หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดทำสื่อประเภทต่างๆ

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-TSRZ-377A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดทำสื่อประเภทต่างๆ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

(รหัส ISCO 3521) นักโสตทัศนศึกษาทางการแพทย์



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
รวบรวมข้อมูลสำหรับจัดทำสื่อแต่ละประเภทได้ครบถ้วน ถูกต้อง กำหนดความยาว ความยากง่ายของเนื้อหาเหมาะสมกับชนิดของสื่อที่ใช้ในการนำเสนอ รวมทั้งออกแบบสื่อเบื้องต้นหรือภายใต้แนวทางที่กำหนดได้ครบถ้วน สวยงาม และถูกต้อง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
นักโสตทัศนูปกรณ์หรือนักโสตทัศนศึกษาทางการแพทย์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10204.01

จัดทำต้นฉบับสื่อสิ่งพิมพ์

1.รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสื่อสิ่งพิมพ์

10204.01.01 149617
10204.01

จัดทำต้นฉบับสื่อสิ่งพิมพ์

2. จัดทำสื่อสิ่งพิมพ์อย่างเป็นระบบ เนื้อหาครบถ้วน สวยงาม และถูกต้อง

10204.01.02 149618
10204.02

จัดทำต้นฉบับวิดิทัศน์

1. รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสื่อวีดิทัศน์

10204.02.01 149619
10204.02

จัดทำต้นฉบับวิดิทัศน์

2. จัดทำสื่อวีดิทัศน์อย่างเป็นระบบ เนื้อหาครบถ้วน สวยงาม เและถูกต้อง

10204.02.02 149620
10204.03

จัดทำหุ่นจำลองและสิ่งแสดง

1. รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำหุ่นจำลองและสิ่งแสดง

10204.03.01 149621
10204.03

จัดทำหุ่นจำลองและสิ่งแสดง

2. จัดทำหุ่นจำลองและสิ่งแสดงให้มีเนื้อหาอย่างเป็นระบบ

10204.03.02 149622
10204.04

จัดทำต้นฉบับภาพถ่ายและกราฟิก

1. รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำภาพถ่ายและกราฟิก

10204.04.01 149623
10204.04

จัดทำต้นฉบับภาพถ่ายและกราฟิก

2. จัดทำภาพถ่ายและกราฟิกให้มีเนื้อหาอย่างเป็นระบบ

10204.04.02 149624
10204.05

จัดทำต้นฉบับสื่อดิจิทัล (Animation, Multimedia, E-Learning และ เว็บไซต์)

1. รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำสื่อดิจิทัลต่างๆ 

10204.05.01 149625
10204.05

จัดทำต้นฉบับสื่อดิจิทัล (Animation, Multimedia, E-Learning และ เว็บไซต์)

2. ปฏิบัติตามคำสั่งการจัดทำสื่อดิจิทัลต่างๆ อย่างเป็นระบบ 

10204.05.02 149626
10204.05

จัดทำต้นฉบับสื่อดิจิทัล (Animation, Multimedia, E-Learning และ เว็บไซต์)

3. จัดทำสื่อดิจิทัลต่างๆ ให้มีเนื้อหาครบถ้วน สวยงาม และถูกต้อง 

10204.05.03 149627
10204.06

จัดทำสื่ออย่างถูกต้องตามหลักจริยธรรม

1.รวบรวมข้อมูลจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ

10204.06.01 149628
10204.06

จัดทำสื่ออย่างถูกต้องตามหลักจริยธรรม

2.จัดทำสื่อทางด้านการแพทย์โดยคำนึงถึง สิทธิผู้ป่วย และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ผลงาน

10204.06.02 149629

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะในการวางแผนการจัดทำสื่อประเภทต่างๆ



2. ทักษะในการจัดทำสื่อประเภทต่างๆ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ความรู้ในการจัดทำสื่อประเภทต่างๆ จากโสตทัศนูปกรณ์


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



     1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน



     2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ



     3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ



     4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง



     5. ผลการสังเกตการณ์จากการปฏิบัติงาน



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



      1. ผลการทดสอบความรู้



      2. แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) และ/หรือ



      3. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนด ผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง



(ง) วิธีการประเมิน



1. การประเมินความรู้และทักษะปฏิบัติในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องดำเนินการโดยองค์กรที่มีหน้าที่รับการ



รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพที่ขึ้นทะเบียนเท่านั้น



2. การประเมินความรู้ในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้ประเมินในด้านการทำสื่อเฉพาะประเภทที่ผู้รับการ



ประเมินมีความเชี่ยวชาญ  โดยทำการสอบข้อสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก ส่วนการประเมินทักษะการปฏิบัติงานนั้น กำหนดให้พิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)


15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตหมายถึงการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



1. สำหรับผู้เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ ต้องมีทักษะในการจัดทำสื่อการนำเสนอต่างๆ ด้วย



โสตทัศนูปกรณ์ที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อวิดิทัศน์ หรือสื่อดิจิทัลภายใต้คำแนะนำของหัวหน้างาน ซึ่งผู้เข้ารับการประเมินควรเตรียมหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้มาเพื่อประกอบการพิจารณาด้วย



2. สำหรับเจ้าหน้าที่สอบจะต้องพิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ให้ตรงตามที่ระบุไว้ใน



หน่วยสมรรถนะนี้



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



1. สื่อสิ่งพิมพ์ หมายถึง สื่อที่ใช้การพิมพ์เป็นหลักเพื่อติดต่อสื่อสาร ทำความเข้าใจกันด้วยภาษาเขียนโดยใช้



วัสดุ กระดาษ หรือวัสดุอื่นใดที่พิมพ์ได้หลายสำเนาเช่น ผ้า แผ่นพลาสติก เป็นต้น



2. วิดิทัศน์ หมายถึง แถบ วัสดุอุปกรณ์ ซึ่งเป็นแถบเคลือบแม่เหล็กสามารถเก็บบันทึกข้อมูลได้หลายมิติ เช่น



ภาพ และเสียง ในรูปแบบของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า สามารถติดต่อเพิ่มเติม ลบออกได้โดยมีสื่อแพร่ภาพ แพร่เสียง เช่น เครื่องรับโทรทัศน์ หรือคอมพิวเตอร์ เป็นเครื่องแสดงภาพและเสียง



          3. สิ่งแสดง หมายถึง สิ่งต่างๆที่สามารถใช้ชี้แจงหรืออธิบายให้เห็นชัด



4. กราฟิก หมายถึง การสร้าง การตกแต่งแก้ไข หรือการจัดการเกี่ยวกับรูปภาพ โดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ใน



การจัดการ



5. สื่อดิจิทัล หมายถึง สื่อที่มีการนำเอาข้อความ กราฟิก ภาพเคลื่อนไหว เสียง มาจัดรูปแบบโดยอาศัยเทคโนโลยีความเจริญก้าวหน้าทางด้านคอมพิวเตอร์ สื่อสารทางออนไลน์ หรือตัวกลางที่ถูกสร้างขึ้นโดยอาศัยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่นำเอาข้อความ กราฟิกภาพเคลื่อนไหว  เสียง และ วิดีโอ มาจัดการตามกระบวนการ และวิธีการผลิตโดยนำมาเชื่อมโยงกันเพื่อให้เกิดประโยชน์ในการใช้งานและตรงกับวัตถุประสงค์


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้โดยใช้การสัมภาษณ์ และแบบทดสอบความรู้ (ข้อสอบแบบปรนัย)



2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) หรือใช้เอกสาร/หลักฐานอื่น ๆ



ยินดีต้อนรับ