หน่วยสมรรถนะ
พัฒนากระบวนการคิดผ่านภาพร่างเพื่อใช้ในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์
สาขาวิชาชีพการออกแบบและสร้างสรรค์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | AF34 |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | พัฒนากระบวนการคิดผ่านภาพร่างเพื่อใช้ในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2564 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
นักออกแบบเฟอร์นิเจอร์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถออกแบบเฟอร์นิเจอร์และ สามารถนำข้อมูลของพฤติกรรมและการใช้งานของผู้ใช้เฟอร์นิเจอร์ประเภทต่างๆมาร่วมในการออกแบบ มีแนวความคิดที่ใหม่ แปลก แตกต่าง และผลลัพธ์ที่ได้เป็นไปในทางบวกเหมาะสมกับผู้ใช้ เข้าใจหลักการองค์ประกอบศิลปะ และเลือกใช้สีได้ถูกต้องตามหลักการทฤษฎีสีและเหมาะสมกับการออกแบบพัฒนาเฟอร์นิเจอร์ เข้าใจมาตรฐานของขนาดสัดส่วนการยศาสตร์ และมาตรฐานของเฟอร์นิเจอร์ นำหลักการยศาสตร์มาการออกแบบพัฒนาเฟอร์นิเจอร์ อย่างชำนาญและถูกประเภท |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
2163-นักออกแบบผลิตภัณฑ์2163-นักออกแบบอุตสาหกรรม |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและผลิตภัณฑ์จะต้องผ่านมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มอก,มาตรฐานคุณภาพสินค้ายุโรป Toy Testing EN71, ASTM |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
AF341 ระบุพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้เฟอร์นิเจอร์แต่ละประเภท | 1.สามารถนำข้อมูลของพฤติกรรมและการใช้งานของผู้ใช้เฟอร์นิเจอร์ประเภทต่างๆมาร่วมในการออกแบบได้ | AF341.01 | 150298 |
AF341 ระบุพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้เฟอร์นิเจอร์แต่ละประเภท | 2 วิเคราะห์พฤติกรรมผู้ใช้มาเพิ่มประโยชน์ใช้สอยในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ | AF341.02 | 150299 |
AF341 ระบุพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้เฟอร์นิเจอร์แต่ละประเภท | 3 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์ตรงตามความต้องการของกลุ่มผู้บริโภค | AF341.03 | 150300 |
AF342 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยหลักการแนวคิดสร้างสรรค์ | 1. มีแนวความคิดที่ใหม่ แปลก แตกต่างและผลลัพธ์ที่ได้เป็นไปในทางบวกเหมาะสมกับผู้ใช้ | AF342.01 | 150301 |
AF342 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยหลักการแนวคิดสร้างสรรค์ | 2. มีจริยธรรมในการทำงานไม่คัดลอกงานของผู้อื่น | AF342.02 | 150302 |
AF342 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยหลักการแนวคิดสร้างสรรค์ | 3. สร้างทางเลือกใหม่หรือเพิ่มประโยชน์ใช้สอยในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ | AF342.03 | 150303 |
AF343 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยหลักการองค์ประกอบศิลปะ และทฤษฎีสี | 1. สร้างภาพร่างตามหลักการองค์ประกอบศิลปะได้ | AF343.01 | 150304 |
AF343 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยหลักการองค์ประกอบศิลปะ และทฤษฎีสี | 2 เลือกใช้สีได้ถูกต้องตามหลักการทฤษฎีสีและเหมาะสมกับการออกแบบพัฒนาเฟอร์นิเจอร์ | AF343.02 | 150305 |
AF344 ระบุภาพร่างโดยใช้แนวคิดเบื้องต้น เรื่องวัสดุ อุปกรณ์ รูปทรง สี ขนาด | 1.ภาพร่างต้องอธิบาย รูปทรง วัสดุ สี ขนาด ประโยชน์ใช้สอย | AF344.01 | 150306 |
AF344 ระบุภาพร่างโดยใช้แนวคิดเบื้องต้น เรื่องวัสดุ อุปกรณ์ รูปทรง สี ขนาด | 2 สามารถสร้างภาพร่างด้วยมือได้ | AF344.02 | 150307 |
AF344 ระบุภาพร่างโดยใช้แนวคิดเบื้องต้น เรื่องวัสดุ อุปกรณ์ รูปทรง สี ขนาด | 3 เลือกใช้วัสดุเหมาะสมกับกระบวนการผลิตในระบบอุตสาหกรรม | AF344.03 | 150308 |
AF344 ระบุภาพร่างโดยใช้แนวคิดเบื้องต้น เรื่องวัสดุ อุปกรณ์ รูปทรง สี ขนาด | 4 ภาพร่างจะต้องลงสี หรือทำให้ภาพร่างมีความเข้าใจและสามารถนำเสนอลูกค้า | AF344.04 | 150309 |
AF345 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยหลักการยศาสตร์ | 1. เข้าใจมาตรฐานของขนาดสัดส่วนการยศาสตร์ และมาตรฐานของเฟอร์นิเจอร์ | AF345.01 | 150310 |
AF345 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยหลักการยศาสตร์ | 2. กำหนดระยะของเฟอร์นิเจอร์เหมาะสมกับสัดส่วน คนทุกเพศ ทุกวัย | AF345.02 | 150311 |
AF346 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยแนวคิดการเลือกวัสดุ | 1.เลือกใช้วัสดุและลดต้นทุนในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ได้อย่างชำนาญและถูกต้อง | AF346.01 | 150312 |
AF346 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยแนวคิดการเลือกวัสดุ | 2. เลือกใช้วัสดุอย่างคุ้มค่าในการผลิตการออกแบบพัฒนาเฟอร์นิเจอร์ | AF346.02 | 150313 |
AF347 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยแนวคิดที่คำนึงด้านความปลอดภัย | 1. ออกแบบเฟอร์นิเจอร์ตรงตามมาตรฐานอุตสาหกรรมในการทดสอบผลิตภัณฑ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ | AF347.01 | 150314 |
AF347 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยแนวคิดที่คำนึงด้านความปลอดภัย | 2 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์ใช้หลักการการออกแบบเพื่อมวลชนคำนึงถึงคนทุกเพศทุกวัย | AF347.02 | 150315 |
AF348 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยแนวคิดที่คำนึงด้านสิ่งแวดล้อม | 1. การออกแบบพัฒนาเฟอร์นิเจอร์ ถูกออกแบบโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมการใช้วัสดุอย่างคุ้มค่า | AF348.01 | 150316 |
AF348 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยแนวคิดที่คำนึงด้านสิ่งแวดล้อม | 2 มีความรู้ในการเลือกใช้วัสดุที่ไม่เป็นสร้างมลภาวะ สิ่งแวดล้อม | AF348.02 | 150317 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
วิเคราะห์และเลือกใช้มาตรฐาน ในการรับรองมาตรฐานในการทดสอบผลิตภัณฑ์ทั้งในประเทศและตางประเทศ เข้าใจมาตรฐานของขนาดสัดส่วนการยศาสตร์ และมาตรฐานของเฟอร์นิเจอร์ เลือกใช้วัสดุอย่างคุ้มค่าในการผลิตการออกแบบพัฒนาเฟอร์นิเจอร์ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ปฏิบัติการจัดทำรายงานการใช้เครื่องมือสำหรับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ 2. ปฏิบัติการตรวจติดตามการใช้เครื่องมือสำหรับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ 3. ปฏิบัติการติดตามข่าวสารเทคโนโลยีการใช้เครื่องมือสำหรับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ 4. ถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการใช้เครื่องมือสำหรับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. การจัดทำและตรวจสอบรายงานการใช้เครื่องมือสำหรับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ 2. การจัดทำเป้าหมายการใช้เครื่องมือสำหรับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ 3. เทคโนโลยีการใช้เครื่องมือสำหรับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสารรายงานการใช้เครื่องมือระดับชำนาญสำหรับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ 2. เอกสารรับรองผลการปฏิบัติงานจริง 3. แฟ้มสะสมงาน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence). 1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการรับผิดชอบด้านการใช้เครื่องมือระดับชำนาญสำหรับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ 2. อกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียน (ค) คำแนะนำในการประเมิน 1. ผู้ที่จะผ่านการประเมินและได้รับการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพปฏิบัติงานด้านการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ ระดับ 4 ต้องผ่านเกณฑ์การประเมินตามหน่วยสมรรถนะอาชีพ ระดับ 6 ทดสอบโดย การสัมภาษณ์ นำเสนอผลงาน (พาวเวอร์พอย) สอบข้อเขียนแบบปรนัย และอัตนัย สอบปฏิบัติ (ใช้คอมพิวเตอร์และ จัดลำดับขั้นตอนวางผังการทำงานของเครื่องจักรในระบบการผลิตในอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์พร้อมแก้ปัญหา) (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานจริง |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ N/A (ข) คำอธิบายรายละเอียด - Idea Sketch คือ การนำเสนอแนวความคิดในการออกแบบในระยะเวลาสั้นๆ หรือการนำเสนอแนวความคิดเบื้องต้นตามโจทย์ที่ได้รับ หรือตามปัญหาที่ต้องการผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยในการแก้ปัญหาต่างๆผ่านการนำเสนอโดยภาพรวม ให้มีความหลากหลายของความคิดโดยมีรูปแบบของการสื่อสารความคิดสร้างสรรค์ด้วยภาพร่างการนำเสนอแนวทางการออกแบบก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคและรูปแบบของงานนั้นๆด้วย ซึ่งจะต้องคำนึงถึงการสื่อสารให้คนอื่นเข้าใจในงานออกแบบนั้นด้วย ว่ามีแนวคิดในการออกแบบไปในแนวทางใดควรคำนึงถึงการอธิบายความหมายรูปแบบอย่างชัดเจนสามารถนำเสนอผ่านทางภาพวาดและตัวอักษร - แนวคิดสร้างสรรค์ที่แปลกและแตกต่างคือ การที่บุคคลสร้างสรรค์สิ่งใหม่ อาทิตผลผลิต การแก้ปัญหา นวัตกรรม หรืองานศิลปะฯลฯ ซึ่งมีคุณค่าการตีความเกี่ยวกับ ความแปลกและแตกต่าง ขึ่นอยู่กับผู้สร้าสรรค์หรือสังคม หรือแวทวงที่สิ่งใหม่นั้นเกิดขึ่น กระประเมินคุณค่าก็ในทำนองเดียวกัน คุณสมบัติที่ใช้มักใช้ในการตีความ “ความใหม่” - หลักการองค์ประกอบศิลปะ เป็นหลักสำคัญสำหรับผู้สร้างสรรค์และผู้ศึกษางานศิลปะ เนื่องจากผลงานศิลปะใดๆก็ตามล้วนมีคุณค่ายอู่สองประการคือ คุณค่าทางด้านรูปทรง และคุณค่าทางด้านเรื่องราว คุณค่าทางด้านรูปทรงเกิดจากการนำเอา องค์ประกอบต่างๆ อันได้แก่ เส้น สี แสง เงา รูปร่าง รูปทรง พื้นผิว ฯลฯ มาจัดเข้าด้วยกันเรียกว่า การจัด - หลักการทฤษฎีสี หมายถึง ลักษณะกระทบต่อสายตาให้เห็นเป็นสีมีผลถึงจิตวิทยา คือมีอำนาจให้เกิดความเข้มของแสงที่อารมณ์และความรู้สึกได้ การที่ได้เห็นสีจากสายตาสายตาจะส่งความรู้สึกไปยังสมองทำให้เกิดความรู้สึก ต่างๆตามอิทธิพลของสี เช่น สดชื่น ร้อน ตื่นเต้น เศร้า สีมีความหมายอย่างมากเพราะศิลปินต้องการใช้สีเป็นสื่อสร้างความประทับใจในผลงานของศิลปะและสะท้อนความประทับใจนั้นให้บังเกิดแก่ผู้ดูมนุษย์เกี่ยวข้องกับสีต่างๆ อยู่ตลอดเวลาเพราะทุกสิ่งที่อยู่รอบตัวนั้นล้วนแต่มีสีสันแตกต่างกันมากมาย สีเป็นสิ่งที่ควรศึกษาเพื่อประโยชน์กับตนเองและ ผู้สร้างงานจิตรกรรมเพราะ เรื่องราวองสีนั้นมีหลักวิชาเป็นวิทยาศาสตร์จึงควรทำความเข้าใจวิทยาศาสตร์ ของสีจะบรรลุผลสำเร็จในงานมากขึ้น ถ้าไม่เข้าใจเรื่องสีดีพอสมควร ถ้าได้ศึกษาเรื่องสีดีพอแล้ว งานศิลปะก็จะประสบความสมบูรณ์เป็นอย่างยิ่ง -มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก) : มอก.เป็นคำย่อมาจาก"มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม" หมายถึงข้อกำหนดทางวิชาการที่สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) ได้กำหนดขึ้นเพื่อเป็นแนวทางแก่ผู้ผลิตในการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพในระดับที่เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด ประกอบด้วยเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการผลิตผลิตภัณฑ์นั้นๆ เช่น เกณฑ์ทางเทคนิค คุณสมบัติที่สำคัญ ประสิทธิภาพของการนำไปใช้งาน คุณภาพของวัตถุที่นำมาผลิต และวิธีการทดสอบเป็นต้น |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 ข้อสอบข้อเขียน เป็นข้อสอบเพื่อวัดความรู้ หลักเกณฑ์ในการออกแบบ โดยคำนึงถึง คนทุกเพศทุกวัยและสิ่งแวดล้อม 18.2 ข้อสอบสัมภาษณ์ เป็นข้อสอบที่วัดความรู้ มีทักษะในการนำเสนอเข้าใจหลักเกณฑ์ในการออกแบบ โดยคำนึงถึง คนทุกเพศทุกวัยและสิ่งแวดล้อม 18.3 สาธิตการปฏิบัติงาน เป็นการวัดความรู้ทางด้านทักษะมีทักษะในการนำเสนอ การเขียนภาพ และเข้าใจหลักเกณฑ์ในการออกแบบ โดยคำนึงถึง คนทุกเพศทุกวัยและสิ่งแวดล้อม |