หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนากระบวนการคิดผ่านภาพร่างเพื่อใช้ในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์

สาขาวิชาชีพการออกแบบและสร้างสรรค์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ AF34

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนากระบวนการคิดผ่านภาพร่างเพื่อใช้ในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

นักออกแบบเฟอร์นิเจอร์                                            



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
           บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถออกแบบเฟอร์นิเจอร์และ สามารถนำข้อมูลของพฤติกรรมและการใช้งานของผู้ใช้เฟอร์นิเจอร์ประเภทต่างๆมาร่วมในการออกแบบ มีแนวความคิดที่ใหม่ แปลก แตกต่าง และผลลัพธ์ที่ได้เป็นไปในทางบวกเหมาะสมกับผู้ใช้ เข้าใจหลักการองค์ประกอบศิลปะ และเลือกใช้สีได้ถูกต้องตามหลักการทฤษฎีสีและเหมาะสมกับการออกแบบพัฒนาเฟอร์นิเจอร์ เข้าใจมาตรฐานของขนาดสัดส่วนการยศาสตร์ และมาตรฐานของเฟอร์นิเจอร์ นำหลักการยศาสตร์มาการออกแบบพัฒนาเฟอร์นิเจอร์ อย่างชำนาญและถูกประเภท

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
2163-นักออกแบบผลิตภัณฑ์2163-นักออกแบบอุตสาหกรรม

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
           การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและผลิตภัณฑ์จะต้องผ่านมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มอก,มาตรฐานคุณภาพสินค้ายุโรป Toy Testing EN71, ASTM

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
AF341 ระบุพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้เฟอร์นิเจอร์แต่ละประเภท 1.สามารถนำข้อมูลของพฤติกรรมและการใช้งานของผู้ใช้เฟอร์นิเจอร์ประเภทต่างๆมาร่วมในการออกแบบได้ AF341.01 150298
AF341 ระบุพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้เฟอร์นิเจอร์แต่ละประเภท 2 วิเคราะห์พฤติกรรมผู้ใช้มาเพิ่มประโยชน์ใช้สอยในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ AF341.02 150299
AF341 ระบุพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้เฟอร์นิเจอร์แต่ละประเภท 3 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์ตรงตามความต้องการของกลุ่มผู้บริโภค AF341.03 150300
AF342 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยหลักการแนวคิดสร้างสรรค์ 1. มีแนวความคิดที่ใหม่ แปลก แตกต่างและผลลัพธ์ที่ได้เป็นไปในทางบวกเหมาะสมกับผู้ใช้ AF342.01 150301
AF342 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยหลักการแนวคิดสร้างสรรค์ 2. มีจริยธรรมในการทำงานไม่คัดลอกงานของผู้อื่น AF342.02 150302
AF342 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยหลักการแนวคิดสร้างสรรค์ 3. สร้างทางเลือกใหม่หรือเพิ่มประโยชน์ใช้สอยในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ AF342.03 150303
AF343 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยหลักการองค์ประกอบศิลปะ และทฤษฎีสี 1. สร้างภาพร่างตามหลักการองค์ประกอบศิลปะได้ AF343.01 150304
AF343 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยหลักการองค์ประกอบศิลปะ และทฤษฎีสี 2 เลือกใช้สีได้ถูกต้องตามหลักการทฤษฎีสีและเหมาะสมกับการออกแบบพัฒนาเฟอร์นิเจอร์ AF343.02 150305
AF344 ระบุภาพร่างโดยใช้แนวคิดเบื้องต้น เรื่องวัสดุ อุปกรณ์ รูปทรง สี ขนาด 1.ภาพร่างต้องอธิบาย รูปทรง วัสดุ สี ขนาด ประโยชน์ใช้สอย AF344.01 150306
AF344 ระบุภาพร่างโดยใช้แนวคิดเบื้องต้น เรื่องวัสดุ อุปกรณ์ รูปทรง สี ขนาด 2 สามารถสร้างภาพร่างด้วยมือได้ AF344.02 150307
AF344 ระบุภาพร่างโดยใช้แนวคิดเบื้องต้น เรื่องวัสดุ อุปกรณ์ รูปทรง สี ขนาด 3 เลือกใช้วัสดุเหมาะสมกับกระบวนการผลิตในระบบอุตสาหกรรม AF344.03 150308
AF344 ระบุภาพร่างโดยใช้แนวคิดเบื้องต้น เรื่องวัสดุ อุปกรณ์ รูปทรง สี ขนาด 4 ภาพร่างจะต้องลงสี หรือทำให้ภาพร่างมีความเข้าใจและสามารถนำเสนอลูกค้า AF344.04 150309
AF345 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยหลักการยศาสตร์ 1. เข้าใจมาตรฐานของขนาดสัดส่วนการยศาสตร์ และมาตรฐานของเฟอร์นิเจอร์ AF345.01 150310
AF345 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยหลักการยศาสตร์ 2. กำหนดระยะของเฟอร์นิเจอร์เหมาะสมกับสัดส่วน คนทุกเพศ ทุกวัย AF345.02 150311
AF346 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยแนวคิดการเลือกวัสดุ 1.เลือกใช้วัสดุและลดต้นทุนในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ได้อย่างชำนาญและถูกต้อง AF346.01 150312
AF346 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยแนวคิดการเลือกวัสดุ 2. เลือกใช้วัสดุอย่างคุ้มค่าในการผลิตการออกแบบพัฒนาเฟอร์นิเจอร์ AF346.02 150313
AF347 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยแนวคิดที่คำนึงด้านความปลอดภัย 1. ออกแบบเฟอร์นิเจอร์ตรงตามมาตรฐานอุตสาหกรรมในการทดสอบผลิตภัณฑ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ AF347.01 150314
AF347 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยแนวคิดที่คำนึงด้านความปลอดภัย 2 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์ใช้หลักการการออกแบบเพื่อมวลชนคำนึงถึงคนทุกเพศทุกวัย AF347.02 150315
AF348 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยแนวคิดที่คำนึงด้านสิ่งแวดล้อม 1. การออกแบบพัฒนาเฟอร์นิเจอร์ ถูกออกแบบโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมการใช้วัสดุอย่างคุ้มค่า AF348.01 150316
AF348 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยแนวคิดที่คำนึงด้านสิ่งแวดล้อม 2 มีความรู้ในการเลือกใช้วัสดุที่ไม่เป็นสร้างมลภาวะ สิ่งแวดล้อม AF348.02 150317

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

        วิเคราะห์และเลือกใช้มาตรฐาน ในการรับรองมาตรฐานในการทดสอบผลิตภัณฑ์ทั้งในประเทศและตางประเทศ เข้าใจมาตรฐานของขนาดสัดส่วนการยศาสตร์ และมาตรฐานของเฟอร์นิเจอร์ เลือกใช้วัสดุอย่างคุ้มค่าในการผลิตการออกแบบพัฒนาเฟอร์นิเจอร์


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการจัดทำรายงานการใช้เครื่องมือสำหรับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์



2. ปฏิบัติการตรวจติดตามการใช้เครื่องมือสำหรับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์



3. ปฏิบัติการติดตามข่าวสารเทคโนโลยีการใช้เครื่องมือสำหรับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์



 4. ถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการใช้เครื่องมือสำหรับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. การจัดทำและตรวจสอบรายงานการใช้เครื่องมือสำหรับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์



2. การจัดทำเป้าหมายการใช้เครื่องมือสำหรับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์



3. เทคโนโลยีการใช้เครื่องมือสำหรับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

            หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์ในการปฏิบัติงาน  (Performance  Criteria)  และทักษะและความรู้ที่ต้องการ  (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน  (Performance  Evidence)



     1. เอกสารรายงานการใช้เครื่องมือระดับชำนาญสำหรับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์



     2. เอกสารรับรองผลการปฏิบัติงานจริง



     3. แฟ้มสะสมงาน



 (ข) หลักฐานความรู้  (Knowledge  Evidence).



     1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการรับผิดชอบด้านการใช้เครื่องมือระดับชำนาญสำหรับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์



     2. อกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียน



 (ค) คำแนะนำในการประเมิน



       1. ผู้ที่จะผ่านการประเมินและได้รับการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพปฏิบัติงานด้านการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ ระดับ 4  ต้องผ่านเกณฑ์การประเมินตามหน่วยสมรรถนะอาชีพ ระดับ 6 ทดสอบโดย การสัมภาษณ์ นำเสนอผลงาน (พาวเวอร์พอย)  สอบข้อเขียนแบบปรนัย และอัตนัย สอบปฏิบัติ (ใช้คอมพิวเตอร์และ จัดลำดับขั้นตอนวางผังการทำงานของเครื่องจักรในระบบการผลิตในอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์พร้อมแก้ปัญหา)



(ง) วิธีการประเมิน



     1. พิจารณาหลักฐานความรู้



      2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานจริง


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



        N/A



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



           - Idea Sketch คือ การนำเสนอแนวความคิดในการออกแบบในระยะเวลาสั้นๆ หรือการนำเสนอแนวความคิดเบื้องต้นตามโจทย์ที่ได้รับ หรือตามปัญหาที่ต้องการผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยในการแก้ปัญหาต่างๆผ่านการนำเสนอโดยภาพรวม ให้มีความหลากหลายของความคิดโดยมีรูปแบบของการสื่อสารความคิดสร้างสรรค์ด้วยภาพร่างการนำเสนอแนวทางการออกแบบก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคและรูปแบบของงานนั้นๆด้วย ซึ่งจะต้องคำนึงถึงการสื่อสารให้คนอื่นเข้าใจในงานออกแบบนั้นด้วย ว่ามีแนวคิดในการออกแบบไปในแนวทางใดควรคำนึงถึงการอธิบายความหมายรูปแบบอย่างชัดเจนสามารถนำเสนอผ่านทางภาพวาดและตัวอักษร



           - แนวคิดสร้างสรรค์ที่แปลกและแตกต่างคือ การที่บุคคลสร้างสรรค์สิ่งใหม่ อาทิตผลผลิต การแก้ปัญหา นวัตกรรม หรืองานศิลปะฯลฯ ซึ่งมีคุณค่าการตีความเกี่ยวกับ ความแปลกและแตกต่าง ขึ่นอยู่กับผู้สร้าสรรค์หรือสังคม หรือแวทวงที่สิ่งใหม่นั้นเกิดขึ่น กระประเมินคุณค่าก็ในทำนองเดียวกัน คุณสมบัติที่ใช้มักใช้ในการตีความ “ความใหม่” 



           - หลักการองค์ประกอบศิลปะ เป็นหลักสำคัญสำหรับผู้สร้างสรรค์และผู้ศึกษางานศิลปะ เนื่องจากผลงานศิลปะใดๆก็ตามล้วนมีคุณค่ายอู่สองประการคือ คุณค่าทางด้านรูปทรง และคุณค่าทางด้านเรื่องราว คุณค่าทางด้านรูปทรงเกิดจากการนำเอา องค์ประกอบต่างๆ อันได้แก่ เส้น สี แสง เงา รูปร่าง รูปทรง พื้นผิว ฯลฯ มาจัดเข้าด้วยกันเรียกว่า การจัด



           - หลักการทฤษฎีสี หมายถึง ลักษณะกระทบต่อสายตาให้เห็นเป็นสีมีผลถึงจิตวิทยา คือมีอำนาจให้เกิดความเข้มของแสงที่อารมณ์และความรู้สึกได้ การที่ได้เห็นสีจากสายตาสายตาจะส่งความรู้สึกไปยังสมองทำให้เกิดความรู้สึก ต่างๆตามอิทธิพลของสี เช่น สดชื่น ร้อน ตื่นเต้น เศร้า สีมีความหมายอย่างมากเพราะศิลปินต้องการใช้สีเป็นสื่อสร้างความประทับใจในผลงานของศิลปะและสะท้อนความประทับใจนั้นให้บังเกิดแก่ผู้ดูมนุษย์เกี่ยวข้องกับสีต่างๆ อยู่ตลอดเวลาเพราะทุกสิ่งที่อยู่รอบตัวนั้นล้วนแต่มีสีสันแตกต่างกันมากมาย สีเป็นสิ่งที่ควรศึกษาเพื่อประโยชน์กับตนเองและ ผู้สร้างงานจิตรกรรมเพราะ เรื่องราวองสีนั้นมีหลักวิชาเป็นวิทยาศาสตร์จึงควรทำความเข้าใจวิทยาศาสตร์ ของสีจะบรรลุผลสำเร็จในงานมากขึ้น ถ้าไม่เข้าใจเรื่องสีดีพอสมควร ถ้าได้ศึกษาเรื่องสีดีพอแล้ว งานศิลปะก็จะประสบความสมบูรณ์เป็นอย่างยิ่ง



             -มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก)  : มอก.เป็นคำย่อมาจาก"มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม" หมายถึงข้อกำหนดทางวิชาการที่สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) ได้กำหนดขึ้นเพื่อเป็นแนวทางแก่ผู้ผลิตในการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพในระดับที่เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด ประกอบด้วยเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการผลิตผลิตภัณฑ์นั้นๆ เช่น เกณฑ์ทางเทคนิค คุณสมบัติที่สำคัญ ประสิทธิภาพของการนำไปใช้งาน คุณภาพของวัตถุที่นำมาผลิต และวิธีการทดสอบเป็นต้น 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 ข้อสอบข้อเขียน เป็นข้อสอบเพื่อวัดความรู้ หลักเกณฑ์ในการออกแบบ โดยคำนึงถึง คนทุกเพศทุกวัยและสิ่งแวดล้อม



18.2 ข้อสอบสัมภาษณ์ เป็นข้อสอบที่วัดความรู้ มีทักษะในการนำเสนอเข้าใจหลักเกณฑ์ในการออกแบบ โดยคำนึงถึง คนทุกเพศทุกวัยและสิ่งแวดล้อม



 18.3 สาธิตการปฏิบัติงาน เป็นการวัดความรู้ทางด้านทักษะมีทักษะในการนำเสนอ การเขียนภาพ และเข้าใจหลักเกณฑ์ในการออกแบบ โดยคำนึงถึง คนทุกเพศทุกวัยและสิ่งแวดล้อม



ยินดีต้อนรับ