หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เสนอภาพร่างและแนวคิด (idea) การออกแบบของเล่น

สาขาวิชาชีพการออกแบบและสร้างสรรค์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ AT11

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เสนอภาพร่างและแนวคิด (idea) การออกแบบของเล่น

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพนักออกแบบของเล่น



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
        บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถออกแบบของเล่นได้  โดยสามารถออกแบบของเล่นและเสนอภาพร่างแนวคิดจะได้ภาพร่างที่ผ่านกระบวนการคิด  พฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้ การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์  หลักทฤษฏีในการออกแบบ หลักการยศาสตร์ การเลือกใช้วัสดุ และหลักการด้านการพัฒนาและพฤติกรรมเด็กตามช่วงวัย

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
2163-นักออกแบบผลิตภัณฑ์2163-นักออกแบบอุตสาหกรรม

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
การออกแบบของเล่นต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและผลิตภัณฑ์จะต้องผ่าน มาตราฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) มาตรฐานคุณภาพสินค้ายุโรป Toy Testing EN71 , ASTM

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
AT111 ระบุพฤติกรรมของผู้ใช้ของเล่นแต่ละประเภทตามช่วงวัย 1. ระบุพฤติกรรมของผู้ใช้ของเล่นแต่ละประเภทได้ AT111.01 150083
AT111 ระบุพฤติกรรมของผู้ใช้ของเล่นแต่ละประเภทตามช่วงวัย 2. นำข้อมูลของพฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กในแต่ละช่วงวัยมาใช้เป็นแนวทางสร้างภาพร่างในออกแบบของเล่นได้ AT111.02 150084
AT111 ระบุพฤติกรรมของผู้ใช้ของเล่นแต่ละประเภทตามช่วงวัย 3.นำเสนอแนวคิดเบื้องต้นในการออกแบบของเล่นจากพฤติกรรมการใช้ของเล่นได้ AT111.03 150085
AT112 ออกแบบของเล่นโดยหลักการแนวคิดสร้างสรรค์ (แปลกใหม่) 1. เสนอแนวความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบของเล่น(ที่ใหม่ แปลก แตกต่าง) AT112.01 150086
AT112 ออกแบบของเล่นโดยหลักการแนวคิดสร้างสรรค์ (แปลกใหม่) 2. เสนอแนวคิดที่มีผลลัพธ์เป็นไปในทางบวก AT112.02 150087
AT113 ออกแบบของเล่นโดยใช้หลักการองค์ประกอบศิลปะ และทฤษฎีสี 1.อธิบายหลักการออกแบบของเล่นโดยหลักการองค์ประกอบศิลปะได้ AT113.01 150088
AT113 ออกแบบของเล่นโดยใช้หลักการองค์ประกอบศิลปะ และทฤษฎีสี 2.อธิบายหลักการออกแบบของเล่นโดยหลักการทฤษฎีสี AT113.02 150089
AT113 ออกแบบของเล่นโดยใช้หลักการองค์ประกอบศิลปะ และทฤษฎีสี 3.สร้างภาพร่างตามหลักการองค์ประกอบศิลปะ AT113.03 150090
AT113 ออกแบบของเล่นโดยใช้หลักการองค์ประกอบศิลปะ และทฤษฎีสี 4. เลือกใช้สีได้ถูกต้องตามหลักการทฤษฎีสี AT113.04 150091
AT113 ออกแบบของเล่นโดยใช้หลักการองค์ประกอบศิลปะ และทฤษฎีสี 5. เลือกใช้สีที่เหมาะสมกับช่วงวัยของเด็ก AT113.05 150092
AT114 ออกแบบของเล่นโดยหลักการยศาสตร์ (สัดส่วนร่างกายเด็กตามช่วงวัย) 1.อธิบายลักษณะทางกายภาพของของเล่นได้ (รูปทรง วัสดุ สี ขนาด) AT114.01 150093
AT114 ออกแบบของเล่นโดยหลักการยศาสตร์ (สัดส่วนร่างกายเด็กตามช่วงวัย) 2.เสนอแนวคิดในการออกแบบของเล่นเบื้องต้นได้ AT114.02 150094
AT114 ออกแบบของเล่นโดยหลักการยศาสตร์ (สัดส่วนร่างกายเด็กตามช่วงวัย) 3. ระบุประโยชน์ใช้สอยลงบนภาพร่าง AT114.03 150095
AT115 ออกแบบของเล่นโดยแนวคิดการเลือกวัสดุที่เหมาะสม 1.ระบุค่ามาตรฐานของขนาดสัดส่วนการยศาสตร์ของเด็กในแต่ละช่วงวัยที่ใช้ในการออกแบบออกแบบของเล่นได้ AT115.01 150096
AT115 ออกแบบของเล่นโดยแนวคิดการเลือกวัสดุที่เหมาะสม 2. อธิบายหลักการยศาสตร์ในการใช้งานสำหรับการออกแบบของเล่นได้ AT115.02 150097
AT116 ออกแบบของเล่นโดยแนวคิดการเลือกวัสดุ 1. เลือกใช้วัสดุที่ปลอดภัยไม่อันตรายเหมาะกับช่วงวัยของเด็ก AT116.01 150098
AT116 ออกแบบของเล่นโดยแนวคิดการเลือกวัสดุ 2. อธิบายมาตรฐานความปลอดภัยเพื่อการออกแบบของเล่นเด็กได้ (EN71 มอก. ASTM) AT116.02 150099

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ต้องมีความสามารถในการวาดภาพ และเข้าใจหลักการออกแบบของเล่นเด็ก ในเรื่องของพัฒนาการตามช่วงวัยและมาตรฐานความปลอดภัยผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการจัดทำแบบร่างโดยใช้ทักษะทางด้านการวาดภาพ ลงสี กำหนดขนาด



2. ปฏิบัติการจัดทำแบบร่างโดยใช้ทักษะทางด้านความคิดสร้างสรรค์ โดยการทำ Idea Sketch

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. เข้าใจหลักการองค์ประกอบศิลปะ และทฤษฎีสี



2. เข้าใจหลักการเข้าใจหลักการยศาสตร์  สัดส่วนและขนาดของมนุษย์ (วัยเด็ก)



3. เข้าใจหลักการพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้ของเล่น



4. เข้าใจหลักการเลือกใช้วัสดุให้เหมาะสมและปลอดภัย ตามมาตรฐานความปลอดภัย


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



 (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน  (Performance  Evidence)



        1. เอกสารรายงานการออกแบบของเล่นผ่านการเสนอภาพร่างแนวคิด



        2. เอกสารรับรองผลการปฏิบัติงานจริง



 (ข) หลักฐานความรู้  (KnowledgeEvidence).



       1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการรับผิดชอบด้านการออกแบบของเล่นผ่านการเสนอภาพร่างแนวคิด



       2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียน



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



       1. ผู้ที่จะผ่านการประเมินและได้รับการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพอาชีพปฏิบัติงานด้านการออกแบบของเล่น ระดับ 3  ต้องผ่านเกณฑ์การประเมินตามหน่วยสมรรถนะอาชีพ ระดับ 3 ทุกหน่วยสมรรถนะ ทดสอบโดย การสัมภาษณ์ นำเสนอผลงาน (รูปเล่ม) สอบข้อเขียนแบบปรนัย และอัตนัย สอบปฏิบัติ (ใช้คอมพิวเตอร์และ idea Sketch)



(ง) วิธีการประเมิน



      1. พิจารณาหลักฐานความรู้



      2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานจริง


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



N/A



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



           - Idea Sketch เป็นการนำเสนอแนวความคิดในการออกแบบในระยะเวลาสั้นๆ หรือการนำเสนอแนวความคิดเบื้องต้นตามโจทย์ที่ได้รับ หรือตามปัญหาที่ต้องการผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยในการแก้ปัญหาต่างๆ ผ่านการนำเสนอโดยภาพรวม ให้มีความหลากหลายของความคิด โดยมีรูปแบบของการสื่อสารความคิดสร้างสรรค์ด้วยภาพร่างการนำเสนอแนวทางการออกแบบก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคและรูปแบบของงานนั้นๆด้วย ซึ่งจะต้องคำนึงถึงการสื่อสารให้คนอื่นเข้าใจในงานออกแบบนั้นด้วย ว่ามีแนวคิดในการออกแบบไปในแนวทางใดควรคำนึงถึงการอธิบายความหมายรูปแบบอย่างชัดเจนสามารถนำเสนอผ่านทางภาพวาดและตัวอักษร



           - หลักการยศาสตร์ คือ เป็นเรื่องการศึกษาสภาพการทำงานที่มีความสัมพันธ์ระหว่างผู้ปฏิบัติงานและสิ่งแวดล้อม การทำงานเป็นการพิจารณาว่าสถานที่ทำงานดังกล่าว ได้มีการออกแบบหรือปรับปรุงให้มีความเหมาะสมกับผู้ปฏิบัติงานอย่างไร เพื่อป้องกันปัญหาต่าง ๆ ที่อาจมีผลกระทบต่อความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยในการทำงาน และสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ด้วย หรืออาจกล่าวอีกนัยหนึ่งได้ว่า เพื่อทำให้งานที่ต้องปฏิบัติดังกล่าว มีความเหมาะสมกับผู้ปฏิบัติงาน แทนที่จะบังคับให้ผู้ปฏิบัติงานต้องทนฝืนปฏิบัติงานนั้น ๆ ตัวอย่างง่าย ๆ ตัวอย่างหนึ่งได้แก่การเพิ่มระดับความสูงของโต๊ะทำงานให้สูงขึ้น เพื่อพนักงานจะได้ไม่ต้องก้มโน้มตัวเข้าใกล้ชิ้นงาน ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการยศาสตร์ หรือนักการยศาสตร์ ( Ergonomist ) จึงเป็นผู้ที่ศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างผู้ปฏิบัติงาน สถานที่ทำงาน และการออกแบบ



           - แนวคิดสร้างสรรค์ที่แปลกและแตกต่าง หมายถึงการที่บุคคลสร้างสรรค์สิ่งใหม่ อาทิตผลผลิต การแก้ปัญหา นวัตกรรม หรืองานศิลปะฯลฯ ซึ่งมีคุณค่าการตีความเกี่ยวกับ ความแปลกและแตกต่าง ขึ่นอยู่กับผู้สร้าสรรค์หรือสังคม หรือแวทวงที่สิ่งใหม่นั้นเกิดขึ่น กระประเมินคุณค่าก็ในทำนองเดียวกัน คุณสมบัติที่ใช้มักใช้ในการตีความ “ความใหม่” 



           - หลักการองค์ประกอบศิลปะ เป็นหลักสำคัญสำหรับผู้สร้างสรรค์และผู้ศึกษางานศิลปะ เนื่องจากผลงานศิลปะใดๆก็ตามล้วนมีคุณค่ายอู่สองประการคือ คุณค่าทางด้านรูปทรง และคุณค่าทางด้านเรื่องราว คุณค่าทางด้านรูปทรงเกิดจากการนำเอา องค์ประกอบต่างๆ อันได้แก่ เส้น สี แสง เงา รูปร่าง รูปทรง พื้นผิว ฯลฯ มาจัดเข้าด้วยกันเรียกว่า การจัด



            - หลักการทฤษฎีสี หมายถึง ลักษณะกระทบต่อสายตาให้เห็นเป็นสีมีผลถึงจิตวิทยา คือมีอำนาจให้เกิดความเข้มของแสงที่อารมณ์และความรู้สึกได้ การที่ได้เห็นสีจากสายตาสายตาจะส่งความรู้สึกไปยังสมองทำให้เกิดความรู้สึก ต่างๆตามอิทธิพลของสี เช่น สดชื่น ร้อน ตื่นเต้น เศร้า สีมีความหมายอย่างมากเพราะศิลปินต้องการใช้สีเป็นสื่อสร้างความประทับใจในผลงานของศิลปะและสะท้อนความประทับใจนั้นให้บังเกิดแก่ผู้ดูมนุษย์เกี่ยวข้องกับสีต่างๆ อยู่ตลอดเวลาเพราะทุกสิ่งที่อยู่รอบตัวนั้นล้วนแต่มีสีสันแตกต่างกันมากมาย สีเป็นสิ่งที่ควรศึกษาเพื่อประโยชน์กับตนเองและ ผู้สร้างงานจิตรกรรมเพราะ เรื่องราวองสีนั้นมีหลักวิชาเป็นวิทยาศาสตร์จึงควรทำความเข้าใจวิทยาศาสตร์ ของสีจะบรรลุผลสำเร็จในงานมากขึ้น ถ้าไม่เข้าใจเรื่องสีดีพอสมควร ถ้าได้ศึกษาเรื่องสีดีพอแล้ว งานศิลปะก็จะประสบความสมบูรณ์เป็นอย่างยิ่ง



            - ระเบียบความปลอดภัยของเล่น ได้บัญญัติความเสี่ยงของของเล่นไว้ 6 ด้าน และสารเคมีก็เป็นหนึ่งในความเสี่ยงที่ผู้ผลิตต้องป้องกัน โดยสินค้าจะต้องสอดคล้องกับมาตรฐาน EN 71-3 ที่มีการกำหนดขีดจากัด ปริมาณการรั่วไหล สูงสุดของธาตุ 8 ชนิดจาก (พลวง สารหนู แบเรียม แคดเมียม โครเมียม ตะกั่ว ปรอท และ เซเลเนียม) วัสดุของเล่น เป็นต้น



            - มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) หมายถึงข้อกำหนดทางวิชาการที่สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) ได้กำหนดขึ้นเพื่อเป็นแนวทางแก่ผู้ผลิตในการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพในระดับที่เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด ประกอบด้วยเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการผลิตผลิตภัณฑ์นั้นๆ เช่น เกณฑ์ทางเทคนิค คุณสมบัติที่สำคัญ ประสิทธิภาพของการนำไปใช้งาน คุณภาพของวัตถุที่นำมาผลิต และวิธีการทดสอบเป็นต้น 



             -มาตรฐานคุณภาพสินค้ายุโรป Toy Testing EN71 (EN = European Norm) Safety of toy เป็นมาตราฐานคุณภาพสินค้ายุโรปนส่วนที่เกี่ยวกับข้องเล่นที่รู้จักกันดีได้แก่ EN71-3:1995 Specification for Migration of Certain Element + A1:2000 และ EN71-9:2005 + A1:2007 Organic Chemical Compounds



             - ASTM : ASTM = American Society for Testing and Materials เป็นมตราฐานคุณภาพสินค้าอเมริกาที่เกี่ยวข้องกับของเล่นและรู้จักกันดีได้แก่ ASEM F963-08 Standard Consumer Safety


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 ข้อสอบข้อเขียน เป็นข้อสอบเพื่อวัดความรู้ ทุกด้านที่ใช้ในการออกแบบ



18.2 สาธิตการปฏิบัติงาน เป็นการวัดความรู้ทางด้านทักษะ ทุกด้านที่ใช้ในการออกแบบ  



ยินดีต้อนรับ