หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารจัดการแนะแนวเชิงระบบ (Systematic Guidance Management)

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-BFDH-149B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารจัดการแนะแนวเชิงระบบ (Systematic Guidance Management)

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

นักแนะแนวการศึกษาและอาชีพ (ISCO 2423) (TSCO 2412.30)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
           ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถดำเนินการบริหารจัดการแนะแนวเชิงระบบ (Systematic Guidance Management) โดยสามารถสำรวจปัญหาและความต้องการ วิเคราะห์ปัญหาและความต้องการ   เพื่อกำหนดเป็นแผนการปฏิบัติงาน พร้อมกับการบริหารการดำเนินงานให้เป็นไปตามเป้าหมาย สามารถประสานความร่วมมือกับเครือข่ายทุกภาคส่วน ตลอดจนติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการบริการเพื่อปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการที่เกี่ยวข้องได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
นักแนะแนว

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
01171

สำรวจปัญหาและความต้องการ

1.1 สำรวจสภาพปัญหาในปัจจุบันที่เกี่ยวกับการศึกษาและอาชีพ

01171.01 174036
01171

สำรวจปัญหาและความต้องการ

1.2 สำรวจความต้องการในการรับบริการแนะแนวการศึกษาและอาชีพ

01171.02 174037
01172

วิเคราะห์ปัญหาและความต้องการ

2.1 วิเคราะห์สภาพการณ์ และสรุปสาระสำคัญของปัญหาออกเป็นประเด็นต่าง ๆ ได้

01172.01 174038
01172

วิเคราะห์ปัญหาและความต้องการ

2.2 วิเคราะห์และสรุปสาระสำคัญของความต้องการในการรับบริการแนะแนวการศึกษาและอาชีพได้

01172.02 174039
01173

วางแผนการดำเนินงาน

1.1 กำหนดกิจกรรมที่ต้องการปฏิบัติ

01173.01 174040
01173

วางแผนการดำเนินงาน

1.2 กำหนดแผนการปฏิบัติงาน

01173.02 174041
01174

บริหารการดำเนินงาน แต่ละโครงการให้เป็นไปตามเป้าหมาย

4.1 ชี้แจงแผนการปฏิบัติงานให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ

01174.01 174042
01174

บริหารการดำเนินงาน แต่ละโครงการให้เป็นไปตามเป้าหมาย

4.2 ดูแลการดำเนินงานแนะแนวในแต่ละโครงการให้เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ อย่างถูกต้องและสมบูรณ์

01174.02 174043
01174

บริหารการดำเนินงาน แต่ละโครงการให้เป็นไปตามเป้าหมาย

4.3 ประสานความร่วมมือเครือข่ายทุกภาคส่วน

01174.03 174044
01175

ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการบริการ

5.1 ติดตามและตรวจสอบผลการดำเนินงานตามแผน

01175.01 174045
01175

ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการบริการ

5.2 จัดทำรายงานสรุปและประเมินผลการดำเนินงาน

01175.02 174046
01176

ปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการ

6.1 นำผลการดำเนินงานมาวิเคราะห์เพื่อพัฒนาการให้บริการ

01176.01 174047
01176

ปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการ

6.2 วิจัย ปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงาน

01176.02 174048

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

1) ความรู้และทักษะในการให้บริการแนะแนว 5 บริการ    

2) ทักษะการสื่อสารและทักษะการคิดเชิงระบบ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

           1) ทักษะการวิเคราะห์สถานการณ์

           2) ทักษะการวางแผน

           3) ทักษะการบริหารงาน ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผล

           4) ทักษะการตัดสินใจและแก้ปัญหา

           5) ทักษะการติดต่อประสานงาน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

           1) ความรู้เกี่ยวกับการบริหารงานแนะแนวเชิงระบบ

           2) ความรู้เกี่ยวกับเครือข่ายภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานแนะแนว


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

           หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) อาทิ

           แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ รายงานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) อาทิ

           ผลการประเมินภาคทฤษฎี และ/หรือ แฟ้มสะสมผลงาน 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

           จัดการประเมินทางภาคทฤษฎี และตรวจแฟ้มสะสมผลงาน

(ง) วิธีการประเมิน

           แบบประเมินความรู้ภาคทฤษฎี ตรวจแฟ้มสะสมผลงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

           ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

           การบริหารงานแนะแนวเชิงระบบ มีขอบเขตตั้งแต่การสำรวจปัญหาและความต้องการ วิเคราะห์ปัญหาและความต้องการ วางแผนการดำเนินงานแนะแนว การบริหารการดำเนินงานในแต่ละโครงการให้เป็นไปตามแผน ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการบริการ ตลอดจนปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการ เพื่อพัฒนาบริการแนะแนวให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้รับบริการ

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

           1) การสำรวจปัญหาและความต้องการ    เป็นการสำรวจสภาพปัญหาในปัจจุบันที่เกี่ยวกับการศึกษาและอาชีพ รวมถึงการสำรวจความต้องการในการรับบริการแนะแนวการศึกษาและอาชีพ

           2) การวิเคราะห์ปัญหาและความต้องการ เป็นการนำข้อมูลที่ได้จากการสำรวจ มาทำการ วิเคราะห์ และสรุปสาระสำคัญ เพื่อนำไปใช้ในการวางแผนการดำเนินงาน

           3) การวางแผนการดำเนินงาน เป็นการนำข้อมูลที่ผ่านการวิเคราะห์มาใช้ในการกำหนดเป้าหมาย วัตถุประสงค์และวางแผนการดำเนินงานแนะแนว รวมทั้งกำหนดแผนการปฏิบัติงานต่าง ๆ 

           4) การบริหารการดำเนินงานให้เป็นไปตามแผน เป็นการชี้แจงแผนการปฏิบัติงานให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ เพื่อสร้างความตระหนักและความเข้าใจกับบุคลากรที่เกี่ยวข้อง และดูแลการดำเนินงานแนะแนวให้เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ ตลอดจนประสานความร่วมมือเครือข่ายทุกภาคส่วน

           5) การติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการบริการ เป็นการทบทวนว่าสามารถดำเนินการเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้หรือไม่ และมีคุณภาพมากน้อยเพียงใด บรรลุเป้าหมายหรือไม่

           6) ปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการ เป็นการนำผลการประเมิน มาใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงพัฒนาบริการแนะแนวให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้รับบริการ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 สำรวจปัญหาและความต้องการ

           1. แบบประเมินความรู้ภาคทฤษฎี 

           2. ตรวจแฟ้มสะสมผลงาน 

           (ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน) 

18.2 วิเคราะห์ปัญหาและความต้องการ

           1. แบบประเมินความรู้ภาคทฤษฎี 

           2. ตรวจแฟ้มสะสมผลงาน 

           (ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน) 

18.3 วางแผนการดำเนินงาน

           1. แบบประเมินความรู้ภาคทฤษฎี 

           2. ตรวจแฟ้มสะสมผลงาน 

           (ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน) 

18.4 บริหารการดำเนินงานแต่ละโครงการให้เป็นไปตามเป้าหมาย

           1. แบบประเมินความรู้ภาคทฤษฎี 

           2. ตรวจแฟ้มสะสมผลงาน 

           (ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน) 

18.5 ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการบริการ

           1. แบบประเมินความรู้ภาคทฤษฎี 

           2. ตรวจแฟ้มสะสมผลงาน 

           (ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน) 

18.6 ปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการ 

           1. แบบประเมินความรู้ภาคทฤษฎี 

           2. ตรวจแฟ้มสะสมผลงาน 

           (ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน) 



ยินดีต้อนรับ