หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เสนอภาพร่างและแนวคิด (idea) การออกแบบเฟอร์นิเจอร์

สาขาวิชาชีพการออกแบบและสร้างสรรค์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ AF31

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เสนอภาพร่างและแนวคิด (idea) การออกแบบเฟอร์นิเจอร์

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

นักออกแบบเฟอร์นิเจอร์



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
           บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถออกแบบ เขียนแบบ อ่านแบบเฟอร์นิเจอร์ได้อย่างเข้าใจ และสามารถใช้คอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในการนำเสนอลูกค้า พร้อมทั้งมีเจตคติที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรมในการประกอบวิชาชีพ สามารถนำข้อมูลของพฤติกรรมและการใช้งานของผู้ใช้เฟอร์นิเจอร์ประเภทต่างๆมาร่วมในการออกแบบ มีแนวความคิดที่ใหม่ แปลก แตกต่าง และผลลัพธ์ที่ได้เป็นไปในทางบวก ระบุค่ามาตรฐานของขนาดสัดส่วนการยศาสตร์และเหมาะสมกับการใช้งาน เช่น ขนาดเก้าอี้ โต๊ะ ตู้เตียง ซึ่งต้องรู้ระยะที่เหมาะสม

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
2163-นักออกแบบผลิตภัณฑ์2163-นักออกแบบอุตสาหกรรม

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
        การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและผลิตภัณฑ์จะต้องผ่านมาตรฐาน ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มอก,มาตรฐานคุณภาพสินค้ายุโรป Toy Testing EN71, ASTM

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
AF311 ระบุพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้เฟอร์นิเจอร์แต่ละประเภท 1.ระบุพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้เฟอร์นิเจอร์ประเภทต่างๆ ได้ AF311.01 150266
AF311 ระบุพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้เฟอร์นิเจอร์แต่ละประเภท 2 ระบุและนำพฤติกรรมผู้ใช้มาพัฒนาในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ได้ AF311.02 150267
AF312 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยหลักการแนวคิดสร้างสรรค์ 1. แสดงแนวความคิดที่ใหม่ แปลก แตกต่าง และผลลัพธ์ที่ได้เป็นไปในทางบวก AF312.01 150268
AF312 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยหลักการแนวคิดสร้างสรรค์ 2. ไม่คัดลอกงานและแอบอ้างงาน AF312.02 150269
AF312 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยหลักการแนวคิดสร้างสรรค์ 3 ต่อยอดหรือพัฒนางานที่มีอยู่ให้มีความแปลกใหม่ AF312.03 150270
AF313 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยหลักการองค์ประกอบศิลปะ และทฤษฎีสี 1. สร้างภาพร่างตามหลักการองค์ประกอบศิลปะได้ AF313.01 150271
AF313 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยหลักการองค์ประกอบศิลปะ และทฤษฎีสี 2 อธิบายหลักการออกแบบ พร้อมกำหนดขนาดที่เหมาะสมกับพื้นที่การใช้งานได้ AF313.02 150272
AF313 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยหลักการองค์ประกอบศิลปะ และทฤษฎีสี 3 เลือกใช้สีได้ถูกต้องตรงตามหลักการทฤษฎีสี AF313.03 150273
AF314 ระบุแนวคิดเบื้องต้นลงบนภาพร่าง 1.อธิบาย รูปทรง วัสดุ สี ขนาด ประโยชน์ใช้สอย ของภาพร่างได้อย่างถูกต้อง AF314.01 150274
AF314 ระบุแนวคิดเบื้องต้นลงบนภาพร่าง 2เลือกใช้วัสดุ สีหรือรูปทรงที่แตกต่างกันในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ได้เหมาะสม AF314.02 150275
AF314 ระบุแนวคิดเบื้องต้นลงบนภาพร่าง 3 อธิบายหลักการผลิตและออกแบบรูปทรงเลือกวัสดุเหมาะกับขั้นตอนกระบวนการผลิตเฟอร์นิเจอร์ AF314.03 150276
AF315 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยหลักการยศาสตร์ 1. ระบุค่าของขนาดสัดส่วนร่างกายเหมาะสมกับการใช้งานได้ AF315.01 150277
AF315 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยหลักการยศาสตร์ 2อธิบายหลักการยศาสตร์ พร้อมเลือกสัดส่วนในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ได้เหมาะสมตามเพศ อายุ และประเทศ AF315.02 150278
AF316 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยแนวคิดการเลือกวัสดุ 1. เลือกใช้วัสดุที่ปลอดภัยไม่เป็นอันตรายเหมาะกับการใช้งานเหมาะสมกับเฟอร์นิเจอร์แต่ละประเภทได้ AF316.01 150279
AF316 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยแนวคิดการเลือกวัสดุ 2. อธิบายหลักการเลือกวัสดุที่มีความเหมาะสมกับการใช้งาน ภายนอก ภายในอาคาร ฤดูกาล และสถานที่ AF316.02 150280

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

       ระบุค่ามาตรฐานของขนาดสัดส่วนการยศาสตร์และเหมาะสมกับการใช้งาน เช่น ขนาดเก้าอี้ โต๊ะ ตู้เตียง   ซึ่งต้องรู้ระยะที่เหมาะสม มีแนวความคิดที่ใหม่ แปลก แตกต่าง และผลลัพธ์ที่ได้เป็นไปในทางบวก สามารถนำข้อมูลของพฤติกรรมและการใช้งานของผู้ใช้เฟอร์นิเจอร์ประเภทต่างๆมาร่วมในการออกแบบ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการจัดทำรายงานการใช้เครื่องมือพื้นฐานสำหรับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์



2. ปฏิบัติการตรวจติดตามการใช้เครื่องมือพื้นฐานสำหรับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์



3. ปฏิบัติการติดตามข่าวสารเทคโนโลยีการใช้เครื่องมือพื้นฐานสำหรับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์



4. ถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการใช้เครื่องมือพื้นฐานสำหรับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. การจัดทำและตรวจสอบรายงานการใช้เครื่องมือพื้นฐานสำหรับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์



2. การจัดทำเป้าหมายการใช้เครื่องมือพื้นฐานสำหรับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์



3. เทคโนโลยีการใช้เครื่องมือพื้นฐานสำหรับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

  หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์ในการปฏิบัติงาน  (Performance  Criteria)  และทักษะและความรู้ที่ต้องการ  (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน  (Performance  Evidence)



       1. เอกสารรายงานการใช้เครื่องมือพื้นฐานสำหรับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์



       2. เอกสารรับรองผลการปฏิบัติงานจริง



       3. แฟ้มสะสมงาน



(ข) หลักฐานความรู้  (Knowledge  Evidence).



     1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการรับผิดชอบด้านการใช้เครื่องมือพื้นฐานสำหรับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์



     2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียน



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



     1. ผู้ที่จะผ่านการประเมินและได้รับการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพอาชีพปฏิบัติงานด้านการออกแบบเฟอร์นิเจอร์   ระดับ 3 ต้องผ่านเกณฑ์การประเมินตามหน่วยสมรรถนะอาชีพ ระดับ 3 ทุกหน่วยสมรรถนะทดสอบโดย การสัมภาษณ์ นำเสนอผลงาน (รูปเล่ม) สอบข้อเขียนแบบปรนัย และอัตนัย สอบปฏิบัติ (ใช้คอมพิวเตอร์และ idea Sketch)



(ง) วิธีการประเมิน



        1. พิจารณาหลักฐานความรู้



          2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานจริง


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



N/A



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



           - Idea Sketch คือ การนำเสนอแนวความคิดในการออกแบบในระยะเวลาสั้นๆ หรือการนำเสนอแนวความคิดเบื้องต้นตามโจทย์ที่ได้รับ หรือตามปัญหาที่ต้องการผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยในการแก้ปัญหาต่างๆผ่านการนำเสนอโดยภาพรวม ให้มีความหลากหลายของความคิดโดยมีรูปแบบของการสื่อสารความคิดสร้างสรรค์ด้วยภาพร่างการนำเสนอแนวทางการออกแบบก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคและรูปแบบของงานนั้นๆด้วย ซึ่งจะต้องคำนึงถึงการสื่อสารให้คนอื่นเข้าใจในงานออกแบบนั้นด้วย ว่ามีแนวคิดในการออกแบบไปในแนวทางใดควรคำนึงถึงการอธิบายความหมายรูปแบบอย่างชัดเจนสามารถนำเสนอผ่านทางภาพวาดและตัวอักษร



           - แนวคิดสร้างสรรค์ที่แปลกและแตกต่างคือ การที่บุคคลสร้างสรรค์สิ่งใหม่ อาทิตผลผลิต การแก้ปัญหา นวัตกรรม หรืองานศิลปะฯลฯ ซึ่งมีคุณค่าการตีความเกี่ยวกับ ความแปลกและแตกต่าง ขึ่นอยู่กับผู้สร้าสรรค์หรือสังคม หรือแวทวงที่สิ่งใหม่นั้นเกิดขึ่น กระประเมินคุณค่าก็ในทำนองเดียวกัน คุณสมบัติที่ใช้มักใช้ในการตีความ “ความใหม่” 



           - หลักการองค์ประกอบศิลปะ เป็นหลักสำคัญสำหรับผู้สร้างสรรค์และผู้ศึกษางานศิลปะ เนื่องจากผลงานศิลปะใดๆก็ตามล้วนมีคุณค่ายอู่สองประการคือ คุณค่าทางด้านรูปทรง และคุณค่าทางด้านเรื่องราว คุณค่าทางด้านรูปทรงเกิดจากการนำเอา องค์ประกอบต่างๆ อันได้แก่ เส้น สี แสง เงา รูปร่าง รูปทรง พื้นผิว ฯลฯ มาจัดเข้าด้วยกันเรียกว่า การจัด



           - หลักการทฤษฎีสี หมายถึง ลักษณะกระทบต่อสายตาให้เห็นเป็นสีมีผลถึงจิตวิทยา คือมีอำนาจให้เกิดความเข้มของแสงที่อารมณ์และความรู้สึกได้ การที่ได้เห็นสีจากสายตาสายตาจะส่งความรู้สึกไปยังสมองทำให้เกิดความรู้สึก ต่างๆตามอิทธิพลของสี เช่น สดชื่น ร้อน ตื่นเต้น เศร้า สีมีความหมายอย่างมากเพราะศิลปินต้องการใช้สีเป็นสื่อสร้างความประทับใจในผลงานของศิลปะและสะท้อนความประทับใจนั้นให้บังเกิดแก่ผู้ดูมนุษย์เกี่ยวข้องกับสีต่างๆ อยู่ตลอดเวลาเพราะทุกสิ่งที่อยู่รอบตัวนั้นล้วนแต่มีสีสันแตกต่างกันมากมาย สีเป็นสิ่งที่ควรศึกษาเพื่อประโยชน์กับตนเองและ ผู้สร้างงานจิตรกรรมเพราะ เรื่องราวองสีนั้นมีหลักวิชาเป็นวิทยาศาสตร์จึงควรทำความเข้าใจวิทยาศาสตร์ ของสีจะบรรลุผลสำเร็จในงานมากขึ้น ถ้าไม่เข้าใจเรื่องสีดีพอสมควร ถ้าได้ศึกษาเรื่องสีดีพอแล้ว งานศิลปะก็จะประสบความสมบูรณ์เป็นอย่างยิ่ง



           -มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก)  : มอก.เป็นคำย่อมาจาก"มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม" หมายถึงข้อกำหนดทางวิชาการที่สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) ได้กำหนดขึ้นเพื่อเป็นแนวทางแก่ผู้ผลิตในการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพในระดับที่เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด ประกอบด้วยเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการผลิตผลิตภัณฑ์นั้นๆ เช่น เกณฑ์ทางเทคนิค คุณสมบัติที่สำคัญ ประสิทธิภาพของการนำไปใช้งาน คุณภาพของวัตถุที่นำมาผลิต และวิธีการทดสอบเป็นต้น 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 ข้อสอบข้อเขียน เป็นข้อสอบเพื่อวัดความรู้ หลักการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ และกระบวนการพัฒนาเฟอร์นิเจอร์



18.2 สาธิตการปฏิบัติงาน เป็นการวัดความรู้ทางด้านทักษะ ในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ลงสีเลือกใช้วัสดุ มีความคิดสร้างสรรค์ สัดส่วนและเข้าใจพฤติกรรมผู้ใช้



ยินดีต้อนรับ