หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ควบคุมการใช้งานโสตทัศนูปกรณ์ประเภทต่างๆ

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-TTXM-375A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ควบคุมการใช้งานโสตทัศนูปกรณ์ประเภทต่างๆ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

(รหัส ISCO 3521 )นักโสตทัศนศึกษาทางการแพทย์ 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ควบคุมการใช้งานโสตทัศนูปกรณ์ต่างๆ โดยการตรวจสอบอุปกรณ์ให้พร้อมใช้งาน  ตั้งค่าอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้ถูกต้องเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในขณะใช้งาน  รวมถึงสามารถแนะนำการใช้งานโสตทัศนูปกรณ์เบื้องต้น

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
นักโสตทัศนูปกรณ์หรือนักโสตทัศนศึกษาทางการแพทย์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10202.01

ตั้งค่าอุปกรณ์ภาพ แสง เสียง ในการนำเสนอ

1. ตั้งค่าโสตทัศนูปกรณ์ต่างๆ ให้ตรงตามความต้องการ

10202.01.01 149605
10202.01

ตั้งค่าอุปกรณ์ภาพ แสง เสียง ในการนำเสนอ

2. ตรวจสอบความพร้อมใช้งานของโสตทัศนูปกรณ์ที่ใช้ในการนำเสนอ

10202.01.02 149606
10202.02

ให้คำปรึกษาในการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ

1.ให้คำปรึกษาและแนะนำเบื้องต้นเกี่ยวกับการเลือกใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ

10202.02.01 149607
10202.02

ให้คำปรึกษาในการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ

2.ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับการใช้งานโสตทัศนูปกรณ์ประเภทต่างๆ

10202.02.02 149608

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

    1. ทักษะในการประสานงานกับบุคลากรหรือฝ่ายที่เกี่ยวข้อง



    2. ทักษะในการให้คำปรึกษา แนะนำและตอบข้อซักถามเกี่ยวกับการใช้งานโสตทัศนูปกรณ์ประเภทต่างๆ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ความรู้เกี่ยวกับการตั้งค่าการใช้งานโสตทัศนูปกรณ์ต่างๆ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



     1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน



     2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ



     3. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง



     4. ผลการสังเกตการณ์จากการปฏิบัติงาน



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



      1. ผลการทดสอบความรู้



      2. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนด ผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง



(ง) วิธีการประเมิน



1. การประเมินความรู้และทักษะปฏิบัติในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องดำเนินการโดยองค์กรที่มีหน้าที่รับการ



รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพที่ขึ้นทะเบียนเท่านั้น



2. การประเมินความรู้ในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้ทำการสอบข้อสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก



ส่วนการประเมินทักษะการปฏิบัติงานนั้น กำหนดให้ทำการสัมภาษณ์ สถานการณ์จำลองที่เหมาะสมกับการประเมินหรือจากการปฏิบัติงานจริง 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตหมายถึงการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



1. สำหรับผู้เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ ต้องมีทักษะในการตั้งค่าระบบโสตทัศนูปกรณ์ให้พร้อมใช้



งานสำหรับการนำเสนอ รวมถึงสามารถให้คำปรึกษาการใช้งานโสตทัศนูปกรณ์เบื้องต้นได้ ซึ่งผู้เข้ารับการประเมินควรเตรียมหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้มาเพื่อประกอบการพิจารณาด้วย



2. สำหรับเจ้าหน้าที่สอบจะต้องพิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ให้ตรงตามที่ระบุไว้ใน



หน่วยสมรรถนะนี้


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้โดยใช้การสัมภาษณ์ และใช้แบบทดสอบความรู้ (ข้อสอบปรนัย)



2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานด้วยสถานการณ์จำลอง/จากการปฏิบัติงานจริง หรือใช้เอกสาร/หลักฐานอื่น ๆ



ยินดีต้อนรับ