หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดทำรายงานแนวโน้มของกระแสนิยม พฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อตอบสนองการตลาดการออกแบบเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์

สาขาวิชาชีพการออกแบบและสร้างสรรค์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ AE48

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดทำรายงานแนวโน้มของกระแสนิยม พฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อตอบสนองการตลาดการออกแบบเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพนักออกแบบเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
           บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถออกแบบและเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถในระดับเชี่ยวชาญมีประสบการทำงานเป็นที่ยอมรับของวงการวิชาชีพ เป็นผู้ที่กำหนดทิศทางนโยบายขององค์กร กำหนดตลาดและมีความเข้าใจในด้านตลาดอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ทั้งภายในและภายนอกประเทศ สามารรถชี้แนะการออกแบบผลิตภัณฑ์ตามข้อกำหนดที่เกี่ยวกับมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมได้อย่างเชี่ยวชาญ สามารถวางแผนขั้นตอนการผลิตต้นแบบเสมือนจริง พร้อมวางรูปแบบและกำหนดระบบการผลิต สามารถประเมินระยะเวลาโครงการออกแบบ และระยะเวลาการผลิตเบื้องต้นได้ สามารถพูดจูงใจ และชี้แนะ คัดเลือกและปริหารจัดการคน วัตถุดิบ เวลาและการผลิตได้ เข้าใจทิศทาง การออกแบบในอดีต ปัจจุบันและอนาคตของการออกแบบเครื่องใช้ไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์สืบค้นและระบุแหล่งที่มาของข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ สร้างสภาวะแวดล้อมของสถานที่ในทำงานเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ต่อการออกแบบของเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ เข้าใจหลักการออกแบบ และหลักการผลิตในระบบอุตสาหกรรมอย่างชำนาญ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
2163-นักออกแบบผลิตภัณฑ์2163-นักออกแบบอุตสาหกรรม

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
การออกแบบเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและผลิตภัณฑ์จะต้องผ่านมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มอก,มาตรฐานคุณภาพสินค้ายุโรป Toy Testing EN71, ASTM

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
AE481 จัดทำรายงานเอกสารกระแสนิยมในวงการเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ 1.รวบรวมข้อมูลแนวโน้มกระแสนิยมเพื่อใช้ในการนำเสนอ AE481.01 150433
AE481 จัดทำรายงานเอกสารกระแสนิยมในวงการเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ 2. เข้าใจทิศทาง การออกแบบในอดีต ปัจจุบันและอนาคตของการออกแบบเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ AE481.02 150434
AE481 จัดทำรายงานเอกสารกระแสนิยมในวงการเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ 3. จัดทำรายงานเอกสารกระแสนิยมแนวโน้มของการออกแบบเครื่องใช้ไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์ AE481.03 150435
AE482 ระบุและสืบค้นแหล่งที่มาของข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการวงการเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ 1. เข้าใจหลักการทฤษฏีในการออกแบบเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ AE482.01 150436
AE482 ระบุและสืบค้นแหล่งที่มาของข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการวงการเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ 2. สืบค้นและระบุแหล่งที่มาของข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ AE482.02 150437
AE482 ระบุและสืบค้นแหล่งที่มาของข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการวงการเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ 3.จัดทำรายงานรวบรวมหลักการและข้อมูลจากการสืบค้น AE482.03 150438
AE483 คำนวณต้นทุนสินค้าในส่วนที่ออกแบบ และให้คำปรึกษาเพื่อพัฒนาการผลิตและประกอบที่ช่วยลดต้นทุนเพิ่มผลผลิต 1. สร้างสภาวะแวดล้อมของสถานที่ในทำงานเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ต่อการออกแบบของเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ AE483.01 150439
AE483 คำนวณต้นทุนสินค้าในส่วนที่ออกแบบ และให้คำปรึกษาเพื่อพัฒนาการผลิตและประกอบที่ช่วยลดต้นทุนเพิ่มผลผลิต 2 ประมาณราคา และวิเคราะห์ต้นทุนและเลือกใช้วัสดุให้เหมาะสมกับการออกแบบและผลิต AE483.02 150440
AE484 ถ่ายทอดหลักการการออกแบบเพื่อการผลิต 1. สามารถอธิบายจัดการระบบความคิดสร้างสรรค์ต่อการออกแบบเป็นขั้นตอน AE484.01 150441
AE484 ถ่ายทอดหลักการการออกแบบเพื่อการผลิต 2 .เข้าใจหลักการออกแบบ และหลักการผลิตในระบบอุตสาหกรรม AE484.02 150442
AE485 ถ่ายทอดหลักการการออกแบบแนวคิดที่ซับซ้อน 1.ถ่ายทอดหลักการการออกแบบแนวคิดที่ซับซ้อน AE485.01 150443
AE485 ถ่ายทอดหลักการการออกแบบแนวคิดที่ซับซ้อน 2 แนะนำและต่อยอดแนวความคิดใหม่จากประสบการ AE485.02 150444
AE486 ระบุมาตรฐานผลิตภัณฑ์ของไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ วิธีการทดสอบในระบบอุตสาหกรรม 1. ใช้หลักการมาตรฐานอุตสาหกรรมในการทดสอบการใช้งานและความปลอดภัย AE486.01 150445
AE486 ระบุมาตรฐานผลิตภัณฑ์ของไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ วิธีการทดสอบในระบบอุตสาหกรรม 2.ใช้หลักการออกแบบเพื่อมวลชน มาออกแบบให้เหมาะสมกับคนทุกเพศ ทุกวัย AE486.02 150446

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

เข้าใจทิศทาง การออกแบบในอดีต ปัจจุบันและอนาคตของการออกแบบเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ถ่ายทอดหลักการการออกแบบแนวคิดที่ซับซ้อน เข้าใจหลักการออกแบบ และหลักการผลิตในระบบอุตสาหกรรม


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการจัดทำรายงานการออกแบบเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ระดับเชี่ยวชาญ      



2. ปฏิบัติการตรวจติดตามการออกแบบเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ระดับเชี่ยวชาญ



3. ปฏิบัติการติดตามข่าวสารเทคโนโลยีการออกแบบเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ระดับเชี่ยวชาญ



4. ถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการออกแบบเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ระดับเชี่ยวชาญ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. การจัดทำและตรวจสอบรายงานการออกแบบเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ระดับเชี่ยวชาญ



2. การจัดทำเป้าหมายการออกแบบเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ระดับเชี่ยวชาญ



3. เทคโนโลยีการออกแบบเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ระดับเชี่ยวชาญ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์ในการปฏิบัติงาน  (Performance  Criteria)  และทักษะและความรู้ที่ต้องการ  (Required Skills and Knowledge)



 (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน  (Performance  Evidence)



     1. เอกสารรายงานการออกแบบเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ระดับเชี่ยวชาญ



     2. เอกสารรับรองผลการปฏิบัติงานจริง



     3. แฟ้มสะสมงาน



(ข) หลักฐานความรู้  (Knowledge  Evidence).



    1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการรับผิดชอบด้านการออกแบบเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ระดับเชี่ยวชาญ



    2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียน



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



    1. ผู้ที่จะผ่านการประเมินและได้รับการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพอาชีพปฏิบัติงานด้านการออกแบบเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ระดับ 5 ต้องผ่านเกณฑ์การประเมินตามหน่วยสมรรถนะอาชีพทดสอบโดย การสัมภาษณ์นำเสนอผลงาน (พาวเวอร์พอย) คัดเลือกจากผู้ทรงคุณวุฒิในการสัมภาษณ์ โดยใช้ผู้ทรงคุณวุฒิที่คัดเลือกในหลายๆด้านและมีความน่าเชื่อถือและคัดกรองพิจารณา (เป็นการมอบให้จากการสมัครแต่ไม่จำเป็นต้องมีผู้ผ่านการคัดเลือก)



    2. ผู้ที่มีคุณวุฒิวิชาชีพด้านอาชีพปฏิบัติงานด้านการออกแบบเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์  ระดับ 5 ไม่สามารถเลื่อนระดับคุณวุฒิวิชาชีพอาชีพปฏิบัติงานด้านการออกแบบเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ได้อีกถือว่าระดับนี้เป็นระดับสูงสุด



(ง) วิธีการประเมิน



    1. พิจารณาหลักฐานความรู้



   2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานจริง


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



     N/A



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



           - วัฒนธรรมกระแสนิยม หมายถึง วัฒนธรรมที่เป็นที่นิยมของผู้คนในสมัยนั้น เกิดจากการสื่อสารของบุคคล ความต้องการของวัฒนธรรมในจังหวะช่วงเวลานั้น ซึ่งเกิดขึ้นทุกวันและแสดงเป็นภาพลักษณ์ออกมาซึ่งสามารถรวมได้ถึงทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นการทำอาหาร การแต่งกาย สื่อมวลชน กีฬา หรือวรรณกรรมโดยวัฒนธรรมสมัยนิยม มักจะมีลักษณะตรงข้ามกับวัฒนธรรมระดับสูง



            - แหล่งที่มาของข้อมูล หมายถึง  เป็นข้อมูลที่ผู้ใช้หรือหน่วยงานที่ใช้เป็นผู้ทำการเก็บข้อมูลด้วยตนเอง ซึ่งวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลอาจใช้วิธีการสัมภาษณ์ การทดลอง หรือการสังเกตการณ์ ข้อมูลปฐมภูมิเป็นข้อมูลที่มีรายละเอียดตรงตามที่ผู้ใช้ต้องการ แต่มักจะเสียเวลาในการจัดหาและมีค่าใช้จ่ายสูง



            - สร้างบรรยากาศและการจัดสภาวะแวดล้อม หมายถึง เป็นสภาวะอันเกิดจากการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อม แล้วส่งผลถึงความรู้สึกของบุคคล เป็นสภาพการณ์ที่ไม่อาจมองเห็นหรือจับต้องได้ แต่เป็นภาพสะท้อนทางความรู้สึกของบุคคล เมื่อคนปะทะกับสิ่งแวดล้อมแล้วเกิดความรู้สึกที่ดีก็เรียกว่า "บรรยากาศดี" ในทางตรงกันข้าม เมื่อคนปะทะกับสิ่งแวดล้อมแล้วเกิดความรู้สึกที่ไม่ดีก็เรียกว่า "บรรยากาศไม่ดี"



            - ทดสอบการประเมินผลิตภัณฑ์ หมายถึง ก่อนที่สินค้าทุกชิ้นจะได้รับการประทับโลโก้ จะต้องสามารถนำมาใช้ได้ มันต้องพิสูจน์แล้วว่าดีที่สุดนี่เป็นสิ่งที่เราปฏิบัติก่อนวางตลาด และต้องพัฒนาเครื่องจักร สำหรับทดสอบผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างแท้จริงเครื่องจักรนี้ เป็นจุดเริ่มต้นของธรรมเนียมปฏิบัติ ในการทดสอบผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นวิธีการหลักก่อนติดแบรนด์เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า และรักษาคุณภาพของผลิตภัณฑ์


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 ข้อสอบสัมภาษณ์ เป็นข้อสอบที่วัดความรู้หลักการตลาด กระแสนิยม การบริหารจัดการละมาตรฐานความปลอดภัย



18.2 สาธิตการปฏิบัติงาน เป็นการวัดความรู้ทางด้านทักษะหลักการตลาด กระแสนิยม การบริหารจัดการละมาตรฐานความปลอดภัย



ยินดีต้อนรับ