หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดทำรายงานแนวโน้มของกระแสนิยม พฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อตอบสนองการตลาดเฟอร์นิเจอร์

สาขาวิชาชีพการออกแบบและสร้างสรรค์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ AF38

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดทำรายงานแนวโน้มของกระแสนิยม พฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อตอบสนองการตลาดเฟอร์นิเจอร์

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

นักออกแบบเฟอร์นิเจอร์



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
        บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถออกแบบเฟอร์นิเจอร์ และเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถในระดับเชี่ยวชาญมีประสบการทำงานเป็นที่ยอมรับของวงการวิชาชีพ เป็นผู้ที่กำหนดทิศทางนโยบายขององค์กร กำหนดตลาดและมีความเข้าใจในด้านตลาดเฟอร์นิเจอร์ทั้งภายในและภายนอกประเทศสามารถพูดจูงใจ และชี้แนะ คัดเลือกและปริหารจัดการคน วัตถุดิบ เวลาและการผลิตได้ เข้าใจทิศทาง การออกแบบในอดีต ปัจจุบันและอนาคตของการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ สืบค้นและระบุแหล่งที่มาของข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการวงการเฟอร์นิเจอร์ ถ่ายทอดหลักการออกแบบเพื่อการประกอบและติดตั้ง ถ่ายทอดหลักการการออกแบบแนวคิดที่ซับซ้อน เข้าใจหลักการออกแบบ และหลักการผลิตในระบบอุตสาหกรรมอย่างชำนาญ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
2163-นักออกแบบผลิตภัณฑ์2163-นักออกแบบอุตสาหกรรม

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและผลิตภัณฑ์จะต้องผ่านมาตรฐาน ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มอก,มาตรฐานคุณภาพสินค้ายุโรป Toy Testing EN71, ASTM

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
AF381 จัดทำรายงานเอกสารกระแสนิยมในวงการเฟอร์นิเจอร์ 1. รวบรวมข้อมูลแนวโน้มกระแสนิยมเพื่อใช้ในการนำเสนอ AF381.01 150348
AF381 จัดทำรายงานเอกสารกระแสนิยมในวงการเฟอร์นิเจอร์ 2. เข้าใจทิศทาง การออกแบบในอดีตปัจจุบันและอนาคตของการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ AF381.02 150349
AF381 จัดทำรายงานเอกสารกระแสนิยมในวงการเฟอร์นิเจอร์ 3. จัดทำรายงานเอกสารกระแสนิยมแนวโน้มของการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ AF381.03 150350
AF382 ระบุและสืบค้นแหล่งที่มาของข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการวงการเฟอร์นิเจอร์ 1. เข้าใจหลักการทฤษฏีในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ AF382.01 150351
AF382 ระบุและสืบค้นแหล่งที่มาของข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการวงการเฟอร์นิเจอร์ 2.ระบุและสืบค้นแหล่งที่มาของข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการวงการเฟอร์นิเจอร์ AF382.02 150352
AF382 ระบุและสืบค้นแหล่งที่มาของข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการวงการเฟอร์นิเจอร์ 3. จัดทำรายงานรวบรวมหลักการและข้อมูลจากการสืบค้น AF382.03 150353
AF383 ถ่ายทอดหลักการออกแบบเพื่อการประกอบและติดตั้ง 1.สร้างสภาวะแวดล้อมของสถานที่ในทำงานเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ต่อการออกแบบของเฟอร์นิเจอร์ AF383.01 150354
AF383 ถ่ายทอดหลักการออกแบบเพื่อการประกอบและติดตั้ง 2 แนะนำเทคนิควิธีการในการประกอบ ติดตั้งและเก็บงานให้ทีมเพื่อรับมือกับลูกค้า AF383.02 150355
AF384 ถ่ายทอดหลักการการออกแบบเพื่อการผลิต 1. สามารถอธิบายจัดการระบบความคิดสร้างสรรค์ต่อการออกแบบเป็นขั้นตอน AF384.01 150356
AF384 ถ่ายทอดหลักการการออกแบบเพื่อการผลิต 2. เข้าใจหลักการออกแบบ และหลักการผลิตในระบบอุตสาหกรรมอย่างชำนาญ AF384.02 150357
AF384 ถ่ายทอดหลักการการออกแบบเพื่อการผลิต 3. ถ่ายทอดหลักการการออกแบบเพื่อการผลิต AF384.03 150358
AF385 ถ่ายทอดหลักการการออกแบบแนวคิดที่ซับซ้อน 1.แนะนำเทคนิควิธีเพื่อเพิ่มความแตกต่างในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ AF385.01 150359
AF385 ถ่ายทอดหลักการการออกแบบแนวคิดที่ซับซ้อน 2.จัดระดมความคิดเห็นในทีมเพื่อพัฒนางานออกแบบเฟอร์นิเจอร์ AF385.02 150360

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

  เข้าใจทิศทาง การออกแบบในอดีต ปัจจุบันและอนาคตของการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ และเข้าใจหลักการทฤษฏีในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ เข้าใจทิศทาง การออกแบบในอดีต ปัจจุบันและอนาคตของการออกแบบเฟอร์นิเจอร์


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการจัดทำรายงานการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ระดับเชี่ยวชาญ



2. ปฏิบัติการตรวจติดตามการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ระดับเชี่ยวชาญ



3. ปฏิบัติการติดตามข่าวสารเทคโนโลยีการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ระดับเชี่ยวชาญ



4. ถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ระดับเชี่ยวชาญ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. การจัดทำและตรวจสอบรายงานการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ระดับเชี่ยวชาญ



2. การจัดทำเป้าหมายการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ระดับเชี่ยวชาญ



3. เทคโนโลยีการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ระดับเชี่ยวชาญ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

            หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์ในการปฏิบัติงาน  (Performance  Criteria)  และทักษะและความรู้ที่ต้องการ  (Required Skills and Knowledge)



            (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน  (Performance  Evidence)



                        1. เอกสารรายงานการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ระดับเชี่ยวชาญ



                        2. เอกสารรับรองผลการปฏิบัติงานจริง



                        3. แฟ้มสะสมงาน



            (ข) หลักฐานความรู้  (Knowledge  Evidence).



                   1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการรับผิดชอบด้านการออกแบบเฟอร์นิเจอร์



                    2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียน



            (ค) คำแนะนำในการประเมิน



                   1. ผู้ที่จะผ่านการประเมินและได้รับการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพอาชีพปฏิบัติงานด้านการออกแบบเฟอร์นิเจอร์    ระดับ 5 ต้องผ่านเกณฑ์การประเมินตามหน่วยสมรรถนะอาชีพทดสอบโดย การสัมภาษณ์นำเสนอผลงาน (พาวเวอร์พอย) คัดเลือกจากผู้ทรงคุณวุฒิในการสัมภาษณ์ โดยใช้ผู้ทรงคุณวุฒิที่คัดเลือกในหลายๆด้านและมีความน่าเชื่อถือและคัดกรองพิจารณา (เป็นการมอบให้จากการสมัครแต่ไม่จำเป็นต้องมีผู้ผ่านการคัดเลือก)



                   2. ผู้ที่มีคุณวุฒิวิชาชีพด้านอาชีพปฏิบัติงานด้านการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ ระดับ 5 ไม่สามารถเลื่อนระดับคุณวุฒิวิชาชีพอาชีพปฏิบัติงานด้านการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ได้อีกถือว่าระดับนี้เป็นระดับสูงสุด


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



     N/A



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



       - วัฒนธรรมกระแสนิยม หมายถึง วัฒนธรรมที่เป็นที่นิยมของผู้คนในสมัยนั้น เกิดจากการสื่อสารของบุคคล ความต้องการของวัฒนธรรมในจังหวะช่วงเวลานั้น ซึ่งเกิดขึ้นทุกวันและแสดงเป็นภาพลักษณ์ออกมา ซึ่งสามารถรวมได้ถึงทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นการทำอาหาร การแต่งกาย สื่อมวลชน กีฬา หรือวรรณกรรม โดยวัฒนธรรมสมัยนิยม มักจะมีลักษณะตรงข้ามกับวัฒนธรรมระดับสูง



       - แหล่งที่มาของข้อมูล หมายถึง  เป็นข้อมูลที่ผู้ใช้หรือหน่วยงานที่ใช้เป็นผู้ทำการเก็บข้อมูลด้วยตนเอง ซึ่งวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลอาจใช้วิธีการสัมภาษณ์ การทดลอง หรือการสังเกตการณ์ ข้อมูลปฐมภูมิเป็นข้อมูลที่มีรายละเอียดตรงตามที่ผู้ใช้ต้องการ แต่มักจะเสียเวลาในการจัดหาและมีค่าใช้จ่ายสูง



       - สร้างบรรยากาศและการจัดสภาวะแวดล้อม หมายถึง เป็นสภาวะอันเกิดจากการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อม แล้วส่งผลถึงความรู้สึกของบุคคล เป็นสภาพการณ์ที่ไม่อาจมองเห็นหรือจับต้องได้ แต่เป็นภาพสะท้อนทางความรู้สึกของบุคคล เมื่อคนปะทะกับสิ่งแวดล้อมแล้วเกิดความรู้สึกที่ดีก็เรียกว่า "บรรยากาศดี" ในทางตรงกันข้าม เมื่อคนปะทะกับสิ่งแวดล้อมแล้วเกิดความรู้สึกที่ไม่ดีก็เรียกว่า "บรรยากาศไม่ดี"



        - ทดสอบการประเมินผลิตภัณฑ์ หมายถึง ก่อนที่สินค้าทุกชิ้นจะได้รับการประทับโลโก้ จะต้องสามารถนำมาใช้ได้ มันต้องพิสูจน์แล้วว่าดีที่สุดนี่เป็นสิ่งที่เราปฏิบัติก่อนวางตลาด และต้องพัฒนาเครื่องจักร สำหรับทดสอบผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างแท้จริงเครื่องจักรนี้ เป็นจุดเริ่มต้นของธรรมเนียมปฏิบัติ ในการทดสอบผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นวิธีการหลักก่อนติดแบรนด์เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า และรักษาคุณภาพของผลิตภัณฑ์


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 ข้อสอบสัมภาษณ์ เป็นข้อสอบที่วัดความรู้ ในการบริหารจัดการองค์ความรู้และการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่า



18.2 สาธิตการปฏิบัติงาน เป็นการวัดความรู้ทางด้านทักษะหลักการตลาด หลักการบริหารองค์กร และกระบวนการในการออกแบบ และผลิตเฟอร์นิเจอร์



ยินดีต้อนรับ