หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดทำรายงานแนวโน้มของกระแสนิยม พฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อตอบสนองการตลาด

สาขาวิชาชีพการออกแบบและสร้างสรรค์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ AT18

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดทำรายงานแนวโน้มของกระแสนิยม พฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อตอบสนองการตลาด

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

นักออกแบบของเล่น



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
           บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถ ออกแบบของเล่น และจัดทำรายงานเอกสารกระแสนิยมในวงการของเล่น ระบุและสืบค้นแหล่งที่มาของข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการวงการของเล่น สร้างบรรยากาศและการจัดสภาวะแวดล้อมเพื่อให้เกิดนวัตกรรมการออกแบบ ถ่ายทอดหลักการการออกแบบเพื่อการผลิต ทดสอบการประเมินผลิตภัณฑ์ของเล่นต้นแบบ เพื่อใช้ในการพัฒนาหน่วยงาน องค์กรและผลิตภัณฑ์ของเล่น

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
2163-นักออกแบบผลิตภัณฑ์2163-นักออกแบบอุตสาหกรรม

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
การออกแบบของเล่นต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและผลิตภัณฑ์จะต้องผ่านผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มอก,มาตรฐานคุณภาพสินค้ายุโรป Toy Testing EN71, ASTM

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
AT181 จัดทำรายงานเอกสารกระแสนิยมในวงการของเล่น 1. รวบรวมข้อมูลแนวโน้มกระแสนิยมเพื่อใช้ในการนำเสนอได้ AT181.01 150166
AT181 จัดทำรายงานเอกสารกระแสนิยมในวงการของเล่น 2. เข้าใจทิศทาง การออกแบบในอดีต ปัจจุบัน และอนาคตของการออกแบบของเล่นได้อย่างถูกต้อง AT181.02 150167
AT181 จัดทำรายงานเอกสารกระแสนิยมในวงการของเล่น 3.จัดทำรายงานเอกสารกระแสนิยแนวโน้มของการออกแบบของเล่นได้ AT181.03 150168
AT182 ระบุและสืบค้นแหล่งที่มาของข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับวงการของเล่น 1.วิเคราะห์งานออกแบบของเล่นจากทฤษฎีที่มีความเกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดความสอดคล้องกับต้นทุนและคุณภาพของงานได้ AT182.01 150169
AT182 ระบุและสืบค้นแหล่งที่มาของข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับวงการของเล่น 2.จัดเตรียมข้อมูลแนวความคิดใหม่เพื่อใช้ในการออกแบบและนำเสนอได้ AT182.02 150170
AT182 ระบุและสืบค้นแหล่งที่มาของข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับวงการของเล่น 3.นำข้อมูลมาถ่ายทอดแนวความคิดเพื่อพัฒนาการออกแบบของเล่นได้ AT182.03 150171
AT183 สร้างบรรยากาศและการจัดสภาวะแวดล้อมเพื่อให้เกิดนวัตกรรมการออกแบบ 1.สามารถสร้างสภาวะแวดล้อมของสถานที่ในทำงานเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ต่อการออกแบบของเล่นเด็ก AT183.01 150172
AT183 สร้างบรรยากาศและการจัดสภาวะแวดล้อมเพื่อให้เกิดนวัตกรรมการออกแบบ 2.วางหน่วยงาน กลุ่มงานที่มีความสอดคล้องกันให้อยู่ด้วยกันและสามารถประสานงานได้อย่างเหมาะสม AT183.02 150173
AT184 ถ่ายทอดหลักการการออกแบบเพื่อการผลิต 1. สามารถอธิบายจัดการระบบความคิดสร้างสรรค์ต่อการออกแบบเป็นขั้นตอน AT184.01 150174
AT184 ถ่ายทอดหลักการการออกแบบเพื่อการผลิต 2. เข้าใจหลักการออกแบบ และหลักการผลิตในระบบอุตสาหกรรมได้อย่างชำนาญ AT184.02 150175
AT184 ถ่ายทอดหลักการการออกแบบเพื่อการผลิต 3. ถ่ายทอดหลักการการออกแบบเพื่อการผลิตได้ AT184.03 150176
AT185 ทดสอบการประเมินผลิตภัณฑ์ของเล่นต้นแบบ 1. สามารถทดสอบความแข็งแรงและความปลอดภัยของชิ้นงานของเล่นให้ได้ตามมาตรฐาน AT185.01 150177
AT185 ทดสอบการประเมินผลิตภัณฑ์ของเล่นต้นแบบ 2.วิเคราะห์ Simulation พร้อมทั้งแก้ปัญหาที่เจอจากการทดสอบได้อย่างถูกต้อง AT185.02 150178

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

          ต้องมีความสามารถในการวาดภาพ และเข้าใจหลักการออกแบบของเล่นเด็ก ในเรื่องของพัฒนาการ ช่วงวัย และมาตรฐานความปลอดภัยผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก รวบรวมข้อมูลแนวโน้มกระแสนิยมเพื่อใช้ในการนำเสนอ .เข้าใจหลักการทฤษฏีในการออกแบบของเล่นสามารถอธิบายจัดการระบบความคิดสร้างสรรค์ต่อการออกแบบเป็นขั้นตอน


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการจัดทำรายงานเอกสารกระแสนิยมในวงการของเล่น



2. ปฏิบัติการจัดทำถ่ายทอดหลักการการออกแบบเพื่อการผลิต

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. เข้าใจหลักการองค์ประกอบศิลปะ และทฤษฎีสี



2. เข้าใจหลักการเข้าใจหลักการยศาสตร์  สัดส่วนและขนาด



3. เข้าใจหลักการพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้ของเล่น



4. เข้าใจหลักการเลือกใช้วัสดุให้เหมาะสมและปลอดภัย ตามมาตรฐานความปลอดภัย



5. เข้าใจหลักการกระแสนิยมในวงการของเล่นและหลักการทดสอบผลิตภัณฑ์ของเล่น


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์ในการปฏิบัติงาน  (Performance  Criteria)  และทักษะและความรู้ที่ต้องการ  (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน  (Performance  Evidence)



                 1. เอกสารรายงานการจัดทำรายงานเอกสารกระแสนิยมในวงการของเล่นและการทดสอบผลิตภัณฑ์ของเล่น



                 2. เอกสารรับรองผลการปฏิบัติงานจริง



                 3. แฟ้มสะสมงาน



(ข) หลักฐานความรู้  (KnowledgeEvidence).



                 1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการรับผิดชอบด้านการออกแบบของเล่นผ่านการเสนอรายงานเอกสารกระแสนิยมในวงการของเล่นและการทดสอบผลิตภัณฑ์ของเล่น



                 2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียน



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



            1. ผู้ที่จะผ่านการประเมินและได้รับการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพอาชีพปฏิบัติงานด้านการออกแบบของเล่น ระดับ 5 ต้องผ่านเกณฑ์การประเมินตามหน่วยสมรรถนะอาชีพ ระดับ 5 ทุกหน่วยสมรรถนะทดสอบโดย การสัมภาษณ์ นำเสนอผลงาน (รูปเล่ม) สอบข้อเขียนแบบปรนัย และอัตนัย สอบปฏิบัติ (ใช้คอมพิวเตอร์และ idea Sketch)



(ง) วิธีการประเมิน



          1. พิจารณาหลักฐานความรู้



         2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานจริง


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



      N/A



 (ข) คำอธิบายรายละเอียด



            - วัฒนธรรมกระแสนิยม หมายถึง วัฒนธรรมที่เป็นที่นิยมของผู้คนในสมัยนั้น เกิดจากการสื่อสารของบุคคล ความต้องการของวัฒนธรรมในจังหวะช่วงเวลานั้น ซึ่งเกิดขึ้นทุกวันและแสดงเป็นภาพลักษณ์ออกมา ซึ่งสามารถรวมได้ถึงทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นการทำอาหาร การแต่งกาย สื่อมวลชน กีฬา หรือวรรณกรรม โดยวัฒนธรรมสมัยนิยม มักจะมีลักษณะตรงข้ามกับวัฒนธรรมระดับสูง



            - แหล่งที่มาของข้อมูล หมายถึงเป็นข้อมูลที่ผู้ใช้หรือหน่วยงานที่ใช้เป็นผู้ทำการเก็บข้อมูลด้วยตนเอง ซึ่งวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลอาจใช้วิธีการสัมภาษณ์ การทดลอง หรือการสังเกตการณ์ ข้อมูลปฐมภูมิเป็นข้อมูลที่มีรายละเอียดตรงตามที่ผู้ใช้ต้องการ แต่มักจะเสียเวลาในการจัดหาและมีค่าใช้จ่ายสูง



            - สร้างบรรยากาศและการจัดสภาวะแวดล้อม เป็นสภาวะอันเกิดจากการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อม แล้วส่งผลถึงความรู้สึกของบุคคล เป็นสภาพการณ์ที่ไม่อาจมองเห็นหรือจับต้องได้ แต่เป็นภาพสะท้อนทางความรู้สึกของบุคคล เมื่อคนปะทะกับสิ่งแวดล้อมแล้วเกิดความรู้สึกที่ดีก็เรียกว่า "บรรยากาศดี" ในทางตรงกันข้าม เมื่อคนปะทะกับสิ่งแวดล้อมแล้วเกิดความรู้สึกที่ไม่ดีก็เรียกว่า "บรรยากาศไม่ดี"



            - ทดสอบการประเมินผลิตภัณฑ์ เป็นการทดสอบก่อนที่สินค้าทุกชิ้นจะได้รับการประทับโลโก้ จะต้องสามารถนำมาใช้ได้ มันต้องพิสูจน์แล้วว่าดีที่สุดนี่เป็นสิ่งที่เราปฏิบัติก่อนวางตลาด และต้องพัฒนาเครื่องจักร สำหรับทดสอบผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างแท้จริงเครื่องจักรนี้ เป็นจุดเริ่มต้นของธรรมเนียมปฏิบัติ ในการทดสอบผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นวิธีการหลักก่อนติดแบรนด์เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า และรักษาคุณภาพของผลิตภัณฑ์


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 ข้อสอบสัมภาษณ์ เป็นข้อสอบที่วัดความรู้ ทางด้านการตลาดและการจัดจำหน่ายทั้งภายในและภายนอกประเทศ  



18.2 สาธิตการปฏิบัติงาน เป็นการวัดความรู้ทางด้านทักษะ ในการนำเสนอ โน้มน้าวจิตใจและการเจรจาต่อรอง    



ยินดีต้อนรับ