หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนากระบวนการคิดผ่านภาพร่างเพื่อใช้ในการออกแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์

สาขาวิชาชีพการออกแบบและสร้างสรรค์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ AL54

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนากระบวนการคิดผ่านภาพร่างเพื่อใช้ในการออกแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

นักออกแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
        บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถออกแบบเฟอร์นิเจอร์และปฏิบัติงานด้านการออกแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์ มีทักษะองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการ มีคุณธรรมจริยธรรม เจตคติที่ดี รักองค์กร เข้าใจเรื่องการตลาดด้านการออกแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์ แฟร์ชั่น ที่ทันสมัยกับตลาดภายในประเทศเป็นอย่างดี มีความชำนาญด้านกระบวนการผลิตสามารถเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำ สามารถนำข้อมูลของพฤติกรรมและการใช้งานของผู้ใช้ไลฟ์สไตร์โปรดักส์ เภทต่างๆร่วมใช้ในการออกแบบ  มีแนวคิดที่สร้างสรรค์และแปลกใหม่ต่อการออกแบบพัฒนาไลฟ์สไตร์โปรดักส์ เข้าใจหลักการองค์ประกอบศิลปะ และเลือกใช้สีได้ถูกต้องตามหลักการทฤษฎีสีและเหมาะสมกับการออกแบบพัฒนาไลฟ์สไตร์โปรดักส์ นำหลักการยศาสตร์มาการออกแบบพัฒนาไลฟ์สไตร์โปรดักส์ อย่างชำนาญและถูกประเภท การออกแบบพัฒนาไลฟ์สไตร์โปรดักส์ ถูกออกแบบโดยคำนึ่งถึงสิ่งแวดล้อม การใช้วัสดุอย่างคุ้มค่า

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
2163-นักออกแบบผลิตภัณฑ์2163-นักออกแบบอุตสาหกรรม

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
การออกแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและผลิตภัณฑ์จะต้องผ่านมาตรฐาน ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มอก,มาตรฐานคุณภาพสินค้ายุโรป Toy Testing EN71, ASTM

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
AL541 ระบุพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้แต่ละประเภท ตามรูปแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์ (เช่น แจกัน กรอบรูป ที่ใส่ของ ฯลฯ) 1. สามารถนำข้อมูลของพฤติกรรมและการใช้งานของผู้ใช้ไลฟ์สไตร์โปรดักส์เภทต่างๆร่วมใช้ในการออกแบบ AL541.01 150475
AL541 ระบุพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้แต่ละประเภท ตามรูปแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์ (เช่น แจกัน กรอบรูป ที่ใส่ของ ฯลฯ) 2 ต่อยอด เพิ่มประโยชน์ใช้สอยจากพฤติกรรมผู้ใช้มาร่วมในการออกแบบ AL541.02 150476
AL542 ออกแบบรูปแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์แต่ละประเภท โดยหลักการแนวคิดสร้างสรรค์ 1. มีแนวความคิดที่ใหม่ แปลก แตกต่าง และผลลัพธ์ที่ได้เป็นไปในทางบวก AL542.01 150477
AL542 ออกแบบรูปแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์แต่ละประเภท โดยหลักการแนวคิดสร้างสรรค์ 2. มีแนวคิดที่สร้างสรรค์และแปลกใหม่ต่อการออกแบบพัฒนาไลฟ์สไตร์โปรดักส์ AL542.02 150478
AL543 ออกแบบรูปแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์แต่ละประเภท โดยหลักการองค์ประกอบศิลปะ และทฤษฎีสี 1. การสร้างภาพร่างเป็นไปตามหลักการองค์ประกอบศิลปะ AL543.01 150479
AL543 ออกแบบรูปแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์แต่ละประเภท โดยหลักการองค์ประกอบศิลปะ และทฤษฎีสี 2 เลือกใช้สีได้ถูกต้องตามหลักการทฤษฎีสีและเหมาะสมกับการออกแบบพัฒนาไลฟ์สไตร์โปรดักส์ AL543.02 150480
AL544 ระบุแนวคิดเบื้องต้นบนภาพร่าง 1. ภาพร่างต้องอธิบาย รูปทรง วัสดุ สี ขนาดประโยชน์ใช้สอย AL544.01 150481
AL544 ระบุแนวคิดเบื้องต้นบนภาพร่าง 2 เลือกใช้วัสดุเหมาะสมกับกระบวนการในการออกแบบและผลิต AL544.02 150482
AL545 ออกแบบรูปแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์โดยหลักการยศาสตร์ สัดส่วนมนุษย์ 1. เข้าใจมาตรฐานของขนาดสัดส่วนการยศาสตร์ AL545.01 150483
AL545 ออกแบบรูปแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์โดยหลักการยศาสตร์ สัดส่วนมนุษย์ 2. กำหนดสัดส่วนเหมาะสมตามกลุ่มผู้ใช้ เพศ วัย และลักษณะการใช้งาน AL545.02 150484
AL546 ออกแบบรูปแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์โดยแนวคิดการเลือกวัสดุ (ไม้ เหล็ก หนัง) 1. เลือกใช้วัสดุและลดต้นทุนในการออกแบบของเล่นได้อย่างชำนาญและถูกต้อง AL546.01 150485
AL546 ออกแบบรูปแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์โดยแนวคิดการเลือกวัสดุ (ไม้ เหล็ก หนัง) 2. เลือกใช้วัสดุอย่างคุ้มค่าในการผลิตการออกแบบพัฒนาไลฟ์สไตร์โปรดักส์ AL546.02 150486
AL547 ออกแบบรูปแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์โดยแนวคิดที่คำนึ่งด้านความปลอดภัย 1. เข้าใจหลักการและมาตรฐานเพื่อใช่ในการส่งออก ในระดับประเทศและต่างประเทศ AL547.01 150487
AL547 ออกแบบรูปแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์โดยแนวคิดที่คำนึ่งด้านความปลอดภัย 2 ใช้หลักการออกแบบเพื่อมวลชนมาร่วมในการออกแบบ AL547.02 150488
AL548 ออกแบบรูปแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์โดยแนวคิดที่คำนึงด้านสิ่งแวดล้อม 1. การออกแบบพัฒนาไลฟ์สไตร์โปรดักส์ ถูกออกแบบโดยคำนึ่งถึงสิ่งแวดล้อมการใช้วัสดุอย่างคุ้มค่า AL548.01 150489
AL548 ออกแบบรูปแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์โดยแนวคิดที่คำนึงด้านสิ่งแวดล้อม 2 เลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ไม่สร้างมลพิษหรือเป็นอันตรายกับสิ่งแวดล้อม AL548.02 150490
AL549 เสนอแนวคิดภาพร่างด้วยมือ 1.วาดภาพแสดงแนวคิดและลงสีได้สวยงามและถูกต้อง AL549.01 150491
AL549 เสนอแนวคิดภาพร่างด้วยมือ 2 วาดภาพเพื่อใช้ในการนำเสนอหรืออธิบายงานกับลูกค้า AL549.02 150492

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

          วาดภาพแสดงแนวคิดและลงสีได้สวยงามและถูกต้อง เข้าใจมาตรฐานของขนาดสัดส่วนการยศาสตร์ เลือกใช้วัสดุและลดต้นทุนในการออกแบบของเล่นได้อย่างชำนาญและถูกต้อง เข้าใจหลักการองค์ประกอบศิลปะ และเลือกใช้สีได้ถูกต้องตามหลักการทฤษฎีสีและเหมาะสมกับการออกแบบพัฒนาไลฟ์สไตร์โปรดักส์


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการจัดทำรายงานการใช้เครื่องมือสำหรับการออกแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์ระดับชำนาญ



2. ปฏิบัติการตรวจติดตามการใช้เครื่องมือสำหรับการออกแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์ระดับชำนาญ



3. ปฏิบัติการติดตามข่าวสารเทคโนโลยีการใช้เครื่องมือสำหรับการออกแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์ระดับชำนาญ



4. ถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการใช้เครื่องมือสำหรับการออกแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์ระดับชำนาญ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. การจัดทำและตรวจสอบรายงาน



2. การจัดทำเป้าหมายการใช้เครื่องมือสำหรับการออกแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์ระดับชำนาญ



3. เทคโนโลยีการใช้เครื่องมือสำหรับการออกแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์ระดับชำนาญ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

       หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์ในการปฏิบัติงาน  (Performance  Criteria)  และทักษะและความรู้ที่ต้องการ  (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน  (Performance  Evidence)



      1. เอกสารรายงานการใช้เครื่องมือสำหรับการออกแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์ระดับชำนาญ



2. เอกสารรับรองผลการปฏิบัติงานจริง



3. แฟ้มสะสมงาน



(ข) หลักฐานความรู้  (Knowledge  Evidence).



1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการรับผิดชอบด้านการใช้เครื่องมือสำหรับการออกแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์ระดับชำนาญ



2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียน        



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



1. ผู้ที่จะผ่านการประเมินและได้รับการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพอาชีพปฏิบัติงานด้านการออกแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์ ระดับ 4 ต้องผ่านเกณฑ์การประเมินตามหน่วยสมรรถนะอาชีพ ระดับ 4 ทดสอบโดย การสัมภาษณ์ นำเสนอผลงาน (พาวเวอร์พอย) สอบข้อเขียนแบบปรนัย และอัตนัย สอบปฏิบัติ (ใช้คอมพิวเตอร์ อธิบายขั้นตอนการผลิตทั้งมือ และระบบอุตสาหกรรม หลายๆวัสดุ)



(ง) วิธีการประเมิน



1. พิจารณาหลักฐานความรู้



2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานจริง


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



N/A



 (ข) คำอธิบายรายละเอียด



- Idea Sketch คือ การนำเสนอแนวความคิดในการออกแบบในระยะเวลาสั้นๆ หรือการนำเสนอแนวความคิดเบื้องต้นตามโจทย์ที่ได้รับ หรือตามปัญหาที่ต้องการผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยในการแก้ปัญหาต่างๆผ่านการนำเสนอโดยภาพรวม ให้มีความหลากหลายของความคิดโดยมีรูปแบบของการสื่อสารความคิดสร้างสรรค์ด้วยภาพร่างการนำเสนอแนวทางการออกแบบก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคและรูปแบบของงานนั้นๆด้วย ซึ่งจะต้องคำนึงถึงการสื่อสารให้คนอื่นเข้าใจในงานออกแบบนั้นด้วย ว่ามีแนวคิดในการออกแบบไปในแนวทางใดควรคำนึงถึงการอธิบายความหมายรูปแบบอย่างชัดเจนสามารถนำเสนอผ่านทางภาพวาดและตัวอักษร



- หลักการยศาสตร์ คือ การยศาสตร์ เป็นเรื่องการศึกษาสภาพการทำงานที่มีความสัมพันธ์ระหว่างผู้ปฏิบัติงานและสิ่งแวดล้อม การทำงานเป็นการพิจารณาว่าสถานที่ทำงานดังกล่าว ได้มีการออกแบบหรือปรับปรุงให้มีความเหมาะสมกับผู้ปฏิบัติงานอย่างไร เพื่อป้องกันปัญหาต่าง ๆ ที่อาจมีผลกระทบต่อความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยในการทำงาน และสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ด้วย หรืออาจกล่าวอีกนัยหนึ่งได้ว่า เพื่อทำให้งานที่ต้องปฏิบัติดังกล่าว มีความเหมาะสมกับผู้ปฏิบัติงาน แทนที่จะบังคับให้ผู้ปฏิบัติงานต้องทนฝืนปฏิบัติงานนั้น ๆ ตัวอย่างง่าย ๆ ตัวอย่างหนึ่งได้แก่การเพิ่มระดับความสูงของโต๊ะทำงานให้สูงขึ้น เพื่อพนักงานจะได้ไม่ต้องก้มโน้มตัวเข้าใกล้ชิ้นงาน ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการยศาสตร์ หรือนักการยศาสตร์ ( Ergonomist )

จึงเป็นผู้ที่ศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างผู้ปฏิบัติงาน สถานที่ทำงาน และการออกแบบ



 - แนวคิดสร้างสรรค์ที่แปลกและแตกต่างคือ การที่บุคคลสร้างสรรค์สิ่งใหม่ อาทิตผลผลิต การแก้ปัญหา นวัตกรรม หรืองานศิลปะฯลฯ ซึ่งมีคุณค่าการตีความเกี่ยวกับ ความแปลกและแตกต่าง ขึ่นอยู่กับผู้สร้าสรรค์หรือสังคม หรือแวทวงที่สิ่งใหม่นั้นเกิดขึ่น กระประเมินคุณค่าก็ในทำนองเดียวกัน คุณสมบัติที่ใช้มักใช้ในการตีความ “ความใหม่” 



- หลักการองค์ประกอบศิลปะ เป็นหลักสำคัญสำหรับผู้สร้างสรรค์และผู้ศึกษางานศิลปะ เนื่องจากผลงานศิลปะใดๆก็ตามล้วนมีคุณค่ายอู่สองประการคือ คุณค่าทางด้านรูปทรง และคุณค่าทางด้านเรื่องราว คุณค่าทางด้านรูปทรงเกิดจากการนำเอา องค์ประกอบต่างๆ อันได้แก่ เส้น สี แสง เงา รูปร่าง รูปทรง พื้นผิว ฯลฯ มาจัดเข้าด้วยกันเรียกว่า การจัด



 - หลักการทฤษฎีสี หมายถึง ลักษณะกระทบต่อสายตาให้เห็นเป็นสีมีผลถึงจิตวิทยา คือมีอำนาจให้เกิดความเข้มของแสงที่อารมณ์และความรู้สึกได้ การที่ได้เห็นสีจากสายตาสายตาจะส่งความรู้สึกไปยังสมองทำให้เกิดความรู้สึก ต่างๆตามอิทธิพลของสี เช่น สดชื่น ร้อน ตื่นเต้น เศร้า สีมีความหมายอย่างมากเพราะศิลปินต้องการใช้สีเป็นสื่อสร้างความประทับใจในผลงานของศิลปะและสะท้อนความประทับใจนั้นให้บังเกิดแก่ผู้ดูมนุษย์เกี่ยวข้องกับสีต่างๆ อยู่ตลอดเวลาเพราะทุกสิ่งที่อยู่รอบตัวนั้นล้วนแต่มีสีสันแตกต่างกันมากมาย สีเป็นสิ่งที่ควรศึกษาเพื่อประโยชน์กับตนเองและ ผู้สร้างงานจิตรกรรมเพราะ เรื่องราวองสีนั้นมีหลักวิชาเป็นวิทยาศาสตร์จึงควรทำความเข้าใจวิทยาศาสตร์ ของสีจะบรรลุผลสำเร็จในงานมากขึ้น ถ้าไม่เข้าใจเรื่องสีดีพอสมควร ถ้าได้ศึกษาเรื่องสีดีพอแล้ว งานศิลปะก็จะประสบความสมบูรณ์เป็นอย่างยิ่ง



          -มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก)  : มอก.เป็นคำย่อมาจาก"มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม" หมายถึงข้อกำหนดทางวิชาการที่สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) ได้กำหนดขึ้นเพื่อเป็นแนวทางแก่ผู้ผลิตในการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพในระดับที่เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด ประกอบด้วยเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการผลิตผลิตภัณฑ์นั้นๆ เช่น เกณฑ์ทางเทคนิค คุณสมบัติที่สำคัญ ประสิทธิภาพของการนำไปใช้งาน คุณภาพของวัตถุที่นำมาผลิต และวิธีการทดสอบเป็นต้น 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 ข้อสอบข้อเขียน เป็นข้อสอบเพื่อวัดความรู้ หลักการออกแบบและหลักการออกแบบเพื่อมวลชนและมาตรฐานอุตสาหกรรม



18.2 ข้อสอบสัมภาษณ์ เป็นข้อสอบที่วัดความรู้หลักการตลาด พฤติกรรมผู้บริโภคและกระแสนิยมของการออกแบบไลสไตร์โปรดัก



18.3 สาธิตการปฏิบัติงาน เป็นการวัดความรู้ทางด้านทักษะหลักการออกแบบและหลักการออกแบบเพื่อมวลชนและมาตรฐานอุตสาหกรรมและนำเสนอด้วยการวาดภาพ



ยินดีต้อนรับ