หน่วยสมรรถนะ
วางแผนและออกแบบงานด้านสื่อและโสตทัศนูปกรณ์
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-WRZE-378A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนและออกแบบงานด้านสื่อและโสตทัศนูปกรณ์ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2564 |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
(รหัส ISCO 3521) นักโสตทัศนศึกษาทางการแพทย์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
วางแผนและออกแบบการนำเสนองานอย่างเป็นระบบและเหมาะสมกับสถานการณ์หรือรูปแบบของการจัดงาน รวมทั้งสามารถออกแบบสื่อและเลือกใช้โสตทัศนูปกรณ์ได้เหมาะสมกับการนำเสนองาน พร้อมทั้งกำหนดผู้รับผิดชอบในการนำเสนองานแก่บุคลากรในหน่วยงาน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นักโสตทัศนูปกรณ์หรือนักโสตทัศนศึกษาทางการแพทย์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10205.01 กำหนดแนวคิด คุณลักษณะของสื่อและโสตทัศนูปกรณ์ประเภทต่างๆ |
1. กำหนดเทคนิคและเตรียมสื่อและโสตทัศนูปกรณ์ที่ต้องใช้ในการนำเสนอ |
10205.01.01 | 149630 |
10205.01 กำหนดแนวคิด คุณลักษณะของสื่อและโสตทัศนูปกรณ์ประเภทต่างๆ |
2. เลือกใช้โสตทัศนูปกรณ์ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับการนำเสนอ |
10205.01.02 | 149631 |
10205.02 กำหนดแผนงานและหน้าที่ความรับผิดชอบ |
1.ทบทวนแผนการดำเนินงาน |
10205.02.01 | 149632 |
10205.02 กำหนดแผนงานและหน้าที่ความรับผิดชอบ |
2. กำหนดแผนงานที่จะใช้นำเสนอ |
10205.02.02 | 149633 |
10205.02 กำหนดแผนงานและหน้าที่ความรับผิดชอบ |
3. กำหนดผู้มีส่วนรับผิดชอบในการนำเสนอ |
10205.02.03 | 149634 |
10205.03 วางแผนงานการนำเสนอด้วยโสตทัศนูปกรณ์ต่างๆ |
1. วิเคราะห์ภาพรวมของข้อมูลที่ใช้นำเสนอ |
10205.03.01 | 149635 |
10205.03 วางแผนงานการนำเสนอด้วยโสตทัศนูปกรณ์ต่างๆ |
2. รวบรวมข้อมูลข่าวสารและรายละเอียดทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับงานนำเสนอ |
10205.03.02 | 149636 |
10205.03 วางแผนงานการนำเสนอด้วยโสตทัศนูปกรณ์ต่างๆ |
3. กำหนดประเด็นและจัดลำดับเนื้อหาเฉพาะที่จะใช้นำเสนอ |
10205.03.03 | 149637 |
10205.03 วางแผนงานการนำเสนอด้วยโสตทัศนูปกรณ์ต่างๆ |
4. ตรวจสอบความถูกต้องและครบถ้วนของเนื้อหาที่จะนำเสนอ |
10205.03.04 | 149638 |
10205.03 วางแผนงานการนำเสนอด้วยโสตทัศนูปกรณ์ต่างๆ |
5. วางแผนงานในการนำเสนอ |
10205.03.05 | 149639 |
10205.04 ออกแบบงานด้านสื่อและโสตทัศนูปกรณ์ตามหลักจริยธรรม |
1.รวบรวมข้อมูลที่จะใช้นำเสนอจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ |
10205.04.01 | 149640 |
10205.04 ออกแบบงานด้านสื่อและโสตทัศนูปกรณ์ตามหลักจริยธรรม |
2.ออกแบบสื่อทางด้านการแพทย์โดยไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ผลงาน |
10205.04.02 | 149641 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะในการวิเคราะห์ภาพรวมของข้อมูล 2. ทักษะในการวางแผนงานในการนำเสนอ 3. ทักษะในการเลือกใช้โสตทัศนูปกรณ์ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ในการเลือกใช้สื่อและโสตทัศนูปกรณ์ 2. ความรู้ในการวางแผนการนำเสนอด้วยโสตทัศนูปกรณ์ประเภทต่างๆ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน 2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ 3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ 4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง 5. ผลการสังเกตการณ์จากการปฏิบัติงาน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ผลการทดสอบความรู้ 2. แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) และ/หรือ 3. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนด ผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง
(ง) วิธีการประเมิน 1. การประเมินความรู้และทักษะปฏิบัติในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องดำเนินการโดยองค์กรที่มีหน้าที่รับการ รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพที่ขึ้นทะเบียนเท่านั้น 2. การประเมินความรู้ในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้ทำการสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก ส่วนการประเมินทักษะการปฏิบัติงานนั้น ประเมินจากสถานการณ์จำลองที่เหมาะสมกับการประเมินหรือประเมินจากการปฏิบัติงานจริง หรืออาจจะพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตหมายถึงการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ 1. สำหรับผู้เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ ต้องมีทักษะในการวิเคราะห์ วางแผนการเลือกใช้ โสตทัศนูปกรณ์ได้อย่างเหมาะสม รวมถึงมีความสามารถในการกำหนดแผนการทำงานเกี่ยวกับระบบโสตทัศนูปกรณ์ได้ ซึ่งผู้เข้ารับการประเมินควรเตรียมหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้มาเพื่อประกอบการพิจารณาด้วย 2. สำหรับเจ้าหน้าที่สอบจะต้องพิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ให้ตรงตามที่ระบุไว้ใน หน่วยสมรรถนะนี้ (ข) คำอธิบายรายละเอียด แผนการดำเนินงาน หมายถึง แผนที่หน่วยปฏิบัติจะต้องจัดทำขึ้นเพื่อให้กำกับการดำเนินงานของหน่วยงาน |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และแบบทดสอบความรู้ (ข้อสอบแบบปรนัย) 2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) สถานการณ์จำลองหรือจากการปฏฺบัติงานจริง หรือใช้เอกสารหลักฐานอื่น |