หน่วยสมรรถนะ
เสนอภาพร่างและแนวคิด (idea) การออกแบบบรรจุภัณฑ์
สาขาวิชาชีพการออกแบบและสร้างสรรค์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | AP21 |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | เสนอภาพร่างและแนวคิด (idea) การออกแบบบรรจุภัณฑ์ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2564 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
นักออกแบบบรรจุภัณฑ์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถออกแบบและมีความคิดสร้างสรรค์ และมีความรู้และเข้าใจในเรื่องกฎระเบียบและข้อบังคับด้านบรรจุภัณฑ์สามารถในการนำองค์รู้และทักษะจากสาขาอาชีพอื่นๆที่มีความหลากหลายมาประยุกติใช้ได้เพื่อในการพัฒนาบรรจุภัณฑ์มีทักษะองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการ สามารถวิเคราะห์แนวโน้ม ความเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค และการตลาดบรรจุภัณฑ์เป็นอย่างดี ระบุพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้บรรจุภัณฑ์ประเภทต่างๆและประยุกต์ใช้ข้อมูลด้านการตลาดในการออกแบบ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
2163-นักออกแบบผลิตภัณฑ์2163-นักออกแบบอุตสาหกรรม |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
การออกแบบบรรจุภัณฑ์ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและผลิตภัณฑ์จะต้องผ่านมาตราฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มอก. มาตรฐานคุณภาพสินค้ายุโรป Toy Testing EN71, ASTM |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
AP211 ระบุพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้บรรจุภัณฑ์แต่ละประเภท | 1. วิเคราะห์และนำข้อมูลของพฤติกรรมผู้บริโภคมาใช้ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ได้ถูกต้อง | AP211.01 | 150179 |
AP211 ระบุพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้บรรจุภัณฑ์แต่ละประเภท | 2.วิเคราะห์ข้อมูลทางด้านการตลาดมาใช้ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ประเภทต่างๆได้อย่างถูกต้อง | AP211.02 | 150180 |
AP212 ออกแบบบรรจุภัณฑ์ โดยหลักการแนวคิดสร้างสรรค์ | 1. แสดงแนวความคิดที่ใหม่แปลก แตกต่าง และผลลัพธ์ที่ได้เป็นไปในทางบวก | AP212.01 | 150181 |
AP212 ออกแบบบรรจุภัณฑ์ โดยหลักการแนวคิดสร้างสรรค์ | 2. แสดงประโยชน์ใช้สอย หรือลูกเล่นเพิ่มเติมเพื่อดึงดูดลูกค้า | AP212.02 | 150182 |
AP213 ออกแบบบรรจุภัณฑ์ โดยหลักการองค์ประกอบศิลปะ และทฤษฎีสี | 1. สร้างภาพร่างเป็นไปตามหลักการองค์ประกอบศิลปะ | AP213.01 | 150183 |
AP213 ออกแบบบรรจุภัณฑ์ โดยหลักการองค์ประกอบศิลปะ และทฤษฎีสี | 2.เลือกใช้สีได้ถูกต้องตามหลักการทฤษฎีสี | AP213.02 | 150184 |
AP214 ระบุแนวคิดเบื้องต้นของภาพร่าง | 1. อธิบาย รูปทรง วัสดุ สี ขนาด ประโยชน์ใช้สอยของภาพร่างได้อย่างถูกต้อง(ประโยชน์ในการใช้งาน) | AP214.01 | 150185 |
AP214 ระบุแนวคิดเบื้องต้นของภาพร่าง | 2.อธิบายแนวคิดในการออกแบบและตามความต้องการของลูกค้าของภาพร่างได้อย่างถูกต้อง | AP214.02 | 150186 |
AP215 ออกแบบบรรจุภัณฑ์ โดยหลักการยศาสตร์ | 1.ระบุค่ามาตรฐานของขนาดสัดส่วนการยศาสตร์และเหมาะสมกับการใช้งานตามรูปแบบของบรรจุภัณฑ์ | AP215.01 | 150187 |
AP215 ออกแบบบรรจุภัณฑ์ โดยหลักการยศาสตร์ | 2. อธิบายขนาดสัดส่วนมาตรฐานของอาชีพนักออกแบบบรรจุภัณฑ์ | AP215.02 | 150188 |
AP216 ออกแบบบรรจุภัณฑ์ โดยแนวคิดการเลือกวัสดุ | 1.เลือกใช้วัสดุที่ปลอดภัยและไม่เป็นอันตราย เหมาะกับการใช้งานรวมทั้งมีความแข็งแรงทนทาน | AP216.01 | 150189 |
AP216 ออกแบบบรรจุภัณฑ์ โดยแนวคิดการเลือกวัสดุ | 2. อธิบายหลักการทดสอบความแข็งแรงของกล่องบรรจุภัณฑ์ | AP216.02 | 150190 |
AP217 ออกแบบบรรจุภัณฑ์ ในการประยุกต์ใช้ข้อมูลด้านการตลาด | 1.ประยุกต์ใช้ข้อมูลด้านการตลาดในการออกแบบ | AP217.01 | 150191 |
AP217 ออกแบบบรรจุภัณฑ์ ในการประยุกต์ใช้ข้อมูลด้านการตลาด | 2.วิเคราะห์ข้อมูลคู่แข่งเพื่อใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้ | AP217.02 | 150192 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
สามารถนำข้อมูลของพฤติกรรมและการใช้งานของผู้ใช้บรรจุภัณฑ์ประเภทต่างๆมาใช้ในการออกแบบมีทักษะในการวาดภาพ เข้าใจหลักการองค์ประกอบศิลปะ และเลือกใช้สีได้ถูกต้องตามหลักการทฤษฎีสี มีแนวความคิดที่ใหม่ แปลก แตกต่าง และผลลัพธ์ที่ได้เป็นไปในทางบวก |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ปฏิบัติการจัดทำรายงานการใช้เครื่องมือพื้นฐานในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ 2. ปฏิบัติการตรวจติดตามการใช้เครื่องมือช่างสำหรับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ 3. ปฏิบัติการติดตามข่าวสารเทคโนโลยีการสำหรับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ 4. ปฏิบัติการใช้เครื่องมือพื้นฐานสำหรับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. เข้าใจหลักการออกแบบในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ 2. เข้าใจหลักการขนาดสัดส่วนสำหรับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ 3. เข้าใจหลักการตลาด พฤติกรรมผู้ใช้สำหรับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ 4. เข้าใจหลักการคุณสมบัติของวัสดุประเภทต่างๆสำหรับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสารรายงานการออกแบบ การใช้เครื่องมือ สำหรับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ 2. เอกสารรับรองผลการปฏิบัติงานจริง 3. แฟ้มสะสมงาน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence). 1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการรับผิดชอบด้านการใช้เครื่องมือพื้นฐานสำหรับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ 2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียน (ค) คำแนะนำในการประเมิน 1. ผู้ที่จะผ่านการประเมินและได้รับการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพอาชีพปฏิบัติงานด้านออกแบบบรรจุภัณฑ์ ระดับ 4 ต้องผ่านเกณฑ์การประเมินตามหน่วยสมรรถนะอาชีพ ระดับ 4 ทุกหน่วยสมรรถนะทดสอบโดย การสัมภาษณ์ นำเสนอผลงาน (รูปเล่ม) สอบข้อเขียนแบบปรนัย และอัตนัย สอบปฏิบัติ (ใช้คอมพิวเตอร์และ idea Sketch) (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานจริง |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ N/A (ข) คำอธิบายรายละเอียด - Idea Sketch เป็นการนำเสนอแนวความคิดในการออกแบบในระยะเวลาสั้นๆ หรือการนำเสนอแนวความคิดเบื้องต้นตามโจทย์ที่ได้รับ หรือตามปัญหาที่ต้องการผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยในการแก้ปัญหาต่างๆผ่านการนำเสนอโดยภาพรวม ให้มีความหลากหลายของความคิดโดยมีรูปแบบของการสื่อสารความคิดสร้างสรรค์ด้วยภาพร่างการนำเสนอแนวทางการออกแบบก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคและรูปแบบของงานนั้นๆด้วย ซึ่งจะต้องคำนึงถึงการสื่อสารให้คนอื่นเข้าใจในงานออกแบบนั้นด้วย ว่ามีแนวคิดในการออกแบบไปในแนวทางใดควรคำนึงถึงการอธิบายความหมายรูปแบบอย่างชัดเจนสามารถนำเสนอผ่านทางภาพวาดและตัวอักษร - แนวคิดสร้างสรรค์ที่แปลกและแตกต่าง คือการที่บุคคลสร้างสรรค์สิ่งใหม่ อาทิตผลผลิต การแก้ปัญหา นวัตกรรม หรืองานศิลปะฯลฯ ซึ่งมีคุณค่าการตีความเกี่ยวกับ ความแปลกและแตกต่าง ขึ่นอยู่กับผู้สร้าสรรค์หรือสังคม หรือแวทวงที่สิ่งใหม่นั้นเกิดขึ่น กระประเมินคุณค่าก็ในทำนองเดียวกัน คุณสมบัติที่ใช้มักใช้ในการตีความ “ความใหม่” - หลักการองค์ประกอบศิลปะ เป็นหลักสำคัญสำหรับผู้สร้างสรรค์และผู้ศึกษางานศิลปะ เนื่องจากผลงานศิลปะใดๆก็ตามล้วนมีคุณค่ายอู่สองประการคือ คุณค่าทางด้านรูปทรง และคุณค่าทางด้านเรื่องราว คุณค่าทางด้านรูปทรงเกิดจากการนำเอา องค์ประกอบต่างๆ อันได้แก่ เส้น สี แสง เงา รูปร่าง รูปทรง พื้นผิว ฯลฯ มาจัดเข้าด้วยกันเรียกว่า การจัด - หลักการทฤษฎีสี หมายถึง ลักษณะกระทบต่อสายตาให้เห็นเป็นสีมีผลถึงจิตวิทยา คือมีอำนาจให้เกิดความเข้มของแสงที่อารมณ์และความรู้สึกได้ การที่ได้เห็นสีจากสายตาสายตาจะส่งความรู้สึกไปยังสมองทำให้เกิดความรู้สึก ต่างๆตามอิทธิพลของสี เช่น สดชื่น ร้อน ตื่นเต้น เศร้า สีมีความหมายอย่างมากเพราะศิลปินต้องการใช้สีเป็นสื่อสร้างความประทับใจในผลงานของศิลปะและสะท้อนความประทับใจนั้นให้บังเกิดแก่ผู้ดูมนุษย์เกี่ยวข้องกับสีต่างๆ อยู่ตลอดเวลาเพราะทุกสิ่งที่อยู่รอบตัวนั้นล้วนแต่มีสีสันแตกต่างกันมากมาย สีเป็นสิ่งที่ควรศึกษาเพื่อประโยชน์กับตนเองและ ผู้สร้างงานจิตรกรรมเพราะ เรื่องราวองสีนั้นมีหลักวิชาเป็นวิทยาศาสตร์จึงควรทำความเข้าใจวิทยาศาสตร์ ของสีจะบรรลุผลสำเร็จในงานมากขึ้น ถ้าไม่เข้าใจเรื่องสีดีพอสมควร ถ้าได้ศึกษาเรื่องสีดีพอแล้ว งานศิลปะก็จะประสบความสมบูรณ์เป็นอย่างยิ่ง -มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก) : มอก.เป็นคำย่อมาจาก"มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม" หมายถึงข้อกำหนดทางวิชาการที่สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) ได้กำหนดขึ้นเพื่อเป็นแนวทางแก่ผู้ผลิตในการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพในระดับที่เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด ประกอบด้วยเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการผลิตผลิตภัณฑ์นั้นๆ เช่น เกณฑ์ทางเทคนิค คุณสมบัติที่สำคัญ ประสิทธิภาพของการนำไปใช้งาน คุณภาพของวัตถุที่นำมาผลิต และวิธีการทดสอบเป็นต้น |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 ข้อสอบข้อเขียน เป็นข้อสอบเพื่อวัดความรู้ กระบวนการในการออกแบบ 18.2 สาธิตการปฏิบัติงาน เป็นการวัดความรู้ทางด้านทักษะกระบวนการในการออกแบบและวิธีคิดในการสร้างสรรค์ผลงาน |