หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนากระบวนการคิดผ่านภาพร่างเพื่อใช้ในการออกแบบรองเท้า

สาขาวิชาชีพการออกแบบและสร้างสรรค์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ AF74

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนากระบวนการคิดผ่านภาพร่างเพื่อใช้ในการออกแบบรองเท้า

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

นักออกแบบรองเท้า



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
           บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถออกแบบรองเท้า  ในระดับเชี่ยวชาญ มีทักษะองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการ มีคุณธรรมจริยธรรม เจตคติที่ดี รักองค์กร เข้าใจเรื่องการตลาดด้านการออกแบบรองเท้า  แฟร์ชั่นเครื่องแต่งกายที่ทันสมัยกับตลาดภายในประเทศเป็นอย่างดี มีความชำนาญด้านกระบวนการผลิตสามารถเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำ สามารถนำข้อมูลของพฤติกรรมและการใช้งานของผู้ใช้รองเท้าเภทต่างๆมาร่วมในการอกอแบบ มีแนวคิดที่สร้างสรรค์และแปลกใหม่ต่อการออกแบบพัฒนารองเท้า นำหลักการยศาสตร์มาการออกแบบพัฒนารองเท้าอย่างชำนาญและถูกประเภท เลือกใช้วัสดุอย่างคุ้มค่าในการผลิตการออกแบบพัฒนารองเท้า เข้าใจหลักการและมาตรฐานในการทดสอบระดับประเทศและต่างประเทศ การออกแบบรองเท้าถูกออกแบบโดยคำนึ่งถึงสิ่งแวดล้อม การใช้วัสดุอย่างคุ้มค่า

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
2163-นักออกแบบผลิตภัณฑ์ 2163-นักออกแบบอุตสาหกรรม

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
           การออกแบบรองเท้าต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและผลิตภัณฑ์จะต้องผ่านมาตรฐาน ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มอก,มาตรฐานคุณภาพสินค้ายุโรป เช่น Toy Testing EN71, ASTM, DIN, JIT

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
AF741 ระบุพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้รองเท้าแต่ละประเภท 1. สามารถนำข้อมูลของพฤติกรรมและการใช้งานของผู้ใช้รองเท้าเภทต่างๆมาร่วมในการออกแบบ AF741.01 150668
AF741 ระบุพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้รองเท้าแต่ละประเภท 2 พัฒนา ต่อยอดและแก้ปัญหาจากการนำข้อมูลพฤติกรรมมาใช้ AF741.02 150669
AF742 ออกแบบรองเท้าโดยหลักการแนวคิดสร้างสรรค์ 1. มีแนวความคิดที่ใหม่ แปลก แตกต่าง และผลลัพธ์ที่ได้เป็นไปในทางบวก AF742.01 150670
AF742 ออกแบบรองเท้าโดยหลักการแนวคิดสร้างสรรค์ 2. มีแนวคิดที่สร้างสรรค์และแปลกใหม่ต่อการออกแบบพัฒนารองเท้า AF742.02 150671
AF743 ออกแบบรองเท้าโดยหลักการองค์ประกอบศิลปะ และทฤษฎีสี 1. การสร้างภาพร่างเป็นไปตามหลักการองค์ประกอบศิลปะ AF743.01 150672
AF743 ออกแบบรองเท้าโดยหลักการองค์ประกอบศิลปะ และทฤษฎีสี 2. เลือกใช้สีได้ถูกต้องตามหลักการทฤษฎีสีและเหมาะสมกับการออกแบบพัฒนารองเท้า AF743.02 150673
AF744 ระบุแนวคิดเบื้องต้นบนภาพร่าง 1. ภาพร่างต้องอธิบาย รูปทรง วัสดุ สี ขนาดประโยชน์ใช้สอย AF744.01 150674
AF744 ระบุแนวคิดเบื้องต้นบนภาพร่าง 2. เลือกวัสดุ รูปทรง เหมาะสมกับกระบวนการผลิตในระบบอุตสาหกรรม AF744.02 150675
AF745 ออกแบบรองเท้าโดยหลักการยศาสตร์ 1. เข้าใจมาตรฐานของขนาดสัดส่วนการยศาสตร์ AF745.01 150676
AF745 ออกแบบรองเท้าโดยหลักการยศาสตร์ 2. นำหลักการยศาสตร์มาการออกแบบพัฒนารองเท้าอย่างชำนาญและถูกประเภท AF745.02 150677
AF746 ออกแบบรองเท้าโดยแนวคิดการเลือกวัสดุ 1. เลือกใช้วัสดุและลดต้นทุนในการออกแบบของเล่นได้อย่างชำนาญและถูกต้อง AF746.01 150678
AF746 ออกแบบรองเท้าโดยแนวคิดการเลือกวัสดุ 2. เลือกใช้วัสดุอย่างคุ้มค่าในการผลิตการออกแบบพัฒนารองเท้า AF746.02 150679
AF747 ออกแบบรองเท้าโดยแนวคิดที่คำนึงด้านความปลอดภัย 1. เข้าใจหลักการและมาตรฐานในการทดสอบระดับประเทศและต่างประเทศ AF747.01 150680
AF747 ออกแบบรองเท้าโดยแนวคิดที่คำนึงด้านความปลอดภัย 2. ใช้หลักการออกแบบเพื่อมวลชนเพื่สร้างความปลอดภัยให้คนทุกเพศทุกวัย AF747.02 150681
AF748 ออกแบบรองเท้าโดยแนวคิดที่คำนึงด้านสิ่งแวดล้อม 1. การออกแบบรองเท้าถูกออกแบบโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมการใช้วัสดุอย่างคุ้มค่า AF748.01 150682
AF748 ออกแบบรองเท้าโดยแนวคิดที่คำนึงด้านสิ่งแวดล้อม 2. เลือกใช้วัสดุที่ไม่มีมลพิษหรือสร้างปัญหาให้กับสิ่งแวดล้อม AF748.02 150683

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

        สามารถนำข้อมูลของพฤติกรรมและการใช้งานของผู้ใช้รองเท้าเภทต่างๆมาร่วมในการอกอแบบ มีแนวคิดที่สร้างสรรค์และแปลกใหม่ต่อการออกแบบพัฒนารองเท้า เข้าใจหลักการองค์ประกอบศิลปะ และเลือกใช้สีได้ถูกต้องตามหลักการทฤษฎีสีและเหมาะสมกับการออกแบบพัฒนารองเท้า


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการจัดทำรายงานการใช้เครื่องมือสำหรับการออกแบบรองเท้า



2. ปฏิบัติการตรวจติดตามการใช้เครื่องมือสำหรับการออกแบบรองเท้า



3. ปฏิบัติการติดตามข่าวสารเทคโนโลยีการใช้เครื่องมือสำหรับการออกแบบรองเท้า



4. ถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการใช้เครื่องมือสำหรับการออกแบบรองเท้า

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. การจัดทำและตรวจสอบรายงาน



2. การจัดทำเป้าหมายการใช้เครื่องมือสำหรับการออกแบบรองเท้า



3. เทคโนโลยีการใช้เครื่องมือสำหรับการออกแบบรองเท้า


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

        หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์ในการปฏิบัติงาน  (Performance  Criteria)  และทักษะและความรู้ที่ต้องการ  (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน  (Performance  Evidence)



       1. เอกสารรายงานการใช้เครื่องมือสำหรับการออกแบบรองเท้า



       2. เอกสารรับรองผลการปฏิบัติงานจริง



       3. แฟ้มสะสมงาน



 (ข) หลักฐานความรู้  (Knowledge  Evidence).



       1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการรับผิดชอบด้านการใช้เครื่องมือสำหรับการออกแบบรองเท้า



        2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียน



 (ค) คำแนะนำในการประเมิน



        1. ผู้ที่จะผ่านการประเมินและได้รับการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพอาชีพปฏิบัติงานด้านการออกแบบรองเท้า ระดับ 4 ต้องผ่านเกณฑ์การประเมินตามหน่วยสมรรถนะอาชีพ ระดับ 4 ทดสอบโดย การสัมภาษณ์นำเสนอผลงาน(พาวเวอร์พอย) สอบข้อเขียนแบบปรนัย และอัตนัย สอบปฏิบัติ (ใช้คอมพิวเตอร์ และขึ้นหุ่นจำลองรองเท้าและงาน pattern รองเท้า)



 (ง) วิธีการประเมิน



      1. พิจารณาหลักฐานความรู้



       2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานจริง


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



          N/A 



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



           - Idea Sketch คือ การนำเสนอแนวความคิดในการออกแบบในระยะเวลาสั้นๆ หรือการนำเสนอแนวความคิดเบื้องต้นตามโจทย์ที่ได้รับ หรือตามปัญหาที่ต้องการผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยในการแก้ปัญหาต่างๆผ่านการนำเสนอโดยภาพรวม ให้มีความหลากหลายของความคิดโดยมีรูปแบบของการสื่อสารความคิดสร้างสรรค์ด้วยภาพร่างการนำเสนอแนวทางการออกแบบก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคและรูปแบบของงานนั้นๆด้วย ซึ่งจะต้องคำนึงถึงการสื่อสารให้คนอื่นเข้าใจในงานออกแบบนั้นด้วย ว่ามีแนวคิดในการออกแบบไปในแนวทางใดควรคำนึงถึงการอธิบายความหมายรูปแบบอย่างชัดเจนสามารถนำเสนอผ่านทางภาพวาดและตัวอักษร



           - หลักการยศาสตร์ คือ การยศาสตร์ เป็นเรื่องการศึกษาสภาพการทำงานที่มีความสัมพันธ์ระหว่างผู้ปฏิบัติงานและสิ่งแวดล้อม การทำงานเป็นการพิจารณาว่าสถานที่ทำงานดังกล่าว ได้มีการออกแบบหรือปรับปรุงให้มีความเหมาะสมกับผู้ปฏิบัติงานอย่างไร เพื่อป้องกันปัญหาต่าง ๆ ที่อาจมีผลกระทบต่อความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยในการทำงาน และสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ด้วย หรืออาจกล่าวอีกนัยหนึ่งได้ว่า เพื่อทำให้งานที่ต้องปฏิบัติดังกล่าว มีความเหมาะสมกับผู้ปฏิบัติงาน แทนที่จะบังคับให้ผู้ปฏิบัติงานต้องทนฝืนปฏิบัติงานนั้น ๆ ตัวอย่างง่าย ๆ ตัวอย่างหนึ่งได้แก่การเพิ่มระดับความสูงของโต๊ะทำงานให้สูงขึ้น เพื่อพนักงานจะได้ไม่ต้องก้มโน้มตัวเข้าใกล้ชิ้นงาน ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการยศาสตร์ หรือนักการยศาสตร์ ( Ergonomist )

จึงเป็นผู้ที่ศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างผู้ปฏิบัติงาน สถานที่ทำงาน และการออกแบบ



              - แนวคิดสร้างสรรค์ที่แปลกและแตกต่างคือ การที่บุคคลสร้างสรรค์สิ่งใหม่ อาทิตผลผลิต การแก้ปัญหา นวัตกรรม หรืองานศิลปะฯลฯ ซึ่งมีคุณค่าการตีความเกี่ยวกับ ความแปลกและแตกต่าง ขึ่นอยู่กับผู้สร้าสรรค์หรือสังคม หรือแวทวงที่สิ่งใหม่นั้นเกิดขึ่น กระประเมินคุณค่าก็ในทำนองเดียวกัน คุณสมบัติที่ใช้มักใช้ในการตีความ “ความใหม่” 



               - หลักการองค์ประกอบศิลปะ เป็นหลักสำคัญสำหรับผู้สร้างสรรค์และผู้ศึกษางานศิลปะ เนื่องจากผลงานศิลปะใดๆก็ตามล้วนมีคุณค่ายอู่สองประการคือ คุณค่าทางด้านรูปทรง และคุณค่าทางด้านเรื่องราว คุณค่าทางด้านรูปทรงเกิดจากการนำเอา องค์ประกอบต่างๆ อันได้แก่ เส้น สี แสง เงา รูปร่าง รูปทรง พื้นผิว ฯลฯ มาจัดเข้าด้วยกันเรียกว่า การจัด



               - หลักการทฤษฎีสี หมายถึง ลักษณะกระทบต่อสายตาให้เห็นเป็นสีมีผลถึงจิตวิทยา คือมีอำนาจให้เกิดความเข้มของแสงที่อารมณ์และความรู้สึกได้ การที่ได้เห็นสีจากสายตาสายตาจะส่งความรู้สึกไปยังสมองทำให้เกิดความรู้สึก ต่างๆตามอิทธิพลของสี เช่น สดชื่น ร้อน ตื่นเต้น เศร้า สีมีความหมายอย่างมากเพราะศิลปินต้องการใช้สีเป็นสื่อสร้างความประทับใจในผลงานของศิลปะและสะท้อนความประทับใจนั้นให้บังเกิดแก่ผู้ดูมนุษย์เกี่ยวข้องกับสีต่างๆ อยู่ตลอดเวลาเพราะทุกสิ่งที่อยู่รอบตัวนั้นล้วนแต่มีสีสันแตกต่างกันมากมาย สีเป็นสิ่งที่ควรศึกษาเพื่อประโยชน์กับตนเองและ ผู้สร้างงานจิตรกรรมเพราะ เรื่องราวองสีนั้นมีหลักวิชาเป็นวิทยาศาสตร์จึงควรทำความเข้าใจวิทยาศาสตร์ ของสีจะบรรลุผลสำเร็จในงานมากขึ้น ถ้าไม่เข้าใจเรื่องสีดีพอสมควร ถ้าได้ศึกษาเรื่องสีดีพอแล้ว งานศิลปะก็จะประสบความสมบูรณ์เป็นอย่างยิ่ง



            -มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก)  : มอก.เป็นคำย่อมาจาก"มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม" หมายถึงข้อกำหนดทางวิชาการที่สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) ได้กำหนดขึ้นเพื่อเป็นแนวทางแก่ผู้ผลิตในการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพในระดับที่เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด ประกอบด้วยเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการผลิตผลิตภัณฑ์นั้นๆ เช่น เกณฑ์ทางเทคนิค คุณสมบัติที่สำคัญ ประสิทธิภาพของการนำไปใช้งาน คุณภาพของวัตถุที่นำมาผลิต และวิธีการทดสอบเป็นต้น 



 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 ข้อสอบข้อเขียน เป็นข้อสอบเพื่อวัดความรู้ หลักในการออกแบบ การออกแบบเพื่อความปลอดภัย และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม



18.2 ข้อสอบสัมภาษณ์ เป็นข้อสอบที่วัดความรู้หลักการและกระบวนการในการออกแบบและผลิตในระบบอุตสาหกรรม หลักการบริจัดการองค์กร



18.3 สาธิตการปฏิบัติงาน เป็นการวัดความรู้ทางด้านทักษะหลักในการออกแบบ การออกแบบเพื่อความปลอดภัย และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม



ยินดีต้อนรับ