หน่วยสมรรถนะ
ควบคุมการใช้งานโสตทัศนูปกรณ์ประเภทต่างๆ
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-TTXM-375A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ควบคุมการใช้งานโสตทัศนูปกรณ์ประเภทต่างๆ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2564 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
(รหัส ISCO 3521 )นักโสตทัศนศึกษาทางการแพทย์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ควบคุมการใช้งานโสตทัศนูปกรณ์ต่างๆ โดยการตรวจสอบอุปกรณ์ให้พร้อมใช้งาน ตั้งค่าอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้ถูกต้องเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในขณะใช้งาน รวมถึงสามารถแนะนำการใช้งานโสตทัศนูปกรณ์เบื้องต้น |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นักโสตทัศนูปกรณ์หรือนักโสตทัศนศึกษาทางการแพทย์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10202.01 ตั้งค่าอุปกรณ์ภาพ แสง เสียง ในการนำเสนอ |
1. ตั้งค่าโสตทัศนูปกรณ์ต่างๆ ให้ตรงตามความต้องการ |
10202.01.01 | 149605 |
10202.01 ตั้งค่าอุปกรณ์ภาพ แสง เสียง ในการนำเสนอ |
2. ตรวจสอบความพร้อมใช้งานของโสตทัศนูปกรณ์ที่ใช้ในการนำเสนอ |
10202.01.02 | 149606 |
10202.02 ให้คำปรึกษาในการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ |
1.ให้คำปรึกษาและแนะนำเบื้องต้นเกี่ยวกับการเลือกใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ |
10202.02.01 | 149607 |
10202.02 ให้คำปรึกษาในการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ |
2.ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับการใช้งานโสตทัศนูปกรณ์ประเภทต่างๆ |
10202.02.02 | 149608 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะในการประสานงานกับบุคลากรหรือฝ่ายที่เกี่ยวข้อง 2. ทักษะในการให้คำปรึกษา แนะนำและตอบข้อซักถามเกี่ยวกับการใช้งานโสตทัศนูปกรณ์ประเภทต่างๆ (ข) ความต้องการด้านความรู้ ความรู้เกี่ยวกับการตั้งค่าการใช้งานโสตทัศนูปกรณ์ต่างๆ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน 2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ 3. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง 4. ผลการสังเกตการณ์จากการปฏิบัติงาน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ผลการทดสอบความรู้ 2. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนด ผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง (ง) วิธีการประเมิน 1. การประเมินความรู้และทักษะปฏิบัติในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องดำเนินการโดยองค์กรที่มีหน้าที่รับการ รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพที่ขึ้นทะเบียนเท่านั้น 2. การประเมินความรู้ในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้ทำการสอบข้อสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก ส่วนการประเมินทักษะการปฏิบัติงานนั้น กำหนดให้ทำการสัมภาษณ์ สถานการณ์จำลองที่เหมาะสมกับการประเมินหรือจากการปฏิบัติงานจริง |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตหมายถึงการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ 1. สำหรับผู้เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ ต้องมีทักษะในการตั้งค่าระบบโสตทัศนูปกรณ์ให้พร้อมใช้ งานสำหรับการนำเสนอ รวมถึงสามารถให้คำปรึกษาการใช้งานโสตทัศนูปกรณ์เบื้องต้นได้ ซึ่งผู้เข้ารับการประเมินควรเตรียมหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้มาเพื่อประกอบการพิจารณาด้วย 2. สำหรับเจ้าหน้าที่สอบจะต้องพิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ให้ตรงตามที่ระบุไว้ใน หน่วยสมรรถนะนี้ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้โดยใช้การสัมภาษณ์ และใช้แบบทดสอบความรู้ (ข้อสอบปรนัย) 2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานด้วยสถานการณ์จำลอง/จากการปฏิบัติงานจริง หรือใช้เอกสาร/หลักฐานอื่น ๆ |