเสนอผ่านทางภาพวาดและตัวอักษร



           - แนวคิดสร้างสรรค์ที่แปลกและแตกต่างคือ การที่บุคคลสร้างสรรค์สิ่งใหม่ อาทิตผลผลิต การแก้ปัญหา นวัตกรรม หรืองานศิลปะฯลฯ ซึ่งมีคุณค่าการตีความเกี่ยวกับ ความแปลกและแตกต่าง ขึ่นอยู่กับผู้สร้าสรรค์หรือสังคม หรือแวทวงที่สิ่งใหม่นั้นเกิดขึ่น กระประเมินคุณค่าก็ในทำนองเดียวกัน คุณสมบัติที่ใช้มักใช้ในการตีความ “ความใหม่” 



           - หลักการองค์ประกอบศิลปะ เป็นหลักสำคัญสำหรับผู้สร้างสรรค์และผู้ศึกษางานศิลปะ เนื่องจากผลงานศิลปะใดๆก็ตามล้วนมีคุณค่ายอู่สองประการคือ คุณค่าทางด้านรูปทรง และคุณค่าทางด้านเรื่องราว คุณค่าทางด้านรูปทรงเกิดจากการนำเอา องค์ประกอบต่างๆ อันได้แก่ เส้น สี แสง เงา รูปร่าง รูปทรง พื้นผิว ฯลฯ มาจัดเข้าด้วยกันเรียกว่า การจัด



            - หลักการทฤษฎีสี หมายถึง ลักษณะกระทบต่อสายตาให้เห็นเป็นสีมีผลถึงจิตวิทยา คือมีอำนาจให้เกิดความเข้มของแสงที่อารมณ์และความรู้สึกได้ การที่ได้เห็นสีจากสายตาสายตาจะส่งความรู้สึกไปยังสมองทำให้เกิดความรู้สึก ต่างๆตามอิทธิพลของสี เช่น สดชื่น ร้อน ตื่นเต้น เศร้า สีมีความหมายอย่างมากเพราะศิลปินต้องการใช้สีเป็นสื่อสร้างความประทับใจในผลงานของศิลปะและสะท้อนความประทับใจนั้นให้บังเกิดแก่ผู้ดูมนุษย์เกี่ยวข้องกับสีต่างๆ อยู่ตลอดเวลาเพราะทุกสิ่งที่อยู่รอบตัวนั้นล้วนแต่มีสีสันแตกต่างกันมากมาย สีเป็นสิ่งที่ควรศึกษาเพื่อประโยชน์กับตนเองและ ผู้สร้างงานจิตรกรรมเพราะ เรื่องราวองสีนั้นมีหลักวิชาเป็นวิทยาศาสตร์จึงควรทำความเข้าใจวิทยาศาสตร์ ของสีจะบรรลุผลสำเร็จในงานมากขึ้น ถ้าไม่เข้าใจเรื่องสีดีพอสมควร ถ้าได้ศึกษาเรื่องสีดีพอแล้ว งานศิลปะก็จะประสบความสมบูรณ์เป็นอย่างยิ่ง



           -มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก)  : มอก.เป็นคำย่อมาจาก"มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม" หมายถึงข้อกำหนดทางวิชาการที่สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) ได้กำหนดขึ้นเพื่อเป็นแนวทางแก่ผู้ผลิตในการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพในระดับที่เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด ประกอบด้วยเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการผลิตผลิตภัณฑ์นั้นๆ เช่น เกณฑ์ทางเทคนิค คุณสมบัติที่สำคัญ ประสิทธิภาพของการนำไปใช้งาน คุณภาพของวัตถุที่นำมาผลิต และวิธีการทดสอบเป็นต้น 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 ข้อสอบข้อเขียน เป็นข้อสอบเพื่อวัดความรู้ หลักกการออกแบบ



18.2 สาธิตการปฏิบัติงาน เป็นการวัดความรู้ทางด้านทักษะหลักกการออกแบบ



 



ยินดีต้อนรับ