หน่วยสมรรถนะ
พัฒนากระบวนการคิดผ่านภาพร่างเพื่อใช้ในการออกแบบของเล่น
สาขาวิชาชีพการออกแบบและสร้างสรรค์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | AT14 |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | พัฒนากระบวนการคิดผ่านภาพร่างเพื่อใช้ในการออกแบบของเล่น |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2564 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
นักออกแบบของเล่น |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถ นำความคิดจากการสร้างภาพร่างและสามารถระบุพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้ของเล่นประเภทต่างๆ มีแนวคิดที่สร้างสรรค์และแปลกใหม่ต่อการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเล่นเด็ก การสร้างภาพร่างเป็นไปตามหลักการองค์ประกอบศิลปะ และเลือกใช้สีได้ถูกต้องตามหลักการทฤษฎีสีและเหมาะสมกับวัยของเด็ก เข้าใจมาตรฐานของขนาดสัดส่วนการยศาสตร์ของเด็กในแต่ละช่วงวัยและนำมาเลือกใช้ในการออกแบบของเล่นอย่างชำนาญ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
2163-นักออกแบบอุตสาหกรรม2163-นักออกแบบผลิตภัณฑ์ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
การออกแบบของเล่นต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและผลิตภัณฑ์จะต้องผ่านมาตราฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มอก,มาตรฐานคุณภาพสินค้ายุโรป Toy Testing EN71, ASTM |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
AT141 สำรวจข้อมูลพฤติกรรมการใช้ของเล่นแต่ละประเภท | 1.ระบุพฤติกรรมการใช้งานของผู้เล่นประเภทต่างๆได้อย่างถูกต้อง | AT141.01 | 150112 |
AT141 สำรวจข้อมูลพฤติกรรมการใช้ของเล่นแต่ละประเภท | 2.สามารถวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้งานผู้ใช้ของเล่นได้ | AT141.02 | 150113 |
AT141 สำรวจข้อมูลพฤติกรรมการใช้ของเล่นแต่ละประเภท | 3.เข้าใจและนำข้อมูลของพฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กในแต่ละช่วงวัยเพื่อนำเป็นแนวทางในออกแบบของเล่นได้ | AT141.03 | 150114 |
AT142 ออกแบบของเล่นโดยหลักการแนวคิดสร้างสรรค์ | 1. มีแนวความคิดที่ใหม่ แปลก แตกต่าง และผลลัพธ์ที่ได้เป็นไปในทางบวก | AT142.01 | 150115 |
AT142 ออกแบบของเล่นโดยหลักการแนวคิดสร้างสรรค์ | 2.มีแนวคิดที่สร้างสรรค์และแปลกใหม่ต่อการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเล่นเด็ก | AT142.02 | 150116 |
AT142 ออกแบบของเล่นโดยหลักการแนวคิดสร้างสรรค์ | 3.ระบุแนวคิดเบื้องต้นของการออกแบบโดยใช้หลักการแนวคิดสร้างสรรค์ลงบนภาพร่างได้ | AT142.03 | 150117 |
AT143 ออกแบบของเล่นโดยหลักการองค์ประกอบศิลปะ และทฤษฎีสี | 1.สามารถสร้างภาพร่างตามหลักการองค์ประกอบศิลปะได้ | AT143.01 | 150118 |
AT143 ออกแบบของเล่นโดยหลักการองค์ประกอบศิลปะ และทฤษฎีสี | 2.เลือกใช้สีได้ถูกต้องตามหลักการทฤษฎีสีและเหมาะสมกับช่วงวัยของเด็ก | AT143.02 | 150119 |
AT143 ออกแบบของเล่นโดยหลักการองค์ประกอบศิลปะ และทฤษฎีสี | 3.ระบุแนวคิดเบื้องต้นของการออกแบบโดยใช้หลักการองค์ประกอบศิลปะและทฤษฎีสีลงบนภาพร่าง | AT143.03 | 150120 |
AT144 ออกแบบของเล่นโดยหลักการยศาสตร์ | 1. เข้าใจมาตรฐานของขนาดสัดส่วนการยศาสตร์ของเด็กในแต่ละช่วงวัยและนำมาเลือกใช้ในการออกแบบของเล่นอย่างชำนาญ | AT144.01 | 150121 |
AT144 ออกแบบของเล่นโดยหลักการยศาสตร์ | 2. นำหลักการยศาสตร์มาออกแบบของเล่นเล่นอย่างชำนาญและถูกประเภทลักษณะของเล่น | AT144.02 | 150122 |
AT145 ออกแบบของเล่นโดยแนวคิดการเลือกวัสดุ | 1.เลือกใช้วัสดุและลดต้นทุนในการออกแบบของเล่นได้อย่างชำนาญและถูกต้อง | AT145.01 | 150123 |
AT145 ออกแบบของเล่นโดยแนวคิดการเลือกวัสดุ | 2.เลือกใช้วัสดุในการผลิตของเล่นได้อย่างคุ้มค่า | AT145.02 | 150124 |
AT146 ออกแบบของเล่นโดยแนวคิดที่คำนึงด้านความปลอดภัย | 1. เลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ สีและของตบแต่งที่คำนึ่งถึงความปลอดภัยในการออกแบบ | AT146.01 | 150125 |
AT146 ออกแบบของเล่นโดยแนวคิดที่คำนึงด้านความปลอดภัย | 2. เลือกใช้มาตรฐานความปลอดภัยในการออกแบบของเล่นได้อย่างถูกต้อง (EN71, มอก., ASTM) | AT146.02 | 150126 |
AT147 ออกแบบของเล่นโดยแนวคิดที่คำนึงด้านสิ่งแวดล้อม | 1. ออกแบบของเล่นโดยแนวคิดที่คำนึงด้านสิ่งแวดล้อมและการใช้วัสดุอย่างคุ้มค่า | AT147.01 | 150127 |
AT147 ออกแบบของเล่นโดยแนวคิดที่คำนึงด้านสิ่งแวดล้อม | 2.ระบุแนวคิดการออกแบบของเล่นโดยใช้แนวคิดที่คำนึงด้านสิ่งแวดล้อมไม่เป็นมลพิษกับสิ่งแวดล้อม | AT147.02 | 150128 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ต้องมีความสามารถในการวาดภาพ และเข้าใจหลักการออกแบบของเล่นเด็ก ในเรื่องของพัฒนาการ ช่วงวัย และมาตรฐานความปลอดภัยผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ปฏิบัติการจัดทำแบบร่างโดยใช้ทักษะทางด้านการวาดภาพ ลงสี กำหนดขนาด 2. ปฏิบัติการจัดทำแบบร่างโดยใช้ทักษะทางด้านความคิดสร้างสรรค์ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. เข้าใจหลักการองค์ประกอบศิลปะ และทฤษฎีสี 2. เข้าใจหลักการเข้าใจหลักการยศาสตร์ สัดส่วนและขนาด 3. เข้าใจหลักการพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้ของเล่น 4. เข้าใจหลักการเลือกใช้วัสดุให้เหมาะสมและปลอดภัย ตามมาตรฐานความปลอดภัย |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสารรายงานการออกแบบของเล่น ผ่านการเสนอภาพร่างแนวคิดและพัฒนาต่อยอดงาน 2. เอกสารรับรองผลการปฏิบัติงานจริง (ข) หลักฐานความรู้ (KnowledgeEvidence). 1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการรับผิดชอบด้านการออกแบบของเล่นผ่านการเสนอภาพร่างแนวคิด 2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียน (ค) คำแนะนำในการประเมิน 1. ผู้ที่จะผ่านการประเมินและได้รับการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพอาชีพปฏิบัติงานด้านการออกแบบของเล่น ระดับ 4 ต้องผ่านเกณฑ์การประเมินตามหน่วยสมรรถนะอาชีพระดับ 4 ทุกหน่วยสมรรถนะทดสอบโดยการสัมภาษณ์ นำเสนอผลงาน (รูปเล่ม) สอบข้อเขียนแบบปรนัย และอัตนัย สอบปฏิบัติ (ใช้คอมพิวเตอร์และ idea Sketch) (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานจริง |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ N/A (ข) คำอธิบายรายละเอียด - การออกแบบของเล่นอย่างสร้างสรรค์ คือ สิ่งของที่สามารถจับต้องได้และให้ความเพลินเพลิน และสิ่งที่ให้ความเพลิดเพลินต้องรวมถึงความปลอดภัยจากการเล่นให้พัฒนาอย่างเหมาะสมตามวัยของเด็กและเมื่อเด็กเล่นแล้วเด็กเกิดความสุข - ออกแบบของเล่นโดยแนวคิดที่คำนึงด้านสิ่งแวดล้อม คือ เป็นกระบวนการที่รวมแนวคิดด้านเศรษฐศาสตร์และสิ่งแวดล้อมเข้าไปในขั้นตอนออกแบบ โดยพิจารณาตลอดทั้ง วัฏจักรชีวิตของผลิตภัณฑ์ (Product Life Cycle) ตั้งแต่ขั้นตอนการวางแผน การออกแบบ การผลิต การนำไปใช้ และการกำจัดทิ้งหลังการใช้งานเพื่อลดต้นทุนในทุกขั้นตอน มีการรพัฒนาผลิตภัณฑ์และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆกัน - มาตรฐานความปลอดภัยในการผลิตของเล่น U.S. Consumer Product Safety Commission - มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก) : มอก.เป็นคำย่อมาจาก"มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม" หมายถึงข้อกำหนดทางวิชาการที่สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) ได้กำหนดขึ้นเพื่อเป็นแนวทางแก่ผู้ผลิตในการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพในระดับที่เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด ประกอบด้วยเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการผลิตผลิตภัณฑ์นั้นๆ เช่น เกณฑ์ทางเทคนิค คุณสมบัติที่สำคัญ ประสิทธิภาพของการนำไปใช้งาน คุณภาพของวัตถุที่นำมาผลิต และวิธีการทดสอบเป็นต้น
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 ข้อสอบข้อเขียน เป็นข้อสอบเพื่อวัดความรู้กระบวนการและวิธีคิดที่เลือกใช้ในการออกแบบ 18.2 สาธิตการปฏิบัติงาน เป็นการวัดความรู้ทางด้านทักษะ ในการนำเสนอกระบวนการและวิธีคิดที่เลือกใช้ในการออกแบบ
|