หน่วยสมรรถนะ
จัดทำรายงานแนวโน้มของกระแสนิยม พฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อตอบสนองการตลาดบรรจุภัณฑ์
สาขาวิชาชีพการออกแบบและสร้างสรรค์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | AP28 |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดทำรายงานแนวโน้มของกระแสนิยม พฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อตอบสนองการตลาดบรรจุภัณฑ์ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2564 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
นักออกแบบบรรจุภัณฑ์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถกำหนดตลาดและมีความเข้าใจภาพรวมและสามารถวิเคราะห์และสังเคราะห์แนวโน้มในเรื่องการตลาดเพื่อวางกลยุทธ์ในการออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ สามารถบริหารจัดการบุคลากร เลือกใช้คนกับงานได้มีประสิทธิภาพ จัดทำรายงานเอกสารกระแสนิยมในวงการบรรจุภัณฑ์สืบค้นและระบุแหล่งที่มาของข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการวงการบรรจุภัณฑ์ นำความคิดสร้างสรรค์แปลกใหม่มาประยุกต์ใช้ให้เกิดคุณค่าและมูลค่าทางธุรกิจและถ่ายทอดหลักการการออกแบบเพื่อการผลิต |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
2163-นักออกแบบผลิตภัณฑ์ 2163-นักออกแบบอุตสาหกรรม |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
การออกแบบบรรจุภัณฑ์ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและผลิตภัณฑ์จะต้องผ่านมาตราฐาน ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มอก. มาตรฐานคุณภาพสินค้ายุโรป Toy Testing EN71, ASTM |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
AP281 จัดทำกระแสนิยมในวงการบรรจุภัณฑ์ | 1. รวบรวมข้อมูลแนวโน้มกระแสนิยมเพื่อใช้ในการนำเสนอได้ | AP281.01 | 150253 |
AP281 จัดทำกระแสนิยมในวงการบรรจุภัณฑ์ | 2. เข้าใจทิศทางการออกแบบในอดีตปัจจุบันและอนาคตของการออกแบบบรรจุภัณฑ์ | AP281.02 | 150254 |
AP281 จัดทำกระแสนิยมในวงการบรรจุภัณฑ์ | 3. จัดทำรายงานเอกสารกระแสนิยมแนวโน้มของการออกแบบบรรจุภัณฑ์ได้ | AP281.03 | 150255 |
AP282 ระบุและสืบค้นแหล่งที่มาของข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับวงการบรรจุภัณฑ์ | 1. เข้าใจหลักการทฤษฏีในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ | AP282.01 | 150256 |
AP282 ระบุและสืบค้นแหล่งที่มาของข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับวงการบรรจุภัณฑ์ | 2..สืบค้นและระบุแหล่งที่มาของข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ได้ | AP282.02 | 150257 |
AP282 ระบุและสืบค้นแหล่งที่มาของข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับวงการบรรจุภัณฑ์ | 3. จัดทำรายงานรวบรวมหลักการและข้อมูลจากการสืบค้นได้ | AP282.03 | 150258 |
AP283 นำความคิดสร้างสรรค์แปลกใหม่มาประยุกต์ใช้ให้เกิดคุณค่าและมูลค่าทางธุรกิจ | 1. สามารถคิดต่อยอดเพื่อผสานแนวคิดใหม่ร่วมกับทีม | AP283.01 | 150259 |
AP283 นำความคิดสร้างสรรค์แปลกใหม่มาประยุกต์ใช้ให้เกิดคุณค่าและมูลค่าทางธุรกิจ | 2.เข้าใจช่องทางการตลาดเพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์กับงานผลิตภัณฑ์ใหม่ | AP283.02 | 150260 |
AP284 ถ่ายทอดหลักการการออกแบบเพื่อการผลิตบรรจุภัณฑ์ | 1. สามารถอธิบายจัดการระบบความคิดสร้างสรรค์ต่อการออกแบบอย่างเป็นขั้นตอน | AP284.01 | 150261 |
AP284 ถ่ายทอดหลักการการออกแบบเพื่อการผลิตบรรจุภัณฑ์ | 2. บอกหลักการออกแบบ และหลักการผลิตในระบบอุตสาหกรรมได้อย่างชำนาญ | AP284.02 | 150262 |
AP284 ถ่ายทอดหลักการการออกแบบเพื่อการผลิตบรรจุภัณฑ์ | 3. สามารถถ่ายทอดหลักการการออกแบบเพื่อการผลิตได้ | AP284.03 | 150263 |
AP285 ประเมินการทดสอบผลิตภัณฑ์ของบรรจุภัณฑ์ต้นแบบ | 1.สามารถทดสอบความแข็งแรง และความปลอดภัยของกล่องบรรจุภัณฑ์ได้ | AP285.01 | 150264 |
AP285 ประเมินการทดสอบผลิตภัณฑ์ของบรรจุภัณฑ์ต้นแบบ | 2. วิเคราะห์ Simulationพร้อมทั้งแก้ปัญหาที่เกิดจากการทดสอบและแนะนำทีมงานได้ | AP285.02 | 150265 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
เข้าใจหลักการทฤษฏีในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ สร้างสภาวะแวดล้อมของสถานที่ในทำงานเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ต่อการออกแบบของบรรจุภัณฑ์ สามารถอธิบายจัดการระบบความคิดสร้างสรรค์ต่อการออกแบบเป็นขั้นตอน |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ปฏิบัติการจัดทำรายงานการใช้เครื่องมือพื้นฐานสำหรับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ 2. ปฏิบัติการตรวจติดตามการใช้เครื่องมือพื้นฐานสำหรับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ 3. ปฏิบัติการติดตามข่าวสารเทคโนโลยีการใช้เครื่องมือพื้นฐานสำหรับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ 4. ถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการใช้เครื่องมือพื้นฐานสำหรับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. การจัดทำและตรวจสอบรายงานการใช้เครื่องมือพื้นฐานสำหรับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ 2. การจัดทำเป้าหมายการใช้เครื่องมือพื้นฐานสำหรับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ 3. เทคโนโลยีการใช้เครื่องมือพื้นฐานสำหรับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสารรายงานการจัดทำรายงานรวบรวมหลักการและข้อมูลจากการสืบค้นสำหรับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ 2. เอกสารรับรองผลการปฏิบัติงานจริง 3. แฟ้มสะสมงาน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence). 1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการรับผิดชอบและสามารถอธิบายจัดการระบบความคิดสร้างสรรค์ต่อการออกแบบเป็นขั้นตอนสำหรับออกแบบบรรจุภัณฑ์ 2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียน (ค) คำแนะนำในการประเมิน 1. ผู้ที่จะผ่านการประเมินและได้รับการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพอาชีพปฏิบัติงานด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ระดับ 3 ต้องผ่านเกณฑ์การประเมินตามหน่วยสมรรถนะอาชีพ ระดับ 5 ทุกหน่วยสมรรถนะทดสอบโดย การสัมภาษณ์ นำเสนอผลงาน (รูปเล่ม) สอบข้อเขียนแบบปรนัย และอัตนัย สอบปฏิบัติ (ใช้คอมพิวเตอร์และ idea Sketch) (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานจริง |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
(ก) คำแนะนะN/A(ข) คำอธิบายรายละเอียด- วัฒนธรรมกระแสนิยม หมายถึง วัฒนธรรมที่เป็นที่นิยมของผู้คนในสมัยนั้น เกิดจากการสื่อสารของบุคคล ความต้องการของวัฒนธรรมในจังหวะช่วงเวลานั้น ซึ่งเกิดขึ้นทุกวันและแสดงเป็นภาพลักษณ์ออกมา ซึ่งสามารถรวมได้ถึงทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นการทำอาหาร การแต่งกาย สื่อมวลชน กีฬา หรือวรรณกรรม โดยวัฒนธรรมสมัยนิยม มักจะมีลักษณะตรงข้ามกับวัฒนธรรมระดับสูง - แหล่งที่มาของข้อมูล หมายถึง เป็นข้อมูลที่ผู้ใช้หรือหน่วยงานที่ใช้เป็นผู้ทำการเก็บข้อมูลด้วยตนเอง ซึ่งวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลอาจใช้วิธีการสัมภาษณ์ การทดลอง หรือการสังเกตการณ์ ข้อมูลปฐมภูมิเป็นข้อมูลที่มีรายละเอียดตรงตามที่ผู้ใช้ต้องการ แต่มักจะเสียเวลาในการจัดหาและมีค่าใช้จ่ายสูง - สร้างบรรยากาศและการจัดสภาวะแวดล้อม เป็นสภาวะอันเกิดจากการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อมแล้วส่งผลถึงความรู้สึกของบุคคล เป็นสภาพการณ์ที่ไม่อาจมองเห็นหรือจับต้องได้ แต่เป็นภาพสะท้อนทางความรู้สึกของบุคคลเมื่อคนปะทะกับสิ่งแวดล้อมแล้วเกิดความรู้สึกที่ดีก็เรียกว่า "บรรยากาศดี" ในทางตรงกันข้าม เมื่อคนปะทะกับสิ่งแวดล้อมแล้วเกิดความรู้สึกที่ไม่ดีก็เรียกว่า "บรรยากาศไม่ดี" - ทดสอบการประเมินผลิตภัณฑ์ หมายถึง ก่อนที่สินค้าทุกชิ้นจะได้รับการประทับโลโก้ จะต้องสามารถนำมาใช้ได้ มันต้องพิสูจน์แล้วว่าดีที่สุดนี่เป็นสิ่งที่เราปฏิบัติก่อนวางตลาด และต้องพัฒนาเครื่องจักร สำหรับทดสอบผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างแท้จริงเครื่องจักรนี้ เป็นจุดเริ่มต้นของธรรมเนียมปฏิบัติ ในการทดสอบผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นวิธีการหลักก่อนติดแบรนด์เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า และรักษาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ - มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก) : มอก.เป็นคำย่อมาจาก"มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม" หมายถึงข้อกำหนดทางวิชาการที่สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.)ได้กำหนดขึ้นเพื่อเป็นแนวทางแก่ผู้ผลิตในการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพในระดับที่เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด ประกอบด้วยเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการผลิตผลิตภัณฑ์นั้นๆ เช่น เกณฑ์ทางเทคนิค คุณสมบัติที่สำคัญ ประสิทธิภาพของการนำไปใช้งาน คุณภาพของวัตถุที่นำมาผลิตและวิธีการทดสอบเป็นต้น |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 ข้อสอบสัมภาษณ์ เป็นข้อสอบที่วัดความรู้ การวางแผนด้านการตลาด กระบวนการออกแบบผลิต และมีความคิดริเริมในการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ 18.2 สาธิตการปฏิบัติงาน เป็นการวัดความรู้ทางด้านทักษะการวางแผนด้านการตลาด กระบวนการออกแบบ ผลิต และมีความคิดริเริมในการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่
|