หน่วยสมรรถนะ
เสนอภาพร่างและแนวคิด (idea) การออกแบบเฟอร์นิเจอร์
สาขาวิชาชีพการออกแบบและสร้างสรรค์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | AF31 |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | เสนอภาพร่างและแนวคิด (idea) การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2564 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
นักออกแบบเฟอร์นิเจอร์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถออกแบบ เขียนแบบ อ่านแบบเฟอร์นิเจอร์ได้อย่างเข้าใจ และสามารถใช้คอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในการนำเสนอลูกค้า พร้อมทั้งมีเจตคติที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรมในการประกอบวิชาชีพ สามารถนำข้อมูลของพฤติกรรมและการใช้งานของผู้ใช้เฟอร์นิเจอร์ประเภทต่างๆมาร่วมในการออกแบบ มีแนวความคิดที่ใหม่ แปลก แตกต่าง และผลลัพธ์ที่ได้เป็นไปในทางบวก ระบุค่ามาตรฐานของขนาดสัดส่วนการยศาสตร์และเหมาะสมกับการใช้งาน เช่น ขนาดเก้าอี้ โต๊ะ ตู้เตียง ซึ่งต้องรู้ระยะที่เหมาะสม |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
2163-นักออกแบบผลิตภัณฑ์2163-นักออกแบบอุตสาหกรรม |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและผลิตภัณฑ์จะต้องผ่านมาตรฐาน ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มอก,มาตรฐานคุณภาพสินค้ายุโรป Toy Testing EN71, ASTM |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
AF311 ระบุพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้เฟอร์นิเจอร์แต่ละประเภท | 1.ระบุพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้เฟอร์นิเจอร์ประเภทต่างๆ ได้ | AF311.01 | 150266 |
AF311 ระบุพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้เฟอร์นิเจอร์แต่ละประเภท | 2 ระบุและนำพฤติกรรมผู้ใช้มาพัฒนาในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ได้ | AF311.02 | 150267 |
AF312 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยหลักการแนวคิดสร้างสรรค์ | 1. แสดงแนวความคิดที่ใหม่ แปลก แตกต่าง และผลลัพธ์ที่ได้เป็นไปในทางบวก | AF312.01 | 150268 |
AF312 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยหลักการแนวคิดสร้างสรรค์ | 2. ไม่คัดลอกงานและแอบอ้างงาน | AF312.02 | 150269 |
AF312 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยหลักการแนวคิดสร้างสรรค์ | 3 ต่อยอดหรือพัฒนางานที่มีอยู่ให้มีความแปลกใหม่ | AF312.03 | 150270 |
AF313 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยหลักการองค์ประกอบศิลปะ และทฤษฎีสี | 1. สร้างภาพร่างตามหลักการองค์ประกอบศิลปะได้ | AF313.01 | 150271 |
AF313 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยหลักการองค์ประกอบศิลปะ และทฤษฎีสี | 2 อธิบายหลักการออกแบบ พร้อมกำหนดขนาดที่เหมาะสมกับพื้นที่การใช้งานได้ | AF313.02 | 150272 |
AF313 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยหลักการองค์ประกอบศิลปะ และทฤษฎีสี | 3 เลือกใช้สีได้ถูกต้องตรงตามหลักการทฤษฎีสี | AF313.03 | 150273 |
AF314 ระบุแนวคิดเบื้องต้นลงบนภาพร่าง | 1.อธิบาย รูปทรง วัสดุ สี ขนาด ประโยชน์ใช้สอย ของภาพร่างได้อย่างถูกต้อง | AF314.01 | 150274 |
AF314 ระบุแนวคิดเบื้องต้นลงบนภาพร่าง | 2เลือกใช้วัสดุ สีหรือรูปทรงที่แตกต่างกันในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ได้เหมาะสม | AF314.02 | 150275 |
AF314 ระบุแนวคิดเบื้องต้นลงบนภาพร่าง | 3 อธิบายหลักการผลิตและออกแบบรูปทรงเลือกวัสดุเหมาะกับขั้นตอนกระบวนการผลิตเฟอร์นิเจอร์ | AF314.03 | 150276 |
AF315 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยหลักการยศาสตร์ | 1. ระบุค่าของขนาดสัดส่วนร่างกายเหมาะสมกับการใช้งานได้ | AF315.01 | 150277 |
AF315 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยหลักการยศาสตร์ | 2อธิบายหลักการยศาสตร์ พร้อมเลือกสัดส่วนในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ได้เหมาะสมตามเพศ อายุ และประเทศ | AF315.02 | 150278 |
AF316 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยแนวคิดการเลือกวัสดุ | 1. เลือกใช้วัสดุที่ปลอดภัยไม่เป็นอันตรายเหมาะกับการใช้งานเหมาะสมกับเฟอร์นิเจอร์แต่ละประเภทได้ | AF316.01 | 150279 |
AF316 ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยแนวคิดการเลือกวัสดุ | 2. อธิบายหลักการเลือกวัสดุที่มีความเหมาะสมกับการใช้งาน ภายนอก ภายในอาคาร ฤดูกาล และสถานที่ | AF316.02 | 150280 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ระบุค่ามาตรฐานของขนาดสัดส่วนการยศาสตร์และเหมาะสมกับการใช้งาน เช่น ขนาดเก้าอี้ โต๊ะ ตู้เตียง ซึ่งต้องรู้ระยะที่เหมาะสม มีแนวความคิดที่ใหม่ แปลก แตกต่าง และผลลัพธ์ที่ได้เป็นไปในทางบวก สามารถนำข้อมูลของพฤติกรรมและการใช้งานของผู้ใช้เฟอร์นิเจอร์ประเภทต่างๆมาร่วมในการออกแบบ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ปฏิบัติการจัดทำรายงานการใช้เครื่องมือพื้นฐานสำหรับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ 2. ปฏิบัติการตรวจติดตามการใช้เครื่องมือพื้นฐานสำหรับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ 3. ปฏิบัติการติดตามข่าวสารเทคโนโลยีการใช้เครื่องมือพื้นฐานสำหรับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ 4. ถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการใช้เครื่องมือพื้นฐานสำหรับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. การจัดทำและตรวจสอบรายงานการใช้เครื่องมือพื้นฐานสำหรับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ 2. การจัดทำเป้าหมายการใช้เครื่องมือพื้นฐานสำหรับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ 3. เทคโนโลยีการใช้เครื่องมือพื้นฐานสำหรับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสารรายงานการใช้เครื่องมือพื้นฐานสำหรับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ 2. เอกสารรับรองผลการปฏิบัติงานจริง 3. แฟ้มสะสมงาน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence). 1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการรับผิดชอบด้านการใช้เครื่องมือพื้นฐานสำหรับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ 2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียน (ค) คำแนะนำในการประเมิน 1. ผู้ที่จะผ่านการประเมินและได้รับการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพอาชีพปฏิบัติงานด้านการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ ระดับ 3 ต้องผ่านเกณฑ์การประเมินตามหน่วยสมรรถนะอาชีพ ระดับ 3 ทุกหน่วยสมรรถนะทดสอบโดย การสัมภาษณ์ นำเสนอผลงาน (รูปเล่ม) สอบข้อเขียนแบบปรนัย และอัตนัย สอบปฏิบัติ (ใช้คอมพิวเตอร์และ idea Sketch) (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานจริง |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ N/A (ข) คำอธิบายรายละเอียด - Idea Sketch คือ การนำเสนอแนวความคิดในการออกแบบในระยะเวลาสั้นๆ หรือการนำเสนอแนวความคิดเบื้องต้นตามโจทย์ที่ได้รับ หรือตามปัญหาที่ต้องการผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยในการแก้ปัญหาต่างๆผ่านการนำเสนอโดยภาพรวม ให้มีความหลากหลายของความคิดโดยมีรูปแบบของการสื่อสารความคิดสร้างสรรค์ด้วยภาพร่างการนำเสนอแนวทางการออกแบบก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคและรูปแบบของงานนั้นๆด้วย ซึ่งจะต้องคำนึงถึงการสื่อสารให้คนอื่นเข้าใจในงานออกแบบนั้นด้วย ว่ามีแนวคิดในการออกแบบไปในแนวทางใดควรคำนึงถึงการอธิบายความหมายรูปแบบอย่างชัดเจนสามารถนำเสนอผ่านทางภาพวาดและตัวอักษร - แนวคิดสร้างสรรค์ที่แปลกและแตกต่างคือ การที่บุคคลสร้างสรรค์สิ่งใหม่ อาทิตผลผลิต การแก้ปัญหา นวัตกรรม หรืองานศิลปะฯลฯ ซึ่งมีคุณค่าการตีความเกี่ยวกับ ความแปลกและแตกต่าง ขึ่นอยู่กับผู้สร้าสรรค์หรือสังคม หรือแวทวงที่สิ่งใหม่นั้นเกิดขึ่น กระประเมินคุณค่าก็ในทำนองเดียวกัน คุณสมบัติที่ใช้มักใช้ในการตีความ “ความใหม่” - หลักการองค์ประกอบศิลปะ เป็นหลักสำคัญสำหรับผู้สร้างสรรค์และผู้ศึกษางานศิลปะ เนื่องจากผลงานศิลปะใดๆก็ตามล้วนมีคุณค่ายอู่สองประการคือ คุณค่าทางด้านรูปทรง และคุณค่าทางด้านเรื่องราว คุณค่าทางด้านรูปทรงเกิดจากการนำเอา องค์ประกอบต่างๆ อันได้แก่ เส้น สี แสง เงา รูปร่าง รูปทรง พื้นผิว ฯลฯ มาจัดเข้าด้วยกันเรียกว่า การจัด - หลักการทฤษฎีสี หมายถึง ลักษณะกระทบต่อสายตาให้เห็นเป็นสีมีผลถึงจิตวิทยา คือมีอำนาจให้เกิดความเข้มของแสงที่อารมณ์และความรู้สึกได้ การที่ได้เห็นสีจากสายตาสายตาจะส่งความรู้สึกไปยังสมองทำให้เกิดความรู้สึก ต่างๆตามอิทธิพลของสี เช่น สดชื่น ร้อน ตื่นเต้น เศร้า สีมีความหมายอย่างมากเพราะศิลปินต้องการใช้สีเป็นสื่อสร้างความประทับใจในผลงานของศิลปะและสะท้อนความประทับใจนั้นให้บังเกิดแก่ผู้ดูมนุษย์เกี่ยวข้องกับสีต่างๆ อยู่ตลอดเวลาเพราะทุกสิ่งที่อยู่รอบตัวนั้นล้วนแต่มีสีสันแตกต่างกันมากมาย สีเป็นสิ่งที่ควรศึกษาเพื่อประโยชน์กับตนเองและ ผู้สร้างงานจิตรกรรมเพราะ เรื่องราวองสีนั้นมีหลักวิชาเป็นวิทยาศาสตร์จึงควรทำความเข้าใจวิทยาศาสตร์ ของสีจะบรรลุผลสำเร็จในงานมากขึ้น ถ้าไม่เข้าใจเรื่องสีดีพอสมควร ถ้าได้ศึกษาเรื่องสีดีพอแล้ว งานศิลปะก็จะประสบความสมบูรณ์เป็นอย่างยิ่ง -มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก) : มอก.เป็นคำย่อมาจาก"มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม" หมายถึงข้อกำหนดทางวิชาการที่สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) ได้กำหนดขึ้นเพื่อเป็นแนวทางแก่ผู้ผลิตในการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพในระดับที่เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด ประกอบด้วยเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการผลิตผลิตภัณฑ์นั้นๆ เช่น เกณฑ์ทางเทคนิค คุณสมบัติที่สำคัญ ประสิทธิภาพของการนำไปใช้งาน คุณภาพของวัตถุที่นำมาผลิต และวิธีการทดสอบเป็นต้น |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 ข้อสอบข้อเขียน เป็นข้อสอบเพื่อวัดความรู้ หลักการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ และกระบวนการพัฒนาเฟอร์นิเจอร์ 18.2 สาธิตการปฏิบัติงาน เป็นการวัดความรู้ทางด้านทักษะ ในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ลงสีเลือกใช้วัสดุ มีความคิดสร้างสรรค์ สัดส่วนและเข้าใจพฤติกรรมผู้ใช้ |