หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เสนอภาพร่างและแนวคิด (idea) การออกแบบรองเท้า

สาขาวิชาชีพการออกแบบและสร้างสรรค์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ AF71

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เสนอภาพร่างและแนวคิด (idea) การออกแบบรองเท้า

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

นักออกแบบรองเท้า



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
             บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถออกแบบรองเท้าและมีรู้ความสามารถในการพัฒนาการออกแบบ ให้เข้ากับยุคสมัย เข้าใจสภาพแวดล้อม สังคม แฟชั่นฯลฯ รู้จักตลาดและเรื่องของงานแฟร์ชั่นเสื้อผ้า ของตกแต่งร่างกาย และรองเท้า มีความคิดสร้างสรรค์ รู้จักการประยุกต์ใช้ทฤษฏีและปฏิบัติ สามารถออกแบบ เขียนแบบ อ่านแบบได้อย่างเข้าใจ และสามารถใช้คอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในการนำเสนอเป็นภาพ 2 มิติ และ3 มิติได้อย่างดี พร้อมทั้งมีเจตคติที่ดี สามารถนำข้อมูลของพฤติกรรมและการใช้งานของผู้ใช้รองเท้าประเภทต่างๆเพื่อใช้ในการออกแบบ มีแนวความคิดที่ใหม่ แปลก แตกต่าง และผลลัพธ์ที่ได้เป็นไปในทางบวก ระบุค่ามาตรฐานของขนาดสัดส่วนการยศาสตร์และเหมาะสมกับการใช้งาน วัสดุที่เลือกใช้จะต้องปลอดภัยไม่อันตรายเหมาะกับการใช้งานเหมาะสมกับงาน เสนอแนวคิดภาพร่างด้วยมือ เขียนภาพแนวคิด 2 มิติ 3 มิติ พร้อมลงสีได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
2163-นักออกแบบผลิตภัณฑ์2163-นักออกแบบอุตสาหกรรม

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
           การออกแบบรองเท้าต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและผลิตภัณฑ์จะต้องผ่านมาตรฐาน ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มอก,มาตรฐานคุณภาพสินค้ายุโรป Toy Testing EN71, ASTM

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
AF711 ระบุพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้รองเท้าในแต่ละประเภท 1. สามารถนำข้อมูลของพฤติกรรมและการใช้งานของผู้ใช้รองเท้าประเภทต่างๆเพื่อใช้ในการออกแบบ AF711.01 150637
AF711 ระบุพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้รองเท้าในแต่ละประเภท 2. ต่อยอดแก้ปัญหา พัฒนาการออกแบบรองเท้าจากพฤติกรรมผู้ใช้ AF711.02 150638
AF712 ออกแบบรองเท้าโดยหลักการแนวคิดสร้างสรรค์ 1. มีแนวความคิดที่ใหม่ แปลก แตกต่าง และผลลัพธ์ที่ได้เป็นไปในทางบวก AF712.01 150639
AF712 ออกแบบรองเท้าโดยหลักการแนวคิดสร้างสรรค์ 2. มีลูกเล่น ประโยชน์ใช้สอยเพื่อตอบสนองการใช้งานและเหมาะกับกระบวนการผลิต AF712.02 150640
AF713 ออกแบบรองเท้าโดยหลักการองค์ประกอบศิลปะ และทฤษฎีสี 1.การสร้างภาพร่างเป็นไปตามหลักการองค์ประกอบศิลปะ AF713.01 150641
AF713 ออกแบบรองเท้าโดยหลักการองค์ประกอบศิลปะ และทฤษฎีสี 2. เลือกใช้สีได้ถูกต้องตามหลักการทฤษฎีสีและเหมาะสม AF713.02 150642
AF714 ภาพร่างต้องมีการระบุแนวคิดเบื้องต้น เรื่องวัสดุ อุปกรณ์ รูปทรง สี สัดส่วน 1.ภาพร่างต้องอธิบาย รูปทรง วัสดุ สี ขนาด ประโยชน์ใช้สอยระบุคุณสมบัติทั่วไปของวัสดุในรองเท้าในระดับเบื้องต้น AF714.01 150643
AF714 ภาพร่างต้องมีการระบุแนวคิดเบื้องต้น เรื่องวัสดุ อุปกรณ์ รูปทรง สี สัดส่วน 2. เลือกวัสดุที่เหมาะสมกับการผลิตและลดต้นทุน AF714.02 150644
AF715 ออกแบบรองเท้าโดยหลักการยศาสตร์ 1. ระบุค่ามาตรฐานของขนาดสัดส่วนการยศาสตร์และเหมาะสมกับการใช้งาน AF715.01 150645
AF715 ออกแบบรองเท้าโดยหลักการยศาสตร์ 2. กำหนดขนาดสัดส่วนเหมาะสมกับการใช้งานของผู้ใช้และสัดส่วนตามขนาดของเพศและวัย AF715.02 150646
AF716 ออกแบบรองเท้าโดยแนวคิดการเลือกวัสดุ 1.วัสดุที่เลือกใช้จะต้องปลอดภัยไม่อันตรายเหมาะกับการใช้งานเหมาะสมกับงาน AF716.01 150647
AF716 ออกแบบรองเท้าโดยแนวคิดการเลือกวัสดุ 2. เข้าใจหลักการทดสอบมาตรฐานอุตสาหกรรมและความปลอดภัย AF716.02 150648
AF717 ออกแบบรองเท้าโดยหลักการการเปรียบเทียบหุ่นรองเท้าของแต่ละประเทศ 1.รองเท้าถูกออกแบบโดยหลักการการเปรียบเทียบหุ่นรองเท้าของแต่ละประเทศ AF717.01 150649
AF717 ออกแบบรองเท้าโดยหลักการการเปรียบเทียบหุ่นรองเท้าของแต่ละประเทศ 2. เข้าใจขนาดรองเท้าของแต่ละประเทศ AF717.02 150650
AF718 เสนอแนวคิดภาพร่างด้วยมือ 1. เสนอแนวคิดภาพร่างด้วยมือเขียนภาพแนวคิด 2 มิติ 3 มิติ พร้อมลงสีได้ AF718.01 150651
AF718 เสนอแนวคิดภาพร่างด้วยมือ 2. วาดภาพนำเสนอลูกค้าและอธิบายรายละเอียด AF718.02 150652

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

          รองเท้าถูกออกแบบโดยหลักการการเปรียบเทียบหุ่นรองเท้าของแต่ละประเทศ ระบุค่ามาตรฐานของขนาดสัดส่วนการยศาสตร์และเหมาะสมกับการใช้งาน เข้าใจหลักการองค์ประกอบศิลปะ และเลือกใช้สีได้ถูกต้องตามหลักการทฤษฎีสีและเหมาะสม


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการจัดทำรายงานการออกแบบรองเท้า



2. ปฏิบัติการตรวจติดตามการออกแบบรองเท้า



3. ปฏิบัติการติดตามข่าวสารเทคโนโลยีการออกแบบรองเท้า



4. ถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการออกแบบรองเท้า

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. การจัดทำและตรวจสอบรายงาน



2. การจัดทำเป้าหมายการออกแบบรองเท้า



3. เทคโนโลยีการออกแบบรองเท้า


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์ในการปฏิบัติงาน  (Performance  Criteria)  และทักษะและความรู้ที่ต้องการ  (Required Skills and Knowledge)



 (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน  (Performance  Evidence)



      1. เอกสารรายงานการออกแบบรองเท้า



      2. เอกสารรับรองผลการปฏิบัติงานจริง



      3. แฟ้มสะสมงาน



 (ข) หลักฐานความรู้  (Knowledge  Evidence).



      1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการรับผิดชอบด้านการออกแบบรองเท้า



      2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียน



  (ค) คำแนะนำในการประเมิน



      1. ผู้ที่จะผ่านการประเมินและได้รับการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพอาชีพปฏิบัติงานด้านการออกแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์ ระดับ 3 ต้องผ่านเกณฑ์การประเมินตามหน่วยสมรรถนะอาชีพ ทดสอบโดย การสัมภาษณ์ นำเสนอผลงาน(รูปเล่ม) สอบข้อเขียนแบบปรนัย และอัตนัย สอบปฏิบัติ (ใช้คอมพิวเตอร์และขึ้นหุ่นจำลองรองเท้า idea Sketch)



(ง) วิธีการประเมิน



     1. พิจารณาหลักฐานความรู้



     2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานจริง


15. ขอบเขต (Range Statement)

 (ก) คำแนะนำ



         N/A



(ข) คำอธิบานรายละเอียด



           - Idea Sketch คือ การนำเสนอแนวความคิดในการออกแบบในระยะเวลาสั้นๆ หรือการนำเสนอแนวความคิดเบื้องต้นตามโจทย์ที่ได้รับ หรือตามปัญหาที่ต้องการผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยในการแก้ปัญหาต่างๆผ่านการนำเสนอโดยภาพรวม ให้มีความหลากหลายของความคิดโดยมีรูปแบบของการสื่อสารความคิดสร้างสรรค์ด้วยภาพร่างการนำเสนอแนวทางการออกแบบก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคและรูปแบบของงานนั้นๆด้วย ซึ่งจะต้องคำนึงถึงการสื่อสารให้คนอื่นเข้าใจในงานออกแบบนั้นด้วย ว่ามีแนวคิดในการออกแบบไปในแนวทางใดควรคำนึงถึงการอธิบายความหมายรูปแบบอย่างชัดเจนสามารถนำเสนอผ่านทางภาพวาดและตัวอักษร



               - หลักการยศาสตร์ คือ การยศาสตร์ เป็นเรื่องการศึกษาสภาพการทำงานที่มีความสัมพันธ์ระหว่างผู้ปฏิบัติงานและสิ่งแวดล้อม การทำงานเป็นการพิจารณาว่าสถานที่ทำงานดังกล่าว ได้มีการออกแบบหรือปรับปรุงให้มีความเหมาะสมกับผู้ปฏิบัติงานอย่างไร เพื่อป้องกันปัญหาต่าง ๆ ที่อาจมีผลกระทบต่อความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยในการทำงาน และสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ด้วย หรืออาจกล่าวอีกนัยหนึ่งได้ว่า เพื่อทำให้งานที่ต้องปฏิบัติดังกล่าว มีความเหมาะสมกับผู้ปฏิบัติงาน แทนที่จะบังคับให้ผู้ปฏิบัติงานต้องทนฝืนปฏิบัติงานนั้น ๆ ตัวอย่างง่าย ๆ ตัวอย่างหนึ่งได้แก่การเพิ่มระดับความสูงของโต๊ะทำงานให้สูงขึ้น เพื่อพนักงานจะได้ไม่ต้องก้มโน้มตัวเข้าใกล้ชิ้นงาน ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการยศาสตร์ หรือนักการยศาสตร์ ( Ergonomist )

จึงเป็นผู้ที่ศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างผู้ปฏิบัติงาน สถานที่ทำงาน และการออกแบบ



             - แนวคิดสร้างสรรค์ที่แปลกและแตกต่างคือ การที่บุคคลสร้างสรรค์สิ่งใหม่ อาทิตผลผลิต การแก้ปัญหา นวัตกรรม หรืองานศิลปะฯลฯ ซึ่งมีคุณค่าการตีความเกี่ยวกับ ความแปลกและแตกต่าง ขึ่นอยู่กับผู้สร้าสรรค์หรือสังคม หรือแวทวงที่สิ่งใหม่นั้นเกิดขึ่น กระประเมินคุณค่าก็ในทำนองเดียวกัน คุณสมบัติที่ใช้มักใช้ในการตีความ “ความใหม่” 



            - หลักการองค์ประกอบศิลปะ เป็นหลักสำคัญสำหรับผู้สร้างสรรค์และผู้ศึกษางานศิลปะ เนื่องจากผลงานศิลปะใดๆก็ตามล้วนมีคุณค่ายอู่สองประการคือ คุณค่าทางด้านรูปทรง และคุณค่าทางด้านเรื่องราว คุณค่าทางด้านรูปทรงเกิดจากการนำเอา องค์ประกอบต่างๆ อันได้แก่ เส้น สี แสง เงา รูปร่าง รูปทรง พื้นผิว ฯลฯ มาจัดเข้าด้วยกันเรียกว่า การจัด



              - หลักการทฤษฎีสี หมายถึง ลักษณะกระทบต่อสายตาให้เห็นเป็นสีมีผลถึงจิตวิทยา คือมีอำนาจให้เกิดความเข้มของแสงที่อารมณ์และความรู้สึกได้ การที่ได้เห็นสีจากสายตาสายตาจะส่งความรู้สึกไปยังสมองทำให้เกิดความรู้สึก ต่างๆตามอิทธิพลของสี เช่น สดชื่น ร้อน ตื่นเต้น เศร้า สีมีความหมายอย่างมากเพราะศิลปินต้องการใช้สีเป็นสื่อสร้างความประทับใจในผลงานของศิลปะและสะท้อนความประทับใจนั้นให้บังเกิดแก่ผู้ดูมนุษย์เกี่ยวข้องกับสีต่างๆ อยู่ตลอดเวลาเพราะทุกสิ่งที่อยู่รอบตัวนั้นล้วนแต่มีสีสันแตกต่างกันมากมาย สีเป็นสิ่งที่ควรศึกษาเพื่อประโยชน์กับตนเองและ ผู้สร้างงานจิตรกรรมเพราะ เรื่องราวองสีนั้นมีหลักวิชาเป็นวิทยาศาสตร์จึงควรทำความเข้าใจวิทยาศาสตร์ ของสีจะบรรลุผลสำเร็จในงานมากขึ้น ถ้าไม่เข้าใจเรื่องสีดีพอสมควร ถ้าได้ศึกษาเรื่องสีดีพอแล้ว งานศิลปะก็จะประสบความสมบูรณ์เป็นอย่างยิ่ง



            -มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก)  : มอก.เป็นคำย่อมาจาก"มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม" หมายถึงข้อกำหนดทางวิชาการที่สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) ได้กำหนดขึ้นเพื่อเป็นแนวทางแก่ผู้ผลิตในการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพในระดับที่เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด ประกอบด้วยเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการผลิตผลิตภัณฑ์นั้นๆ เช่น เกณฑ์ทางเทคนิค คุณสมบัติที่สำคัญ ประสิทธิภาพของการนำไปใช้งาน คุณภาพของวัตถุที่นำมาผลิต และวิธีการทดสอบเป็นต้น 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 ข้อสอบข้อเขียน เป็นข้อสอบเพื่อวัดความรู้ หลักการออกแบบ การเลือกสัดส่วนระบุขนาดมารตรฐานของแต่ละประเทศ เข้าใจทฤษฏีมาตรฐานอุตสาหกรรม



18.2 สาธิตการปฏิบัติงาน เป็นการวัดความรู้ทางด้านทักษะหลักการออกแบบ การเลือกสัดส่วนระบุขนาดมารตรฐานของแต่ละประเทศ เข้าใจทฤษฏีมาตรฐานอุตสาหกรรม



 



ยินดีต้อนรับ